Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

TUỔI TRẺ học cách vượt qua giới hạn bản thân để về GIÀ không nằm đếm tiền lẻ rồi khóc ròng

Thứ Ba, 09/05/2023 11:35 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khi còn trẻ tuổi đừng quên học cách vượt qua giới hạn bản thân vì đó là cơ hội để bạn trở nên giàu có và thành công. Không những thế, nó còn đảm bảo cho bạn một tương lai tốt đẹp hơn, nhất là khi tuổi đã về già.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Không sợ thất bại

 
Lúc bé chúng ta luôn tò mò, cố gắng học hỏi mọi thứ xung quanh mình nhưng càng lớn lên chúng ta càng bị "dọa" cho sợ hết thứ này đến thứ khác. Từ nhỏ nếu không ăn sẽ bị "ông ba bị" bắt cho tới sợ bị mắng vì điểm kém...

Khi trưởng thành ta lại lo sợ tương lai không như mong muốn. Sợ mình không đủ khả năng, sợ không đủ điều kiện hoàn hảo. Bạn sợ những nguy cơ chưa tiên đoán được ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Bạn sợ lỡ thất bại ảnh hưởng đến sĩ diện của mình...

Chính vì tâm lý lo sợ thất bại này nên hầu hết chúng ta sống mãi trong vùng an toàn của mình mà không thể nào tìm ra cách để thoát ra được.

Thế nên một trong những cách vượt qua giới hạn bản thân đó là phải dám nghĩ dám làm, không ngại thất bại. Hãy mạnh dạn trải nghiệm và bứt phá bản thân chứ đừng để hai chữ "thất bại" ngăn cản khả năng và sự phát triển của mỗi người.

Hãy đi xuyên qua nỗi sợ bằng cách đối diện với nó, nếu luyện tập 100 lần mà chưa thành công thì nên thử đến 200 lần. Hãy học cách tự khuyến khích bản thân đối diện với những nỗi sợ vì thực tế bạn không cần giỏi tất cả, quan trọng là qua mỗi lần như thế bạn đúc rút ra những kinh nghiệm quan trọng cho mình.

Ví dụ như Bill Gates, cho dù lúc nhỏ ông không thực sự giỏi thứ gì nhưng bố mẹ vẫn để ông tiếp tục tham gia luyện tập bóng đá, bơi lội, bóng chày và chơi kèn trombone,... Mục đích quan trọng nhất là để Bill hiểu được rằng ông không nhất thiết phải xuất sắc trong mọi việc, thất bại là hoàn toàn bình thường và có thể chấp nhận được.
 
Bill Gates sau này đã chia sẻ rằng: "Ở thời điểm đó, tôi nghĩ các hoạt động này thật vô nghĩa. Nhưng cuối cùng, chúng thực sự đã giúp tôi thấy rằng mình không giỏi ở mọi thứ. Đó là một phương pháp tuyệt vời của cha mẹ tôi".
Cach vuot qua gioi han ban than
 

2. Không trốn tránh thử thách


Mỗi khi khó khăn, thử thách xuất hiện trong cuộc sống có người liền tỏ ra tiêu cực, chán nản, chê bai bản thân hoặc đổ lỗi cho hoàn cảnh... Chính những suy nghĩ này đã giết chết tinh thần, lòng quyết tâm của họ.

Trong thực tế thì nếu có gặp thử thách, gặp chuyện xui cũng không phải là điều gì tội tệ hoặc có gì đáng ngại. Chúng chỉ đang cảnh báo rằng ta đang thiếu sót ở một điểm nào đó cầm phải tìm cách để chỉnh sửa thì mọi việc mới suôn sẻ. Thế nên chớ trốn tránh vấn đề.
 
Thay vì để cho những suy nghĩ tiêu cực đè nặng trong tâm trí thì mỗi khi gặp khó khăn, bạn hãy tự khích lệ bản thân dám thử những điều mới mẻ và luôn tiếp thêm sự tự tin cho chính mình bằng cách ta sẽ có thể vượt qua chúng. 

