Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách giữ hoa tươi lâu Tết Giáp Thìn 2024, qua mùng 3 Tết vẫn tươi hương sắc

Thứ Sáu, 09/12/2022 09:54 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cách giữ hoa tươi lâu Tết Giáp Thìn 2024 bạn đã biết chưa? Chơi hoa lâu nhưng nhiều người không biết cách để hoa đẹp đến hết 3 ngày Tết vẫn tươi rói.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Cách chọn mua hoa

 
Cach giu hoa tuoi lau Tet Nham Dan 2022

 Chọn mua hoa đúng chuẩn rất quan trọng


Trong những cách giữ hoa tươi lâu Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 thì việc chọn mua hoa đúng chuẩn đóng vai trò tiên quyết trong việc giữ hoa nở đẹp và tươi lâu. Trước khi mua bạn nên tham khảo hoa tết cho 12 con giáp xem hoa nào hợp tuổi gia chủ để tài lộc vào nhà ào ào nhé.

Nên nhớ chọn mua những bông có đầy đủ cành lá, cành hoa còn thẳng, cứng cáp. Cánh hoa khỏe, dày dặn, màu sắc tươi tắn, loại bỏ những đóa hoa có dấu hiệu ngả màu, héo úa. 
 
Những bông hoa còn tươi sẽ có màu sắc tươi sáng, cánh hoa cứng cáp bạn có thể thử bằng cách dùng 2 ngón tay bóp nhẹ bông hoa, nếu cảm nhận được độ cứng và đàn hồi nhẹ thì đó là hoa mới. Nếu là hoa cũ thì bông hoa sẽ mềm hơn do cánh hoa bị héo.
 
Những vết cắt thâm đen trên cành hoa có thể là dấu hiệu hoa bị cắt đã lâu, không còn mới. Việc lựa chọn nhầm những cành hoa héo úa có thể ảnh hưởng đến những đóa còn lại.
 
Mua hoa cho dịp Tết thì nên chọn những loại hoa có màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, hồng, cam đem lại sự sung túc, vui tươi, may mắn, phấn khởi cho ngày đầu năm. Nhưng một lọ hoa đừng trộn quá nhiều màu, dưới 5 màu là lựa chọn tốt nhất. 
 

2. Cách xử lý hoa trước khi cắm

 
Sau khi đã mua được những bông hoa đẹp, tươi mới thì việc bạn cần làm trước khi cho hoa cắm vào bình là xử lý hoa để hoa được tươi lâu.
 
Khi đem hoa về nhà, bạn nên bỏ hết những lá, nhánh cành dập nát, héo úa hoặc lá có sâu mọt trên đó. Ngoài ra bạn cũng không nên để mật độ lá trong bình quá dày rồi rụng nhiều, những chiếc lá thừa tưởng như vô hại nhưng thực ra nó đang tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển phá hỏng hoa.
 
Sau đó đem cành hoa ngâm vào nước hơi ấm, tuyệt đối không ngâm nước nóng, không nhúng ngập phần bông, chỉ nhúng phần thân. 
 
Sau khoảng 10-15 phút, bạn dùng kéo thật sắc cắt cành hoa theo một góc 45 độ để cành hoa có thể hút được nhiều nước nhất khi cắm trong bình, không dùng dao chặt hoặc kéo cùng để cắt hoa.
 
Đặc biệt lưu ý không tham lam cắm hoa quá nhiều, kích thước lọ như thế nào thì cắm như vậy bởi khi có quá nhiều hoa, những cánh hoa không có đủ chỗ để thở, khó nở được.
 

3. Vệ sinh lọ hoa

 
Nhiều người xem nhẹ việc vệ sinh lọ hoa nhưng thực sự điều này cực kỳ quan trọng trong việc quyết định hoa có tươi được lâu hay không. 
 
Cách đơn giản nhất để vệ sinh lọ hoa là dùng nước rửa chén rửa thật sạch bình hoa để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trong bình hoa. Bạn cũng cần chú ý tráng thật sạch để bình không còn nhớt xà bông trước khi cắm hoa.
 
Ngoài ra bạn có thể dùng muối để vệ sinh lọ hoa, cách này áp dụng cho những lọ hoa nhỏ khó lau chùi phía trong. Bạn chỉ cần cho một nhúm muối hột vào chiếc bình cần tẩy rửa sau đó cho tiếp vào khoảng 50ml nước ấm rồi đậy kín bình lại và lắc thật đều tay trong vòng 1 - 2 phút.
 
Sau khi muối tan ra và nước trong bình đã chuyển sang màu đục thì bạn đổ hết phần nước đục và muối ra ngoài sau đó tráng lại bình bằng nước sạch một lần nữa là xong, rất nhanh và tiện phải không nào.
 
Nhà không có muối thì có thể dùng chanh. Bạn có thể dùng chanh để loại bỏ mùi hôi và vết bẩn của bình hoa cực kỳ hiệu quả và đơn giản.
 
