Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân khuyên điều nên có càng nhiều càng tốt: Hạnh phúc ở đây chứ đâu

Thứ Ba, 25/10/2022 11:10 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cổ nhân khuyên điều nên có sau đây nhằm khuyến khích chúng ta tìm các cách thức phù hợp để gia tăng chúng mỗi ngày. Thông qua đó, mới mong tìm được hạnh phúc đích thực của cuộc đời mình.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Có cuộc sống trong sạch

 
Châm ngôn xưa có câu: "Nếu có lương tâm trong sáng cả đời bạn sẽ không phải sợ tiếng gõ cửa lúc nửa đêm".

Tức là một người tâm không "sạch" thì lúc nào cũng lo lắng, bất an, sợ rằng một người nào đó sẽ phát hiện ra tội lỗi của mình nên chẳng thể ngủ yên. Họ luôn tưởng tượng ra cảnh tồi tệ nhất có thể xảy đến với mình khi bị phát giác.

Thế nên việc duy trì, đảm bảo bản thân trong sạch được cổ nhân khuyên điều nên có trong cuộc đời. Nếu không dù tiền của chất đống nhưng luôn cảm thấy bất an, lo lắng, khó chịu thì cuộc sống chỉ là những gánh nặng chứ không thể nào an vui. Như thế thì sống không bằng chết.

Vì thế, nếu khắc ghi điều này trong lòng, mỗi khi đối mặt với những cám dỗ trong cuộc sống hãy luôn nhắc nhở bản thân giữ mình trong sạch. Việc đó không hề dễ dàng gì nhưng hay kiên trì.

Nuôi dưỡng tâm trong sạch chỉ có được bằng cách nhắc nhở mình phải luôn ý thức việc tu tâm, dưỡng tính, làm việc thiện. Trong quá trình thực hiện có thể ta vẫn đi sai đường nhưng phải quyết tâm sửa chữa, chỉnh đốn lại.

Có thể khi ai đó tìm cách hại mình thì ta sẽ cảm thấy tức giận, thù ghét, muốn trả thù. Thế nhưng nếu cứ lẩn quẩn trả thù đi rồi trả thù lại mãi như thế, cuộc đời khi nào mới được yên ổn? 

Vì thế, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng nên tâm niệm sống chân thật với lòng mình, trong sách Minh Tâm từng ghi lại rằng: Độ lượng to lớn bao nhiêu thì phúc trạch càng to lớn bấy nhiêu. Mưu sâu độc bao nhiêu thì tai vạ cũng sâu độc bấy nhiêu.

Mỗi khi làm điều xấu thường thì người ta hay tự an ủi bằng những lý do không đúng sự thật về những điều xấu mình đã gây ra, nghĩ rằng mình sẽ yên tâm tạm thời. Thế nhưng phần lớn thời gian luôn cảm thấy bất an, lo lắng nơm nớp. Ta chẳng thể nào tự lừa dối bản thân mình được dù có tự ngụy biện, che giấu lỗi lầm của mình đi chăng nữa.

Nên Kinh thư mới nhắc: Làm điều thành thật thì bụng yên ổn và mỗi ngày một hay. Làm điều gian dối thì bụng băn khoăn và mỗi ngày một dở.

Có thể thấy, chúng ta hay để ý tới thân bệnh nhưng quên đi vấn đề tâm bệnh cũng rất quan trọng, tâm yên vui trong sạch, chúng ta mới sống khỏe mạnh được. Cho nên, cổ nhân dạy về cách quản lý tâm nếu làm được thì kết quả kỳ diệu hơn cả nhặt được vàng.

Vậy nên, đừng để những cám dỗ của cuộc đời khiến tâm mình nhơ nhúa, suốt ngày nghĩ kế bày mưu, toan tính thiệt hơn, sân si oán hận,... làm gì, hãy chọn cách nào mà thân tâm được trong sạch, lúc đó ngày nào cũng là ngày vui.
 
Co nhan khuyen nhung dieu nen co

Cổ nhân khuyên điều nên có trong đời

2. Có việc để sống một đời đam mê 

 
Không phải an nhàn ăn ngủ, chơi bời, hưởng thụ mới là hạnh phúc. Được làm việc, được cống hiến thì ta mới thực sự cảm thấy vui vẻ, cuộc đời mình có ý nghĩa.

