Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Xem kết quả 3 người cha để lại vật báu, cùng trả lời câu hỏi nên để tài sản gì cho con?

Thứ Ba, 24/08/2021 10:19 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Câu chuyện về 3 người cha để lại vật báu cho con cho thấy cách tư duy về việc dạy con khác nhau của các ông bố đã tạo ra 3 kết quả hoàn toàn khác biệt sau đây.

 

Câu chuyện về 3 người cha để lại vật báu cho con


Một câu chuyện kể lại rằng có 3 người cha vô cùng yêu thương con mình nên họ thường cùng nhau đi đến một ngôi miếu quen thuộc để chúc phúc cho các con. Sau thời gian dài cứ làm đi làm lại việc này Bồ Tát cảm thấy vô cùng cảm động trước lòng thành của các người cha.

Một lần nọ, Bồ Tát đã cho phép họ chọn trong số báu vật của Người mang về tặng cho các con. Những người này vô cùng cảm kích và họ cũng đã đưa ra chọn lựa của mình:
 
- Người cha thứ nhất chọn một cái bát bằng đá quý.
 
- Người cha thứ hai chọn một cỗ xe ngựa quý.
 
- Người cha thứ ba chọn một cung tên đúc bằng sắt.
 
Những đứa trẻ hồ hởi đón nhận vật báu mà cha chúng mang về và cuộc sống của chúng đổi thay từ đó.

Sau này, đứa trẻ có được chiếc bát bằng đá quý chỉ thích ăn uống suốt ngày mà không màng tới chuyện gì cả. Trong khi đó, đứa trẻ có được cỗ xe ngựa quý thì chỉ thích rong chơi trên đường phố. Còn đứa trẻ có được cung tên thì thích cả ngày trên núi săn bắn.
 
Nhiều năm sau, cả ba người cha đều qua đời và kết quả thật bất ngờ khi:

- Đứa trẻ thích ăn uống lúc này tiền đã cạn vì chỉ thích hưởng thụ không thích làm, nên đành cầm cái bát bằng đá quý xuống phố bán lấy tiền mặt, cuối cùng không còn lại gì phải cầm bát đi xin ăn.

- Đứa trẻ suốt ngày rong chơi trên phố thì cuối cùng cũng phải bán xe ngựa, đổi lấy lương thực vất vả sống qua ngày.

- Còn đứa trẻ thích săn thú thì kỹ thuật săn bắn ngày một công phu, thường xuyên khiêng con mồi về nhà, cả nhà nhờ đó mà có ăn có mặc.

Bài học: Tương lai của con trẻ ảnh hưởng từ chúng ta rất nhiều, vì thế để cho con được "thừa kế" cái gì cũng phải được các ông bố, bà mẹ cân nhắc kỹ càng. Đừng chỉ nghĩ tới việc để lại tiền bạc, của cải cho con vì như 3 ông bố trên, những thứ dung dưỡng tính ham ăn, ham chơi chỉ khiến chúng có kết quả bi thảm mà thôi.
 
Chúng ta đủ trải nghiệm để biết cái gì là hạnh phúc, nhưng quyết không đem tất cả hạnh phúc đưa cho bọn nhỏ, hãy để chúng kiên nhẫn, kiên cường và dũng cảm hơn để có thể tìm được cảm giác đích thực khi tự mình tìm thấy hạnh phúc.
 
câu chuyện về 3 người cha để lại vật báu cho con
Câu chuyện về 3 người cha để lại vật báu cho con cho thấy kết quả khác nhau qua 3 cách giáo dục con.
 

Ta nên để lại cho con những gì?

 

1. Khả năng độc lập


Có thể vì quá yêu con nên ta cố gắng làm mọi thứ cho trẻ nhưng vô tình khiến chúng phụ thuộc, hay ỉ lại. Nên nhớ rằng mục đích cuối cùng của dạy con cái là để trẻ nhỏ có thể tự lập. Cuộc sống không có trở ngại không hề tồn tại ở thế giới này, chúng ta phải giúp con trẻ học được cách đối diện với nguy cơ và khó khăn, dũng cảm đối mặt, vì không phải khi nào cũng có bố mẹ ở bên mà nâng đỡ cho chúng.

Một trong những nguyên tắc người Do Thái dạy con đó là dạy con biết cách tự lập. Chúng ta cũng có thể học hỏi để hướng dẫn các con cách tự chăm sóc bản thân, rèn luyện tính kỷ luật. 

Ví dụ như những việc nhà cửa nên để cho trẻ tự nguyện thực hiện sẽ tốt hơn. Những việc trong khả năng của trẻ có thể làm được nên được khuyến khích khi con bạn đã đủ lớn.
 

2. Tiết kiệm tiền của


Hầu hết chúng ta hoàn toàn không được dạy gì về vấn đề tài chính ở trường học, vì vậy cho đến nay ta có quá nhiều quyết định sai lầm về tiền do thói quen xấu hình thành từ nhỏ. Vì thế, ta hãy ý thức rằng việc này quan trọng để có thể hướng dẫn con tránh được sai lầm tương tự như bố mẹ chúng.

Trước tiên đó là hạn chế việc thỏa mãn sở thích muốn gì là phải có được nó ngay của trẻ. Nếu trẻ đòi mua nhiều đồ chơi thì bạn kiên nhẫn giải thích con hiểu cùng số tiền đó con có thể để dành để làm việc gì.

