Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân khuyên những điều đại kỵ thực hiện được sẽ tránh tai ương

Chủ Nhật, 19/07/2020 09:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cổ nhân khuyên những điều đại kỵ được truyền tụng qua bao đời vẫn luôn là thước đo đúng đắn để con người noi theo. Chung quy vẫn là dẫn dắt nhân tâm hướng thiện, từ bỏ tham vọng và theo đuổi lợi ích cá nhân.
 
Cổ nhân khuyên những điều đại kỵ này dựa trên trải nghiệm sống thực tế của họ và đúc rút lại mong con cháu mình tránh phạm sai lầm tương tự:

1. Phẫn nộ dễ thất lễ 
 

Câu nói giận quá mất khôn quả không sai vì khi ta nổi nóng thường không kiểm soát được tâm mình, làm những điều tệ hại. Nhất là con cái vì bất hòa với cha mẹ thường nói câu thất lễ, khó nghe khiến đấng sinh thành đau đớn.

Họ hay nghĩ tiêu cực rằng công mình nuôi dưỡng con mà lại nhận về điều đáng buồn và sự hỗn xược này.

Thậm chí những vụ án mạng thường xảy ra vì một phút bốc đồng chứ ít ai lên kế hoạch từ trước. Đến khi cơn giận dữ dâng lên, ta lại làm điều ta chẳng bao giờ dám làm, để rồi sau đó hối hận cũng đã muộn màng.

Vì thế, hãy cố gắng nhận diện rõ cơn giận đang kéo tới, chiếm lấy tâm trí như con quỷ dữ trong lòng ta. Sau đó ngừng nói lại vì càng nói càng sai, quan sát tâm mình và tìm cách giúp nó tĩnh lại.
 

2. Vui quá dễ lỡ lời 
 

Trong các cuộc vui mọi người thường cố gắng nói nhiều hơn bình thường, thậm chí người ít nói cũng cố gắng mở lời để góp vui. Nhưng nói dai thường là nói dại, sẽ không tránh khỏi trường hợp những câu bông đùa chạm vào lòng tự ái của nhau.

Đó là chưa kể lúc vui vẻ bên bạn bè ta thường có chén rượu mà rượu vào lời ra nên mới có những lời khích bác, nếu không thông cảm sẽ dễ có mâu thuẫn. Không ít những vụ án xảy ra trong các cuộc vui như thế.

Vậy mới nói, cần kiểm soát cả lời nói trong cả lúc vui, nên cố gắng giữ sự trầm tĩnh, yên hòa. Nếu có thể hãy nói ít lại, mỗi người góp một ý cho một việc gì đó, hạn chế tối thiểu việc chỉ trích nhau, có vậy mới giữ được hòa khí.
 
co nhan khuyen nhung dieu dai ky
 

3. Tham vọng quá lớn dễ mất mạng 
 

Câu “Người chết vì tiền tài, chim chết vì miếng ăn” có nghĩa là một số người tham vọng vô độ thì sẽ “mất mạng”. Phúc báo đều nhờ tu dưỡng tâm tính mà có, chứ không phải giành giật mà nên. Chỉ cần âm thầm nỗ lực không ngừng sẽ có ngày bạn nhận được phúc báo mà chính mình cũng không thể ngờ tới.
 
Người quá tham vọng có thể vì lợi ích bản thân mà không màng tới việc gây tổn hại cho người khác. Nhưng hại người lại chính là tự đào huyệt chôn mình, người không trị thì cũng có Trời trị.

Vậy nên những người có tham vọng quá lớn thường dễ mất mạng. Khi mạng sống mất đi mới biết rằng những Danh, Lợi, Tình mà mình nhọc công tranh đoạt lại chỉ như mây khói bay, như trăng nơi đáy nước. Thứ mất đi là mãi mãi, thứ đạt được chỉ là hư không.
 

4. Vui quá dễ mất cảnh giác
 

Khi đang cao hứng con người rất dễ cảm thấy mọi chuyện đều vô cùng thuận lợi. Vậy nên lúc này khả năng phân biệt không còn nhạy bén như trước. Tư duy lô-gic cũng sẽ mờ nhạt và mất đi năng lực quan sát.
 
