Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Có phải: Vàng bạc đầy nhà không bằng con cái được giáo dục tốt?

Thứ Tư, 29/09/2021 09:35 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tạo điều kiện để con cái được giáo dục tốt chính là trao cho con chiếc chìa khóa quý giá nhất để con tự mở cửa khám phá cuộc sống muôn màu của chúng khi không có bố mẹ ở bên hỗ trợ hay nâng đỡ.
 

Không nên chỉ để lại tiền cho con cái


Thời bố mẹ, ông bà chúng ta sống quá cực khổ nên họ có xu hướng cố gắng làm ăn, gom góp tiền của thật nhiều để dành cho con cháu với mong muốn chúng có cuộc sống khá hơn những thế hệ trước. Thế nhưng họ đâu biết hậu quả của việc này là con cháu sẽ sa đà vào ăn chơi, lười làm việc, gây ra nhiều vấn nạn cho xã hội, nhất là khi chúng ta chưa biết cách cho con cái được giáo dục tốt như các nước văn minh khác.

Thực tế rằng nếu chỉ biết cho con cháu tiền bạc, chúng có xu hướng chi tiêu hoang phí, có thói quen tiêu tiền chứ không học được cách kiếm tiền, mà miệng ăn núi lở, khi tiền hết thì chúng đâu biết cách làm ra tiền, từ đó dễ gây ra những hệ quả xấu.

Không ít những đứa trẻ vì thường xuyên được cho tiền nên không có năng lực tự vệ mà giao lưu với đám bạn xấu, làm ra nhiều việc đồi bại đạo đức, từ đó mà cuộc sống sẽ bị hủy hoại đi.

Vì thế, chúng ta nên hiểu rằng tiền chỉ nên là công cụ, trợ lực cho con khi cần chứ không phải để chúng sớm thỏa mãn lối sống của mình khi tuổi còn quá trẻ.

Có tiền trong tay một cách dễ dàng chỉ khiến chúng lười lao động nhưng vẫn thích hưởng thụ, đó là lý do vì sao tỷ phú không để lại tiền cho con. Họ muốn con được tự lực kiếm tiền bằng sức lao động và từ đó có thể phát huy tối đa sự sáng tạo của mình, nhờ thế mà chúng trưởng thành, mạnh mẽ hơn dù không cần tới sự nâng đỡ của bố mẹ.

Có câu: "Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời" nhưng thực tế gia đình Walton đứng sau công ty nổi tiếng của Mỹ - Walmart được xây dựng từ năm 1951 vẫn có thể giàu có trường tồn đến bây giờ. Để có ba thế hệ liên tục phát triển, giàu có, nhà sáng lập Walmart - Sam Walton đã cực kỳ nghiêm khắc với các con.

Robertson, con trai cả của Sam Walton nhớ lại: "Hồi đó chúng tôi luôn làm việc ở cửa hàng, quét sàn và dọn hộp sau giờ học. Cha mẹ tôi cho chúng tôi ít tiền tiêu vặt hơn nhiều bạn bè đồng trang lứa... Cha cũng yêu cầu tôi đầu tư tiền túi vào cửa hàng. Về sau, khoản đầu tư này đã giúp tôi trả tiền mua nhà".
 
con cai duoc giao duc tot
 
Bài học từ những gia đình nổi tiếng càng nhắc nhở chúng ta biết rằng không nên chỉ để lại tiền cho con cái mà phải dạy chúng hiểu đúng về tiền bạc. Đừng ngại chỉ cho bọn trẻ cách chăm chỉ lao động và biết kiếm tiền từ nhỏ, chúng có thể tự kiếm từng đồng để vừa tích lũy, vừa kìm hãm việc đòi hỏi bố mẹ phải mua ngay những món đồ mình thích.
 
Vì vậy, bạn nên cân nhắc về việc lập một danh sách những việc vặt mà con sẽ được trả tiền sau khi làm và tiếp đó là một danh sách các nhiệm vụ riêng chúng muốn thực hiện mà không có tiền. Sau đó, tạo ra một danh sách thứ ba những công việc mà bọn trẻ tự nguyện làm để có thể nhận thêm tiền.

Qua đó, các con có thể tự kiếm được tiền, đồng thời chúng sẽ hiểu ra rằng đóng góp cho gia đình là một phần trong vai trò không lương của con. Điều này sẽ dạy con cái của bạn biết rằng làm việc chăm chỉ thì sẽ được trả tiền và cho phép chúng tiết kiệm để mua những thứ chúng muốn cho những dịp đặc biệt, chúng có khả năng tự quyết định sử dụng số tiền mà mình có.