Điều quan trọng nhất dạy con về tiền bạc đó là phải tiết kiệm, hãy dạy trẻ rằng: Cứ 10 đồng con kiếm được, thì hãy cất đi ít nhất 1 đồng và mỗi tháng xem lại số tiền chúng đã giữ lại được. Giải thích với con rằng tiết kiệm tiền là một cách để có được những điều thú vị như đi dã ngoại, đi du lịch những nơi yêu thích.  
 

3. Không ngừng học hỏi

 
Dạy con cách tư duy về tiền bạc
 
Khả năng học hỏi sẽ giúp trẻ trở nên thông minh, nhanh nhẹn và bắt kịp với kiến thức xã hội nhanh hơn.

Cách tốt nhất để cho trẻ được học hỏi đó là khuyến khích tình yêu sách của trẻ càng sớm càng tốt. Đọc sách không những có thể hun đúc trí tuệ mà còn có thể hun đúc phẩm chất tâm lý của một đứa trẻ. Vì bất kỳ cuốn sách nào, chỉ cần nó là một cuốn sách hay thì đều đầy ắp giá trị chân thiện mỹ, sẽ âm thầm ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.
 

4. Biết yêu thương mọi người


Hãy cùng con tham gia một sự kiện từ thiện nào đó. Con cũng sẽ hiểu hơn về cuộc sống của những người khác, nhận ra mình đang may mắn tới mức nào. 

Đừng tưởng rằng, trẻ nhỏ ngay cả bản thân còn chưa thể gánh vác, thì không có khả năng giúp đỡ người khác.
 
Chúng có tâm muốn học cách giúp đỡ người khác từ còn rất nhỏ. Khi chúng tự mình lấy hết toàn lực giúp người xung quanh là một việc vô cùng thành công giúp tăng cường sự tự tin của trẻ, càng quan trọng hơn là xúc tiến sự phát triển về thân tâm của con cái, dẫn dắt chúng sau này có thể thuận lợi tiến vào xã hội.
 
Học cách dạy con của người Nhật để chế tạo công dân gương mẫu
Bạn có thể tham khảo thêm cách dạy con của người Nhật và từ đó rút ra thêm kinh nghiệm cho mình trong quá trình nuôi dạy trẻ thành người có đức, có tài sau này.

5. Xây dựng nguyên tắc riêng của mình


Có những điều không phải ai cũng có thể phạm vào cuộc sống của con vì thế hướng dẫn để con có những nguyên tắc của riêng mình để sau này đỡ bị lôi kéo bởi những kẻ xấu, hơn nữa nhờ đó mà chúng có được sự tự tôn nhất định.

Hãy quan sát để hiểu rằng nếu trẻ nhỏ muốn làm gì, chỉ cần trong phạm vi hợp lý, nên cổ vũ chúng thử nghiệm.
 

6. Yêu thích lao động

 
Những đứa trẻ trong câu chuyện về 3 người cha để lại vật báu cho con thì chỉ có đứa cuối cùng là yêu thích lao động, chăm chỉ săn thú nên kỹ thuật săn bắn trở nên xuất sắc, kiếm được thức ăn về nuôi sống gia đình.

Có thể thấy, dù thế nào thì lao động mới mang lại niềm vui và hạnh phúc, của cải cho con người. Vì thế, ngay từ nhỏ hướng dẫn con từng việc theo khả năng của mình, khi đó con sẽ không cảm thấy ngại hay lười khi phải bắt tay vào làm việc gì đó.

Hãy khuyến khích con làm việc, lao động hăng say và khen ngợi khi con hoàn thành chúng. Hãy nhớ rằng những đứa trẻ coi thường lao động, coi thường quan tâm đến người khác, thì nhất định sẽ không có tiền đồ tương lai tốt đẹp. 

Chính con gái chủ tịch hãng bia Boston phải đi múc kem thuê kiếm tiền và bài học người bố tỷ phú Jim Koch muốn dạy cho con đó là tiền không phải là của chúng và muốn có tiền, tất cả đều phải lao động.

Jim Koch luôn tự mình làm gương cho các con: "Các con thấy tôi làm việc chăm chỉ và tận hưởng thành quả. Vì vậy, chúng học được rằng, lao động là điều tuyệt vời và không có gì đáng bị xem là tiêu cực. Bạn có thể cảm thấy rất hài lòng khi làm việc chăm chỉ".
 

7. Biết cảm ơn, xin lỗi đúng lúc


Trẻ không biết xin lỗi cha mẹ cũng sẽ đem tất cả sai lầm đổ lỗi cho người khác, có thể nhìn được những đứa trẻ như vậy tương lai sẽ gặp phải bao nhiêu cản trở trong cuộc sống khiến chúng không thể thành công hay có được sự quý trọng từ mọi người.
 
Vì thế, cần nghiêm khắc chỉ bảo con có thái độ cảm ơn, xin lỗi đúng lúc. Hơn nữa, chỉ cảm ơn và xin lỗi trong lòng là không đủ, nhất định phải cổ vũ bọn trẻ dùng ngôn ngữ, chữ viết và hành động mà biểu đạt ra.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X