Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cơ chế tự chữa lành là gì? Không biết điều này quả là phí phạm một đời!

Chủ Nhật, 24/07/2022 21:36 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cơ chế tự chữa lành là món quà vô cùng kỳ diệu mà tất cả chúng ta được trao tặng nhưng lại bị lãng quên từ lâu. Hãy cùng khám phá nguồn năng lượng tích cực mà bạn có được khi trân trọng khả năng tuyệt vời này của cơ thể mình nhé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Cơ chế tự chữa lành là gì?


Cơ chế tự chữa lành của cơ thể nghĩa là hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ của cơ thể đang vận dụng các yếu tố “sẵn có” bên trong mình để tự làm lành và phục hồi tổn thương do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan gây ra.

Cơ thể của tất cả chúng ta vốn có khả năng này nhờ vào chính chức năng hồi báo, phản ứng của hệ thần kinh. Thực tế là ngay lúc này, một phần trong khoảng 60.000 tỷ tế bào của cơ thể đang không ngừng hoạt động và tái tạo để giúp con người duy trì sự sống. Toàn bộ các tế bào trong cơ thể luôn chủ động chống lại tất cả các tổn thương.

Việc khám phá ra cơ chế tự bảo vệ cơ thể, tự chữa lành bệnh tật là điều cực kỳ ý nghĩa. Nhất là ở khía cạnh tâm hồn, chữa lành đưa con người ta về đối diện với chính mình, chuyển hoá những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực hỗn độn thành sự mãn nguyện, bình an từ bên trong. Cơ thể lúc này sẽ có thể sản sinh ra nội tiết tố hạnh phúc giúp ta đón nhận và tận hưởng cuộc sống tốt hơn.
 
Co che tu chua lanh la gi
 

2. Chữa lành tổn thương tâm hồn và thể xác


2.1 Tâm hồn bị tổn thương


Rất nhiều người trong số chúng ta có một tâm hồn tổn thương nhưng chính ta khó thể nhận ra. Hầu hết đó là những vấn đề từng xảy ra trong quá khứ, có người nhớ lại được, nhưng có người đã cố quên từ lâu.

Tổn thương tâm hồn từ thời thơ ấu hay khi trưởng thành đều tạo ra vết xước rất lớn nhưng ta đã cố gắng che lấp nó, trốn tránh nó nhưng những nỗi đau ẩn sâu ở đâu đó. Từ đó, ta vô tình "đính kèm" những nỗi đau ấy suốt cuộc đời, tạo điều kiện cho nó ăn mòn tâm hồn mình, khiến ta có những cách hành xử xấu xí biểu lộ ra ngoài như: Ghen tuông, nóng nảy, bạo hành, ghét trẻ con, sợ bóng tối,...
 
Đừng vội cho rằng mình không có bất cứ tổn thương nào vì thực ra ai cũng "có vấn đề" và chữa lành không còn là câu chuyện của riêng ai. Do vậy chúng ta không cần phải né tránh mà tìm cách đối diện với nó.

Khi rơi vào nỗi đau của cảm xúc và tinh thần, hoặc khi đứng bên bờ vực của nỗi đau, sự mất mát, có khi nào bạn tự hỏi tại sao ta lại sinh ra trong một thế giới đầy rẫy bất hạnh?

Một chính trị gia người Mỹ - Marianne Williamson từng trải qua một quá khứ bi thương khi cả cha, mẹ, em gái và người bạn thân nhất ra đi chỉ trong vài năm liên tiếp. Thế nhưng, thay vì đau khổ để chịu sự chi phối của căn bệnh trầm cảm, cô vực dậy và tìm cách "trị liệu" cho chính mình. 
 
