Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Giải đáp tranh cãi: Cắm hoa cúc trên bàn thờ khiến tiêu tán tài lộc – Thực hư ra sao?

Thứ Sáu, 26/01/2024 15:31 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hoa cúc là loại hoa quen thuộc vẫn được nhiều gia đình lựa chọn để chưng trên bàn thờ. Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng việc cắm hoa cúc trên bàn thờ khiến tiêu tán tài lộc. Liệu điều này có đúng hay không? Cùng Lịch Ngày Tốt tìm ra câu trả lời cho vấn đề này.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Chưng hoa trên bàn thờ mỗi ngày rằm, mùng một, lễ, tết… là phong tục không thể thiếu của mỗi gia đình người Việt với ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn tới tổ tiên và cầu may mắn, bình an, tài lộc cho cả gia đình.
 
Đặc biệt là trong dịp lễ gần như quan trọng nhất trong năm là Tết Nguyên đán, nhiều người lại càng muốn tìm ra một loại hoa chưng bàn thờ sẽ giúp mang tới vận may, chiêu tài chiêu lộc cho gia đình trong năm mới.
 
Trong văn hóa tín ngưỡng thờ cúng của người Việt từ bao đời này, hoa cúc có lẽ là loại hoa quen thuộc và phổ biến nhất, được đa số mọi người lựa chọn để cắm trên bàn thờ.
 
Tuy nhiên, xuất hiện thông tin cho rằng, hoa cúc thực chất không phù hợp để đặt trên bàn thờ, vì loại hoa này có thể gây tiêu tán tài lộc. Vậy sự thật về việc đặt hoa cúc trên bàn thờ tốt xấu như thế nào?
 

1. Thực hư việc cắm hoa cúc trên bàn thờ khiến tiêu tán tài lộc

 
Cam hoa cuc tren ban tho khien tieu tan tai loc
 
Thông tin cho rằng “cắm hoa cúc trên bàn thờ khiến tiêu tán tài lộc” được cho là do hoa cúc có tính âm, bàn thờ có tính dương. Việc này gây ra xung khắc về mặt ngũ hành âm dương, ảnh hưởng xấu đến gia chủ, đặc biệt là gây thất thoát tài lộc và kéo theo rất nhiều điều không may khác.
 
Tuy nhiên, đây là một quan điểm có sự nhầm lẫn.
 
Xét về trường khí, bàn thờ thuộc tính âm chứ không phải tính dương. Sở dĩ có sự nhầm lẫn này là do nhiều người lầm tưởng rằng bàn thờ có thắp nến, thắp đèn nên có tính dương. Nhưng thực chất bàn thờ là tổng hòa của ngũ hành, tức là có đầy đủ cả 5 yếu tố Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Những thông tin cho rằng bàn thờ thuộc tính dương là chưa đúng.
 
Hoa cúc có tính âm, như vậy chưng hoa cúc trên bàn thờ không hề gây xung đột âm – dương với thuộc tính của bàn thờ.
 
Hơn nữa, chính vì bàn thờ có tính âm nên những gia đình có điều kiện vẫn có thể thiết đặt khu vực thờ cúng riêng biệt trong nhà. Bởi vậy, ngay từ khi thiết kế không gian nhà ở, khu vực thờ cúng hay bàn thờ cần được tính toán kỹ, chọn hướng an vị phù hợp với bản mệnh gia chủ.
 
Vì vậy có thể khẳng định, cắm hoa cúc trên bàn thờ KHÔNG hề gây tiêu tán tiền bạc như nhiều người lầm tưởng. Tết này bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hoa cúc để chưng trên bàn thờ bày tỏ lòng biết ơn thành kính tới tiên tổ bởi đây là loài hoa có rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp.
 
Hoa cúc vốn được xếp thứ 2 trong “tứ quý” gồm tùng, cúc, trúc, mai. Cúc tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc, may mắn. Đây còn được xem là loài hoa thể hiện cho lòng hiếu thảo. Vì vậy, hoa cúc vàng từ xưa đã được lựa chọn là loài hoa cắm bàn thờ phổ biến trong các gia đình Việt.
 
