Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thấm thía lời dạy của cổ nhân: “Nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ”?

Thứ Năm, 17/08/2023 15:40 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sửa nhà hay dời mộ là những việc không phải cứ thích là làm, làm mà không tính toán, bởi sẽ gây ra những hậu quả không ngờ tới, ảnh hưởng không nhỏ đến bản thân và con cháu đời sau. Hãy hiểu rõ lời nhắc “nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ” để rút ra bài học cho mình.
 
Từ ngàn đời xưa cổ nhân dạy về phong thủy cửa nhà và mộ phần gói gọn trong câu nói "Nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ". Câu nói tuy đơn giản nhưng hàm chứa bài học sâu sắc mà không phải ai cũng tỏ tường. 
 
Co nhan day ve phong thuy cua nha va mo phan
 

1. Tại sao “nghèo không sửa cửa”?

 
Theo quan niệm của người xưa, cửa chính là “khuôn mặt” của ngôi nhà, là nơi hút tài, hút lộc và những năng lượng tốt đẹp. Thế nên nhiều người mới dùng câu “nhà cao, cửa rộng” để nhắc đến những gia đình giàu sang, phú quý.
 
Không ít người nghĩ rằng, chỉ cần xây sửa lại cửa cho thật to, thật hoành tráng thì có thể trở nên giàu có, phát tài, phát lộc. Vậy là dù gia đình có khó khăn đến mấy cũng cố đi vay mượn để sửa lại cửa. 
 
Sau khi sửa xong, cửa thì to thật đấy, nhưng ở bên trong, ngôi nhà vẫn xập xệ, cũ nát như xưa. Chẳng thấy đổi vận ở đâu mà chỉ thêm đống nợ và trông ngôi nhà như thể “đầu voi đuôi chuột”, ai nhìn vào cũng lắc đầu ngán ngẩm.
 
Nhìn từ góc độ phong thủy, cửa nhà không chỉ là nơi mọi người ra vào mà còn là nơi dẫn khí từ bên ngoài vào trong, khí tốt hay xấu thì đều đi qua cửa chính cả. Thế nên nhiều người nghĩ rằng, sở dĩ nhà mình nghèo khó là do phong thủy cửa chính không tốt và muốn thay đổi “mặt tiền” để đổi vận.
 
Tuy nhiên, nếu muốn sửa chữa phần cửa thì cần xem xét phong thủy kỹ càng về hướng, độ lớn, màu sắc… sao cho hợp với gia chủ. Đến cả những tòa cao ốc, văn phòng, cơ quan làm việc cấp cao… cũng đều chú trọng đến yếu tố phong thủy. 
 
Ngày xưa, mọi người không có nhiều nguồn thông tin để tham khảo, muốn sửa cửa, sửa nhà phần lớn đều nghe theo lời góp ý của hàng xóm, người thân nên có phần tùy tiện. Khiến cho không ít gia đình đã nghèo còn trở nên khốn đốn hơn sau khi sửa của. Vậy nên tổ tiên mới khuyên con cháu “nghèo không sửa cửa”. 

Xem thêm: Vì sao cổ nhân dạy giàu không ở nhà to, nghèo khó không đi đường dài?
 
Co nhan day ngheo khong sua cua, giau khong doi mo
 

2. Tại sao “giàu không dời mộ”?

 
Người xưa cho rằng, một gia đình trở nên giàu có, yên ấm là do nhận được sự phù hộ của tổ tiên. Nơi an nghỉ của người đã khuất phải được lau dọn, thăm nom thường xuyên thì con cháu mới gặp nhiều may mắn.
 
Việc giữ gìn cho “mộ yên, mả đẹp” là điều vô cùng quan trọng, chỉ cần phần mộ bị động chạm là chắc chắn con cháu gặp chuyện không lành. 
 
Nhiều gia đình làm ăn phát đạt, trở nên giàu có thì sinh ra đắc ý, muốn di dời phần mộ của tổ tiên ra nơi khác. Không ít người đã tán gia bại sản vì hành động dại dột này. Bởi nếu không biết khiêm tốn, kính trọng tổ tiên, “uống nước nhớ nguồn”, làm trái với Thiên lý thì gia đình sẽ ngày càng lụi bại. Thế nên tổ tiên mới nhắc nhở “giàu không dời mộ”.

Có thể bạn quan tâm:
Cổ nhân căn dặn: Chớ trồng 3 cây này trước mộ, “nghiêm cấm” để 4 vật lên giường
Mộ phần và giường ngủ là những thứ được người xưa đặc biệt chú trọng, bởi nó liên quan đến vận mệnh, phong thủy của gia đình. Do đó, để cuộc sống diễn ra bình 

3. Lời dạy “nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ” còn giá trị với xã hội hiện đại?

 
Ngày nay, mọi người vẫn áp dụng câu nói “nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ” vào cuộc sống, tuy nhiên không phải quá rập khuôn. Trong những trường hợp cần thiết, việc sửa cửa hay dời mộ vẫn cần phải thực hiện, chỉ là cần chú trọng hơn đến nhiều yếu tố, tính toán kỹ càng trước khi thực hiện.
 
Bên cạnh đó, cần cố gắng nỗ lực để làm giàu chứ không phải trông chờ vào phong thủy ngôi nhà ra sao. Gìn giữ phần mộ của tổ tiên vì lòng biết ơn chứ không phải nhằm mục đích cầu vinh, cầu lợi.
 
Lời cổ nhân dạy về phong thủy cửa nhà và mộ phần phía trên tuy đã cũ nhưng vẫn luôn đem lại những giá trị nhất định, dù cho xã hội có thay đổi, phát triển đến mức nào đi chăng nữa. Rất đáng để mọi người ghi nhớ và áp dụng đúng hoàn cảnh, đúng mục đích để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X