Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cảnh giới cao nhất của đời người, hiểu thấu rồi thì chẳng khác gì Niết Bàn giữa đời thường

Thứ Tư, 08/05/2024 18:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cổ nhân đã nhấn mạnh những cảnh giới cao nhất của đời người sau đây cũng là chỉ dẫn quan trọng để nếu chúng ta đạt được sẽ có được sự an yên, hạnh phúc ngay ở hiện tại chứ không cần đi tới nơi đâu quá xa xôi.

Giữa cuộc sống bận rộn, náo nhiệt như hiện tại, mấy ai biết tới những cảnh giới cao nhất của đời người. Cho dù cổ nhân xưa đã chỉ ra, vậy nhưng người hiện đại chẳng mấy ai thực lòng quan tâm tới, kết quả là luôn phải vùng vẫy trong khổ đau, muộn phiên.

Thực ra, chỉ khi chứng ngộ những điều này chúng ta mới có thể tĩnh lặng lắng nghe tiếng gọi nội tâm của chính mình, tìm được sự an yên đích thực để làm bất cứ việc gì vẫn giữ được tâm thế bình an, dù bệnh tật nhưng chẳng còn thấy đau đớn, dù kiếm tiền nhưng vẫn có được sự thanh tịnh... 

Canh gioi cao nhat cua doi nguoi
 

1. Cảnh giới cao nhất sinh mệnh là mỉm cười đối mặt


Cuộc sống luôn xuất hiện những điều bất như ý nhưng càng chống đối nó chúng ta càng kiệt sức và nhận về mình phần thua mà thôi. Thế nên người khôn ngoan nhất vẫn là im lặng và mỉm cười trong mọi hoàn cảnh.

Ngay cả việc thất bại, bất lực, đau lòng, chịu những lời giễu cợt, dè bỉu từ những người xung quanh, một nụ cười sẽ dễ dàng hơn là đi giải thích với toàn thế giới.
 
Cổ nhân đối diện với thị phi bằng cách im lặng đón nhận vì nếu để cho tâm tính bị khuấy động thì mọi sự chỉ càng thêm rối loạn, không thể gỡ rối. Những lời thanh minh, đôi co trong trạng thái bực tức rất có thể trở thành “giọt nước làm tràn ly”, đẩy người nghe về phía đối lập với bạn.
 
Chỉ tận dụng sức mạnh của nụ cười để chiến thắng cả thiên binh vạn mã. Thể hiện sự an nhiên tự tại, bình thản ung dung trong bản thân là cách để bạn chiến thắng những lời đàm tiếu đúng sai, tốt xấu của người đời.
 

2. Cảnh giới cao trong cuộc đời là đau mà không than

 
Có một câu nói rất hay mà thế hệ trẻ ngày nay lan truyền với nhau đó là: “Đừng than khổ với bất cứ ai, vì 10 người thì có 8 kẻ chẳng hề quan tâm, 2 kẻ còn lại còn lấy làm vui vẻ.” 

Tuy nhiên, điều này đã được cổ nhân nhận định từ sớm, họ hiểu rằng đau khổ giữa đời là lẽ thường, là một phần trong cuộc sống, ai mà chẳng trải qua, kể lể hay kêu ca cho ai đó chẳng ích gì. Thế nên tốt hơn hết là khổ mà không than, âm thầm mà lột xác, đợi đến thời vận xuất hiện thì giương cánh bay cao.

Hiểu được những điều này thực sự phải là người có kinh nghiệm cuộc sống đáng nể. Họ đủ kinh qua những thăng trầm trong cuộc sống để biết rằng người khác có cố tỏ ra thông cảm cũng chẳng giúp được gì mình trong những lúc mình đang đau đớn. Cuối cùng ta vẫn là người tự mình chống chọi với nỗi đau này. 

“Đau mà không than” không có nghĩa là chúng ta trốn tránh, mà là chúng ta quan sát nó, dám dũng cảm đối mặt với nỗi đau đó, dùng sức mạnh nội tâm để vượt qua. 