Đặt bình hoa cúc vàng trên bàn thờ thể hiện mong muốn cầu cho những điều may mắn, tốt lành về với gia đình. Sắc vàng của hoa cúc cũng tạo nên cảm giác ấm áp.
 
Đặc biệt trong dịp Tết đến xuân về, nhiều gia đình thường đặt vài chậu cúc vàng trước cửa bởi hàm ý mang phúc lộc, may mắn, tròn đầy như những đồng tiền vàng của loài hoa này.
 
Với những ý nghĩa tốt đẹp như vậy, hoa cúc là một lựa chọn tuyệt vời để cắm trên bàn thờ giúp gia chủ chiêu tài, tụ lộc thể hiện sự ấm cúng của không gian thờ cúng. 
 

2. Cách cắm hoa cúc trên bàn thờ theo chuẩn phong thủy

 
Cach cam hoa cuc thu hut tai loc
 
Mặc dù hoa cúc là một trong những loại hoa được bài trí nhiều trên bàn thờ ngày mùng 1, Rằm hay lễ Tết của các gia đình Việt nhưng không phải ai cũng biết cách cắm hoa cúc theo chuẩn phong thủy để thu hút được nhiều may mắn cho gia đình nhất.
 
Đặc trưng của hoa cúc là bền màu, dễ chăm, lâu tàn mà chủng loại vô cùng phong phú. Chính vì có rất nhiều loại cúc khác nhau nên có loại cúc phù hợp để chưng trên bàn thờ, nhưng có loại không thích hợp. Vì thế gia chủ cũng cần hiểu rõ ý nghĩa các chủng loại hoa cúc để chọn cho đúng.
 

- Loại hoa cúc thích hợp chưng trên bàn thờ:

 
Hoa cúc hiện nay được lai tạo nên có nhiều chủng loại lẫn màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, loại hoa được cắm trên bàn thờ nhiều nhất là hoa cúc vàng to, hoa cúc trắng hoặc hoa cúc màu hồng tím.
 
Đối với các dịp lễ Tết, hoa cúc vàng là lựa chọn hợp lý nhất. Hoa cúc trắng và hồng tím có thể được cắm xen kẽ.
 
Hoa cúc trắng được sử dụng nhiều trong đám tang, ngày giỗ vì sự trang nghiêm và giản dị của hoa cúc màu trắng mang sắc thái của sự thành kính phân ưu.
 

- Loại hoa cúc KHÔNG nên chưng trên bàn thờ:

 
Các loại hoa cúc khác như cúc họa mi, cúc mâm xôi bé, cúc vạn thọ hay cúc mặt trời KHÔNG cắm trên bàn thờ.
 
Lý do là bởi các loại hoa này có phần bông bé, cánh xòe dễ héo và rụng nên không mang lại cảm giác sung túc, đủ đầy và ấm cúng. Thêm vào đó, cắm các loại cúc này sẽ thiếu đi sự trang nghiêm, kính cẩn trên bàn thờ.
 
Mặt khác hoa cúc vạn thọ có mùi rất hôi nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng tổ tiên.
 
Không chỉ vậy, bình cắm hoa cúc trên bàn thờ thường dùng bình theo bộ vật phẩm thờ cúng có kiểu dáng đơn giản và chắc chắn. Tránh các thể loại bình hoa màu sắc lòe loẹt, kiểu dáng thời trang nghệ thuật.
 

- Cắm hoa cúc trang khí không gian nhà cửa:

 
Mặc dù hoa cúc thường được sử dụng để chưng trên bàn thờ trong các dịp lễ Tết nhưng chúng cũng được bày biện để trang trí nhà cửa.
 
Các loại hoa cúc có màu sắc sặc sỡ được sử dụng để làm đẹp cho phòng khách nhiều hơn vì chúng dễ kết hợp với các loại hoa khác. Hơn nữa, hoa cúc này khi cắm với các loại bình hoa kiểu dáng độc đáo, màu sắc tươi sáng sẽ mang lại cho không gian sống cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng.
 
Cũng cần lưu ý thêm, hoa cúng lễ Phật nên chọn hoa có màu vàng hoặc đỏ là những màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc vàng, hồng đỏ.