Cô cho rằng cách con người sử dụng tâm trí mới là nguyên căn lớn nhất đằng sau mọi thảm họa và quan trọng đó cũng chính là nơi giải pháp bắt đầu. Theo Marianne Williamson, chúng ta nên thực hiện cuộc cách mạng cho tâm trí: "Tâm trí là nguồn gốc nỗi buồn, cũng là cội nguồn của hạnh phúc. Lựa chọn sử dụng tâm trí mình ra sao sẽ quyết định liệu ta đang trên đường đến với nỗi đau hay sự yên bình".

Khi ta học cách giao tiếp với cơ thể mình, kiểm soát suy nghĩ của mình, chúng ta có thể kết nối với nguyên nhân gây ra nỗi sợ hãi, ám ảnh trong hiện tại. 
 

2.2 Thể xác bị tổn thương

 
Bạn có nhận ra sự kỳ diệu của cơ thể mình khi mà bạn bị xước tay, chảy máu và vài ngày sau nó đã tự khỏi? Cơ chế chữa lành này có thể hiểu rằng: Khi cơ thể có tổn thương, não bộ sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin, nhận biết mức độ tổn thương.

Sau đó yêu cầu một "đội quân" chữa bệnh tự nhiên mạnh nhất trong cơ thể đến vị trí cần tác động để bảo vệ, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, đồng thời, nhờ sự lưu thông, tuần hoàn của dòng máu để “rửa sạch” và làm lành vết thương.

Cơ chế của năng lực tự chữa lành là từ khả năng hồi báo của hệ thần kinh, tự cải thiện, tự phục hồi và đặc biệt nhất là cơ chế tự tiêu - tự phân - tự ăn (autophagy). Autophagy đã được phát hiện và chứng minh bởi nhà khoa học Yoshinori Ohsumi. 
 
Quá trình này diễn ra tự động và hoàn toàn tự nhiên, chúng ta thường thấy kết quả chứ không nhận ra quá trình này đang hoạt động cụ thể như thế nào. 
 
Dựa trên cơ chế tự chữa lành, kết hợp với sự phát triển của y học, khoa học, các phương pháp điều trị phù hợp để phát huy tối đa khả năng này. Tùy vào mức độ tổn thương mà cơ thể có phục hồi hoàn toàn hay không.

Theo tạp chí y học Đức, có tầm 70% các thể loại bệnh tật là cơ thể có thể chống lại và phục hồi hoàn toàn. Ví dụ khi bạn bị đứt tay cơ thể có thể tự cầm máu (trừ trường hợp bị chứng máu khó đông) hay bạn bị cảm cúm thông thường, dù không uống thuốc vẫn có thể tự khỏi.
 
Thế nhưng, khả năng phục hồi của cơ thể gần đây của hầu hết chúng ta đang bị yếu đi vì bị ức chế chỉ vì chúng ta quá lạm dụng những tác động mang tính “nhân tạo”.
 

3. Hãy tin tưởng sự thông minh của cơ thể

 
tin tuong kha nang tu chua lanh cua co the
 
Cơ thể chúng ta là một hệ thống kết nối hoàn hảo, sự điều phối cực kỳ nhịp nhàng của các bộ phận trong cơ thể mà không có bất kỳ một hệ thống máy móc nào có thể so sánh được.
 
Có thể ví khả năng tự chữa lành của cơ thể chính là một bác sĩ bên trong cơ thể. Khi cơ thể phát sinh vấn đề, ngay lập tức vị bác sĩ này sẽ được điều đến để chữa trị tức thời, tự nguyện.

Hãy tin tưởng sự thông minh của cơ thể vì nó có khả năng tự chữa bệnh một cách hoàn hảo để duy trì sự sống tốt nhất trước khi chúng ta biết bệnh và tìm đến bác sĩ.
 
Tuy nhiên, khoa học công nghệ phát triển, chúng ta ca ngợi quá nhiều về các loại thuốc. Ta cho rằng có thuốc là bệnh gì cũng khỏi, vội vã đã khiến con người hiện đại quá phụ thuộc vào các loại thuốc.