Sử dụng vài lát chanh để chà và rửa xung quanh bình và miệng bình, sau đó cho vài lát chanh vào trong bình cùng với nước ấm và lắc thật đều rồi đổ sạch phần nước đó đi, tráng thêm lần nữa với nước ấm là xong.
 

4. Pha nước cắm hoa tươi lâu

 
Pha nuoc cam hoa tuoi lau
 
Có rất nhiều cách giữ hoa tươi lâu Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 chỉ bằng cách nước cắm hoa giúp hoa nở đều, đẹp, Tết mà áp dụng mấy cách này đảm bảo hoa sẽ nở đẹp hết 3 ngày tết vẫn chưa héo.
 
Sử dụng thuốc B1 hoặc aspirin: Nghiền nát một viên thuốc B1 rồi hòa vào nước cắm hoa cũng sẽ giúp cho hoa tươi lâu hơn thông thường. Dung dịch thuốc B1 hòa tan giúp các cành hoa hút nước thanh và nhiều hơn.
 
Thuốc Aspirin thì làm tăng nồng độ acid trong nước giúp diệt những vi khuẩn có hại, đồng thời cũng cung cấp dưỡng chất để cành hoa sống lâu hơn.
 
Sử dụng chanh: Có thể bạn chưa biết nước cốt chanh cũng giúp hoa cắm lọ được tươi lâu hơn bình thường. Nó làm tăng nồng độ acid trong nước cắm hoa, giúp loại bỏ vi khuẩn trong nước cắm hoa để hoa tươi lâu hơn. Nếu hết chanh, bạn có thể dùng dấm, nó cũng mang lại hiệu quả tương tự.
 
Thả đồng xu vào: Đồng xu là một hoạt chất kim loại, hoạt động như một dạng chất kháng khuẩn tự nhiên làm cuống hoa lâu bị phân hủy trong nước.
 
Thêm đường vào nước cắm hoa: Đổ 2 muỗng đường vào nước cắm rồi khuấy tan, hoặc có thể thay thế đường bằng 1/4 lon nước giải khát có gas.
 
Ngoài ra, một số công thức tự chế dung dịch cắm hoa sau mỗi lần thay dưới đây cũng là cách giữ hoa tươi lâu.
 
Cách 1: Pha 1 lít nước + 1 muỗng nước chanh + 1 muỗng đường +1/2 muỗng thuốc tẩy
 
Cách 2: Pha 60g nước súc miệng +4,5 lít nước. Listerine và bactericide được xem như 1 loại acid giúp hoa hút nước, gia tăng quá trình quang hợp giúp hoa tươi lâu hơn.
 

5. Cách để hoa cắm xốp tươi lâu

 
Để cắm hoa vào xốp bạn cần xử lý xốp trước khi cắm. Khi ngâm xốp, mực nước phải vượt qua bề mặt của miếng xốp thì mới đạt tiêu chuẩn.
 
Mặt xốp nào có chữ thì nên để hướng lên trên. Không dùng tay ép hoặc chế nước sôi lên miếng xốp để tránh cho phần bên trong của miếng xốp không bị mất khả năng hút nước. Nên ngâm với nước ấm, nước mát là tốt nhất.
 
Miếng xốp sau khi đã ngâm trong nước chỉ nên sử dụng để cắm hoa trong vòng 24h để tránh làm cho xốp bị biến chất không giữ hoa tươi lâu được, không thể cắm quá lâu mà không thay xốp. Mỗi ngày nên thay xốp một lần.
 
Những cành hoa đã được cắm thì nên tránh rút ra rồi lại cắm vào, không nên dùng lực ép để tránh miếng xốp không bị bể vỡ
 
Những miếng xốp chưa sử dụng mà thấm nước thì không thể đem phơi khô, nếu không thì sau này khi đem dùng lại nó không hút nước được nữa. Cứ tiếp tục ngâm nước là được, hoặc nếu bị thấm nước bẩn thì nên vứt bỏ đi.
 

6. Cách cho hoa nở theo ý muốn

 
Cach cho hoa no theo y muon
 
Điều chỉnh thời điểm hoa nở theo ý muốn không quá khó như bạn nghĩ. Nhiều người lỡ mua hoa không căn chỉnh đúng thời gian để hoa nở đẹp chơi Tết, sau đây là mẹo cực đơn giản cho bạn áp dụng cho cả hoa để phòng khách và hoa cắm bàn thờ ngày Tết.
 
Để kích thích hoa nở nhanh, hãy cắm hoa trong nước ấm 20 – 22 độ C khoảng vài phút. Nếu hoa bị héo, hãy ngâm hoa trong nước lạnh vài giờ để hoa nhanh tươi trở lại. Lưu ý là gốc hoa đã được cắt góc 45 độ thì mới ngâm để phát huy tối đa công dụng.
 

