Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Không làm được quân tử cũng chớ làm kẻ tiểu nhân

Thứ Năm, 26/03/2020 14:53 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong cuộc sống này, chớ làm kẻ tiểu nhân là đủ vì để thành đại nhân chưa bao giờ là việc dễ dàng. Thay vì tập trung vào điều khó, ta cứ làm điều dễ trước cho cuộc đời an yên.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Không làm được quân tử cũng chớ làm kẻ tiểu nhân


Cuộc đời này, ai cũng muốn được trở thành bậc quân tử, không vang danh lẫy lừng khắp đó đây thì cũng phải được một nhóm người nể trọng. Thế nhưng đó là hành trình không hề dễ dàng nên nhiều người đã bỏ cuộc từ sớm trong khi vẫn có những người mải miết đi tìm con đường để một ngày đưa họ tới danh vọng.

Nhưng nên nhớ một điều rằng, dù ta chưa thể có được ngày đấy thì cũng đừng vì lý do gì mà biến bản thân thành kẻ hèn, chớ làm kẻ tiểu nhân luồn cúi trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hãy giữ cho tâm ta được trong sạch để dù nghèo thì cũng có được tâm an.
 
Khổng Tử từng nói: “Hoa lan mọc trong rừng, tỏa hương thơm ngay cả khi không có ai xung quanh thưởng thức. Tương tự như vậy, người có nhân cách cao quý sẽ không để cảnh nghèo làm nhụt chí tu Đạo và xây dựng uy đức”.

Nhiều người vẫn tỏ ra rằng mình là người quân tử nhưng trong lòng lại hẹp hòi, muốn được người khác công nhân trong khi chính họ có thể bán rẻ nguyên tắc và trở thành người sống chẳng có một chút lòng tự tôn nào. Người quân tử thì không bao giờ làm vậy, chỉ cần tự họ biết mình đang làm điều nghĩa, điều lành là được.
 
Một người quá xem trọng giá trị vật chất và xem nhẹ giá trị tinh thần, bán đứng nhân cách hay nguyên tắc để đổi lấy lợi ích là điều hoàn toàn có thể xảy ra, và đó chính là một kẻ tiểu nhân thực thụ. Hãy nhìn vào khả năng một người trước sự cám dỗ của danh lợi để nhận ra ý chí của người đó như thế nào.

Các mỹ đức trong văn hóa truyền thống đều cấp cho người quân tử, dạy con người làm người quân tử, chớ làm tiểu nhân, khiến con người suy nghĩ về giá trị tôn nghiêm của nhân tính và lương tri, mãi mãi khiêm tốn truy cầu chân lý, không bị rơi vào vòng danh lợi ham dục.

 
cho lam ke tieu nhan
 

2. Tự lãnh đạo cuộc đời mình


Bạn đã biết tới khái niệm "lãnh đạo không cần chức danh"? Thực tế nhiều người không có danh vị nào nhưng lại được nể trọng, tin yêu, trong khi đó, có nhiều người ở vị trí lãnh đạo nhưng không đủ khả năng, năng lực thực hiện trọng trách của mình.

Thay vì chỉ trích vị tướng không có tài, bạn hãy tôi rèn khả năng lãnh đạo cho bản thân bằng việc rút kinh nghiệm, tránh lặp lại những điều dở mà vị đó đã làm và học hỏi thêm những người khác - những lãnh đạo từng khiến mọi người tâm phục khẩu phục.

Muốn tự lãnh đạo cuộc đời mình, bản thân bạn cần rèn luyện đức tính khiêm tốn, không khoe khoang thể hiện. Để có được khí chất thanh cao, hãy luôn làm những việc nhân nghĩa, đạo đức, chí công vô tư và giúp đỡ người khác bằng tấm lòng bao dung rộng lượng.

Không phải ai cũng có được dáng vẻ và phong thái ung dung, không buồn không hận, đó là một hành trình khá dài mà khi chưa đạt được bạn hãy kiên nhẫn sửa đổi từng chút một. Chẳng cần phải trở thành đại nhân hay một người có danh tiếng, chỉ cần bạn thực hiện được những điều trên cũng đã đủ nhiều người nể trọng.

Thế nên, bạn đâu cần phải có chức danh vì tưởng là không được công nhận nhưng thực ra lại luôn nằm trong trái tim của những người xung quanh, là ánh sáng ấm áp và hiền hòa nhất thế gian.

