Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân chỉ cách đối phó với kẻ tiểu nhân nhất định phải nằm lòng

Thứ Tư, 23/08/2023 17:41 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hãy cùng xem cổ nhân chỉ cách đối phó với kẻ tiểu nhân như thế nào để chúng ta có thể học hỏi và làm theo, áp dụng vào thực tế cuộc sống của mình nhé.

1. Nhận diện ai là tiểu nhân



Muốn đối phó, trước phải học cách nhận biết kẻ tiểu nhân là ai, hộ có biểu hiện cụ thể như thế nào. Để nhận diện thì hãy quan sát vì họ thường ẩn trong vỏ bọc của một người tốt bụng, hài hòa mà không phải khi nào ta cũng đủ khả năng nhận ra.

Cổ nhân cho rằng đằng sau mỗi lời nói của người khác đều cất giấu ý đồ và mục đích nhất định, vậy nên ta cần lắng nghe, quan sát từng lời nói của họ để đoán biết tâm lý và mong muốn ẩn sau những gì họ đang thể hiện.

Thông qua lắng nghe, chúng ta mới có thể hiểu được chính xác những gì đối phương truyền đạt và đưa ra những phản ứng phù hợp nhất để biểu đạt tư tưởng, quan điểm của bản thân. Có như vậy, ta mới hiểu sâu hơn và nhận diện ra là tiểu nhân. 
 
Co nhan chi cach doi pho voi ke tieu nhan
 

1.1 Hay đổ lỗi
 

Gió yên bể lặng thì không sao nhưng mỗi khi xảy ra chuyện, tiểu nhân sẽ tìm cách đổ lỗi. Giống như Khổng Tử từng nói: “Người quân tử yêu cầu bản thân, kẻ tiểu nhân yêu cầu người khác”.

Trong cuộc sống, luôn có những chuyện không như ý xảy ra và lúc đó tiểu nhân thường bộc lộ rõ con người mình. Tiểu nhân sẽ tìm cách đùn đẩy, đổ lỗi cho người khác, không muốn kiểm điểm bản thân. Khi đó ta dễ dàng nhận diện ra bộ mặt thật của tiểu nhân nhất.

Ngược lại, cũng trong hoàn cảnh khó khăn, trở ngại, người quân tử chọn cách tự xem xét bản thân, nhìn lại xem mình có thiếu sót gì không, từ đó sửa chữa và không ngừng tiến bộ.
 
Họ luôn tin rằng khi một sự cố xảy ra là có một phần sai sót từ mình, thế nên họ chọn cách suy ngẫm lại bản thân, không ngại thừa nhận thiếu sót rồi nỗ lực để thay đổi.
 

1.2 Làm việc thiếu nguyên tắc 


Một trong những dấu hiệu dễ thấy khác của kẻ tiểu nhân đó là làm việc không có nguyên tắc. Lời nói trước sau bất nhất, khó lường, khó làm việc cùng. Kẻ tiểu nhân lời nói, việc làm hay thay đổi đối xử với người không có trước sau, thái độ lật lọng khác thường, sẵn sàng có những hành vi thiếu đạo đức mà không một chút ăn năn, hối lỗi. Ngay cả lúc này họ cũng tìm mọi cách để có lợi nhất cho bản thân.

Ngược lại, một người quân tử cho dù có rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm, khó khăn đến mấy thì họ cũng luôn duy trì nguyên tắc đạo đức của mình. 
Lương thiện chừng mực hào phóng có nguyên tắc vì cái gì quá cũng không tốt
Lương thiện chừng mực hào phóng có nguyên tắc không dễ thực hiện vì điều này cần một quá trình sai sửa và hoàn thiện mình hơn trong việc đánh giá, hiểu sâu vấn 

1.3 Tư lợi cho bản thân
 

Kẻ chỉ nhân quân tử luôn xem trọng đạo nghĩa, sẵn sàn hi sinh vì lợi ích của người khác, trong khi đó tiểu nhân lại xem trọng nhất là lợi ích của chính mình.

Có thể nói, khi gặp vấn đề hay đối mặt với những lựa chọn thì quân tử biết cách đo lòng bằng sự đạo đức. Nhưng kẻ tiểu nhân lúc nào chỉ nghĩ làm sao để mình hưởng lợi nhiều nhất.