Từ lâu, ta đã vô tình tiếp nhận các sản phẩm có nhiều chất hoá học để bổ sung dưỡng chất, bồi bổ cho cơ thể với hy vọng cơ thể khỏe mạnh hơn, chữa bệnh nhanh hơn.
 
Nhưng theo các nghiên cứu của tổ chức y học tự nhiên lại cho rằng đó là một cách khá sai lầm. Với việc sử dụng thuốc hay tác động từ những sản phẩm trong phòng thí nghiệm không chứa gốc tế bào sẽ khiến cơ thể bị phụ thuộc vào thuốc.

Thậm chí việc uống thuốc bổ không đúng còn khiến cho cơ chế tự chữa lành này bị mai một theo thời gian vì nó giống như một chiếc ô tô bạn để ở một góc lâu ngày thì nó sẽ han rỉ, không hoạt động được trơn tru như trước.

Khi mới mắc bệnh, các biện pháp y khoa cũng như sự can thiệp của thầy thuốc chỉ là hỗ trợ cho cơ thể hoàn thành xuất sắc tự chữa lành. Nên tận dụng khả năng tự chữa lành của cơ thể trong giai đoạn bệnh chưa lộ diện, mới chớm bệnh.
 
Còn nếu khả năng tự chữa lành suy yếu thì bệnh hiện rõ, ngày càng nặng, cần y khoa can thiệp nhưng nhìn chung y học chỉ là giải quyết phần ngọn, triệu chứng là chính, lúc này nếu năng lực tự chữa lành còn khá thì sự hợp tác của hai bác sĩ (bên trong và bên ngoài) sẽ kết thúc tốt đẹp, bệnh tạm thời ổn định. 
 
Đó là lý do nhiều chuyên gia cho rằng việc chữa bệnh trầm cảm bằng thuốc rất nguy hiểm, đó là hành trình mà chúng ta tự hành hạ thể xác bản thân. Điều này tương tự như việc ta không thể nào chữa lành một cái chân bị gãy nếu chỉ uống mỗi thuốc giảm đau mà không xếp đặt lại xương.

4. Làm sao để phát triển cơ chế tự chữa lành?


Muốn phát huy tốt khả năng tự chữa lành thì ta phải lắng nghe cơ thể của mình nhiều hơn. Phải lưu ý rằng, stress mới chính là nội nhân, chính tình trạng stress liên tục, gây ra sự bất an, căng thẳng, giận, sợ.... theo thời gian chúng làm suy giảm miễn dịch.
 
Khi hệ miễn dịch suy kém thì các yếu tố gây bệnh mới có thể xâm nhập tấn công cơ thể, gây bệnh. Đó là tác nhân làm suy giảm năng lực tự chữa lành của con người.
  
Vậy nên, cơ thể chỉ có thể phát huy khả năng tự chữa lành khi ở trong trạng thái nghỉ ngơi và thư giãn. Để có được sự tĩnh lặng đó thì bạn có thể sử dụng những phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả sau:
 
Nghe nhac doc sach tu chua lanh
 

4.1 Chữa lành bằng cảm xúc 

 
  • Trao yêu thương: Hãy yêu thương bản thân vô điều kiện, cả mặt tốt lẫn chưa tốt. Chấp nhận con người mình như nó vốn là, khi yêu thương bản thân, cơ thể, trái tim, trí óc,... của mình đó là lúc sự chữa lành phát huy tác dụng.
  • Tìm lại niềm vui: Ban đầu, niềm vui có thể đến từ bên ngoài như ai đó làm mình vui, xem chương trình yêu thích, đọc một trang sách hay... Càng về sau, bằng việc có mặt với chính mình, chúng ta tự khắc biết cách tạo ra niềm vui cho bản thân. 
  • Mở lòng mình: Cởi mở với mọi người, chấp nhận sự khác biệt, tha thứ cho lỗi lầm của người khác và chính bản thân mình. Tha thứ chính là liều thuốc an thần tuyệt vời giúp chúng ta thoát khỏi vòng quay của đau khổ. 
  • Cho đi: Cho đi tình cảm yêu thương, tiền bạc, hay tri thức cũng là khi ta đang chữa lành cho chính mình. Mỗi ý nguyện cho đi dù bé nhỏ đến mấy cũng cộng hưởng nên một làn sóng rung động tràn ngập yêu thương. 
 