Hãy nghĩ tới cảnh ta được nghỉ việc ở nhà một thời gian dài sẽ cảm thấy bức bối, khó chịu như thế nào. Khi nhàn rỗi, ta rất dễ suy nghĩ lung tung, dễ giết thời gian vào những chuyện vô bổ. Chơi điện tử, lướt điện thoại cả ngày chẳng được gì ngoài đau mắt và thân thể mệt mỏi. Đêm đến mới phát hiện, mình đã lãng phí quá nhiều thời gian. Lúc này trong lòng lại bắt đầu cảm thấy bất an, lo lắng không yên.
 
Vậy nên trạng thái tốt nhất của một người đó là ta được làm một việc có ý nghĩa. Mặc dù có lúc chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi nhưng khi có thành quả sẽ có niềm vui.

Người có may mắn khi họ có một đam mê để theo đuổi, mỗi ngày cảm thấy vui vẻ khi nghĩ tới những việc cần hoàn thành để đạt được mục tiêu cuộc sống.

Hành trình dẫn tới thành công sẽ có không ít chông gai, trở ngại và mỗi lần vượt qua ta lại cảm nhận được sự tự hào khi hạ gục được mục tiêu, bước qua những ranh giới của bản thân.

Công việc không chỉ mang lại cho ta nguồn tài chính đảm bảm mà việc thông qua đó ta có thể cải thiện những kỹ năng phù hợp nhằm thích ứng, nhờ vậy mà ta trở nên thông minh, khéo léo hơn.

3. Có lòng biết ơn 

 
Mỗi ngày ta được sống đã là điều đáng để biết ơn những gì mình đang có.

Hãy nghĩ tới cảnh mình đang đói và khát, sau đó được thưởng thức những món ăn ngon, một cốc nước mát sẽ cảm nhận được hạnh phúc, niềm vui của mình rõ nhất. Niềm vui của chúng ta đôi khi đơn giản như thế nhưng vì bận rộn mà ta đã quên điều đó từ lúc nào không hay.

Hiểu đúng về lòng biết ơn để thấy từng điều nhỏ nhặt đều thật đáng quý. Lòng biết ơn không có gì là cao xa, nó hiện hữu ngay trong mỗi con người chúng ta.

Không nên chờ đợi một điều diệu kỳ nào đó diễn ra mới biết ơn. Hãy chủ động trau dồi lòng biết ơn của mình mỗi ngày, ví dụ như cách chúng ta đang cố gắng phấn đấu trong cuộc sống mỗi ngày đấy cũng là loại biết ơn. 
 
Sống biết ơn là một điều hạnh phúc của con người, khi sống biết ơn sẽ cho ta sức mạnh lớn lao để chinh phục cuộc sống. Thậm chí là chính lòng mang ơn sẽ tạo nên một nguồn năng lượng lớn hơn cho tinh thần và cơ thể, tạo ra tâm trạng tích cực, lạc quan, giúp ta ngủ ngon hơn và kết nối sâu sắc hơn với những người khác.
 

4. Có sức khỏe

 
Vật chất đúng là rất quan trọng vì nó đảm bảo cho ta cuộc sống an ổn. Thực tế đã chứng minh rằng chính đang trong hoàn cảnh nghèo khó thì dễ gây ra tội ác nhất.

Tuy nhiên, một khi đảm bảo được cuộc sống chúng ta càng nhận ra vai trò của sức khỏe còn lớn lao hơn thế. Nhờ có sức khỏe ta mới có thể tạo ra của cải, mới có thời gian tận hưởng hạnh phúc. Nếu suốt ngày nằm trên giường bệnh thì còn đâu là niềm vui nữa. 
 
Thế mới thấy rằng, tài sản quý nhất của con người chính là sức khỏe, không có sức khỏe chúng ta không còn gì cả. Tình yêu, hy vọng, sự nghiệp, tiền tài,... đều chẳng là gì khi mỗi người đứng trước ngưỡng cửa đau ốm triền miên.

Mạnh Tử cho rằng: Dưỡng sinh không gì hay bằng ít lòng ham muốn, say mê. Vì thế, khi còn trẻ đừng tự cho rằng mình khỏe mà phá hoại vốn quý của mình, chớ nên sống buông thả mà sa đà vào rượu chè và các thú vui gây hại. Kẻo một mai ngã xuống, hối hận thì cũng đã quá muộn màng.