Tiết kiệm tiền đòi hỏi sự kiên nhẫn và tính tự giác, đây là hai phẩm chất mà mọi đứa trẻ cần phải nắm bắt ngay từ khi còn nhỏ. Điều này giúp con của bạn có thể giải quyết các vấn đề cơ bản về lập ngân sách, tiết kiệm và chi tiêu, là nền tảng tuyệt vời cho chúng sau này. 
 

Con là tài sản vô giá nhưng cần rèn giũa


Có con là niềm hạnh phúc, tự hào vô bờ bến của các ông bố bà mẹ, vậy nên ta thường hay xem con là "cục vàng", "cục kim cương",... đúng con là tài sản quý giá của chúng ta nhưng đừng vì thế mà quên đi việc rèn giũa chúng. Kim cương thô sẽ không thể có giá trị nếu chúng không qua các công đoạn rèn giũa, chịu các áp lực khác nhau để trở nên lấp lánh và đẹp đẽ hơn. Vì vậy, đừng quên trang bị cho con nền giáo dục thật tốt.

Người xưa dạy: “Vàng bạc đầy nhà không bằng con cái được giáo dục tốt”. Theo đó, người xưa muốn răn dạy chúng ta rằng muốn gia tộc hưng thịnh thì cần giáo dục con cái thật nghiêm khắc, trang bị kiến thức cho con theo từng độ tuổi để chúng dần hoàn thiện nhân cách, trở thành người có ích cho xã hội.

Vì thế, trong thời gian con được uốn nắn, hình thành nhân cách thì bố mẹ càng không được lơ là, không nên vì lý do bận rộn việc Đông, việc Tây mà quên mất chúng. Dành thời gian cho con vẫn luôn nên là ưu tiên hàng đầu trong danh sách nhiệm vụ của các bậc phụ huynh, đừng nên trông chờ tất cả việc đó cho giúp việc hay ông bà mà thôi.
 
trang bi cho con nen giao duc tot
 
Hãy nhớ rằng, giáo dục tốt sẽ giúp trẻ chọn được con đường làm giàu chính đáng, dùng chính sức lực của bản thân mà sáng tạo tương lai, làm giàu cho xã hội. Chính vì thế cần phải giáo dục con cái nghiêm khắc ngay từ khi còn nhỏ, vừa dạy về đạo đức con người, vừa dạy những kiến thức xã hội để biết phân biệt tốt xấu.

Có thể bạn đang phân vân khi nào có thể dạy con? Thực ra bạn có thể dạy con bất cứ khi nào, càng sớm càng tốt, quan trọng là các hình thức khác nhau phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Ngày nay, có nhiều quốc gia còn khuyến khích giáo dục sớm từ 0-5 tuổi vì đó là giai đoạn dễ uốn nắn cho trẻ nhất.

Cách dạy con của người Nhật cũng rất đáng học hỏi, từ 2 tuổi các bé đã tự mặc quần áo, ăn uống,… hay tự vệ sinh cá nhân. Đến 3 - 4 tuổi, trẻ đã tự lập khi đi ngủ, đi học hay giúp mẹ chuẩn bị các bữa ăn, dọn dẹp nhà cửa. Con đã có thể tự trông em, giúp mẹ nhiều việc nhà hơn khi lên 5 tuổi.

Có thể thấy, việc cho con cái được ăn ngon, mặc đẹp cũng không quan trọng bằng việc trang bị cho con một nền giáo dục tốt, hỗ trợ cho chúng trở thành một công dân có ích trong xã hội. Khi chúng tự kiếm được tiền để xây dựng cuộc sống mà chúng mong muốn thì kể cả việc ăn ngon, mặc đẹp hay không cũng chính là lựa chọn của các con.

Do vậy, các bậc phụ huynh đừng tối mắt, tối mũi làm ngày làm đêm chỉ mong có tiền cho con có cuộc sống sung sướng mà quên đi việc dành thời gian ở bên, dạy dỗ chúng nên người. Đảm bảo cho con cái được giáo dục tốt nên là tiêu chí hàng đầu của các ông bố bà mẹ hiện đại vì khi nhìn thấy những thành quả của con, bạn sẽ không khỏi tự hào và cảm thấy vững tin về tương lai của chúng hơn cả việc chỉ để lại tiền bạc.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X