Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân dạy về cách quản lý tâm: Kết quả kỳ diệu hơn cả nhặt được vàng

Thứ Năm, 29/09/2022 17:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cổ nhân dạy về cách quản lý tâm để chúng ta có thể học hỏi vì đây là chuyện không hề dễ dàng, rất cần những lời chỉ dẫn cụ thể, dễ hiểu để áp dụng vào cuộc sống thường nhật.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Muốn có bề ngoài bắt mắt ta chỉ cần diện một bộ quần áo đẹp và trang điểm lộng lẫy nhưng để tâm đẹp thì không phải là việc dễ dàng gì. Từ xưa đến nay, tu tâm là việc có nhiều chướng ngại nhất, thế nên đừng quên học hỏi những cách từ người xưa để lại.
 
Cổ nhân dạy về cách quản lý tâm quan trọng nhất là phải biết tâm nào xấu để tìm cách ẩn đi, ngược lại, tâm nào tốt lành thì tìm cách giữ lại.
 

1. Những tâm cần phải ẩn


1.1 Tâm nghi kỵ

 
Vợ chồng nghi kỵ nhau cuộc sống xáo trộn, mệt mỏi, khó an yên.

Bố mẹ nghi kỵ con cái khiến chúng không dám chia sẻ, trở thành những đứa trẻ thích nói dối, trộm cắp...

Cấp trên nghi kỵ nhân viên khiến công việc khó thông suốt, đình trệ, xảy ra tình trạng sếp càng phải ôm đồm nhiều việc...

Cổ nhân có câu: "Dụng nhân bất nghi, nghi nhân bất dụng". Đã dùng thì không được hoài nghi, đã hoài nghi thì không dùng.
 
Ví dụ nếu muốn giao cho nhiệm vụ gì đó thì nên chọn lựa trước thật kỹ càng, một khi tin tưởng mới giao và lúc đó nên cho họ quyền tự quyết. Ngược lại, nếu cấp trên vẫn thích động tay vào thì người này sẽ không còn thấy được tin tưởng nữa và mất đi sự kết nối, việc khó thành.

Sự nghi kỵ như một vết sẹo khó lành, cứ mỗi lúc lại đau nhức khi đổi trời, ai mang trong mình sự nghi ngờ chỉ luôn trong tâm thế bất an, lo sợ. Đáng sợ hơn cả, tâm nghi kỵ hại cả mình, cả người, có lúc còn đẩy mình vào thế cô lập vì chẳng có thể tin tưởng được một ai.
 
co nhan day ve cach quan ly tam
 

1.2 Tâm kiêu ngạo 

 
Có tài và tự tin về khả năng của mình là điều tốt nhưng chưa đủ, quan trọng là biết đâu là điểm yếu, điểm mạnh của mình vì không ai hoàn hảo cả. Những người không dám đối diện điểm yếu của mình thực ra lại là người dễ sa chân nhất.

Họ kiêu ngạo nên chỉ hướng mắt nhìn lên mà không nhìn xuống để biết chân mình sắp bước vào hố sâu. Một khi kiêu ngạo thì việc tốt cũng có thể hóa thành việc xấu, hậu họa khó lường.
 
Khiêm tốn làm người ta tiến bộ, kiêu ngạo khiến người ta lạc hậu, giậm chân tại chỗ, thậm chí là tụt lùi.

Trong lòng sản sinh kiêu ngạo thì đầu óc bắt đầu mu muội, không còn sáng suốt nữa. Sống trên đời nên biết trước biết sau, mình giỏi nhưng có người khác còn giỏi hơn. Thế nên hãy biết đối diện với những cái sai, được người khác khuyên hãy biết lắng nghe để bản thân ngày càng trưởng thành và hoàn hảo hơn.
 
Một người nếu biết rõ năng lực của bản thân đến đâu. Không làm quá sức, không nhận những việc mình không có khả năng giải quyết thì mới là khôn ngoan.

Bảo vật lớn nhất trong đời không phải là tiền bạc, phú quý hay chức cao vọng trọng. Mà bảo vật của đời người chính là sự khiêm tốn. Con người có đức thì sẽ không cô đơn, không lẻ loi. Làm người hãy đặt chữ nhún nhường, khiêm tốn làm hàng đầu mới khôn ngoan. 