Chúng ta cần nhớ rằng chẳng ai có thể cười cả ngày từ sáng đến tối. Hoa đẹp đến mấy rồi cũng sẽ tàn úa. Vinh quanh đến đâu rồi cũng có người khác thay thế. Tình cảm nồng đượm nhường nào thì con người cũng sẽ phải chia xa, âm dương cách biệt. Khi ấy chúng ta có thể nhớ đến câu: “Mọi chuyện rồi sẽ qua đi”.
 
Khi tâm lắng lại, có thể trầm tĩnh đối diện với mọi chuyện, chúng ta sẽ có khả năng quan sát tinh tường hơn.
 

5. Quá sợ hãi dễ thất tiết 
 

Phàm là con người ai nấy đều lo lắng, sợ hãi Danh, Lợi, Tình của bản thân sẽ bị tổn hại. Nên khi đứng trước những cám dỗ hoặc sự đe dọa họ có thể sinh ra khiếp sợ mà khom lưng, cúi đầu khuất phục trước cường quyền và lợi ích vật chất.
 
Những người có chuẩn mực đạo đức và cảnh giới tinh thần cao thường biết cách coi nhẹ những điều này. Họ hiểu rõ rằng “Dù cho giàu có tới đâu, cũng như nước chảy qua cầu tràn đi”. Tiền tài, hư vinh và ái tình chỉ gói gọn trong một đời mà thôi.
 
Con người đến cõi thế gian này chỉ với hai bàn tay trắng, thì khi ra đi cũng vẫn là hai bàn tay trắng ấy thôi. Điều họ coi trọng là đạo lý làm người. Vậy nên không điều gì có thể khiến những con người này phải kiếp sợ, đứng trước cám dỗ họ vẫn có thể giữ gìn lễ tiết của mình.
 

6. Lo nghĩ nhiều dễ mất đi tình yêu 
 

Tình cảm không dễ đoán biết cũng chẳng thể nào lên kế hoạch vì đó hoàn toàn là cảm xúc, nếu lo nghĩ nhiều cũng là một trong các nguyên nhân vì sao yêu, vì sao lại thế lại làm mất đi vẻ đẹp của nó.
 
Gặp nhau là do duyên phận và nên vợ nên chồng cũng bởi chữ duyên khi chúng ta đã trải qua muôn vàn kiếp luân hồi, ân ân oán oán của đời trước đã kết bao nhiêu mối chúng ta không còn nhớ nữa. Nhưng sợi nhân duyên đó sẽ xuyên suốt và theo chúng ta mãi tới tận kiếp này.
 
Vậy nên vạn sự cứ để tùy duyên. Bạn lo trước tính sau, suy nghĩ quá phức tạp chỉ khiến tình cảm đôi bên nhạt nhòa, sớm ngày cách xa. Đã có duyên gặp mặt thì cứ đối xử với nhau bằng trái tim chân thành. Đừng e ngại khi phải cho đi, cũng đừng mong cầu người ấy sẽ đền đáp lại tình cảm của bạn như bạn mong muốn.
 
Dẫu bạn cho đi một tấm chân tình nhưng nhận lại chẳng được bao nhiêu, chỉ là sự hững hờ hay bội bạc thì cũng chớ phiền lòng. Bởi lẽ nếu là duyên nợ kiếp trước thì trả sớm cho người, âu cũng là một sự thiện giải ân oán của đôi bên. Tình cảm chân thành của bạn dẫu không được đáp lại cũng giúp bạn gieo những hạt giống hạnh phúc trong tương lai. 
 

7. Thất kinh dễ mất tâm thái 
 

Người bình thường có thể giữ được mặt không biến sắc dẫu núi Thái Sơn lở ngay trên đầu là điều rất khó. Thế mới cần phải rèn trí nếu không luc thất kinh ta sai lại càng sai.
 
Những khi quá đỗi kinh sợ chúng ta không còn giữ được tâm thái bình thản và trí huệ sáng suốt. Trong lòng nhiều lo lắng thì tâm thường sợ hãi. Nếu có thể học cách sống thuận theo tự nhiên coi nhẹ mọi thứ vì chúng tuân theo quy luật vô thường. Dẫu xảy ra những chuyện kinh thiên động địa vẫn có thể đối diện một cách thản nhiên.

(Tổng hợp)
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X