Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Còn ĐỐ KỴ như chiếc ổ và chìa khóa như trong câu chuyện này, ta sớm bị vứt đi vì vô dụng

Thứ Năm, 08/06/2023 16:12 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Câu chuyện về chiếc ổ khóa và chìa khóa nhắc nhở chúng ta quan sát những suy nghĩ tiêu cực mỗi khi nó khởi lên trong tâm của mình để tìm cách điều chỉnh ngay lập tức nếu không muốn tự rước họa vào thân.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Câu chuyện về lòng đố kỵ của ổ và chìa khóa


Câu chuyện về chiếc ổ khóa và chìa khóa nhắc nhở chúng ta về lòng ghen ghét đố kỵ của chúng ta kể về chiếc ổ khóa không vui và trách cứ chìa khóa rằng bản thân khi nào cũng phải ở nhà đảm bảo an toàn cho gia chủ nhưng ông không xem mình ra gì.

Thậm chí, ông chủ còn luôn cưng chiều chìa khóa hơn cả mình. Đi đâu ông cũng mang theo chìa khóa bên mình nhưng không lần nào cho ổ khóa đi cùng cả.

Chìa khóa lúc này thanh minh: "Như anh mới là sung sướng, thường xuyên được ở nhà nghỉ ngơi, không lo nghĩ gì. Còn tôi đâu được thế, ngày nào cũng lặn lội muôn nơi, chịu mưa nắng khổ cực, tôi ghen tỵ cuộc sống của anh mới đúng chứ".

Cứ thế chìa khóa - ổ khóa cãi nhau không ngừng và không ai chịu nhường ai một câu. Có lần, chìa khóa không muốn làm việc, liền tìm cách trốn trong một góc phòng để ông chủ không thể tìm thấy được.

Trong khi đó, ổ khóa cũng chạy vào nằm yên vị trong túi của ông chủ để thỏa mãn ước mơ được đi muôn nơi. Chủ nhân tìm mãi không thấy chìa khóa đâu lên tức giận vứt ổ khóa vào thùng rác, sau đó ông ra ngoài tìm mua một bộ khác đem về để thay thế.

Sau khi vào phòng, ông chủ vô tình tìm thấy chìa thì mới nói: “Ổ khóa đã bị vứt rồi, không cần giữ ngươi lại nữa làm gì". Nói xong, chiếc chìa khóa cũng bị vứt vào thùng rác, chịu chung số phận y như bạn mình.

Trong thùng rác, ổ khóa và chìa khóa gặp lại nhau, cả hai cùng than thở: “Hôm nay cả hai chúng ta đều rơi vào hoàn cảnh như thế này là vì chúng ta không nhận ra giá trị cũng như công sức của đối phương mà lại đứng núi này trông núi nọ, lúc nào cũng tính toán chi li, đố kỵ lẫn nhau, nghi ngờ lẫn nhau”.
 
Có thể thấy rằng, chìa khóa và ổ khóa đều rơi vào hoàn cảnh như thế này là vì cả hai không nhận ra giá trị cũng như công sức, vai trò của đối phương.

Bài học: Trong cuộc sống, mỗi người đóng một vai trò, trách nhiệm riêng, đừng như câu chuyện về chiếc ổ khóa và chìa khóa trên, chỉ vì lòng ghen ghét, đố kỵ mà cả hai không chịu hiểu cho vai trò của mỗi người, cuối cùng đều bị vứt bỏ không thương tiếc.
 
 Dù muốn hay không, chúng ta phải thừa nhận rằng mình đã từng ganh tị với ai đó trong quá khứ, từ đó mới có thể tìm cách loại bỏ những ý nghĩ xấu đó trong lòng.
Cổ nhân: Gặp cao nhân phải cao minh; gặp tiểu nhân phải tinh khôn
Người xưa nhắc nhở gặp cao nhân phải cao minh nếu không muốn bị mất mạng như Dương Tu trong câu chuyện dưới đây. Thông minh mà không giữ được cái mạng của mình
cau chuyen ve chiec o khoa va chia khoa
 

2. Làm thế nào để xử lý tính đố kỵ?


2.1 Khi người ta ghét mình 


Trong xã hội hiện nay, việc ghen tị hay đố kỵ với một người nào đó đã trở thành bản năng. Thế nên mới có câu: "Giàu thì nó ghét, đói rét thì nó khinh, thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt".

Con người chúng ta là thế, một người đố kỵ với người tài hơn, giàu hơn, giỏi hơn, nổi tiếng hơn,... xảy ra hàng ngày như cơm bữa. Thế nên một ngày nào đó bạn trở thành đối tượng để người ta ghen tị, đố kỵ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Thậm chí là bạn nghĩ rằng mình cố gắng đối xử tốt với mọi người, không gây hiềm khích với ai nhưng họ vẫn cứ ghen tị với bạn.

Thực tế là không thể nào có thể ngăn cản việc ai đó ghen tị hay đố kỵ với mình. Không ít người là bạn thân nhưng ghen tức vì mình không có ai yêu, còn bạn có chồng yêu, chồng chiều nên đã "lập mưu" cướp chồng của bạn.

Đối diện với thực tế rằng ai cũng có lòng ghen tị sẵn trong lòng để bạn luôn trang bị cho mình tâm lý rằng nếu chuyện đó xảy ra thì vẫn vượt lên trên khó khăn và sống mạnh mẽ hơn vì chúng ta không thể nào thay đổi đối phương hay ngoại cảnh.
 