Đúng là ai cũng thích sự an toàn, thích sự đảm bảo nhưng chính chúng lại làm thui chột đi khả năng phát triển bản thân.

Giải pháp là ta có thể nới rộng vùng an toàn mới của mình, vì dù bạn cố gắng trốn tránh thì rắc rối vẫn cứ nảy sinh. Do đó, chỉ khi bạn dám đối đầu với thử thách thì bạn mới tìm được sự bình an đích thực mà mình muốn.
 
Hãy thử thay đổi góc nhìn, nghĩ rằng thử thách là điều tốt, là cơ hội để mình "biến đổi", trở nên bản lĩnh, cứng cáp hơn. Chỉ cần biết chấp nhận khó khăn cũng chính là khi bạn đã vượt qua giới hạn của bản thân, giúp bạn học thêm nhiều điều trong cuộc sống mà chúng ta chưa từng biết.
 
Điều này cũng có nghĩa là bạn cần loại bỏ bất cứ suy nghĩ nào ngăn cản bạn đạt mục tiêu của mình, coi các rào cản và việc cảm thấy khó chịu là cơ hội, đồng thời hãy biến "tôi không thể" thành "tôi có thể". Bên cạnh đó, hãy dành toàn bộ sức lực và tâm trí vào những đam mê và việc bạn muốn làm.  
Hãy xem thử thách bản thân là một cách để bạn sống
Thời điểm bạn muốn thử thách bản thân không có lúc nào là quá sớm hay quá muộn cả, quan trọng là khi nào bạn sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn để thực sự dấn 

3. Thái độ cởi mở với các cơ hội tới


Nhiều người tự hỏi tại sao người ta có nhiều cơ hội còn tôi thì không? Những người này hầu hết đều có niềm tin rằng chỉ ai may mắn mới có cơ hội tốt. Thế nhưng thực tế thì cơ hội luôn có ở khắp mọi nơi.

Vì thế, thay vì đợi cơ hội, chờ thời thì vui vẻ đón nhận bất cứ điều gì đến với mình. Hãy cứ thử sức, chọn lọc, dấn thân, hành động một cách kiên nhẫn vì chính từ một việc nhỏ bé đó lại càng nhân rộng cơ hội của bạn lên.

Trong cuộc đời sẽ có rất nhiều cơ hội đến mà ta không thể biết được, nhưng nếu chịu mở lòng, chịu quan sát bạn sẽ đón được nó. 

Ngay cả việc bạn thất bại trong việc theo đuổi nó thì cũng đừng chỉ nhìn vào những điều tiêu cực, tại sao bạn không nhìn vào những điều tốt đẹp mà nó mang lại? Hãy tin rằng mọi việc đều đóng vai trò quan trọng nhất định trong cuộc sống của bạn. Ngay cả thất bại cũng là những viên gạch quan trọng để lát nên con đường đưa bạn tới thành công.

Như Mark Zuckerberg cũng vậy, ngay khi bắt đầu Facebook với dự án nhỏ của mình anh cũng chưa bao giờ nghĩ rằng nó có thể thành công đến vậy. Anh chỉ xem đó là cơ hội để kết nối mọi người và kiên nhẫn thực hiện, hành động từng chút một cho tới khi nó bùng nổ như hiện nay. 

4. Tìm hình mẫu truyền cảm hứng

 
Một trong những cách vượt qua giới hạn bản thân rất quan trọng đó là bạn nên có một hình mẫu lý tưởng để học tập, noi gương.

Học hỏi, bắt chước từ một người có xuất phát tương tự hoặc có nhiều điểm tương đồng với mình nhưng họ vẫn thành công sẽ mang lại cho bạn nhiều niềm tin vào bản thân. Mỗi khi đuối sức, nghĩ tới những gì họ từng vượt qua bạn vẫn tin rằng "Họ làm được mình cũng làm được".