Sự cảm thông nào cũng có giới hạn, và chúng ta chỉ dành cho những người thân thương nhất xung quanh. Chẳng ai đủ thời gian để suốt ngày đặt bản thân vào vị trí của bạn, lo lắng hay nghĩ ngợi cho lợi ích của bạn, ngoại trừ chính bạn mà thôi.

Thực tế hầu hết trong chúng ta không đủ dũng cảm đối mặt với những tổn thương, đau đớn trong cuộc đời. Thực ra chủ yếu là nỗi sợ lấn át tâm trí nên mới hay kêu ca, còn thực tế nỗi đau không lớn như cách chúng ta than vãn.

Vậy nên một người đau mà không than thực sự là người bản lĩnh, có nột tâm sâu sắc, mạnh mẽ từ trong ý chí chứ không đơn giản là cố tỏ ra mình ổn.
 
Dau kho dung ke cho ai
 

3. Cảnh giới cao trong vận mệnh gặp chuyện lớn mà không loạn


Hoảng loạn là tâm lý chung của chúng ta khi sóng gió ập tới, thế nhưng vẫn có những người đủ bản lĩnh, giữ được bình tĩnh, an yên. Họ thực sự là hiếm có, khó tìm. Đây cũng là một cảnh giới cao mà mỗi người cần phải rèn luyện để có được.
 
Người xưa có câu: “Gặp chuyện lớn mà không loạn, gặp sóng lớn mà không mất đi thói quen thường ngày” chính là cách thể hiện tâm thái xử thế, cảnh giới ung dung tự tại của đời người.

Một người nếu lúc nào nóng tính, mất kiểm soát lúc hoạn nạn thường ăn nói sẽ không suy nghĩ. Mà sự tức giận sẽ làm hại đến những cơ hội của bạn ở trong tương lai. Càng mềm mại thì bạn mới càng có được sự vui vẻ, an yên.
 
Thực tế là những người càng thành công là những người giữ được tâm lý bình ổn trong mọi hoàn cảnh. Hoảng mà không loạn mới là người có đủ năng lực để đảm nhận trọng trách, làm nên những việc đại sự cho gia đình và xã hội.
 
Thuyền to sóng lớn, lúc bão tố ập tới càng có sức mạnh tàn phá khủng khiếp. Thế nên người đủ bản lĩnh không chỉ bình tĩnh mà còn cần giỏi về ứng biến linh hoạt, phản ứng nhanh nhạy để cứu bản thân mình cũng như mọi người xung quanh.
 
Để có được bản lĩnh đó thì ngay trong cuộc sống hàng ngày, mỗi chúng ta cũng phải không ngừng đúc rút kinh nghiệm, tích lũy giá trị, rèn giũa bản thân mỗi ngày từ trong gian khó, có như thế mới trưởng thành theo dòng chảy của thời gian.

Hãy tỉnh táo khi đối mặt với mọi tình thế, học và rèn luyện để cho mình tỉnh táo để nhìn người, nhìn vật… rõ ràng hơn, để không lầm đường lạc lối, gặp cục diện hỗn loạn mà không loạn. 
Cổ nhân khuyên kiểu người này nhất định không nên giúp đỡ, cần biết chọn mặt gửi vàng
Chỉ ra rõ ràng kiểu người này nhất định không nên giúp đỡ cũng là để cho chúng ta cảm thấy đỡ phân vân khi lựa chọn trong quyết định muốn hỗ trợ ai đó khi

4. Cảnh giới cao nhất trong đối xử biết nắm, biết buông

 
Nhân sinh này cái gì mà nắm giữ quá lâu quá chặt thì người đau lại là mình. Thế nên khôn ngoan nhất là biết khi nào cần nắm, khi nào cần buông.

Có những thứ dù yêu đến mấy cũng phải buông, bạn là duy nhất ở trên đời này, thế nên hãy buông nhẹ để tâm được bình an.

Bản chất cuộc sống này là vô thường, ai không biết xem nhẹ chuyện được - mất, thành - bại thì chẳng có được một ngày bình an giữa đời. Vì cuộc đời luôn có những thay đổi, những thứ tưởng như không thể mất nhưng vẫn luôn có thể vụt qua tầm tay trong gang tấc.