Tâm hồn bạn luôn tỏa ra một luồng năng lượng nhất định
Năng lượng của con người như sóng điện luôn tồn tại và tác động không nhỏ tới suy nghĩ, hành động của chúng ta trong cuộc sống thường ngày.

4.2 Chữa lành bằng hành động cụ thể
 

  • Viết ra hết suy nghĩ của mình: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, khi chúng ta trải lòng trên những trang giấy sẽ giúp ta đỡ nặng đầu suy nghĩ, lấy lại được bình tĩnh. Viết tay thay vì đánh máy, nếu có thể hãy thực hành viết nhật ký để trò chuyện với bản thân, có như thế bạn sẽ hóa giải năng lượng tiêu cực và chữa lành những tổn thương sâu bên trong mình.
  • Vận động thường xuyên: Duy trì việc tập luyện thường xuyên vừa phải là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng chức năng hệ miễn dịch. Hãy bắt đầu với các bài tập cường độ thấp, như đi bộ, bơi lội, khí công hoặc yoga.
  • Kết nối với thiên nhiên: Thiên nhiên là nguồn lực chữa lành mạnh mẽ nhất đã có sẵn từ trong gen của chúng ta. Bạn có thể sưởi nắng, đi chân trần trên cát, ngồi bệt trên cỏ,... hoặc dành thời gian chơi đùa với trẻ em, thú cưng,...
  • Hòa mình vào nghệ thuật: Bạn cũng có thể tập trung phát triển những sở thích, đam mê thuở nhỏ của mình như ca hát, vẽ tranh, chơi nhạc cụ… 
  • Chăm sóc giấc ngủ: Hầu hết các hoạt động chữa lành và hồi phục của cơ thể diễn ra khi chúng ta ngủ. Khi ngủ, năng lượng của cơ thể chỉ được sử dụng ở mức tối thiểu, toàn bộ năng lượng sẽ được dùng vào việc hồi phục cơ tim và mạch máu, duy trì cân bằng hormone và loại bỏ độc tố khỏi khỏi cơ thể.  
  • Nghe nhạc cổ điển: Nhạc còn có thể giúp làm dịu các cơn đau, giảm lo lắng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, bạn nên chọn bài hát có nhịp chậm, cao độ thấp và cường độ thấp, ví dụ như dòng nhạc New Age hoặc nhạc cổ điển. 
  • Thiền định hằng ngày: Một nghiên cứu gần đây về mức độ nhận thức cơn đau cho thấy: việc thực hành thiền định mỗi ngày có thể có tác động tích cực và lâu dài đến các cơn đau nhức. Thiền đơn giản là quay về bên trong, chữa lành mối quan hệ cá nhân và thanh lọc tâm trí. Chỉ cần có mặt trong phút giây hiện tại, ý thức từng nhịp đập, hơi thở cũng là lúc ta đang kết nối sâu sắc với chính mình từ bên trong.
  • Ăn thực phẩm lành mạnh: Chế độ ăn lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm quá trình viêm - nguyên nhân chính của những cơn đau nhức như đau lưng, cổ vai gáy. Nên ăn nhiều rau quả trái cây tươi, ít hàm lượng chất béo động vật và các loại dầu bão hòa.

Việc chữa lành nên được đưa vào thói quen hàng ngày. Mỗi ngày ta có thể chọn một thời điểm để quay về với chính mình, kết nối với tầng sâu thẳm bên trong. Hãy kiên trì từng chút một, rồi ta sẽ sớm nhận ra mình mạnh khỏe, tươi vui hơn bao giờ hết.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X