Xem thêm: Hướng dẫn 2 cách cắm hoa cúc đơn giản trên bàn thờ ngày Tết
 

3. Lưu ý cần thiết khi chọn mua hoa cúc cắm trên bàn thờ

 
Bạn nên ghi nhớ một số lưu ý sau khi lựa chọn hoa cúc về để thờ cúng để tránh vô tình rước xui cho cả gia đình.
 
- Khi chọn hoa cúc vàng để đặt trên bàn thờ, bạn nên chọn các bông to tròn đầy đặn, cánh hoa mọng mỡ màng, mới cắt tươi xanh, lá không bị sâu, càng nhiều hoa nhiều nụ và lộc non càng tốt.
 
- Khi cắm hoa cúc tuyệt đối không cắm một bông. Nên cắm số hoa lẻ nhưng cắm từ 5-7-9 bông thì hợp lý hơn.
 
- Nên chọn các bông hoa cúc có thân dáng đẹp, tràn đầy sức sống để chiêu tài hút lộc nhiều hơn.
 
- Hoa cúc mang tính Âm, vì vậy dù đẹp cũng không nên đặt trong phòng ngủ. Các loại cúc tròn to màu rực rỡ có thể đặt trong phòng khách hoặc phòng làm việc. Tránh đặt hoa cúc trong bếp vì nhiệt độ có thể làm hoa nhanh héo.
 

4. Ngoài hoa cúc, nên chọn hoa gì để thắp hương?

 
Bên cạnh hoa cúc, bạn cũng có thể lựa chọn những loại hoa dưới đây để đặt trên bàn thờ đều rất tốt:
 
- Hoa huệ trắng
 
Hoa huệ có nhiều loại, nhiều màu, nhưng để cúng thì nên mua huệ ta, trưng được lâu và chỉ nên cúng một màu để tạo sự trang nghiêm cho bàn thờ gia tiên.
 
Trong đó hoa huệ trắng tượng trưng sự tinh khiết và vẻ đẹp tinh tế, với những đóa hoa trắng tròn trĩnh vươn cao kiêu hãnh nên rất thích hợp để chưng trên bàn thờ. Bạn có thể sử dụng hoa huệ trắng làm hoa cúng để cắm trên bàn thờ trong dịp quan trọng, tạo không khí tươi mới, nhưng vẫn thể hiện lòng kính trọng.
 
- Hoa cát tường
 
Ngay từ tên gọi đã thể hiện may mắn nên hoa cát tường được nhiều người lựa chọn cắm bàn thờ vào dịp quan trọng, đặc biệt là vào dịp Tết với mong muốn một năm mới vạn sự may mắn.
 
Ở phần đông các nước Á Đông đều sử dụng loài hoa này để chứng lên bàn thờ gia tiên giúp gia chủ vượng khí, hút tài lộc.
 
Đây là loài hoa có nhiều màu sắc như trắng, đỏ, hồng, tím,... nên các gia đình có thể lựa chọn màu hoa tùy theo ý thích.
 
- Hoa lay ơn
 
Hoa lay ơn tượng trưng cho sự thuần khiết, thanh tao, trang nhã. Vì vậy, nhiều gia đình lựa chọn đây là loài hoa thắp hương lên bàn thờ. Hoa lay ơn thường được cắm với rất nhiều những cành hoa khác, nhằm tôn lên vẻ đẹp của loài hoa khác cũng như vẻ đẹp của chính nó.
 
Tuy nhiên, khi chọn hoa lay ơn, để chơi hoa được lâu, bạn nên chọn những cành hoa với số lượng bông hoa nở ít, có nhiều nụ. Bạn nên chọn những cành hoa có thân to, cứng cáp, lá hoa tươi xanh và không bị sâu hay dập nát.
 
- Hoa đồng tiền
 
Giống như tên gọi của loài hoa, nhiều gia đình lựa chọn loài hoa này để dâng lên ông bà tổ tiên với mong muốn mang lại nhiều tài lộc, thịnh vượng cho gia đình. Bên cạnh đó, loài hoa này còn có ý nghĩa mang lại nhiều sức khỏe, tuổi thọ. Đây cũng là loài hoa có nhiều màu sắc để cho mọi người thoải mái lựa chọn.

Xem thêm các bài viết khác:
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X