Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Câu chuyện về ngôi làng chuyên đi cướp nhưng tất cả thay đổi chỉ vì điều nhỏ này

Thứ Sáu, 12/04/2024 08:40 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Câu chuyện về ngôi làng chuyên đi cướp từng là vấn đề gây nhức nhối cho cả cảnh sát và chính quyền, tưởng là phải "bó tay" nhưng cuối cùng cũng có giải pháp hữu hiệu không ngờ.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
 

1. Câu chuyện về ngôi làng chuyên đi cướp


Vùng quê Geyima ở Ấn Độ có thời tiết khắc nghiệt và cằn cỗi nên người dân thường không trồng trọt được gì, họ thường sống trong cảnh nghèo khó, thường phải kiếm ăn qua ngày. 
 
Gần ngôi làng có một con đường đá khó đi và nhiều xe đi qua hay bị gặp nạn, có lần chiếc xe tải chở đầy thực phẩm đóng hộp lao nhanh xuống mương khiến tài xế bị thương và được đưa vào viện. Xe hàng không ai trông coi nên đồ ăn trên đó cũng bị người dân trong làng lấy về.

Sau lần đó, họ biết rằng chỉ cần làm thêm các ổ gà thì những xe hàng qua đây vào buổi đêm dễ bị tai nạn, lúc đó họ có thể lấy đi một phần hàng hóa từ xe.

Ban đầu họ chỉ cướp ít lương thực nhưng sau đó lòng tham hối thúc, người dân trong làng còn trộm cả những hàng hóa khác và mang ra chợ bán kiếm tiền. Khi đã trở nên liều lĩnh hơn, họ bắt đầu đi cướp xe mà chẳng cần lén lút đằng sau nữa.
 
Cau chuyen ve ngoi lang chuyen di cuop
 

1.2 Các hình phạt khiến họ mưu mẹo hơn

 
Càng ngày, đoạn đường này càng nổi tiểng là nguy hiểm vì có nhiều băng cướp xuất hiện. Thậm chí cảnh sát đã bắt giữ vài người dân trong làng vì tội cướp của, chịu bản án nghiêm khắc.
 
Thế nhưng điều đó không làm cho người dân trong làng sợ, thậm chí họ càng tìm cách phạm tội lén lút hơn. Họ cùng hỗ trợ nhau đi cướp và mang về giấu hoặc thay đổi bao bì để cảnh sát không thể tìm ra bằng chứng.
 
Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau nhưng không có thay đổi nào. Dần dần, những người lái xe tải bắt đầu tránh đi qua đoạn đường này, khiến dân làng không có gì để cướp trong nhiều ngày.
 
Có lần, một chiếc xe tải đựng tinh bột đi ngang qua cũng bị mắc bẫy tương tự và người dân làng Geyima đã lấy đi hơn 20 bao tinh bột mà không hề biết những gói bột này không thể ăn được.
 
Thấy người dân trộm đồ, anh chàng lái xe đuổi theo, bỏ mặc lượng hàng hóa trên xe. Nhân lúc anh đi, những người dân khác lại tiếp tục vơ vét sạch số còn lại.
 
Chàng thanh niên cầu xin dân làng trả lại nhưng không được, anh cũng giải thích với dân làng rằng bột mì là tinh bột công nghiệp không thể ăn được, có thể gây chết người.
 
Dân làng không tin, cuối cùng anh đã quỳ xuống trước dân làng và cầu xin họ: “Các người không trả lại hàng hóa cũng không sao. Tôi chỉ bị tổn thất đôi chút, nhưng tôi xin tất cả các người, đừng có ăn thứ tinh bột đó. Nó có thể gây chết người”.
 
Lúc này họ mới lấy tinh bột kia thử cho gà ăn. Kết quả con gà sau khi ăn thì lăn ra chết tại chỗ.
 

1.2 Lòng tốt đích thực cảm hóa cả dân làng

 
Dân làng hoảng sợ trước cảnh đó nhưng đồng thời cũng cảm động vì thấy anh lái xe bị cướp đồ mà không oán hận, thậm chí còn cứu họ. Thực ra với một người tức giận vì bị cướp đồ sẽ để mặc cả dân làng ăn bột kia và chết dần chết mòn. Nhưng anh lại không làm vậy, đó là lòng tốt đích thực.
 
