Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách làm giàu của người Nhật: Đơn giản thế mà quốc gia nào cũng phải ngả mũ thán phục

Thứ Sáu, 10/09/2021 10:15 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cách làm giàu của người Nhật khá thực tế, ai cũng có thể áp dụng được. Đơn giản là họ chăm chỉ làm việc, kiên nhẫn tích lũy, không chờ mong vận may hay vào tài năng xuất chúng nào cả.

1. Tiết kiệm cũng là một cách làm giàu 

 
Một đặc điểm nổi bật của người Nhật là họ luôn duy trì thói quen tiết kiệm và chính tiết kiệm là một cách làm giàu phổ biến của người dân nơi đây. 

Họ không chỉ tiết kiệm cho bản thân mà còn luôn có ý thức cho của chung, của công, cho đất nước. Dù là ăn buffet, họ cũng ăn vừa đủ, không để đồ ăn bị thừa lại, gây lãng phí cho nhà hàng.

Họ không chi quá nhiều vào việc ăn uống, giải trí hay mua sắm. Cũng không thuê người giúp việc, hoặc trang trí nhà cửa quá sang trọng. Mọi thứ trong cuộc sống của người Nhật rất tối giản nhưng đều đảm bảo chức năng của nó.

Một trong những cách tiết kiệm tốt nhất và phổ biến của họ là Kakeibo (Nghĩa là quyển sổ gia đình): Phương pháp này đề cao thói quen ghi lại tất cả những chi tiêu, nguồn thu của bản thân. Từ đó giúp xem lại, kiểm soát được cụ thể những thói quen chi tiêu của mình.

Việc ghi chép này giúp họ biết đang chi quá nhiều cho việc gì từ đó tìm cách cắt giảm hợp lý. Thống kê từ việc áp dụng phương pháp Kakeibo, mọi người có thể tiết kiệm được 35% tổng thu nhập của gia đình hoặc thu nhập cá nhân. 
 
Tiết kiệm còn được phản ánh qua lối sống của họ, những người ở đất nước Mặt trời mọc chọn cuộc sống tối giản, ngôi nhà giản dị, chỉ cần trang thiết bị thiết yếu, hiếm khi mua hay xây biệt thự.

Phương tiện di chuyển của họ chủ yếu là sử dụng xe đạp, tàu điện ngầm, các phương tiện công cộng hoặc nếu đi ô tô chỉ là những chiếc xe bình thường sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường.
 
Thói quen tiết kiệm từ nhỏ tới lớn đã giúp đa số người Nhật có nhiều tiền tích lũy để họ bắt đầu tham gia đầu tư giúp “tiền đẻ ra tiền”. Cách làm giàu của người Nhật không hề cầu kỳ, cho dù bản thân không phải là ông bà chủ, chỉ là người làm công ăn lương nhưng họ vẫn âm thầm tích lũy, đầu tư để có được cuộc sống sung túc khi về già.

Họ biết cách sử dụng đồng tiền của mình và khiến nó sinh lợi, thậm chí là cả những người lớn tuổi sau khi về hưu vẫn luôn thể hiện tinh thần đầu tư kinh doanh làm giàu của mình. 
 
cách làm giàu của người Nhật
 
 

2. Làm tốt nhất có thể  

 
Tiết kiệm cũng là làm giàu và để tiết kiệm thì cũng phải đảm bảo sản phẩm mà họ sử dụng cũng phải lâu và bền, tránh việc mua mới quá thường xuyên. Cũng vì lý do đó, người Nhật đã nghiên cứu và tạo ra những sản phẩm tốt nhất có thể.

Không chỉ quan tâm chất lượng hơn số lượng mà cách thức họ sử dụng các đồ vật cũng rất cẩn thận. Việc sử dụng đồ tái chế được khuyến khích tại Nhật vì nó vừa tiết kiệm lại vừa hạn chế được lượng rác thải ra môi trường.
 
Ngoài ra, họ tập trung sản xuất sản phẩm có giá trị cao mới mong bán được nhiều tiền. Nhờ con mắt đầy tính nghệ thuật của mình, cùng sự tỉ mỉ, người Nhật đã tạo ra rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, bán ra với giá cao ngất ngưởng. Đây cũng là cách làm giàu của người Nhật nhờ tận dụng những lợi thế và điểm mạnh của mình.

Họ không làm ăn kiểu "cò con", người Nhật áp dụng sự sáng tạo độc đáo mang lại nhiều giá trị cho hàng triệu khách hàng trên thế giới yêu thích và tin dùng, qua đó mà thu về tiền bạc cùng những khoản lợi khổng lồ.
 
Ví dụ điển hình nhất đó là ông Genichi Kawakami - người thừa kế thương hiệu Yamaha. Khi vừa đảm nhiệm chức vụ chủ tịch thứ 4 của hãng năm 1950, ông xem sứ mệnh của mình không chỉ sản xuất xe thỏa mãn nhu cầu của người dân Nhật, mà còn phải mang đẳng cấp thế giới, bởi với ông “không thể gọi một thứ là sản phẩm nếu nó không đạt đẳng cấp thế giới”.

