Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân nói về việc mưu cầu danh tiếng: Lòng THAM khiến ta hối hận

Thứ Sáu, 18/10/2024 14:10 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những gì cổ nhân nói về việc mưu cầu danh tiếng cũng là lời nhắc nhở cho chúng ta nên "biết đủ", thay vì chỉ nghĩ về lợi ích của mình nên biết vì người khác.


1. Cổ nhân nói về việc mưu cầu danh tiếng


Khi nói đến lòng tham, chúng ta thường nghĩ tới làm tham lam tiền bạc, nhưng ít ai quan tâm tới một cái tham khác đó là: Tham danh.

Tưởng rằng mong bản thân có được danh tiếng không có gì gây hại nhưng thực ra nó cũng mang lại vô số điều tiêu cực cho chính ta và cả những người xung quanh.

Đó là lý do mà cổ nhân răn dạy con cháu mình rằng: "Thà rằng là người bình thường, chứ đừng mua danh chuộc tiếng".

Làm người bình thường, sống cuộc đời bình dị mà vẫn có cơ hội hỗ trợ xung quanh mình còn tốt hơn là việc "mua chuộc danh tiếng". Điều này có nghĩa danh tiếng của họ không phải là nhờ vào thực lực mà do "mua chuộc".

Dám "mua danh" nghĩa là chỉ cần danh tiếng mà không màng vật chất. Thậm chí học có thể chấp nhận tốn rất nhiều của cải tiền bạc để được hư danh. Họ nghĩ rằng chỉ cần không tham tiền là đã trở thành bậc trưởng nghĩa nhưng thực ra họ đã sai lầm trong tư tưởng của mình.

Một người bình thường dễ có hạnh phúc, đêm ngủ ngon hơn những kẻ đi mua danh tiếng. Nếu lập nghiệp chỉ vì hư danh, vì những cái vỗ tay tán thưởng của người khác, như thế thật sự rất thấp hèn. Mục đích lập nghiệp nên cao cả hơn thế, nên hướng tới cuộc sống tốt đẹp, tạo ra thế giới tươi sáng hơn cho chính mình, cho mọi người noi theo.
 
Tự cổ chí kim, người tài giỏi luôn là người khiêm tốn và biết chừng mực. Người có thực lực sẽ tránh nói về bản thân, càng không khoa trương về tài hoa và năng lực. Nhưng điều hay ho là phẩm đức cao thượng của họ vẫn tự nhiên được mọi người tôn kính và ca ngợi.
 
Danh tiếng cũng như tiền của, hôm nay có, ngày mai có thể mất nhưng sự tử tế, đạo đức của một người sẽ luôn còn mãi. Vì thế, mục đích của đời người nên là sống tốt, giúp đỡ, yêu thương mọi người chứ không phải cái danh đi lòe thiên hạ mong muốn người khác chú ý, cung phụng hay cúi rạp trước mình. 

Co nhan noi ve viec muu cau danh tieng

Cổ nhân nói về việc mưu cầu danh tiếng


2. Giúp đỡ người khác để cầu danh tiếng

 
Việc giúp đỡ người khác luôn là việc đáng khuyến khích nhưng việc này sẽ đáng sợ nếu người ta có một mục đích ngầm nào đó. Cổ nhân có câu: "Thi ân chớ cầu báo đáp, vì cầu báo đáp tất có mưu đồ".

Những ai giúp đỡ người khác để đổi lấy tiếng thơm cho mình, có được danh tiếng để từ đó dùng nó cho những mục đích khác thì quả là giả dối. 
 
Quỷ Cốc Tử dạy rằng, với những kẻ lòng dạ thâm sâu, “miệng nam mô bụng một bồ dao găm”, vì lợi quên nghĩa như vậy nhất định không được kết giao. Nếu không may đã thành bạn bè, thì hãy dứt khoát từ bỏ mối quan hệ này.
 
Có thể hành động họ thiện nhưng tâm lại bất thiện nên người thường rất khó đoán biết âm mưu của họ là gì. Chúng ta vĩnh viễn không thể biết được sau hành động, cử chỉ, lời nói vui cười của họ ẩn chứa những âm mưu gì.

Tốt hơn hết không nên kết giao những người này vì trước mặt họ nói lời hay ý đẹp, giúp đỡ chúng ta nhưng thực chất chỉ đang lợi dụng để trục lợi. Khi thấy bạn không còn đem lại danh tiếng hay lợi lộc cho bạn nữa thì sẽ thẳng tay vứt bỏ bạn không hề hối tiếc. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X