Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Mỗi khi giúp người không được báo đáp hãy đọc ngay chuyện giúp bà già của người lữ hành sau đây

Thứ Tư, 12/07/2023 17:12 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chuyện giúp bà già mà không được cám ơn khiến chúng ta phần nào thông cảm cho tâm trạng của người lữ hành vì đó là suy nghĩ chung của hầu hết chúng ta trong tình cảnh tương tự.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Chuyện giúp bà già mà không được cám ơn


Một anh chàng lữ hành sau một hành trình dài đã thấm mệt, khi đi dọc qua bờ sông anh vô tình bắt gặp một bà lão trông rất buồn. Hỏi ra mới biết bà không biết vượt sông bằng cách nào. 

Trong lúc sức cùng lực kiệt, anh ta vẫn dùng hết sức của mình giúp bà lão sang sông. Thế nhưng khi vừa qua sông, bà già nọ không nói không rằng vội vã rời đi, không một lời cảm ơn.

Lúc này người lữ hành cảm thấy hối hận vì đã giúp bà, anh nghĩ rằng việc mình làm có vẻ không mang lại chút lợi ích nào, thế nên bà lão không quay nhìn lại, cũng chẳng có một lời cảm ơn mình.

Nghĩ vậy, anh tiếp tục hành trình của mình, nhưng vừa đói, mệt lại dùng chút sức lực cuối cùng để giúp bà lão nên anh cảm thấy mình đang sắp kiệt sức, không thể di chuyển nổi. Bỗng đâu lúc này có một người thanh niên đuổi theo kịp anh ta.

Người thanh niên này nói:

- Cảm ơn anh đã giúp đỡ bà nội của tôi, bà dặn tôi mang những thứ này tới cho anh dùng.

Nói xong, người thanh niên liền lấy ra lương khô, tiếp đó cả con ngựa bên mình cũng đem tặng cho anh ta để có thể tiếp tục hành trình. Người lữ hành lúc này vừa kinh ngạc vừa vô cùng cảm kích sự giúp đỡ của người thanh niên.

Trong lòng anh ta bất giác hối hận vì đã vội có ý trách bà lão.

Bài học: Sau khi giúp người chúng ta thường có tâm lý muốn được báo đáp lại, nhưng ví dụ như trong tình huống trên bà lão cũng là đối tượng ốm yếu, không còn chút sức lực nào. Nếu còn dừng lại để cám ơn, ngồi đó trì hoãn việc đi "cầu cứu" cháu mình thì e rằng cả hai không thể sống sót.

Thế nên tuy bà lão không trực tiếp cứu anh chàng lữ hành nhưng đã trở thành đối tượng gián tiếp trả ơn anh ta. 

Hoặc như trong đời thực, ta gặp một người khó khăn, giúp họ chút tiền, họ đang nghèo khó thì lấy gì để báo đáp lại được ta ngay lúc đó, thậm chí nếu ngay tại thời điểm họ đang vô cùng khó khăn nào đó, ta xuất hiện để đòi lại cái công mình đã từng giúp thì quả là không hay chút nào.

Thế nên, nhân quả không hoạt động chóng vánh như cách thông thường ta vẫn nghĩ, điều quan trọng là hãy tin tưởng nó. Ví dụ như có thể khi ta giúp anh A, anh A giúp anh B, anh B giúp anh C,... cứ thế cho đến lúc anh Y giúp anh Z và anh Z lại giúp lại chính ta,... Thế nên đừng vội trách cứ bất cứ ai khi họ chưa báo đáp lại công ơn của chúng ta.
 
Chuyen giup ba gia ma khong duoc cam on
 

2. Bài học sâu sắc về cách giúp người

 
 
Đời người tưởng dài nhưng kỳ thực lại quá ngắn ngủi! Hãy yêu thương người khác như chính bản thân mình, bạn sẽ luôn được ở trong trạng thái tốt nhất.
 