Cổ nhân chỉ ra 10 nét tướng mặt chỉ xuất hiện người TỐT, chọn bạn chơi thì nên tìm đến họ!
Cùng các thầy nhân tướng điểm qua 10 nét tướng mặt người tốt mà chúng ta nên kết giao, họ là những người sống biết điều, có tương lai xán lạn.
 

2. Những tâm cần giữ 

  

2.1 Tâm tự mình hiểu mình

 
Cổ nhân dạy về cách quản lý tâm quan trọng mà ta cần giữ đó là hiểu chính mình. Khi có tâm thế này ta càng hay quan sát những suy nghĩ trong đầu mình, không để nó lang thang vô định. Chính việc đó mà ta bắt đầu kiểm soát để lọc bỏ những tâm địa xấu, khơi gợi những tâm địa tốt.

Thực tế là hầu hết chúng ta thích hướng ra ngoài, thích nhận xét, đánh giá một người, một sự việc nào đó không phải của mình, trong khi đó quan trọng nhất là đánh giá lại bản thân. Ta quên rằng, cần hiểu chính mình mới có thể nhìn rõ được lòng người.

Khi bạn trong sáng như gương phản chiếu thì chẳng có điều gì qua mắt được bạn nữa rồi.

Lã Thị Xuân Thu từng nói: "Muốn chế ngự được người khác đầu tiên phải chế ngự được bản thân mình; Muốn đánh giá được người khác đầu tiên phải đánh giá được chính mình; Muốn hiểu được người khác đầu tiên phải tự hiểu được chính mình".
 
Những người có thể "nhận biết" được chính mình mới là người thông minh. Bởi vì "nhận biết" được chính mình nên mới không tự ti và cũng không tự cao tự đại. Bởi vì "nhận biết" được chính mình nên mới biết được ưu điểm của mình và cũng hiểu rõ được nhược điểm của mình. 

Sống là phải tự giác tu dưỡng, rèn luyện và cải thiện bản thân, trở thành một người có nhân cách lí tưởng, nhân hậu, trung thực, lương thiện, hòa hợp cả bên trong và bên ngoài. Đó chính là phương pháp cơ bản để bạn tồn tại và hòa nhập xã hội.
 

2.2 Tâm dung hòa


Trong cuộc sống này không phải cứ cố gắng là được. Không phải cứ yêu là sẽ được yêu lại, không phải lo làm giàu là sẽ giàu... Cũng đừng nghĩ rằng cái gì đó thuộc sở hữu của mình thì mãi là của mình. 

Trước dòng chảy vội vã của cuộc sống, chỉ cần giữ thái độ lương thiện, dung hòa, làm gì cũng cố hết sức, nếu được thì vui, không được thì có thêm kinh nghiệm. Nếu cứ tranh giành hơn thua, đúng sai chỉ thêm mệt mỏi tâm can, chẳng sinh thêm chút lợi lộc nào. Nếu ai đó lỡ có sai với ta thì cứ vui vẻ tha thứ vì khoan dung độ lượng với người chính là tạo phúc báo cho mình.

Thay vì ngồi đó tức giận, buồn phiền, chi bằng dành thời gian sắp xếp công việc hợp lí, kết hợp giữa học tập, lao động và nghỉ ngơi; đồng thời hãy học cách sống thư thái. Có bận rộn nhưng cũng có thời gian nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần.

Hãy tự tạo cho mình một cuộc sống thoải mái, loại bỏ những tư tưởng, cảm xúc tiêu cực ra khỏi cuộc sống. Như vậy mới có thể giữ được sức khỏe và hiện thực hóa giá trị cuộc sống của chính mình.

Cuộc sống an yên như thế có dùng vàng bạc, châu báu cũng không mua được. Thậm chí với người có tâm thế dung hòa như thế nếu không may của cải có bị lũ cuốn trôi cũng không có gì làm hoảng loạn. Nghĩ đi nghĩ lại mình còn gặp may vì thân mạng này vẫn còn là tốt lắm rồi.

Bản chất thì không có vấn đề nào là quá nghiêm trọng, không có gì là không thể dung hòa. Việc thỏa hiệp được thì nên thỏa hiệp, việc nhún nhường được thì nên nhường. 
   
Cổ nhân dạy về cách quản lý tâm như trên cũng là cách để ta có được khả năng quan sát vạn vật một cách thấu tỏ, thông suốt, không đẩy mình vào thế bất lợi, luôn giữ được thế chủ động trong bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc sống.


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X