7. Bí quyết riêng cho hoa đào, hoa mai tươi lâu


Hoa đào và hoa mai là 2 loại hoa cực kỳ quan trọng trong dịp tết của người Việt Nam. Đa số hoa đào xuất hiện trong nhà của người miền Bắc và Bắc Trung Bộ dịp Tết, còn hoa mai thì xuất hiện nhiều ở nhà của người miền Nam, Nam Trung Bộ, mỗi loài hoa đều mang nét ý nghĩa riêng rất đặc sắc và mỹ miều trong văn hóa ăn Tết cổ truyền của người Việt.

Hoa đào

Cách giữ hoa đào tươi lâu trong nhà trước tiên là bạn cần rửa sạch lọ cắm cành đào và dùng nước sạch để cắm hoa. Đây là bí quyết quan trọng nhất để có cành hoa đào luôn tươi rói, bạn cần đảm bảo cành đào luôn được cắm trong nước sạch, để ở nơi thoáng mát hoa sẽ bền và tươi lâu.

Nên thay nước trong bình cắm đào 2 - 3 ngày một lần, mỗi lần thay nước bạn có thể rửa lại phần cành đào nằm trong nước để sạch phần nước cũ.

Đối với đào cây trồng chậu thì nên tưới thường xuyên bằng nước sạch nhưng không cần ẩm ướt quá, đào ưa khô nên nếu bạn tưới nhiều gốc đào sẽ úng và thối rễ, cây nhanh hỏng.

Bạn có thể thả vào lọ hoa 5 viên B1 để có thêm dinh dưỡng nuôi hoa, mua loại dành cho người uống hoặc mua loại B1 chống sốc cho cây có đủ dinh dưỡng hơn. Kali cũng là thành phần bổ sung giúp cung cấp thêm dưỡng chất cho cành đào tươi khỏe.

Hoa mai

Cách giữ hoa mai tươi lâu trong nhà với cây trồng trong chậu bạn cần áp dụng những bí quyết đơn giản. Từ 12 - 15 tháng Chạp, vặt bớt lá mai hoặc có thể phun thuốc cho lá cây tự rụng. Đến 23 Tết, cây hoa mai sẽ bắt đầu ra nụ nhỏ.

Đến tầm 27, 28 Tết, khi hoa bắt đầu nở thì dùng hợp chất đa vi lượng với tên gọi là GA-3 để phun lên toàn bộ cây mai. Cách này sẽ giữ hoa mai tươi lâu trong nhà dịp Tết. Sau đó, hoa sẽ nở bền và tươi lâu trong khoảng 10 - 15 ngày.
 
Với những cành mai cắm trong bình, để giữ hoa tươi lâu trong nhà bạn nên cắt mai vào sáng sớm khi cắm. Nên dùng kéo sắc cắt dứt khoát để vết cắt không bị dập. Bên cạnh đó, bạn nển cắt chéo đi 45 độ để tăng diện tích tiếp xúc với nước cho cành mai.
 
Sau khi cắt, hơ nhẹ phần gốc của cành mai trên lửa rồi cắm luôn vào bình nước. Bình nước cắm hoa phải đảm bảo sạch sẽ. Không nên để hoa ở ngoài quá lâu, cắt xong nên cắm vào nước ngay.

Để giữ hoa mai tươi lâu trong nhà, bạn cần thay nước cắm mỗi ngày. Nước phải sạch, lượng nước vừa đủ. Nếu dùng nước máy thì nên để nước qua đêm rồi mới dùng để thay nước cho hoa. Nếu trong bình có cành héo nên bỏ ra ngay để không ảnh hưởng sang những cành khác.
 

8. Lưu ý sau khi cắm hoa để hoa tươi lâu

 
Chỗ trưng bày hoa
 
Để ở nơi có không gian thoáng mát, vừa đủ, kín gió, không có nắng chiếu thẳng vào, không có quạt chĩa thẳng là điều rất quan trọng để hoa không bị héo nhanh do mất nước. 
 
Bên cạnh đó, nên tránh để gần những nơi quá nóng như tivi, tủ lạnh hoặc khu vực có nhiều rau củ quả sắp hư hỏng. Ngoài ra, bạn cũng có thể mang bình hoa ra phơi sương vào buổi tối (không phải sương muối) để tăng thêm sức sống cho hoa.
 
Lưu ý, nếu định bày hoa trên bàn ăn, hãy cắm đơn giản và thưa để người ngồi ăn không bị cản tầm nhìn.
 
Thay nước cắm hoa 
 
Nên thay nước cắm hoa vào buổi sáng sớm mỗi ngày. Mỗi lần thay nước thì bạn cũng nên cắt bớt cành hoa một chút để tăng khả năng hút nước cho cành hoa, ngoài ra phải nhặt bỏ những lá úa, cành hoa bị héo hoặc nhánh hoa rụng. 
 
Không đổ nước đầy bình, hoa chỉ có thể hấp thụ nước từ thân cây, đổ một nửa bình là đủ, đổ đầy nước vào bình là không cần thiết.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X