5. Trí tuệ lớn nhất của sinh mệnh đó là dám nhận sai

 
Con người luôn sợ người ta phát hiện ra điểm yếu của mình nên cố tình giấu nó đi. Cuối cùng đó là chính là vấn đề khiến ta cảm thấy thiếu tự tin, bất an nhất trong cuộc sống.

Nhiều người làm sai nhưng cực kỳ sợ việc nhận lỗi, họ sợ cảm giác bản thân mình yếu kém. Thế nhưng thực tế nếu bản thân làm sai mà dám nhận, không đổ lên vai người khác đó mới là người được người khác kính nể.
 
Nhưng điều này chỉ có người có trí mới hiểu, còn một người trí tuệ không đủ bạn có khuyên họ thừa nhận lỗi lầm cũng không thể, họ càng né tránh, quay sang thù ghét bạn.

Vậy nên một người dám đối diện với sai lầm của mình thực sự là người mạnh mẽ. Hơn ai hết họ hiểu rằng cuộc sống không hoàn hảo và chúng ta cũng vậy, vậy nên có những sai lầm, yếu kém trong một vấn đề nào đó cũng là điều tất nhiên, chẳng có gì đáng sợ mà phải che giấu.

6. Cảnh giới cao trong sinh hoạt là lạc quan 


Ai cũng nói tới lạc quan nhưng cụ thể phải như thế nào cho đúng thì không phải ai cũng hiểu, nếu không nó sẽ diễn ra theo tình huống tiêu cực. Vậy nên ngay cả việc cần lạc quan như thế nào cũng phải có trí tuệ trong đó.

Những người lạc quan thực sự lại là những người hiểu rõ về nhân sinh, hiểu nhân tình thế thái, có tầm nhìn xa trông rộng để biết rằng khó khăn là tạm thời, bệnh tật không có gì đáng sợ, chết không phải là hết,... vì thế họ luôn an nhiên đón nhận mọi sự trên đời.

Họ lạc quan không phải vì họ cố gắng lờ mọi chuyện mà là họ biết tỏ tường, rõ ràng, biết rằng Nhân - Quả luôn hiện hữu, làm sai ắt phải chịu tội, làm đúng thì chắc chắn được hạnh phúc.

Cuộc sống cứ thế mà vận hành, buồn vui xen lẫn và chẳng có gì tồn tại mãi mãi, qua đi những ngày muộn phiền sẽ là những ngày vui.
 
Vì thế, họ biết vui và tận hưởng cuộc sống vì hiểu rằng niềm vui này cũng chóng vánh mà buồn cũng chẳng ở lại lâu, càng trưởng thành lại càng trân trọng cuộc sống, trân trọng mọi thăng trầm xuất hiện trong cuộc sống của mình. 
 

7. Cảnh giới cao của giao lưu bạn bè là không làm phiền 
 

Nhiều người nghĩ rằng cứ bạn bè là khi nào cũng phải quấn quýt bên nhau không rời, thế nhưng vì hoàn cảnh sống mỗi người lại có những mối lo lắng, bận tâm riêng, chẳng thể lúc nào cũng cận kề.

Vậy nên tôn trọng không gian sống riêng của mỗi người, không làm phiền cũng là cách thể hiện thái độ của một người hiểu biết. Không nên đòi hỏi rằng mỗi lần ta cần họ phải xuất hiện ngay lập tức mới là bạn thân.

Đã là bạn bè càng phải thông cảm, hiểu cho hoàn cảnh của nhau. Đừng chỉ vì họ không xuất hiện trong những sự kiện quan trọng của mình, ngay liền giận dỗi. 
 
Cảnh giới cao trong kết giao bạn bè là như thế, không liên tục gặp gỡ hay liên lạc không có nghĩa là quên rồi mà là tôn trọng cuộc sống riêng của nhau.
 
Những người bạn tốt nhất trong cuộc đời giống như những ngôi sao trên bầu trời đêm. Dù không phải lúc nào cũng nhìn thấy nhưng chúng ta biết họ luôn ở đó.
 
Những tình bạn chân thật sẽ không cần cận kề như lúc nhỏ nhưng trong tim vẫn luôn hướng về nhau, vẫn sẵn sàng hỗ trợ ngay khi có cơ hội. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X