Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nghe xong chuyện rắn và ong bạn sẽ không muốn TRỪNG PHẠT người khác

Thứ Ba, 27/11/2018 17:02 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Câu chuyện cuộc sống sau sẽ giúp bạn giải quyết một trong những vấn đề khó xử nhất: Liệu có nên TRỪNG PHẠT kẻ nào đó đã hại mình hay không?

Chuyện con rắn và con ong


Trước đây, có một con rắn bị một con ong bay đến đốt lên đầu nó và nhất định không chịu buông ra. Con rắn tìm đủ mọi cách để tống khứ con ong đi, nhưng không thể làm gì được con ong cả. Khi đó, con rắn nhìn thấy một chiếc xe bò chất đầy hàng đang đi đến.
 
Nó nói với con ong: “Được rồi, hãy đợi đấy, tao sẽ cho mày biết thế nào là lễ độ”.
 
Nó bò lên mặt đường và kê đầu đúng vào chỗ bánh xe đang lăn đến. Bánh xe bò nghiến lên đầu nó và giết chết con ong. Con rắn thực sự đã rất thành công trong việc trừng phạt con ong hỗn láo kia, nhưng nó..
 
Bài học từ câu chuyện cuộc sống về trừng phạt trên:
 
Trừng phạt kẻ khác xem vậy mà dễ. Khó ở chỗ, đôi khi trừng phạt kẻ khác chính ta phải gánh lấy thiệt thòi quá lớn!
 
cau chuyen cuoc song ve chu ran oan han con ong
 
 

Trừng phạt người làm gì chỉ rước thêm họa vào thân

 
Câu chuyện cuộc sống về trừng phạt trên có thể khiến bạn cười chê con rắn ngốc nghếch nhưng đâu biết rằng ta cũng thường xuyên tự hại mình như thế. Xem thêm: Rắn bò vào nhà có nên giết chết không?

Khi đối mặt với điều xấu ai đó tác động lên ta thì rất khó có thể giữ được sự bình tĩnh. Nhưng lấy một điều xấu khác để phủ lên một điều xấu thì quả là sai lầm. Sự ảo tưởng về việc không ai biết được trong tâm ta nghĩ gì khiến con người sẵn sàng làm điều xấu, nghĩ điều xấu, nhưng có vẻ không phải như vậy.

Hơn nữa, sự trừng phạt cũng chỉ phát huy tác dụng một phần nào đó mà thôi. Đừng xây dựng niềm tin cố hữu rằng phá bỏ các mạng lưới buôn bán ma túy sẽ chấm dứt được cuộc chiến tranh ma túy, hay chống lại tội phạm khủng bố loại bỏ được chủ nghĩa khủng bố, hay cả những suy nghĩ cho rằng nhà tù và xử phạt là cách để giảm thiểu tội phạm và giải quyết vấn đề trị an xã hội. Nó chỉ là cách suy nghĩ và giải quyết bề mặt mà trên thực tế thì mọi gốc rễ của vấn đề lại từ chính con người gây ra.
 
Không phải chúng ta ngây thơ khi cho rằng bên ngoài xã hội kia không có những kẻ xấu xa. Nhưng tính cách của một con người quyết định lên những gì mà họ làm, đánh vào tính cách của họ là đánh vào động cơ của chính họ, hay lớn hơn là hành động của họ. 
 
Cuộc sống có quy luật vận hành tối cao, nếu chúng ta làm trái với những tiêu chuẩn đạo đức phổ quát nhất, chúng ta đã làm điều xấu và điều xấu sẽ có lúc quay trở lại với chúng ta, nó có quy luật vận hành riêng được con người nhận thức là Luật Nhân Quả. 
 
Chúng ta phải hiểu một điều rằng, cho dù bất điều bất hạnh nào mà tôi phải trải nghiệm, đó là kết quả của nghiệp thuộc về các hành động trong quá khứ. Nếu tôi không tạo điều ác trong qúa khứ, thì tôi sẽ không có trải nghiệm việc ác trong hiện tại. Vì thế, đó đơn giản là bạn đang trả nghiệp của mình, Dù bị sỉ nhục, hãm hại hãy cố giữ tâm không oán thù

Với những người giúp ta trả nghiệp thì phải cảm ơn, nếu không tối thiểu cũng phải tha thứ cho họ, giữ tâm không oán hận.
 
Tha thứ cho một người nào đó là từ bỏ cảm giác thù hận dành cho họ, Phật giáo có rất nhiều lời khuyên thực tiễn để đạt thành ước nguyện này. 
 
Lời giáo huấn của Đức Phật về đạo đức thật đơn giản, nhưng đầy uy lực:
 
Lấy an hoà thắng giận dữ,
 
Lấy thiện thắng ác,
 
Lấy bố thí thắng tham lam,
 
Lấy chân thật thắng ngụy tạo.
 
(Pháp Cú, kệ số 223)
 
Lấy từ bi, lấy ôn hòa
 
Thắng cơn nóng giận bùng ra thét gầm
 
Lấy hiền lành, lấy thiện tâm
 
Thắng lòng hung ác bất nhân khó lường
 
Lấy tâm bố thí cúng dường
 
Thắng hàng keo kiệt, thắng phường tham lam
 
Lấy chân thật để đập tan
 
Những trò hư ngụy, dối gian ở đời
 
(Dịch thơ của Sư Cô Diệu Phương)

MiMo 


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X