Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách ứng dụng Kaizen vào cuộc sống: Có TRIỆU ĐÔ trong tầm tay nhờ triết lý này

Thứ Năm, 19/05/2022 13:37 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bạn biết không có hàng ngàn người trên thế giới chỉ cần biết cách ứng dụng Kaizen vào cuộc sống đã có thể thực hiện những ước mơ cuộc đời của họ đấy. Còn bạn thì sao, còn gì mà chần chờ nữa?
Mục lục (Ẩn/Hiện)
  
 

1. Kaizen - Mỗi ngày một ý tưởng 
 

Mỗi ngày có một ý tưởng mới chính là ứng dụng của Kaizen trong việc mở rộng tâm trí cho ý tưởng của mỗi cá nhân được tuôn trào. Vì khi không có bất cứ rào cản nào nghĩa là bạn thoải mái thể hiện lối tư duy của mình.
 
Bạn có thể học theo cách của người Nhật để ứng dụng triết lý Kaizen vào việc sáng tạo mỗi ngày. Không cần quá câu nệ rằng ý tưởng của bạn hay hay dở, cứ khuyến khích bản thân có thêm ý tưởng và nên ghi chúng ta ngay lập tức, tránh việc bị quên.

Sau đó bạn mới gom các ý tưởng lại và bắt đầu xem xét cái nào có thể ứng dụng được vào trong cuộc sống, công việc thì bắt tay hành động ngay lập tức. Bạn nhất định sẽ bất ngờ với kết quả mà nó mang lại.

Với việc áp dụng Kaizen, bạn sẽ không bị lo lắng rằng ý tưởng của mình quá nhỏ. Thực tế là việc tạo ra một ý tưởng mang tính đột phá là điều không tưởng với nhiều người.

Chi bằng ta cứ hài lòng với ý tưởng nhỏ, trong khả năng có thể và theo thời gian, nhiều ý tưởng nhỏ sẽ tạo ra bước đi lớn. 

Những cách cực kỳ cụ thể giúp bạn thông minh, sáng tạo hơn
Để cải thiện trí thông minh đừng quên những thói quen nhỏ nhưng có võ như uống nước buổi sáng, thể dục hàng ngày, thu thập thêm những thông tin hữu ích...
 
Cach ung dung Kaizen vao cuoc song
 
 
Trong một công ty có 100 người, mỗi người 1 ý tưởng trong 1 tháng, nghĩa là 1 năm ta có 12 ý tưởng, toàn bộ công ty sẽ có 1200 ý tưởng. Nếu ta chỉ cần áp dụng được khoảng 5% trong số đó thành hiện thực cũng là điều vô cùng tuyệt vời.
 
Hay chính bạn cũng thử thách bản thân mỗi ngày một ý tưởng xem sao, hoặc nếu cảm thấy khó thì chỉ cần mỗi tuần có 2 ý tưởng, mỗi tháng đã có 8 ý tưởng, một năm bạn có 96 ý tưởng. Nếu chỉ cần 2-3 ý tưởng thành hiện thực trong 1 năm là bạn cũng đã cảm thấy mình thành công hơn năm ngoái rất nhiều rồi.

Bạn sẽ không còn sợ hãi rằng mình là người không có khả năng sáng tạo như trước đây nữa, thay vào đó bạn tập trung nghĩ ra các ý tưởng mỗi ngày. Nhờ đó mà bạn cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn, lạc quan hơn. Đó cũng là chìa khóa để bạn cảm thấy tự tin về khả năng sáng tạo của bản thân.

2. Áp dụng Kaizen chia nhỏ vấn đề


Khi hiểu Kaizen là gì bạn sẽ có thể ngầm hiểu ý nghĩa của khái niệm này về việc đơn giản hóa các vấn đề giúp ta tự tin rằng mình hoàn toàn thực hiện được. Muốn đơn giản hóa thì cũng có nghĩa là ta cần chia nhỏ vấn đề ra để xử lý.

Thông thường ta cảm thấy vô cùng khó khăn khi nghĩ tới mục tiêu lớn. Chúng thường khiến ta có cảm giác choáng ngợp, hoang mang vô cùng vì không biết bắt đầu từ đâu, kết thúc khi nào. Việc này cũng giống như có trong tay miếng pizza ngon lành, ta muốn ăn ngay nhưng không biết phải cắn vào góc nào trước. Việc trước tiên ta cần làm đó là cắt chiếc bánh ra thành nhiều miếng và ăn lần lượt từng miếng.

