Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Năm Tuất mạn bàn chuyện có nên ăn thịt chó

Thứ Hai, 15/01/2018 15:28 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có nên ăn thịt chó hay không - vấn đề còn gây nhiều tranh cãi. Vì sao người này cho rằng đó là món ăn khoái khẩu, nhiều dinh dưỡng nhưng người khác lại cật lực phản đối?
 
Bước sang năm Mậu Tuất - là năm con chó lại là cái cớ để chúng ta nói về việc ăn thịt chó. Cho tới ngày này, không chỉ Việt Nam mà rất nhiều quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Phillipines vẫn có thịt chó trong thực đơn vì mọi người thích vị ngọt của thịt và niềm tin thịt chó có nhiều công dụng bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, có những người quyết tẩy chay món ăn này. Vậy có nên ăn thịt chó hay không?
 

1. Thịt chó - Món ăn khoái khẩu trở thành thông lệ


Ở Việt Nam có những nơi như làng Yên Trường (xã Trường Yên, Chương Mỹ, Hà Nội). Ngày 4 Tết âm lịch, cả làng lại đua nhau ăn thịt chó để cầu may mắn. Người cao niên trong làng cũng không rõ về nguồn gốc ăn thịt chó của làng, họ chỉ nhớ đây là tục lệ mà người dân trong làng đã duy trì từ nhiều năm nay.
 
Giống như làng Yên Trường, cứ đến ngày lễ tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng), người dân làng giò chả Ước Lễ (Thanh Oai, Hà Nội) dù làm ăn xa ở đâu đều về viếng mộ tổ tiên và cùng nhau ăn thịt chó. Lý do ăn thịt chó trong ngày này được người dân làng tiết lộ, từ trước đến giờ quan niệm nghề làm giò chả va chạm nhiều với các loại thịt hằng ngày nên ngày này để thay đổi vị thịt, dân làng chọn thịt chó để ăn, tục lệ này đã có từ xa xưa.

Tham khảo: Vì sao có tập tục ăn thịt chó trong tiết Hạ Chí?
 
nhieu dia phuong an thit cho de cau may
 

2. Món ăn khoái khẩu nhưng không phải ai cũng phù hợp


Có thể nói, văn hóa ăn thịt chó mèo khởi nguồn từ khu vực Động Đình Hồ trước công nguyên năm trăm năm, bắt đầu từ các thầy cúng, các pháp sư luyện bùa ngải và sau đó lan ra dân thường.
 
Nhưng không phải ai cũng có thể ăn được thịt chó, đối với người bệnh gout, cao huyết áp, người bị bệnh đái tháo đường, tim mạch tuyệt đối không được ăn thịt chó do thịt chó chứa lượng đạm cao. Nếu ăn thịt chó sẽ bị đau hơn, làm cho bệnh nặng nề hơn do dư hàm lượng axit uric.
 
Với thai phụ, nếu ăn thịt chó, có thể khiến axit uric tăng lên dẫn đến nguy cơ cao về sản giật và tiền sản giật. Ngoài ra, thịt chó không phải là món ăn thích hợp cho những người kém chịu nóng, táo bón hay có hệ tiêu hóa kém. Bởi thịt chó có tính ấm, ăn vào sẽ càng làm tình trạng thêm nặng hơn.
 
Thịt chó có tính ấm cũng không phải là món ăn dành cho những người có tính tình hay nóng nảy hoặc bị bệnh khó ngủ. Bởi nó sẽ kích thích tuyến thần kinh khiến con người càng thêm nóng nảy, khó chịu. Những người hay bị mẩn ngứa, mụn nhọt cũng nên hạn chế món này vì dễ làm thương tổn thêm nặng hơn và lâu lành hơn. Sau khi điều trị bằng phóng xạ, người bệnh ung thư càng kiêng ăn các thức có tính nhiệt hại đến âm như thịt chó.

Tham khảo: 8 món không nên ăn ngày đầu tháng để tránh vận đen đủi
 
Nam Tuat man ban chuyen co nen an thit cho
 

3. Từ món ăn biến tướng thành nghề "trộm chó"


Để trả lời câu hỏi có nên ăn thịt chó hay không bạn nên nhớ rằng ở Việt Nam, chó thịt bán ở chợ hay quán chủ yếu từ nguồn bắt trộm, vì phần lớn người nuôi quý chó, ít bán, mà cũng không có mấy trang trại nào nuôi nhiều chó chỉ để bán. Đó là lý do nếu nhu cầu ăn thịt chó càng cao thì trộm chó càng có động lực để hành nghề. 
 
Trong khi đó, chó là người bạn thân thiết của chúng ta vì thế, mất chó mang đến cả những tổn thất về tinh thần, đó là lý do có những vụ việc đau lòng khi người dân đốt xe, đánh đến chết những kẻ ăn trộm chó. Mà thịt chó ăn trộm thường đã trúng thuốc bả do bọn ăn trộm bẫy chó, vì thế, việc ăn thịt này gián tiếp nạp thêm những chất độc vào người mà chúng ta không hề hay biết. 
 

4. Ăn thịt chó theo góc nhìn tâm linh 

Theo Đạo Phật luôn khuyến khích việc ăn chay đồng nghĩa với việc không ăn tất cả các loại thịt, không giết các con vật đang sống để ăn nhất là loài chó và những loài có tâm linh cao. Ngoài chó, một số loài động vật có tâm linh cao khác mà con người không nên ăn thịt như voi, ngựa, bò vì chúng cũng có tình cảm và rất gần gũi với con người.
 
