Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đời người có 7 CÁI KHÓ lớn nhất, hiểu càng sớm càng không lãng phí thời gian

Thứ Ba, 01/10/2019 15:26 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Qua mỗi giai đoạn của cuộc đời, người ta lại nhận ra có những việc dù muốn đến đâu cũng chẳng thể làm được theo như ý muốn của mình đặc biệt là 7 cái khó lớn nhất của đời người dưới đây thì lại càng không thể cưỡng cầu. Nhưng nếu như hiểu càng sớm, thì ta lại càng có thêm thời gian để trân trọng và không hối tiếc về sau.
Khi tuổi tác ngày càng tăng lên, con người cũng sẽ có thêm những cảm nhận sâu sắc về cuộc đời của mình. Theo đó, có 7 cái khó lớn nhất của đời người mà bất cứ ai cũng phải công nhận. 

Cai kho lon nhat cua doi nguoi
 
Với những thứ bản thân đang có, hãy biết trân trọng; còn những thứ đã mất đi, nếu có cơ hội gặp lại phải biết nắm giữ.
 
Vậy 7 cái khó lớn nhất của đời người đó là gì? 
 

1. Điều khó duy trì nhất của đời người là: Sức khỏe

 
Cai kho lon nhat cua doi nguoi 1
 
Rất nhiều người khi đã lớn tuổi rồi, nhìn lại quãng thời gian khi mình còn trẻ nhưng lại không biết trân trọng sức khỏe bằng những món thực phẩm không lành mạnh, thường xuyên thức khuya... mới thấy hối hận không thôi.
 
Khi đó, cứ cậy tuổi trẻ để không ngừng phung phí sức khỏe, giống như sức khỏe là nguồn tài nguyên vô hạn, tùy ý khai thác. Để rồi đến khi cơ thể mắc bệnh thì mới nhận ra rằng: Tuổi trẻ có thể hoài phí, nhưng sức khỏe thì không thể.
 
Thật ra, sức khỏe của một người không chỉ là của riêng người ấy, mà còn có quan hệ mật thiết đến hạnh phúc gia đình, đến sự an lòng của người bề trên và là chỗ dựa cho con cái. Chỉ khi có sức khỏe thì mới có thể có trách nhiệm với bản thân mình và gia đình.
 
Bởi vậy, duy trì một cơ thể khỏe mạnh là một trong những cái khó lớn nhất của đời người và cũng là điều thường bị bỏ quên nhất.

Xem thêm: 5 điều chấp niệm vô nghĩa trên đời mà người thông minh không bao giờ nghĩ đến
 

2. Điều khó giải thích nhất đời người là: Hạnh phúc

 
Cai kho lon nhat cua doi nguoi 2
 
Hạnh phúc là gì?
 
Trong quan niệm của mỗi người, hạnh phúc có rất nhiều cách giải thích khác nhau. Có người nói rằng, hạnh phúc là khi bạn mệt mỏi, có một chiếc giường ngay bên cạnh để nằm nghỉ ngơi. 
 
Có người cho rằng, hạnh phúc là khi bạn đói bụng thì lập tức có một bát cơm đầy để lấp no bụng.
 
Người khác lại nghĩ, hạnh phúc là khi bạn bị lạnh thì được sưởi ấm bên cạnh ngọn lửa ấm áp.
 
Cũng có người lại bảo rằng, hạnh phúc là khi bạn được nằm hóng mát dưới bóng cây cổ thụ tỏa bóng râm.
 
Đó quả thực là những niềm hạnh phúc trên đời này.
 
Mỗi người đều có thể có niềm hạnh phúc của riêng mình. Hạnh phúc có muôn hình vạn trạng mà chúng ta không thể giải thích rõ ràng, cũng không có đáp án tiêu chuẩn cụ thể nào. Hạnh phúc đơn giản bắt nguồn từ những thứ ít ai nghĩ tới.
 
Hoặc là bởi vì bên cạnh chúng ta vốn đã tràn đầy hạnh phúc từ những điều quá bình thường, quá nhỏ bé rồi, cho nên ta không nhận ra điểm đặc biệt của nó để mà trân trọng. Cho đến khi mất đi, ta mới biết rằng, những thứ đó chính là hạnh phúc. 
 