Triết lý Kaizen đã hỗ trợ cho chúng ta trong việc giải quyết vấn đề lớn, tránh được tâm lý sợ hãi, lo lắng thái quá thông qua việc chia nhỏ các vấn đề, các mục tiêu. 

Vì thế, cách ứng dụng Kaizen vào cuộc sống mà bạn có thể làm đó là mỗi khi bản thân đặt ra một mục tiêu hay một dự định cho chính mình, bạn nên chia mục tiêu lớn ra thành từng mục tiêu nhỏ.

Ta cũng không nhất thiết phải lao vào làm nó ngay lập tức và cũng không cần phải hoàn hảo ngay từ đầu. Hãy từ từ làm từng phần một, sau đó từng bước hoàn thiện nó theo thời gian.

Một phương pháp Kaizen thành công là khi bạn biết kết hợp giữa hai yếu tố: sự cải tiến (cải tiến để tốt hơn) và sự liên tục (mang tính duy trì). Do vậy, để thực hiện Kaizen hay để đạt được bất kỳ mục tiêu dù lớn hay nhỏ, điều tiên quyết đó là luôn cải tiến và hành động mỗi ngày. 
 
Có thể nói đây thực sự là mấu chốt có thể giúp bạn giải quyết được bất kỳ khó khăn nào mà bạn gặp phải trên con đường chinh phục những mục tiêu sắp tới.

Ví dụ để đạt doanh thu bán hàng trong một tháng là 1 tỷ đồng thì bạn chia ra mình cần bao nhiêu đơn hàng, bao nhiêu khách hàng hỏi mua, tỷ lệ thành công là bao nhiêu... Thay vì cảm thấy khó khăn thì bạn tập trung vào những vấn đề nhỏ, mục tiêu cụ thể và cố gắng hoàn thành nó, bạn sẽ sớm có được kết quả như ý.

Hay nếu bạn mong muốn trở thành một người giàu có, ví dụ muốn có 1 triệu đô (tương đương khoảng 22 tỷ) chẳng hạn, nghĩa là trước đó bạn phải sở hữu 20 tỷ đã, trước đó nữa phải có 17 tỷ, và trước đó nữa là 15 tỷ, 13 tỷ, 10 tỷ, 7 tỷ, 4 tỷ, 1 tỷ, 800 triệu, 600 triệu, 300 triệu, 100 triệu, 50 triệu, 20 triệu, 10 triệu.

Vậy thay vì than phiền rằng để có 1 triệu đô quá khó thì bạn hãy xem mình đã tiết kiệm được 10 triệu, 20 triệu, 50 triệu,.... hay chưa. Triết lý Kaizen được đúc kết trong một câu khái quát: “Ngàn dặm hành trình phải đi từ bước nhỏ đầu tiên”. Vậy nên hãy khởi động những hành động đầu tiên đi nào!

Đừng chỉ đặt ra mục tiêu hay quyết tâm ảo bằng lý thuyết, hãy hành động ngay khi đặt ra vấn đề để giải quyết nó. Khi chia nhỏ mục tiêu ra bạn sẽ nhận ra rằng mọi thứ đều có thể thực hiện được. Hãy tự tin lên bạn nhé!
 

3. Đặt câu hỏi cho vấn đề

 
Dat cau hoi kaizen
 
Một cách ứng dụng Kaizen vào cuộc sống giúp bạn thoát được mọi khó khăn trong cuộc sống đó là hãy liên tục tự đặt câu hỏi cho bất kỳ vấn đề nào xảy ra dù là đơn giản nhất.
 
Chỉ cần duy trì thói quen đặt câu hỏi trước khi làm việc quan trọng là bạn đã gián tiếp giúp cho trí não phát triển, theo thời gian còn hình thành được kỹ năng phân tích được tình huống và tìm ra được điểm mấu chốt của vấn đề mà mình đang gặp phải.
 
Chẳng hạn như trong quá trình bạn thực hiện từng mục tiêu nhỏ của mình sau khi đã tiến hành phân chia từ mục tiêu lớn, nếu như bạn có gặp vấn đề nào trục trặc xảy ra hay kết quả không như ý thì không nên tiếp tục làm nữa, hãy dừng lại. Lúc này bạn cần tĩnh tâm xem xét, đánh giá xem vấn đề nằm ở đâu, và tại sao lại gặp phải vấn đề đó, hay tại sao vấn đề đó lại xảy ra, nguyên nhân do đâu.
 
