Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Chớ vội đánh giá ai qua lời người khác kẻo chính bạn nhận về trái đắng

Thứ Năm, 13/05/2021 22:45 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Để hiểu hết một con người cần rất nhiều thời gian, chớ vội đánh giá ai qua lời người khác và hùa theo những kẻ xấu vì có ngày bạn ở trong tình cảnh tượng tự bạn mới cảm thấy ân hận tới mức nào.


Chớ vội đánh giá ai qua lời người khác


Có hôm vô tình ngồi nói chuyện với cô A hàng xóm được cô ta tiết lộ về cô B hàng xóm đã thêu dệt bao nhiêu chuyện hay ho về tôi mà khiến tôi vô cùng ngỡ ngàng. Dường như từ vài câu nói đùa, đãi bôi vô thưởng vô phạt nói với B mà cô mang kể ra một chuyện khá ly kỳ về cuộc sống của tôi và nói như thể tôi thân thiết, thường xuyên dãi bày tâm sự với B vậy.

Lúc đó tôi mới nhận ra rằng vĩnh viễn không biết rằng bản thân mình ở trong miệng người khác có bao nhiêu phiên bản, cũng sẽ không biết được người khác vì bảo hộ chính mình mà đã từng nói những lời gì về bạn, càng không cách nào ngăn cản được những lời đàm tiếu ấy.
 
Làm người, trạng thái tốt nhất chính là hiểu được tôn trọng. Bất kể người khác hành xử thế nào, bạn nhất định phải biết kiềm chế, không nên phản ứng quá khích. Người ta nói xấu về ai đó đơn giản là họ đang nói về khuyết điểm của chính mình hoặc họ đang ghen tị với hạnh phúc của ai đó mà thôi.
 
Vì thế, ngay chính bạn cũng nên chọn việc nói việc cần nói, đừng nói lời xấu về người, chỉ cần làm tốt việc của mình là đủ. Không cầu sâu sắc, chỉ mong đơn giản.
 
Hơn nữa, ta cũng hiểu người, hiểu đời để biết chớ vội đánh giá ai qua lời người khác kẻo ta vội vàng đánh giá sai người tốt. Tất cả đều cần thời gian nghiền ngẫm, tự mình tìm hiểu và đánh giá, cân nhắc, so sánh với những lời bình luận.

Nếu họ có lỗi thật thì hãy để một mình người đó có lỗi thôi, đừng vì thế mà mình làm lớn chuyện bằng cách đi phê bình, công kích và nói xấu người phạm lỗi khắp nơi, và cái tội đó còn lớn hơn rất nhiều.
 
Người trí tuệ xưa nay thường không sống “trong miệng” của người khác, cũng không sống “trong mắt” của người khác. Cuộc đời của chính mình thì bản thân nên tự nắm bắt lấy.
  
Có những sự tình bạn cảm thấy là chuyện trọng đại, nhưng trong mắt người khác đó có thể chỉ là chuyện nhỏ. Bởi vì họ không phải là bạn, nên họ không cách nào hiểu được cảm giác mãnh liệt này của bạn. 
 
cho voi danh gia ai qua loi nguoi khac
 
 

Với người đánh giá sai mình im lặng sẽ tốt hơn

 
Mình chẳng thể kiểm soát được miệng lưỡi của người đời mà đi đôi co với những người không hiểu chuyện như thế cũng chẳng bõ công. Chuyện tương tự vẫn cứ lặp lại mà thôi. Do đó, tốt hơn hết là giữ im lặng.

Đặt trường hợp, nếu có ai phát hiện ra lầm lỗi của mình rồi đem ra rêu rao, công kích khắp nơi thì chúng ta có vui lòng chăng? Không ai chấp nhận điều ấy cả. Do vậy, trước lầm lỗi của họ ta chọn im lặng sẽ tốt hơn. Nếu mình có duyên thì hãy khuyên bảo họ, còn nếu không có duyên thì cũng thầm cầu cho họ tự biết lỗi, rồi từ từ vượt qua được lầm lỗi chứ đừng buông lời chê bai.

Không thể bắt người ta nói đúng theo ý mình nhưng có một điều bạn có thể làm được, chính là bỏ mặc, cũng không cần phải đi giải thích, người hiểu bạn sẽ vĩnh viễn tin tưởng bạn.

Cho đến một ngày bạn sẽ hiểu ra, nhiều khi không cần phải nói hết ra cho người khác, bạn cũng có thể tự mình giải quyết. Trên thế giới này, ngoại trừ bản thân ra sẽ không ai có thể thực sự cứu được mình.
 
Mà thực tình ta cũng chẳng hoàn hảo, nên nếu có ai đó "nói xấu" ta thì ta cứ gật đầu: Ừ tôi xấu, rồi cho qua cho nhẹ lòng. Nhưng khi ta tiếp nhận một người, thì không chỉ là tiếp nhận mặt ưu việt của họ, mà đối với những khuyết điểm của họ cũng nên mở lòng ra và bao dung lấy. 

Nhân sinh cũng giống như một ly trà, đong đầy cũng tốt mà vơi nửa cũng chẳng sao, cần chi phải tranh cãi? Họ có thật thà hay dối gian với ta cũng chẳng cần để tâm quá, người đối tốt với ta thì ta thân thiết, người sống giả dối thì đơn giản là chọn cách tránh xa.

Sầu muộn, hay tức giận cũng chỉ làm ta thêm nhận về mình những khổ đau, vì nghi ngờ cho nên mới tổn thương; bởi vì xem nhẹ cho nên mới vui vẻ; bởi vì đạm bạc cho nên mới hạnh phúc.
 
Chúng ta đều là những vị khách qua đường của đất trời, có rất nhiều việc chúng ta không thể làm chủ được, vậy nên hãy cứ để vạn sự tùy duyên đi!

Ta chọn cách đối tốt với họ thay vì phân biệt kẻ này, người kia. Bất luận là người yêu hay bằng hữu ta đều nên trân trọng. Bởi mỗi lẫn ta khổ sở, thương tâm thì họ chính là người ở bên cạnh bầu bạn; mỗi khi trong lòng có ưu tư thì họ cũng là người đầu tiên nhận ra điều đó.
 
Có những việc hôm nay được xem là chuyện lớn nhưng ngày mai lại chỉ là chuyện nhỏ; việc xảy ra trong năm nay được coi là chuyện lớn, sang năm chỉ còn là một câu chuyện; kiếp này được coi là đại sự, kiếp sau cũng chỉ là truyền thuyết.
 
Khi gặp khó khăn trong cuộc sống hay trong công việc, hãy tự nhủ với bản thân rằng: Hôm nay sẽ qua đi, ngày mai rồi sẽ đến, một ngày mới sẽ lại bắt đầu.


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X