Một người biết quý trọng hiện tại, quý trọng những điều bình dị nhất, quý trọng những người đang ở bên ta, người đó định là người hạnh phúc nhất.
 

3. Điều khó xử lý nhất của đời người là: Các mối quan hệ

 
Cai kho lon nhat cua doi nguoi 3
 
Mối quan hệ giữa con người với nhau được coi là một những cái khó lớn nhất của đời người. Sở dĩ nói như vậy là bởi xung quanh chúng ta tồn tại rất nhiều mối quan hệ. 
 
Đó có thể là: quan hệ giữa đồng nghiệp, quan hệ giữa vợ chồng, quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giữa mẹ chồng và nàng dâu, giữa bạn bè...
 
Thái độ sống quyết định mối quan hệ giữa người với người. Mỗi ngày chúng ta đều phải xoay quanh đủ các mối quan hệ kiểu đó, nếu không biết cách xử lý tốt thì nhất định sẽ gặp phải rất nhiều phiền não, bất an.
 
Trong cuộc sống, có không ít người bởi vì xử lý không tốt các mối quan hệ đã dẫn đến rạn nứt tình cảm bạn bè, họ hàng thân thích không nhìn mặt nhau, vợ chồng xung đột dẫn đến ly tán, tổn thương không thể hàn gắn, cuối cùng ai cũng phải nếm chịu đau khổ dằn vặt.
 
Sở dĩ người ta cảm thấy không hạnh phúc, phần lớn là do họ không biết cách xử lý tốt các mối quan hệ trong cuộc đời mình. Người biết điều tiết hòa hợp các mối quan hệ là người hạnh phúc nhất.
 

4. Điều khó giải quyết nhất đời người là: Tiểu tiết

 
Cai kho lon nhat cua doi nguoi 4
 
Cuộc sống có rất nhiều điều tiểu tiết nhỏ nhặt, vặt vãnh nhưng chính những điều nhỏ bé nhìn không thuận mắt ấy lại có thể nhìn ra nhân phẩm của một người, ảnh hưởng đến nhân duyên, quyết định tới tương lai và phát triển của người đó.
 
Nhà văn nổi tiếng thế kỷ 19 Oscar Wilde từng nói rằng: "Rất nhiều người có phẩm đức tốt đẹp, như ngư dân, người du mục, nông dân, người lao động. Cho dù họ chẳng biết một chút gì về nghệ thuật, nhưng nếu họ có thể chu toàn được những tiểu tiết trong con người mình, họ cũng có thể trở thành tinh hoa của thế giới này."
 
Cái gọi là tiểu tiết chính là, dù con người có những thân phận bất động khác nhau nhưng họ vẫn có thể giữ được cái tâm cao đẹp và những nụ cười rạng rỡ.
 
Dù là làm trong bất cứ ngành nghề nào, dù thể hiện ra bên ngoài là người có văn hóa hay có gião dưỡng hay không, đều có thể thông qua việc họ có chu toàn được những tiểu tiết không để nhìn ra bản chất cơ bản trong con người họ.
 
Bởi vì tiểu tiết chính là thứ có thể phơi bày ra những mặt sáng và mặt tối trong bản chất nhân tính của một người. Khám phá ngay: Giáo dưỡng lớn nhất của đời người là giữ được hòa nhã trong mọi hoàn cảnh
 

5. Điều khó thay đổi nhất của đời người là: Thói quen

 
Cai kho lon nhat cua doi nguoi 5
 
Thói quen của một người chính là phiên bản thu nhỏ về tính cách của người đó. Một khi đã hình thành thói quen sẽ rất khó để thay đổi.
 
Bởi một khi não bộ của chúng ta đã hình thành thói quen, chúng ta sẽ cứ mãi quẩn quanh trong vòng tuần hoàn ấy, làm những việc lặp đi lặp lại theo sai khiến của đại não. Điều đó càng khiến thói quen trở nên thêm thâm căn cố đế.
 
Thói quen rất khó thay đổi. Nhưng có thể từ bỏ những thói quen xấu để dần nuôi dưỡng những thói quen tốt.
 
Có người từng nói rằng, ban đầu là chúng ta hình thành nên thói quen, sau này là thói quen tạo nên chúng ta. Đâu là những thói quen xấu này khiến bạn mãi tầm thường?
   
