Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân dạy cách chọn bạn đời phù hợp: "Không lấy trai cúi mặt, không lấy gái ngẩng đầu"

Thứ Tư, 16/08/2023 10:40 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nói về kinh nghiệm chọn bạn đời, cổ nhân có câu: “Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt”. “Ngẩng đầu” và “cúi mặt” có gì không tốt mà người xưa lại khuyên mọi người nên tránh?

Lấy vợ, lấy chồng là chuyện vô cùng quan trọng, do vậy cần phải xem xét, chọn lựa kỹ càng để không hối hận về sau. Người xưa thường tránh “trai cúi mặt”, “gái ngẩng đầu” bởi cho rằng đây là kiểu người khó đem lại hạnh phúc cho người bạn đời của mình.

Co nhan day cach chon ban doi phu hop
 Cổ nhân dạy cách chọn bạn đời phù hợp

1. Tại sao “chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu”?

 
Người phụ nữ được coi là người giữ lửa gia đình, hôn nhân có hạnh phúc, viên mãn hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách hành xử của những bóng hồng. Vậy nên, việc người đàn ông chọn vợ kỹ càng cũng là điều dễ hiểu.
 
Người xưa chọn vợ thường tránh những cô gái “ngẩng đầu”. “Ngẩng đầu” ám chỉ những cô nàng kiêu ngạo, không biết khiêm nhường, nhường nhịn, không biết cách đối nhân xử thế. Những người này thường có tính cách mạnh mẽ, tự tin, coi mình là nhất, không dành sự tôn trọng cho chồng.
 
Thời xưa, tiêu chuẩn của một người vợ hiền là có đủ “công, dung, ngôn, hạnh”, tức là những người xinh đẹp, giỏi giang, khéo léo, đảm đang. Do vậy, chắc chắn ai có tính cách kiêu ngạo, khinh người thì rất khó để lấy chồng.
 
Người xưa luôn đề cao đức tính khiêm nhường, ở Thời Tây Chu, Chu Công từng khuyên răn con rằng: “Con phải biết luật Trời rằng bất cứ ai kiêu ngạo sẽ mất hết và người khiêm nhường sẽ được lợi. Trong đời, ai cũng quý trọng đức tính khiêm nhường, không ai coi trọng tính kiêu căng ngạo mạn cả!”
 
Đàn ông có sĩ diện rất cao, họ chắc chắn không thể chấp nhận lấy một người phụ nữ suốt ngày chê trách, không coi chồng ra gì. Vai trò của người chồng khi đó cũng bị giảm bớt, họ thấy mình thật bất tài, vô dụng.
 
Do vậy, người phụ nữ dù có tài giỏi, gia thế khủng đến đâu thì cũng cần học cách khiêm nhường, dung hòa hạnh phúc gia đình. Hỗ trợ người đàn ông để họ phát triển chứ đừng dằn vặt suốt ngày. Bởi vợ hiền trong gia đình giống như một đất nước có nhà vua vừa có tài vừa có đức.

Xem thêm: 
Cổ nhân dạy cách lấy vợ và kết bạn: Tạm quên 2 chữ này để không bao giờ chọn sai người đồng hành
Học cách cổ nhân dạy cách lấy vợ và kết bạn sau đây bạn sẽ không còn phải phân vân trong việc nên trao trọn niềm tin của mình cho ai. Hãy cùng khám phá xem 

2. Tại sao “lấy chồng không lấy trai cúi mặt”?

 
Không ít người cho rằng, “phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”, lấy được người chồng tốt thì sẽ chẳng phải suy nghĩ, lo lắng gì nhiều. Dẫu biết rằng, cuộc đời là do mình quyết định chứ không thể để ảnh hưởng bởi người khác. Nhưng nếu ở bên người chồng tốt chắc chắn là sẽ tốt hơn gắn bó với người chồng tồi.
 
Cổ nhân dạy cách chọn bạn đời rằng, con gái “lấy chồng không lấy trai cúi mặt”, “cúi mặt” ở đây ám chỉ những người đàn ông nhu nhược, không có chính kiến, nói gì cũng nghe, lại còn lười biếng, hèn nhát. 
 
Người đàn ông là trụ cột của gia đình, là chỗ dựa của vợ con, bố mẹ. Vậy mà họ lại yếu đuối, nhu nhược thì làm sao có thể che chở được cho ai? Hơn nữa, nhiều người còn cho rằng, nếu đàn ông có tính cách như vậy thì thường không giỏi làm ăn, kinh tế gia đình rất kém.
 
Ai lấy phải người đàn ông như vậy thì sẽ phải thay chồng gánh vác cả gia đình, như vậy thực sự rất vất vả và tủi thân. Chẳng có người phụ nữ nào muốn rơi vào tình cảnh như vậy cả.
 
Cha mẹ chính là tấm gương để con cái noi theo, hãy trở thành tấm gương tốt để chúng kính nể, tôn trọng. Chứ đừng nhu nhược, hèn nhát rồi lại truyền tính xấu cho con.
 
Cổ nhân dạy cách chọn bạn đời phù hợp qua câu nói “chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt” đến nay vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay.

Nhiều người coi đó là kim chỉ nam trong việc chọn bạn đời. Đàn ông cần phải bản lĩnh, có chính kiến, còn phụ nữ thì phải biết khiêm nhường, vun vén cho gia đình. Có như vậy, tổ ấm mới yên ấm, hạnh phúc, con cái sẽ nên người khi được sống trong sự yêu thương, chăm sóc của bố mẹ.

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X