Không những thế, kẻ tiểu nhân hay có xu hướng câu kết, móc ngoặc với người khác, bề ngoài thì tưởng như quảng giao, nhưng khi lợi ích không còn thì tất sẽ đối xử lạnh nhạt, thậm chí hãm hại người khác.
 

2. Cách cổ nhân đối trị kẻ tiểu nhân


Trong cuộc sống, chúng ta thường chọn cách hòa giải, bao dung để mọi người luôn thoải mái, an vui. Thế nhưng với người không hiểu lễ nghĩa trước sau, bất chấp việc vi phạm đạo đức để làm việc xấu xa như những kẻ tiểu nhân, chúng ta không nên tỏ ra sợ hãi mà cần cứng rắn, mạnh mẽ, để họ biết bạn không phải là người dễ bắt nạt.

2.1 Trấn áp kẻ xấu

 
Gặp kẻ tiểu nhân mà tỏ vẻ nhún nhường là đã tạo điều kiện để họ làm hại thêm nhiều người khác. Thế nên chúng ta phải cố gắng loại trừ hiểm họa bằng cách ngăn chặn họ bằng thái độ cứng rắn.

Nếu ta dám thể hiện quan điểm mạnh mẽ thì họ sẽ biết sợ. Tiểu nhân khác với kẻ ác, kẻ ác tự có kẻ ác trị, nhưng tiểu nhân gặp người mạnh hơn họ thì biết rằng mình không có "đất dụng võ".

Đối đãi với tiểu nhân thì nhất định không được sợ mà phải dùng đạo lý để chống trả mạnh mẽ, cho họ thấy bạn không phải là kẻ dễ bắt nạt, bị uy hiếp dể dàng.
 

2.2 Đối đãi với tiểu nhân bằng chân tình

 
Nghe có vẻ vô lý khi chúng ta phải dùng chân tình để đối đãi với kẻ tiểu nhân, thế nhưng Hàn Kỳ từng nói: "Bất luận là quân tử hay tiểu nhân, đều nên lấy chân tình để đối đãi. Nếu biết được người đó là tiểu nhân thì không kết giao quá thân là được rồi".
 
Thực tế là khi gặp phải tiểu nhân, không cần cố gắng vạch tội, bóc trần âm mưu của kẻ đó. Nhưng đối với Hàn Kỳ lại cho qua, chưa từng tỏ thái độ ra mặt.
 
Việc bêu xấu ai đó thường kèm thêm vào đó thứ cảm xúc xem thường, trong tâm sẽ khó sinh ra lòng từ bi. Kết quả của hành động ấy là khiến người kia chuyển sang thế đối địch, thêm hận thù.
 
Tự nhiên gây thù chuốc oán, tạo cơ hội để tiểu nhân ám hại ta, như vậy chẳng khác nào tự đẩy bản thân vào chỗ nguy hiểm.
 
Thế nên, dù đối mặt với tiểu nhân cũng giả làm ngơ, miễn là đừng quá thân, tự tạo cho mình một cuộc đời tươi đẹp và hạnh phúc. Đây là cách trả thù tốt nhất cho những người đã làm tổn thương chúng ta.

2.3 Giữ khoảng cách, giữ mình trước kẻ tiểu nhân

 
Tốt hơn hết, đối với kẻ tiểu nhân nếu càng ở gần càng nguy hại đến bản thân. Nhất là người ngay thẳng thường cảm thấy năng lượng đối chọi với những kẻ này nên rất dễ gây mâu thuẫn, khi đó tiểu nhân thù hằn, tìm cách chơi xấu.

Thế nên tốt hơn hết cần giữ khoảng cách, nhưng nếu phải gần thì ta học cách giữ mình, giấu mình. Trong các cuộc hội thoại với kiểu người này không nên dễ dàng bộc lộ quan điểm của bản thân, cũng không nên để họ biết mọi điều về mình, không nhận xét ai xung quanh trước mặt họ kẻo họ lấy chuyện này ra đơm đặt, nói xấu bạn. Những lời nói của bạn rất có thể sẽ trở thành vũ khí mà những kẻ tiểu nhân sẽ sử dụng để chống lại chính bạn.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X