Một người dù cuối cùng có cuộc đời ra sao, phần lớn hành trình nhân sinh của họ đều được quyết định bởi thói quen mà họ có. Thói quen tốt càng nhiều, thói quen xấu sẽ tự ít đi, cuộc đời cũng tự nhiên trở nên tốt đẹp hơn.
 

6. Điều khó cân bằng nhất đời người là: Tâm thái

 
Cai kho lon nhat cua doi nguoi 6
 
Tâm thái khác nhau, cuộc đời cũng bất đồng.
 
Một câu chuyện ngắn kể lại rằng, có một người lái xe về nhà sau khi tăng ca buổi tối, trên đường đi vì không chú ý nên để xe sa vào rãnh cống. May mà người ngợm không sao, chỉ có xe là khó lấy.
 
Chủ xe gọi điện thoại cho công ty cứu hộ xe tới giúp, nhưng tiếc rằng thời gian lúc này đã quá muộn, công ty cứu hộ không còn ai làm việc và hẹn sáng mai mới có thể tới giúp. Chủ xe quyết định khóa xe để đó và đi bộ về nhà ngủ.
 
Sáng sớm hôm sau, chủ xe ra chỗ hiện trường xe của mình. Trông thấy chiếc xe rơi xuống rãnh cống hài hước quá, người đàn ông này quyết định chụp chung một tấm với chiếc xe, giữ lại làm kỷ niệm.
 
Thử hỏi, nếu đổi lại là người khác, đối mặt với những sự cố ngoài ý muốn trong cuộc sống, có mấy người còn có thể giữ được sự lạc quan như người đàn ông phía trên?
 
Người lạc quan như vậy, luôn có thể tươi cười, suy nghĩ tích cực dù gặp phải những việc gian khổ trong cuộc đời. Đối với cùng một vấn đề, có người nhìn thấy được hy vọng trong đó, nhưng có người lại chỉ thấy ngõ cụt chặn đứng đường đi, mấu chốt nằm ở chính tâm thái của họ.
 
Có câu "cảnh tùy tâm chuyển", tâm thái của bạn sẽ quyết định hoàn cảnh mà bạn sẽ gặp và cũng quyết định cả vận mệnh của bạn. Chỉ khi kiểm soát được tâm thái của bản thân thì mới có thể bình tĩnh đối mặt với những chuyện xảy ra trong cuộc sống.
 
Nói cách khác, cân bằng tâm thái giống như một chuỗi phản ứng dây chuyền. Một tâm thái cao đẹp sẽ mang đến cuộc sống tốt, cuộc sống tốt chính là chất lượng cao của đời người. Ngược lại, nếu tâm thái mất căng bằng, cảm xúc trở nên tồi tệ, mọi chuyện cũng sẽ diễn tiến theo chiều hướng tồi tệ.
 
Cho nên nói, cân bằng tâm thái chính là một trong những cái khó lớn nhất của đời người, bởi nó ảnh hưởng đến cả cuộc đời của người đó.

Đọc thêm: 4 loại tâm thái cao đẹp chỉ có ở những người thành công, làm được một điều cuộc đời ắt sẽ thong dong tự tại
 

7. Điều khó tìm nhất trong đời người là: Tri âm

 
Cai kho lon nhat cua doi nguoi 7
 
Người xưa có câu: Tri kỷ khó gặp, tri tâm khó tìm. Cũng giống như Bá Nha khi xưa có tài đánh đàn, Chung Tử Kỳ lại có tài thưởng thức, gặp nhau vì hiểu được lòng nhau mà thành tri âm.
 
Tri âm thật sự trên đời này không phải cứ nhìn thấy nhau là cười, mà đó là những sự đồng cảm trong tâm linh; không phải yêu mến vì vẻ ngoài, mà bởi có duyên phận nên mới sinh ra tình; không phải cứ ngày ngày đêm đêm bầu bạn bên cạnh mới là tri âm, mà đó là sự đồng cảm và thấu hiểu lẫn nhau từ sâu bên trong.
 
Nếu như trong cuộc đời này, bạn may mắn gặp được một người tri âm, hãy đối xử thật tốt và thật tâm trân trọng người đó. Bởi đó chính là may mắn vô cùng hiếm có trong đời mỗi người.

Lam Lam
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X