Ta không thể bắt ai đó phải nghĩ tốt về ta nhưng ta có quyền không cho họ làm ảnh hưởng tới cuộc sống của mình. Nếu để những gì họ nói, họ làm tác động tiêu cực tới bản thân thì ta đã tự kéo mình vào vũng lầy, cho chúng có cơ hội hả hê vì hạ bệ được ta. Thế nên cần tỉnh táo khi đối mặt với những kẻ này.

Paulo Coelho, tác giả cuốn Nhà Giả Kim, từng cho rằng: "Đừng ghét những kẻ ghen tỵ, vì khi họ ghen tỵ với bạn tức là họ đang nghĩ bạn thành công hơn họ rất nhiều".
 
Tâm mỗi người đã thủng một lỗ lớn bởi ghen ghét, thù hận, thành kiến hoặc là nghi ngờ, hèn nhát. Người ghen ghét đố kị cũng giống như một người mù, họ không bao giờ nhìn thế giới như nó vốn vậy, luôn tìm cách suy diễn theo ý kiến cá nhân.

Đối mặt với những kẻ đó, ta chỉ cảm thấy thương cảm cho việc họ mà thôi. Những người này đang tự thấy mình yếu kém hơn ta nên cố gắng dìm ta xuống bằng mọi cách. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn mới là người nắm giữ vận mệnh của mình, đừng để cho những kẻ thất bại đó hạ bệ hoặc ngăn cản bạn theo đuổi ước mơ của chính mình. 
 
Vì vậy, khi đối mặt với những kẻ nói xấu, gây hại cho mình, hãy mạnh mẽ vươn lên, vượt xa họ, chọn bục đứng cao hơn để sự tiêu cực của họ không thể với tới bạn.

Nhung nguoi ghen ti voi ta thuong dang thuong
 

2.2 Khi ta đang nuôi dưỡng sự đố kỵ

 
Chúng ta phải thừa nhận một sự thật rằng ai cũng có lòng đố kỵ, nó được xem là bản năng thế nên có người có ít, có người có nhiều. Nếu bảo không có là tự lừa dối bản thân.

Thực tế là người càng nổi tiếng càng dễ bị ghen ghét, chính ta không ít lần cho rằng một người thành công là do gặp may, giàu chắc là ăn chặn tiền từ thiện, quán nào được danh hiệu lại cho rằng không ngon bằng quán gần nhà,...

Ngay cả ai đó có thể làm hàng ngàn việc tốt nhưng chỉ cần một lần người ta vấp ngã, chỉ cần một lần nhầm lẫn, sai lầm; thì người ta đổ xô vào chỉ trích, chê bai phủ định hết công sức trước đó. 

Ai chẳng đang nuôi một tham vọng, ước muốn, khát khao nào đấy, nhưng khi mình chưa đạt được còn người khác thì sớm đã có tất cả thì ta bắt đầu khó chịu. Đó chính là khi lòng đố kỵ, ghen tỵ khởi lên.

Đố kỵ đẩy xa mình với người khác, khiến mình cô độc thảm sầu. Lời Phật dạy về lòng đố kỵ: Tội ác tiềm tàng mà ta chẳng hay biết. Nhiều khi thói đố kỵ biến mình thành kẻ độc ác từ lúc nào mà mình không biết.
 
Phải nhắc nhở bản thân mình nhớ rằng, luôn quan sát cảm xúc, suy nghĩ tự nhiên này khởi phát trong tâm trí của ta để điều chỉnh bản thân, nếu không chúng có thể đem lại rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực nếu không biết khống chế.

Quan trọng nhất là ở chỗ, khi tâm đố kỵ khởi lên ta đối trị với nó như thế nào?

Để xử lý được nó ta phải hiểu nguyên nhân gốc rễ là do ta đang cảm thấy thiếu thốn, tự ti, kém hơn, không được như kỳ vọng,... (Tự mình định giá bản thân mình kém đi) mới so sánh cuộc đời mình với cuộc đời người khác. Sự đố kỵ đang rỉ vào tai bạn rằng những thứ người khác có mới quan trọng, còn những thứ bạn có chỉ là đồ bỏ đi.
 
Thế nên ngay khi lòng đố kỵ, một lời chê bai, chỉ trích bắt đầu khởi lên trong tâm thì ta nên điều hướng về cuộc sống của mình. Thay vì buông lời nhận xét về ai đó, tại sao không nghĩ cách làm cho mình tốt hơn, mình đáng giá hơn, để sau này gặt hái cuộc sống tốt hơn.

Ta dành thời gian học cách yêu thương bản thân đúng cách, tin tưởng vào chính mình và biết ơn những gì mình đang có, đang sống, thì bạn sẽ sớm nhận ra sự khác biệt tồn tại giữa mỗi người cũng là điều dễ hiểu mà thôi.
 
Điều đó có nghĩa là từ nay về sau, thay vì tập trung sức lực vào những lời nói xấu, đàm tiếu, ganh ghét xung quanh, chúng ta hãy dành hết thời gian để tiến gần hơn đến mục tiêu của cuộc đời mình. Biết được mình muốn gì là động lực tốt nhất, điều đó giúp bạn đẩy lùi và ngừng bận tâm thái quá về cuộc sống của người khác.

Nếu có thì hãy chúc mừng cho thành công của người khác, tận tụy với sự nghiệp của chính mình, nghe người khác nói chỉ để tham khảo,... Luôn ý thức tránh xa lòng đố kỵ hẹp hòi kẻo nó như chén thuốc độc mà bạn tự mình uống mỗi ngày.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X