Khoa học đã chứng mình, hầu hết súc vật đều có bộ não và hệ thần kinh như con người. Chúng cũng có cảm giác, biết nóng lạnh, sợ hãi, tham sống và sợ chết. Khi sợ hãi, nhịp tim của chúng đập mạnh, áp suất máu lên cao, hơi thở hổn hển, thậm chí nhiều con còn chảy nước mắt.
 
Theo nhân quả, khi giết hại hoặc ăn thịt những loài động vật có tâm linh cao, chúng sẽ theo ta để đòi nợ. Đó là lý do những người sát sinh trâu, bò, chó, ngựa... thường gặp những điều xui xẻo, chịu quả báo vô cùng đau khổ về sau.
 
Có nhiều ví dụ kể về những báo oán kinh hoàng với chủ lò mổ chó. Có những chủ lò mổ chó không hiểu tại sao lại chui vào cái chảo nước sôi mà hàng ngày vẫn để làm lông giết chó. Ở chợ Kim Liên cách đây mấy năm có một gia đình làm nghề giết chó, một hôm có một con chó trước khi bị giết nó đã chắp hai chân trước để lạy chủ nhà hàng giết mổ, nhưng anh này vẫn không tha, vẫn đang tâm làm thịt. Sau đó, gia đình đó đi tắm biển, đến đêm đi thuyền ra biển để câu mực, bỗng dưng thuyền bị lật và cả gia đình bị hại.
 
Khi người ta xuống tay giết hại bao nhiêu con chó để thu lợi cũng chính là hại mạng bao nhiêu sinh linh. Đó là lý do nỗi sợ hãi về quả báo sát sinh đã bao trùm các gia đình kinh doanh thịt chó ở Nhật Tân, Hà Nội nên hễ nhà nào làm ăn khá giả, có đủ vốn là họ đóng cửa quán, đi làm nghề khác.
 
khong nen an thit cho vi cho la nguoi ban than thiet
 

5. Thịt chó nhìn từ lăng kính nước ngoài


Hàn Quốc là nước duy nhất nuôi chó thịt như ở nơi khác nuôi bò, gà với quy mô lớn. Các trại nuôi chó thường lẩn khuất trên núi, thậm chí dưới lòng đất. Giống chó ăn rồi nằm, không biết sủa. Cách đây mấy chục năm, báo chí Hàn Quốc cũng tranh cãi ăn hay không ăn, thậm chí Olympic Seoul 1988, tất cả các cửa hàng thịt chó đều phải đóng cửa trong suốt thời gian diễn ra đại hội, vì họ sợ rắc rối với các tổ chức bảo vệ động vật. 

Tầm vóc của một quốc gia được đánh giá qua cách đối xử với thú vật. Đó là lý do Hàn Quốc bị vận động tẩy chay vị trí chủ nhà World Cup túc cầu. Vì thế, chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Đông ở Pyeongchang (Bình Xương) đã có lệnh cấm bán công khai theo kiểu đóng cửa bảo nhau, và ít nhất thì chợ thịt chó to nhất ở Seongnam phía Nam Seoul đã bị đóng sau khi có đơn của Tổng cục Du lịch gửi chính phủ.
 
ADN cua cho, 34 gene giong nguoi
 
Ở phương Tây, chó còn được cưng nựng, yêu thương như con người. Chúng còn có bệnh viện riêng với chi phí điều trị cao xấp xỉ người. Vì thế, việc đánh đập, giết thú cưng nuôi cảnh nói chung là vi phạm pháp luật của kẻ không văn minh.
 
Hơn nữa, các nhà khoa học giải mã ADN của chó, 3/4 gene giống người, nên đạm của chó vào cơ thể sẽ được hấp thụ cực nhanh. Nhưng cũng có nhiều phản ứng như co giật, sùi bọt mép sau khi ăn thịt chó do có sự tương hợp khi ăn thịt đồng loại. Ăn thịt những loài động vật có gen và tình cảm gần giống con người sẽ khiến ta gặp bất lợi về cả tinh thần và thể chất.

Chó là loài vô cùng thông minh, chúng giúp đỡ chúng ta rất nhiều như bắt cướp, chúng hy sinh cứu chủ và chăm sóc trẻ con, chúng lùa cừu và săn thú, chúng kéo xe trượt tuyết ở Nam Cực và làm vật thí nghiệm trên tàu vũ trụ… Theo các nhà khảo cổ học, chó được thuần chủng cách đây 15.000 đến 100.000 năm. Quá lâu để trở thành người bạn thân thuộc với con người ở mọi châu lục. Vì thế, tại sao chúng ta lại nỡ ăn thịt người bạn thân thiết ấy?
 
Có thể bạn đã tự tìm ra cho mình câu trả lời cho câu hỏi: Có nên ăn thịt chó hay không? nhưng nói đi cũng phải nói lại, không dễ gì từ bỏ một thói quen nhưng chúng ta chỉ hành động đúng khi có tư duy đúng. Trước tiên, cần phải thay đổi tư tưởng để có một hình ảnh của một người văn minh và xa hơn nữa là hình ảnh đẹp người Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Bài viết trên là ý kiến chủ quan của tác giả, bạn cũng có thể có ý kiến riêng của mình, vậy bạn có đồng ý ăn thịt chó trong năm Mậu Tuất hay sẽ từ bỏ thói quen này?

Minh Minh
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X