Genichi và các kỹ sư đã tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở thị trường tiên tiến nhất thế giới như Mỹ, Châu Âu. Nhờ đó, ngay từ những sản phẩm đầu tiên của Yamaha đã sở hữu thiết kế hiện đại, chuẩn quốc tế.

Ông Genichi quyết tâm rằng Yamaha buộc phải làm ra những sản phẩm có chất lượng và nổi trội nhất, hơn hẳn các hãng sản xuất khác tại Nhật. Và kết quả là ông đã đạt được mơ ước của mình với những thành tựu rực rỡ của Yamaha ở thị trường nước ngoài.

Hay như câu chuyện về cửa hàng Ozasa chỉ có 36 mét vuông ở Kichijoji, Tokyo. Cửa hàng chỉ bán 2 loại bánh: Yokan và Monaka. Số lượng bánh bán ra mỗi ngày giới hạn ở mức 150 chiếc/loại và mỗi người chỉ được mua tối đa 5 cái.

Thế mà doanh thu một năm của Ozasa đạt tới 300 triệu yên (khoảng hơn 64 tỷ VND). Mọi người phải xếp hàng từ 4 - 5 giờ sáng để thưởng thức món bánh mình yêu thích. Tình trạng xếp hàng này đã kéo dài suốt 46 năm qua nhưng không một ai phàn nàn vì đơn giản, chất lượng bánh xứng đáng để họ tốn công như vậy.
 

3. Luôn lao động, làm việc chăm chỉ


Người Nhật luôn xem lao động làm trọng vừa đem lại niềm vui vừa giúp họ kiếm tiền. Thậm chí, dù được thừa kế khối tài sản lớn, họ vẫn chăm chỉ làm việc không phải chỉ để đảm bảo tài sản mình có mà còn là để cảm thấy bản thân có ích khi giúp đỡ mọi người, nuôi sống hàng nghìn nhân công trong công ty của mình.

Họ vẫn chăm chỉ làm việc đến khi không thể làm nữa và xem như khối tài sản kia không hề tồn tại. Đây vừa là cách họ làm giàu thêm cho chính mình, vừa làm giàu cho đất nước.

Hơn nữa, hiếm người ở Nhật thích hưởng thừa kế, thuế thừa kế lên tới 55% và đó là khoản phí khổng lồ mà không phải ai cũng cáng đáng nổi. Đa số người dân ở đây thích kiếm tiền bằng sức lao động của mình hơn là một khoản tiền có sẵn. 

Thay vì đợi nhận tiền thừa kế, họ học hành chăm chỉ, nỗ lực làm việc để kiếm tiền, tiết kiệm, đầu tư, đảm bảo cuộc sống của mình thế là đủ. Hơn nữa đức tính chăm chỉ, tiết kiệm được giáo dục từ nhỏ đã theo người Nhật nên ngay cả khi giàu có họ vẫn không có suy nghĩ sẽ ngừng lao động. 

Bận rộn giúp bạn sống lâu, vì thế hãy học tập người Nhật chăm chỉ làm việc dù bạn đang ở lứa tuổi nào đi chăng nữa.  
 
Người Nhật luôn nỗ lực kiếm tiền
 

4. Làm giàu từ việc đầu tư cho thế hệ trẻ 

 
Đi lên từ một đất nước nghèo về tài nguyên thiên nhiên, phải tự nỗ lực xây dựng và phát triển đất nước từ chính năng lực vốn có của mình. Để đảm bảo mục tiêu giàu bền vững, người Nhật rất chú trọng vào thế hệ tương lai.

Họ luôn đầu tư gia tăng kiến thức cho con cháu của mình để chúng có thể tự kiếm tiền làm giàu bằng năng lực của bản thân. Đây cũng là một cách làm giàu của người Nhật bằng cách đầu tư vào tương lai, đầu tư vào thế hệ trẻ của đất nước.

Trẻ em Nhật ngay từ nhỏ đã được người lớn dạy dỗ về đức kiên trì, không bỏ cuộc. Thói quen chăm chỉ đã giúp chúng đam mê làm việc hơn là đợi một khối lượng tài sản khổng lồ từ thừa kế.

Các đứa trẻ ở xứ sở Mặt trời mọc đều được bố mẹ dạy về những vấn đề tài chính cá nhân, hỗ trợ chúng tự biết cách quản lý tiền bạc và hình thành thói quen tư duy đúng về tiền từ rất sớm. Với kinh nghiệm của mình, họ hướng dẫn con tự đầu tư kinh doanh, vì vậy, người Nhật không lo sợ thế hệ con cháu sẽ không thể tự làm giàu, kiếm tiền nuôi sống bản thân chúng được.

Ngoài ra, nhằm giúp con có tinh thần tự lập và tự vươn lên bằng chính năng lực của mình, dù còn đi học, các bạn nhỏ ở Nhật cũng đã bắt đầu kiếm việc làm để trang trải cho những sinh hoạt phí cá nhân hằng ngày của mình.
 
Không chỉ tập trung kiến thức tại trường, các ông bố bà mẹ cũng tạo điều kiện để đầu tư cho con cái nâng cao kỹ năng cũng như trải nghiệm xã hội. 


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X