Nhận ra rằng mình đã sai, người dân đã đem những bao tải tinh bột bỏ lại lên xe tải cho anh.

Không chỉ có vậy, người dân làng Geyima cũng không bao giờ trộm cắp hàng hóa nữa. Ngay cả khi có ai đó định tấn công một chiếc xe băng qua, một người dân nào đó trong làng sẽ ngay lập tức nhắc nhở:
 
- Nhớ về người lái xe tốt bụng kia đi, chúng ta từng hại người mà họ lại cứu chúng ta. Hãy nghĩ về anh ấy đi, liệu còn chút lương tâm nào mà hại một người tốt nữa không? 
 
Kể từ đó, con đường gần làng Geyima lại trở nên yên bình và an toàn như xưa.
 
Bài học: Trong khi người dân làng Geyima đại diện cho sự xấu xa và bị cảnh sát xem là tội phạm, tìm cách cách để loại trừ thì chàng trai lại mang tới cho họ cảm nhận lòng tốt hiếm hoi mà họ ít khi nhận được.

Chàng trai không chỉ cứu lấy dân làng mà cho họ cảm thấy được tình người, sự tử tế bất chấp việc họ có xấu xa đến mức nào đi nữa. Thế nên, đôi khi các hình phạt khác nhau chẳng thể nào phát huy được sức mạnh của nó như chúng ta vẫn nghĩ. Có thể thấy, các cơ quan cảnh sát dù đã dùng rất nhiều biện pháp kể cả phạt nặng vẫn không thể thay đổi được hành vi trộm cắp của dân làng.

Tuy nhiên, lòng tốt cùng nhưng trái tim chân thành lại có thể hóa giải tất hoặc thậm chí có thể ngăn chặn được một thảm họa khôn lường xảy đến như trong câu chuyện phía trên.
Doi xu tot
 

2. Lòng tốt cũng chỉ là một sự lựa chọn


2.2 Dù sao thì hãy chọn sự tử tế


Con người hơn những loài động vật khác là chúng ta có nhiều sựa lựa chọn hơn, thế nhưng hầu hết ta lại không nhận ra điều đó, thường xử lý mọi thứ theo bản năng, chẳng quan tâm tới việc mình được chọn hay không.

Cổ nhân nói: “Thông minh là một tài năng thiên phú còn lương thiện lại là sự lựa chọn”. Vì trong cuộc sống này mỗi ngày luôn xảy ra vô số những điều bất như ý, ta có quyền phản ứng lại với nó theo cách riêng của mình. Tuy nhiên, dù thế nào ta vẫn cứ hãy chọn sống lương thiện, tử tế với mọi người.

Việc này nói ra thì dễ nhưng để làm được là điều hết sức khó khăn, ví dụ như gặp một kẻ nào đó quá đáng với ta, chê bai hay vu oan giá họa cho ta, liệu ta có sẵn sàng tử tế với họ? Vậy nhưng nếu ta lại vì thế mà gây oán thù, tìm cách gây hại để trả thù thì cứ thế con người cứ lấy oán báo oán, xoay quanh vòng luẩn quẩn không thể nào thoát ra được.

Hơn nữa, khi người ta đối xử tệ với bạn thì chính bạn chẳng thể kiểm soát được hành động, lời nói, ý nghĩ của đối phương. Cuối cùng ta cũng chỉ có thể kiểm soát được chính mình, thế nên lựa chọn tử tế đơn giản chỉ là quyết định mà ta có thể làm tốt nhất lúc này mà thôi.

Học cách làm người tử tế đồng nghĩa việc bạn dần nói ít hơn và hành động nhiều hơn. Chẳng cần phải điều gì quá lớn lao, đôi khi chỉ cần có trách nhiệm với lời nói và thực hiện tốt công việc của mình. Mong chúng ta ai ai cũng hướng tới điều tích cực đó, luôn giữ cho mình sự tử tế, tốt bụng với mọi người xung quanh.