2.1 Giúp với tâm không mong cầu


Khó khăn lắm mới được sinh ra làm người và phải có duyên lắm chúng ta mới được gặp gỡ ai đó trong cuộc đời này. Thế nên khi có cơ hội hãy đối đãi với người khác thật tốt, trân quý nhân duyên ấy, nếu có cơ hội mà giúp được họ thì càng tuyệt vời.

Thế nhưng hãy luôn giúp người với tâm không mong cầu, đừng vội vàng yêu cầu cuộc sống phải hồi đáp ngay lập tức.

Quy luật nhân quả luôn tồn tại ngoài ý chí của chính chúng ta, thế nên việc của bạn là tin tưởng và kiên nhẫn mà chờ đợi hoặc nếu có thể thì tập quên nó đi. Cuộc sống luôn luôn cho bạn câu trả lời cho dù là tốt hay xấu, chỉ là không phải cứ dùng mắt thường là thấu tỏ.

"Quả" cho cái "Nhân" là những điều tốt đẹp mà bạn tạo nên không xuất hiện ngay sau khi bạn cho đi, nhưng xuất hiện trong khoảnh khắc bạn không ngờ đến, một khoảnh khắc thích hợp nhất, một khoảnh khắc mà bạn cần nhất.

Vậy nên, trong cuộc sống thường nhật, học cách cho đi với tâm vô tư, thoải mái, đừng mong nhận lại để thấy tâm mình bao dung rộng lượng.

Khi giúp người mà không chút mong cầu thì sẽ giúp bạn luôn ở trong tâm thế thoải mái nhất, nhẹ nhàng nhất và hạnh phúc nhất. 
Đừng vội mừng vì có trí nhớ cực tốt vì dễ quên thực ra là có phúc
Người đời hay khen một người có trí nhớ tốt nên ít ai chấp nhận rằng dễ quên thực ra là có phúc. Hạnh phúc không liên quan tới kiến thức, càng không liên quan

2.2 Nhất định phải nhớ ơn người giúp mình


Có thể quên đi việc mình giúp người nhưng bạn phải nhất định nhớ hết công lao người đã giúp mình. Hiểu đúng về lòng biết ơn để thấy từng điều nhỏ nhặt người ta giúp mình đều thật đáng quý.

Cuộc đời này chẳng ai nghèo khó mãi và cũng chẳng ai giàu có mãi được, thế nên khi bản thân rơi vào tình huống khó khăn, nếu có ai đưa tay ra giúp đỡ dù là việc rất nhỏ thôi thì phải hứa với lòng mình rằng rồi sẽ có ngày tìm cách báo đáp ân tình đó.

Một người nào đó dù bất chấp hiểm nguy đã giúp đỡ ta trong lúc nước sôi lửa bỏng, họ chính là ân nhân của đời bạn. Ơn của họ nặng như núi, thế nên khi chúng ta nhận một giọt, nhớ báo ơn, một dòng như thế mới làm đúng đạo lý ở đời.

Nhiều người mới có chút thành công đã vội vàng tự mãn, xem mình là nhất. Đừng ngớ ngẩn khi vội dương dương tự đắc rằng đời này tôi chẳng cần ai giúp đỡ, tự lực cánh sinh. Từ lúc bạn ở trong bụng mẹ đã nhờ công ơn nuôi dưỡng của mẹ như, có như vậy thai nhi mới có thể phát triển an toàn. Khi bạn chào đời bạn đã mượn Oxy của thế giới này để thở, vì thế, bất cứ điều từ nhỏ tới lớn nào trong cuộc sống của bạn cũng xứng đáng để hàm ơn, trân quý.

Có thể nói, biết ơn tuy là điều mà ít người quan tâm đến thế nhưng nó lại cực kỳ quan trọng. Đó mới là sự khởi đầu của sống có trách nhiệm với những điều tốt đẹp bạn may mắn có được.

Ngược lại nếu không sống với lòng biết ơn bạn sẽ trở nên vô cảm, vô trách nhiệm, lạc lõng, đơn thương độc mã... Bởi lòng biết ơn khiến cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn, cho bạn cơ hội được sống đúng với chính mình.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X