Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách phá vỡ niềm tin giới hạn trong 1 phút giúp bạn có cơ hội BỨT PHÁ

Thứ Năm, 21/12/2023 17:17 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cách phá vỡ niềm tin giới hạn đã khiến bạn không thể nào có được những mục tiêu lớn trong cuộc sống, từ đó giúp bạn có thể thay đổi hay trở nên bứt phá hơn.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
Ngay từ khi bạn cất tiếng khóc chào đời, niềm tin đã bắt đầu định hình nhận thức của chính bạn một cách có ý thức về môi trường xung quanh thông qua những niềm tin hạn chế đến từ cha mẹ, anh chị em và những ai mà bạn thường xuyên tiếp xúc.
 
Hệ thống niềm tin đã được định hình và hình thành trong bối cảnh thực tế của bạn và kết quả là ảnh hưởng đến trí tưởng tượng và hành vi của mỗi ngày mà bạn tưởng như mình đang kiểm soát nhưng thực tế nó đang kiểm soát bạn. Chính niềm tin này hình thành tư duy và điều đó giải thích vì sao tư duy khác biệt của các tỷ phú cũng có những đặc điểm chung, nếu ta học tập theo thì vẫn có thể thành công như họ.
 
Thế nên, bước đầu tiên trong các cách phá vỡ niềm tin giới hạn đó là nhận diện vấn đề của bạn một cách rõ ràng. Chỉ cần như thế thôi bạn cũng đã ngay lập tức thoát ra khỏi những tư tưởng cũ, có thể hoàn toàn tự tin làm điều mình muốn.
 

1. Hệ thống niềm tin bắt đầu từ thời thơ ấu
 

Bạn không ngừng học hỏi khi bắt chước các hành vi, thực hiện những bước đầu tiên và phản ứng theo phản ứng của người chăm sóc bạn, đó có thể là mẹ, là bà, là người giúp việc... Nếu bạn khóc, bạn sẽ nhận được phản hồi và cách mẹ, bà, người giúp việc... phản hồi sẽ có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến bạn.
 
Bạn có được yêu thương, nuôi dưỡng hay bị trừng phạt vì có cảm xúc và nhu cầu thể hiện bản thân thì từ đó bạn cũng hình thành tư tưởng của mình ngay lúc có những tiếc khóc từ trong nôi.
 
Khi bạn tuân theo vòng phản hồi liên tục của hành vi này từ thơ ấu cho tới khi trưởng thành, bạn sẽ tạo nên ma trận nhận dạng của mình. Đây là một chu kỳ liên tục khi bạn bước qua tuổi thiếu niên và bước vào tuổi trưởng thành.
 
Cach pha vo niem tin gioi han
 

2. Suy nghĩ của bạn không đáng bị “mắc kẹt”
 

Nhiều người lớn lên tin rằng vì những sự kiện và tình huống xảy ra từ nhỏ gây ra một số niềm tin đơn giản là họ sẽ bị mắc kẹt ở đó mãi mãi, ví dụ tôi yếu kém, tôi chậm chạp, tôi thấp bé,... Đây là một quan niệm sai lầm rất lớn và có thể dễ dàng tạo ra sự nhầm lẫn và từ đó nảy sinh sự nghi ngờ về khả năng tiềm ẩn của bản thân. 
 
Ví dụ như khi bạn trải qua sự thất vọng trong vài lần thử nghiệm liền nghĩ rằng mình không có khả năng trong việc gì đó.
 
Niềm tin này ẩn sâu thẳm trong tâm hồn và định nghĩa bạn một cách sai lầm. Nó khiến bạn phá hoại và hạn chế những hành động có ý thức mà bạn muốn thực hiện để thay đổi hành vi hoặc thói quen.
 
Một số niềm tin có ý thức quen thuộc có thể diễn ra như thế này: 
 
“Tôi không giỏi toán vì giáo viên của tôi đã nói vậy.”
“Tôi sẽ luôn béo; điều đó xảy ra với các thành viên trong gia đình tôi.”
“Tôi sẽ không bao giờ trở thành một vũ công giỏi.”
“Tôi luôn thua cuộc.”
“Tôi dường như thu hút những người xấu. Có chuyện gì xảy ra với tôi vậy?"
“Tôi sẽ không bao giờ có đủ tiền để mua nhà/xe/đồ hiệu...”

Đối với những biểu hiện thể chất nhiều hơn như lo lắng, niềm tin thường duy trì và củng cố phản ứng tiềm thức đối với nỗi sợ hãi và lo lắng, và kết quả là tạo ra các vấn đề thứ cấp như tim đập nhanh, run rẩy hoặc hoảng sợ.
 
Dưới đây là một số ví dụ về niềm tin tiềm thức điển hình xuất hiện và có thể cần được rút ra thông qua trị liệu hoặc huấn luyện:
 
“Tôi dễ bị tổn thương bởi môi trường xung quanh.”
“Tôi không cảm thấy mình đang kiểm soát được tình hình”
"Tôi đang mất kiểm soát."
“Tôi không cảm thấy an toàn.”
“Tôi lo sợ cho sự an toàn của người khác.”
“Tôi không tin tưởng mọi người.”