Ví dụ như nếu bạn là một cá nhân trong một nhóm làm việc, tuy bạn không phải là trưởng nhóm, có quyền quyết định bất cứ việc gì nhưng chỉ cần bạn làm tròn nhiệm vụ bản thân, tạo điều kiện thuận lợi cho cả nhóm và không ngần ngại hỗ trợ các thành viên khác khi cần. Cuối cùng công sức của bạn vốn cũng đã được mọi người âm thầm ghi nhận từ lâu.
 
tranh lam tieu nhan la tot cho ban than minh
 
Hãy cứ hành động vì lợi ích chung, không vì vụ lợi hay chức danh cứ như ngôi sao lặng lẽ sáng trong đêm tĩnh mịch, như hoa sen nở giữa đầm lầy... bởi khí chất của nó vẫn luôn được người đời ca ngợi, không bị các yếu tố xung quanh tác động.
 
Đời người này cũng chỉ là một chuỗi những giấc mơ, quan trọng là điều bạn đọng lại mỗi khi thức giấc là gì. Khó khăn, trở ngại rồi cũng sẽ qua khi bạn tỉnh và thậm chí đã từng bàng hoàng trước khi bước qua được cơn mơ của mình.
 
Thế nên nếu có gặp điều không may thì lấy thật làm giả, chẳng để ý quá sâu vào tình tiết, buông bỏ chúng khi bạn tỉnh giấc để sống một ngày trọn vẹn, đầy cống hiến như chưa từng có chuyện gì xảy ra.
 
Có rất nhiều lúc, điều hạn chế chúng ta không phải là hoàn cảnh xung quanh, cũng không phải là ngôn hành của người khác, mà là chính bản thân ta.

3. Đối đãi như thế nào với kẻ tiểu nhân?


1. Không bao giờ dây dưa tiền bạc kinh tế 
 

Bạn chớ thật thà, thơ ngây liên quan tới vấn đề tiền bạc với tiểu nhân vì cơ hội bạn đòi được lại tiền của mình không cao. Nếu được thì xem như là bài học kinh nghiệm, nhớ đời để tránh xa họ chứ dây dưa thêm chỉ càng mệt mỏi.

Những kẻ tiểu nhân luôn tư lợi và bạn sẽ không hề biết họ sẽ có ý định gì với mình, do đó, đừng nảy sinh ý nghĩ dựa vào họ để kiếm được lợi ích cho mình, vì họ sẽ đòi hỏi nhiều hơn những gì bạn kiếm được.
 
Nếu va chạm với tiểu nhân, bạn bị thiệt thòi chút đỉnh cũng sẵn sàng bỏ qua, đôi khi do vô tình, tiểu nhân gây hại cho bạn, xét thấy không lấy gì làm nghiêm trọng thì bạn nên cho qua. Nếu càng cố đòi lại công lý thì có khi bạn lại càng thua thiệt thêm. Với kiểu người này, nói đạo lý cũng chẳng có ý nghĩa gì.  
khong can to ra than thiet qua voi tieu nhan
 
2. Không thân thiết, không làm mất lòng họ
 

Một số kẻ tiểu nhân thường tiếp cận ta bằng cách giả vờ thân thiết. Thế nhưng bạn nhớ tránh xa, cũng không nên nói những lời nặng nề chê bai họ.

Những người này vốn trong lòng thường cảm tự ty, mặc cảm, vì thế khi tiếp xúc, bạn chớ nên xúc phạm, đả kích họ, hoặc động chạm vào quyền lợi của họ. Cho dù bạn cố tình vạch tội của họ ra trước mặt người khác họ cũng không nghe theo mà còn tìm cách làm hại bạn.  
 
 
3. Duy trì khoảng cách
 

Với tiểu nhân, nhất định nên giữ khoảng cách nhất định, cho dù họ tỏ ra thân thiết bạn vẫn phải lạnh nhạt, hờ hững nhằm duy trì một khoảng cách thích đáng, không quá xem thường họ. 
 
Khi nói chuyện với tiểu nhân, chỉ nói chuyện vô thưởng vô phạt, ví dụ, nói chuyện thời tiết, chuyện nhân tình thế thái, chớ kể chuyện đời tư của ai đó, vì họ sẽ mượn những lời này, những nhận xét của bạn để "mượn gió bẻ măng", vừa làm hại bạn lại vừa có thể nhận lợi ích từ đó. 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X