Việc này không có nghĩa là copy 100% người ta hay ép mình vào một hình mẫu bất kỳ nào đó nhưng việc có hình mẫu riêng giúp bạn dễ hình dung ra mục tiêu và hướng đi cho mình hơn.   
 

5. Dám nghĩ lớn nhưng bắt đầu từ điều nhỏ

 
Dam nghi lon nhung bat dau tu dieu nho
 
Nếu không có mục tiêu đủ lớn thì chúng ta thường có tâm lý ỉ i, không muốn làm gì cả. Nhưng bên cạnh đó nếu nghĩ tới cái gì quá lớn ta có cảm giác quá tải và thấy oải, cũng không muốn làm gì nữa.

Giải pháp đó là nghĩ lớn nhưng lại bắt đầu từ những điều nhỏ để thực hiện chúng. Muốn vượt qua giới hạn bản thân bạn cần phải có một mục tiêu rõ ràng trong công việc và cuộc sống. Bạn muốn mình làm được gì, muốn mình có được thành công gì trong tương lai thì phải xác định thật kỹ.

Sau đó thực hiện những bước thật nhỏ, cụ thể, để dần dần bước tới mục tiêu đó. Đừng nghĩ tới cái gì quá đột phá như thu nhập đang 10 triệu lại mong tuần sau được 100 triệu.

Thực tế thì thành công đến từ những việc nhỏ bé như thói quen đọc sách mỗi ngày, học và thực hành một điều mới để phát triển công việc, dậy sớm tập thể dục, chuẩn bị đồ ăn, tự pha cafe thay vì ra quán,... 

Điều quan trọng nữa đó là duy trì thói quen tự kỷ luật bản thân để thực hiện những thói quen tốt đó mỗi ngày, trong thời gian dài. Việc tự nghiêm khắc với bản thân giúp duy trì những thói quen tốt mỗi ngày, đạt được mức hiệu năng cao nhất của mình. 

Bạn sẽ ngạc nhiên vì những thói quen nhỏ hàng ngày sẽ là tiền đề quan trọng để bạn trở thành một con người thành công vào 5-7 năm tới. 

6. Chấp nhận những phán xét, định kiến

 
Trong cuộc sống, ai cũng thích được tôn trọng, ca ngợi và chẳng ai thích bị chỉ trích, chê bai. Thế nhưng để vượt qua giới hạn bản thân bạn phải chấp nhận sự thật rằng có vô số những lời phán xét, định kiến đổ lên đầu bạn chỉ vì "bạn khác người ta".

Việc này không khác gì những chú cua đang được đựng trong giỏ cả, khi một con cố ngoi ra thì những con khác đã kéo nó lại và cuối cùng không con nào có thể thoát ra khỏi cái giỏ, người nông dân cũng chẳng cần phải dùng nắp nhưng lũ cua vẫn yên vị trong đó.

Thực tế là vậy, có tới 80% những người làm theo cách thông thường và thất bại nhưng chỉ có 20% dám làm theo cách khác biệt nên họ sẽ bị bàn tán, soi xét, bình phẩm là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Thế nên một khi bạn đã chọn con đường đi của riêng mình thì hãy chấp nhận những lời ong tiếng ve như là điều tất yếu của hành trình của mình để có thể vượt qua chúng. Đừng quan tâm đến những người không cùng một con đường, họ đang cố gắng kéo bạn lại mà thôi.

Đó thậm chí là người thân, bạn bè, bố mẹ,... vì quá lo lắng nên ngăn cản nhưng nếu bạn tin tưởng vào những gì mình làm thì đừng bao giờ bỏ cuộc. Tất nhiên, đừng quá liều lĩnh tới mức ngu muội đổ tiền làm ăn, đầu tư trong khi bản thân còn không có một chút kiến thức nào về lĩnh vực này. Bạn chỉ có được niềm tin ở những gì bạn hiểu rõ mà thôi.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X