Những câu hỏi rất kỳ diệu vì chúng có thể kích thích ta tư duy không ngừng nhằm tìm giải pháp thay vì chỉ nghĩ tới vấn đề. Nhưng trước tiên phải nhớ rằng bạn phải tin chắc chắn vấn đề nào cũng có câu trả lời.

Thực tế là nếu bạn chỉ lo lắng và kêu ca sẽ chỉ khiến tâm trí của bạn đóng lại, có cảm giác bế tắc hơn nữa mà thôi. Hãy giữ thái độ tích cực, tập trung điều khiển suy nghĩ của mình hướng đến các câu hỏi.

Ví dụ như: Làm thế nào để có 50 khách hàng tương tác? Làm thế nào để chỉ cần tối thiểu 1 người trong số họ chốt đơn?... Khi đó bạn sẽ cần tìm tài liệu để học hỏi hoặc hỏi xin kinh nghiệm của những người đi trước.

Hoặc nếu bạn đang cố gắng để thúc đẩy năng suất làm việc tại công ty, bạn không cần phải làm thêm giờ, thay vào đó hãy suy nghĩ xem cách nào để hoàn thành mục tiêu trong ngày nhanh hơn không? Bạn đang lãng phí những khoảng thời gian nào để tránh nó đi. Tự hỏi bản thân những bước đơn giản nào bạn có thể áp dụng để trở nên năng suất và hiệu quả hơn...

Triết lý Kaizen sẽ giúp bạn trở nên lạc quan hơn khi đối mặt với những việc tưởng như là khó nhằn khi đặt ra những câu hỏi nhỏ: Liệu bạn làm việc này có lợi gì cho người khác hay không? Nó để lại hậu quả gì hay không?... Từ đó sẽ giúp bạn tránh được những sai sót đáng tiếc trong bất cứ tình huống nào có thể xảy ra trong cuộc sống.

Ví dụ như nếu bạn là một người đàn ông đam mê những cô gái đẹp và vô tình một ngày gặp cô nàng đáng yêu, hấp dẫn lại ngọt ngào, đặc biệt cô ta cũng thích mình, vậy có nên tiến tới không nhỉ?

Lúc này bạn hãy tự hỏi, nếu "lén lút" với người đẹp thì hậu quả là gì nhỉ? Đó là nguy cơ đổ vỡ hôn nhân, gia đình tan nát, con cái đau khổ, đồng nghiệp xem thường,... Vậy thì nên làm gì lúc này nhỉ? Bạn tìm ra câu trả lời rồi đúng không nào?

4. Kaizen - Quy tắc 1 phút 

 
Quy tac 1 phut trong kaizen
 
Quy tắc 1 phút là một cách ứng dụng Kaizen vào cuộc sống rất thú vị vì chúng giúp bạn vượt lười, xóa tan nỗi sợ hãi, sự lười biếng của bạn ngay lập tức.
 
Thực tế là trong ngày có quá nhiều việc nho nhỏ cần làm nhưng bạn cứ muốn nán thêm vài phút lướt web, xem chương trình giải trí, nghe nhạc, nằm nghỉ,... nên cuối cùng các nhiệm vụ tưởng như không quan trọng thường bị bỏ bê.

Trong khi đó, có rất nhiều việc bạn ghét có khi chỉ cần 1 đến 3 phút để hoàn thành chúng. Ví dụ bạn chỉ cần nhớ rằng lau cái bàn, treo bộ quần ào, cất cái túi đúng chỗ... chỉ tốn 1 phút, rất nhanh thôi, vì thế chỉ cần làm xong nó là bạn đã khỏi phải lo lắng nữa rồi.

Hoặc nếu công việc, nhiệm vụ có khó hơn thì mỗi ngày bạn cũng chỉ cần dành 1 phút cho nó. Bạn sẽ không ngờ rằng, nhờ thế mà nguyên tắc 1 phút đã có thể giúp bạn tự hoàn thiện bản thân cực kỳ hiệu quả đấy.
  
Khi bạn tưởng tượng trong đầu rằng mình chỉ mất đúng 60 giây và không có lý do gì để bạn phải nghi ngại khi thực hiện một nhiệm vụ quá ngắn như thế thì bạn mới dễ có động lực để làm ngay.

Với những việc ngại làm, lười không muốn làm, bạn cho phép mình thực hiện nó trong vòng 1 phút, sau đó bạn không cần tiếp tục làm công việc đó nữa. Ngày mai bạn lại tiếp tục hoàn thành nó, rõ ràng, việc này không hề khó khăn với bất cứ ai, kể cả những người lười biếng, kém cỏi nhất.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X