Những tư tưởng trên như ma trận, ngục tù trói chúng ta lại khiến hầu hết chúng ta không thể trở thành người thành công như mình từng mong muốn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể thay đổi những lời tiên tri tự ứng nghiệm này? Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi thoát khỏi cuộc đấu tranh? Hương vị ngọt ngào của sự tự do đó sẽ như thế nào?
 
Sự thật là, nếu bạn sống một cách vô thức và bị điều khiển bởi những niềm tin vô ích, những thói quen của bạn sẽ tuân theo những câu "tiên tri ứng nghiệm" trên đây. 
 
Và thế là chu kỳ bắt đầu: Niềm tin của bạn điều khiển cảm xúc, cảm xúc điều khiển thói quen và thói quen của bạn điều khiển niềm tin của bạn. Chu kỳ kéo dài này củng cố một vòng phản hồi có thể phá hoại nghiêm trọng cuộc đời của một người.
 
Vậy nên, những thay đổi trong niềm tin của bạn sẽ lấn át và biến đổi hành vi cũng như thói quen của bạn. Vì vậy, đây là nơi để bắt đầu nếu bạn muốn thực hiện những thay đổi lớn về sức khỏe, tình yêu, sự nghiệp và cuộc sống tổng thể của mình. Cách phá vỡ niềm tin giới hạn hay nghệ thuật điều chỉnh lại cá nhân chính là chìa khóa ở đây.
 
Ban tu tao co hoi cho chinh minh
 

3. Bạn có thể thay đổi bất kỳ niềm tin nào
 

Ngay bây giờ, ngay lúc này ở đây bạn hoàn toàn có thể thay đổi bất cứ niềm tin cố hữu nào.

Điều này có thể gây ngạc nhiên cho một số người và là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng cho những người khác. Điều quan trọng là bạn phải dành thời gian để điều chỉnh sâu thẳm tâm trí và bản thân mình để tìm ra những niềm tin có thể đang cản trở bạn, từ đó có mục đích rõ ràng là để bạn có thể thay đổi chúng. 
 
Giống như mặt trời chiếu ánh sáng muôn loài sau một đêm khiến mọi thứ dù cố muốn ẩn giấu cũng đều phải sáng rõ dưới ánh nắng mai. Giống như các chu kỳ tự nhiên của cuộc sống, bạn có thể tiến hóa vào bất kỳ thời điểm nào nếu bạn chọn.
 
Bạn có thể tạo ra những điều hiển linh và phép lạ ngay lập tức, hoàn toàn nằm trong khả năng của mình.
6 dấu hiệu bạn sắp giàu, đi đúng hướng thế này không giàu mới lạ
Những dấu hiệu bạn sắp giàu sau đấy cho thấy ai cũng có cơ hội, miễn là họ xây dựng được cho mình niềm tin vững chắc và quyết tâm thực hiện chúng đến cùng.

4. Cách thay đổi niềm tin nhanh chóng
 

Không có công thức phức tạp nào để thay đổi niềm tin, chỉ đơn giản là ghi lại những niềm tin phá hoại phiền toái đang ẩn giấu trong giây lát xuất hiện trong đầu bạn và xử lý nó.
 
Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là theo dõi suy nghĩ của bạn. Tại thời điểm bạn muốn hành động nhưng không thực hiện được, hãy điều chỉnh những suy nghĩ và cảm xúc đang diễn ra trong đầu bạn ngay lúc đó.
 
Sự trì hoãn là một ví dụ điển hình về việc niềm tin của bạn cản trở mọi tiến bộ. Nếu bạn tìm kiếm bên trong nó, có thể có nỗi sợ hãi ở mức độ rất tinh tế. Một cái gì đó tối giản đến mức một khi bạn xác định được nó, bạn có thể lật ngược tình thế trong thời gian ngắn kỷ lục (vài giây) chỉ bằng cách thay đổi suy nghĩ đó khi nó nảy sinh trong đầu bạn. 
 
Nếu bạn biết niềm tin giới hạn của mình là gì, khi nhận ra mình đang suy nghĩ hoặc nói ra chúng, hãy ngay lập tức lật lại và điều chỉnh chúng theo hướng ngược lại với những gì bạn muốn.
 
Ví dụ có thể là: "Tôi sợ nói trước đám đông, chắc tôi không làm được". Đột nhiên, một cuộc đấu tranh tâm lý đang diễn ra trong đầu, bạn nên lật ngược bằng việc nghĩ: "Tôi cứ thử nói trước đám đông, đó cũng là cách để tập luyện, ai chẳng có lần đầu". 
 
Hãy dừng lại một chút và điều chỉnh, hãy tưởng tượng bạn đứng ra ngoài, trước mọi người để chia sẻ góc nhìn của mình, tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy thế nào sau đó. Cảm giác vượt qua chính mình là một cách tuyệt vời để củng cố niềm tin tích cực đã gắn bó và hình thành thói quen trong bạn từ rất lâu.
 
Một niềm tin có thể được thay đổi trong vài giây. Bạn càng cung cấp nhiều năng lượng cho nó thì nó càng trở nên mạnh mẽ hơn. Phải mất một chút luyện tập và lặp lại, chắc chắn nó có hiệu quả.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X