Tuân Sinh Tiên lại có ý sâu xa về vấn đề này: Muốn cho thân không có bệnh, trước hết phải để tâm không có bệnh. Nên ít sắc dục để nuôi tinh, ít ngôn ngữ để nuôi khí, ít tư lự đế nuôi thần.

Điều này có nghĩa là việc giữ gìn sức khỏe phải đảm bảo ở cả khía cạnh tâm và thân, có như thế ta mới có được tư duy lành mạnh, cuộc đời ung dung, tự tại mà an vui hơn bao giờ hết. 
 

5. Có tinh thần học hỏi

 
Co nhan khuyen nen hoc hoi moi ngay
 
Việc học không chỉ dừng lại ở việc ta học ở trường lớp mà nó cần diễn ra thường nhật vì luôn có những kiến thức mới mẻ cần chúng ta khám phá mỗi ngày. Việc không trau dồi kiến thức cũng giống như việc ruộng không được cày bừa vậy, lúc đó kho lương thực trống rỗng, tương tự như vậy thì con cháu thiếu tinh thần học hỏi sẽ kém cỏi, ngu dốt.

Hãy tận dụng thời gian còn trẻ để thu lượm nhiều kiến thức nhất có thể. Đại dương kiến thức thật mênh mông, vốn hiểu biết như giọt nước dưới ánh nắng mặt trời, long lanh đấy nhưng rồi sẽ bay hơi nhanh chóng, vì thế phải tranh thủ và tiếp nhận tích cực vốn tri thức của nhân loại.

Thế nhưng lúc trẻ cũng là lúc có nhiều cám dỗ từ những niềm vui nhất thời xuất hiện nhất, đòi hỏi chúng ta phải tự kỷ luật bản thân mới mong tránh xa chúng. Phải biết cách tránh mọi diều cám đỗ trên đời, tránh tâm lý thích an nhàn, hưởng thụ để có thời gian rèn luyện, học hỏi mỗi ngày.

Ta luôn ý thức rằng sự học của mình không ngừng nghỉ vì đó cũng là lúc ta đang đi gặt hái niềm vui đích thực. Khổng Tử cho rằng: Có được học vấn không phải là việc một sớm một chiều, cần phải có nhiều năm thu lượm, tích lũy.

Vì thế, hãy vui vẻ với hành trình học hỏi của mình, lúc đó tuổi tác không còn là vấn đề ngăn cản bạn nữa. Có được học vấn như đắp hòn núi cao, từng sọt đất mà đắp ngày lại ngày bền bỉ mới thành núi.

Trần My Công từng cho rằng: Người ta sống trong một ngày, có được nghe một câu phải, trông thấy một điều phải, làm một việc phải, ngày ấy mới không uổng. 

6. Có những người bạn tốt

 
Bạn tốt là một trong những thứ cổ nhân khuyên điều nên có trong cuộc đời vì mỗi chúng ta chẳng thế sống mãi cô đơn trên cõi đời này mà không cần tới bạn bè. Sự tương tác qua lại giữa những người bạn giúp ta có những góc nhìn mới mẻ hơn về nhân sinh.

Hơn nữa, học hỏi từ bạn bè là dễ dàng nhất, vì thế nếu may mắn có được một người bạn tốt sẽ ảnh hưởng tích cực tới cuộc đời của chúng ta. Cuộc sống này luôn có nhiều thăng trầm nhưng bạn bè chính là nơi để bạn chia sẻ cả niềm vui và nỗi buồn. 

Gặp được người bạn tốt chính là nhân duyên tốt đẹp của chúng ta, họ cũng có thể được xem là người dẫn dắt ta tới những cái hay, cái đẹp mà tự bản thân ta chưa đủ trải nghiệm để tiếp cận.

Không chỉ học từ sách vở mà ta còn có thể học từ bạn bè, đúng như Khổng Tử dạy: "Ba người cùng đi tất có một người làm thầy ta được". Chỉ cần lắng nghe cũng có thể thu nạp được kiến thức, rút ngắn thời gian học hỏi. 

Sống trong đời, có những người bạn tốt chính là điều hạnh phúc của mỗi con người. Làm cho cuộc đời của bạn trở nên lạc quan và đáng yêu hơn.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X