Chuyện kể lại rằng có nữ tài xế taxi sau đi đón một vị khách lên xe đã bị kề dao vào cổ và đòi tiền. Nhận ra rằng mình bị cướp nhưng cô bình tĩnh lấy tất cả tiền ra đưa cho kẻ cướp và nói:

- Đây là toàn bộ số tiền tôi có, nếu anh thấy ít quá thì có thể lấy thêm mấy đồng tiền lẻ trong túi tôi nữa. 
 
Tên cướp có vẻ sững sờ bởi thái độ của nữ tài xế. Cô nói tiếp:

- Anh sống ở đâu? Muộn rồi. Gia đình anh có thể lo lắng cho anh. Tôi sẽ đưa anh về nhà.

Trước sự quan tâm của nữ tài xế, tên cướp đã thu dao lại. Trên đường đi, cô trò chuyện với tên cướp:

- Gia đình tôi từng sống một cuộc sống rất khó khăn, nên tôi học lái xe và trở thành tài xế taxi. Mặc dù tôi không kiếm được nhiều tiền, nhưng chúng tôi đã sống tốt hơn trước đây. Nhưng hãy nhìn anh xem! Một người đàn ông với cơ thể khỏe mạnh. Anh không thể làm gì để kiếm sống sao? Nếu anh tiếp tục đi con đường này, cuộc sống của anh sẽ bị hủy hoại!
 
Khi đến nơi kẻ cướp muốn xuống, nữ tài xế nói với theo:

- Nghe này, không phải là anh cướp của tôi, mà là tôi đưa tiền cho anh. Hãy dùng số tiền đó để làm việc đúng đắn và đừng đi ăn cướp nữa. 
 
Tên cướp im lặng suốt quãng đường đi đột nhiên nói lớn lên và trả lại tiền cho nữ tài xế:

- Này chị, tôi sẽ không lặp lại chuyện này một lần nữa, dù cho bất cứ chuyện gì xảy ra.

Hay tu te
 

2.1 Vì sao phải làm việc thiện?


Mọi người thường được khuyến khích làm việc thiện nhưng việc hô hào này không thực sự có hiệu quả khi người thực hiện nó không có lý do đủ lớn, đủ là động lực cho họ hành động.

Câu chuyện về ngôi làng chuyên đi cướp và được chàng trai đáp lại bằng lòng tốt đã cho thấy sự lương thiện, lòng từ bi không một chút oán hận của anh ta đã giúp anh cứu được cả chính mình và chuyến xe hàng chứ không đơn giản chỉ là anh giúp người khác. Tưởng rằng lòng tốt là ban cho người nhưng cuối cùng mình lại là người được nhận.

Tử bi là vũ khí vạn năng, bạn có thể mang theo bên mình để có thể tháo gỡ mọi vấn đề. Cổ nhân có câu: “Nhân vi thiện, phúc tuy vị chí, họa dĩ viễn ly; nhân vi ác, họa tuy vị chí, phúc dĩ viễn ly”, tạm hiểu là: “Người làm việc thiện, phúc tuy chưa đến, họa đã rời xa. Người làm việc ác, họa tuy chưa đến, phúc đã rời xa". 
 
Khi bạn nỗ lực làm việc thiện, những người xung quanh sẽ đến giúp đỡ bạn, từ đó bạn đã tự tạo ra cho mình lá chắn an toàn vô hình, dù có tai họa ập đến cũng không thể đến gần bạn được. Lựa chọn sống tử tế không phải là để cho ai khác mà là để chính ta được hưởng lợi ích từ đó.
 
Ví dụ, có ai đó tung tin đồn và buộc tội bạn làm điều gì đó xấu, nhưng những người xung quanh sẽ tin bạn và giúp bạn tự vệ, và vấn đề sẽ sớm lắng xuống. Phẩm chất đạo đức của bạn càng cao thì xung quanh bạn càng có nhiều người tốt và vận may của bạn sẽ tự nhiên tăng lên.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X