Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách giữ hoa mai tươi lâu trong nhà chơi suốt Tết Giáp Thìn 2024 mà vẫn đẹp

Thứ Sáu, 09/12/2022 09:29 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Năm hết Tết đến nhà nào cũng nên có một cây mai trong nhà để lấy lộc đầu năm. Chơi hoa Tết nhưng bạn đã biết cách giữ hoa mai tươi lâu trong nhà chưa?
Mục lục (Ẩn/Hiện)

                                          
Bạn có biết: Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024?


1. Bí quyết chọn cây mai đẹp Tết Giáp Thìn 2024

 
Cach giu hoa mai tuoi lau trong nha
 
 

1.1 Dáng cây mai

 
Nên chọn những cây mai có dáng đẹp cân đối, nhánh cây đồng đều vừa phải, không nhiều quá không ít quá. Để có được một cây mai thế đẹp cần chọn cây già trên chục tuổi và mai gốc. Những cây mai tơ quá non, cây mai ghép sẽ khó có thể cho thế đẹp.
 
Tốt nhất là chọn mua những cây có dáng uốn cong tự nhiên hoặc nhân tạo. Không nên chọn cây thẳng đứng, nhiều người cứ nghĩ chọn cây có nhiều hoa nhiều lá là được, không quan trọng dáng cây thì thực sự rất sai lầm.
 
Dáng mai được xem là cái hồn của mai, mai được uốn hay dáng đẹp tự nhiên được xem là một trong những tiêu chí quan trọng. 
 

1.2 Gốc cây mai

 
Bạn đã nghe câu “nhất đế, nhì thân, tam cành, tứ nụ” khi chọn cây mai bao giờ chưa? Chọn gốc mai cực kỳ quan trọng, cây đẹp đến mấy mà gốc yếu và xấu thì nguy cơ cây chết rất cao.
 
Chọn gốc cây tốt bằng cách lắc nhẹ thân và gốc nhằm đo độ chắc khỏe và cứng cáp. Lựa cây có nụ không bị héo, rũ cuống. 
 
Đúng như cây “cây có cội, nước có nguồn”, những cây héo rũ chứng tỏ cây đang kiệt sức vì những nguyên do như thiếu nước, đứt rễ hoặc nấm bệnh, tuyệt đối không nên mua. 
 
Dù mai tơ hay mai già, phần gốc phải có độ lớn hơn phần thân mới hợp với tự nhiên. Ở gốc mai già cần tạo những vết nứt nẻ như những thương tật của lớp vỏ bên ngoài càng làm tăng thêm phần giá trị của cây.
 

1.3 Thân cây mai

 
Điều cốt lõi nhất là vỏ cây phải có màu đen, màu nâu tự nhiên, không bị nấm mốc hay tróc vỏ.
 
Cây mai non đòi hỏi phần thân phải tròn trịa, cứng cáp, vỏ trơn láng, không bong tróc. Cây phải mọc thẳng, không vặn vẹo hoặc nếu có uốn hay u sần thì phải thẩm mỹ. Cần lưu ý thân to hơn cành và phải nhỏ hơn phần gốc để hài hòa về hình dáng.
 
Đối với cây mai già, thân cần có độ cong, uốn tạo hình. Lớp vỏ cây phải sần sùi, thân có vài hốc lõm, gốc to dáng cổ thụ. Đấy chính là một cây mai hoàn hảo.
 

1.4 Cành cây mai

 
Cành và nhánh trên cây mai phải dàn tỏa một cách hợp lý, hài hòa. Cành mọc vươn dài, ngay thẳng, không gãy gập xuống dưới, không cong queo quá nhiều, càng lên phía trên ngọn càng ngắn và nhỏ dần. Nhờ đó tán lá mới có hình chóp nón, dạng cây thông, khiến tán lá trông nhẹ nhàng và thanh tú.
 
Cành cuối cùng ở gần gốc không được quá thấp, không được áp gần mặt chậu, che mất vẻ đẹp của gốc. Khoảng cách an toàn đúng chuẩn từ cành đó tới gốc là từ 10-15cm. Nếu gần quá thì tỉa bớt đi.
 
Cành mọc phía dưới cùng gần gốc theo tự nhiên, bao giờ cũng là cành lớn nhất và dài nhất so với các cành nhánh mọc bên trên. Các cành mọc phía trên dẫn lên tận ngọn thì càng ngắn dần và nhỏ dần. 
 
Đặc biệt chú ý không chọn những cây mai có từ 1 cành trở lên mang dấu hiệu bị sâu, rầy, bọ tấn công, đừng nghĩ về cắt cành bị sâu là xong, không đơn giản như vậy đâu. Bởi sâu rầy có thể xâm nhập qua thân và lây ra cành nhánh khác, khiến cây nhanh chết, rất uổng tiền. 
 

1.5 Hoa và nụ hoa trên cây

 
Cách chọn bông hoa mai đẹp là chọn hoa có 5 cánh với ý nghĩa tượng trưng cho ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường vẫn có những cây mai cho hoa 7, 9 cánh hoặc nhiều hơn nữa.
 
Nụ hoa cực kỳ quan trọng, một cây mai có nhiều lộc là có nhiều nụ già, hoa nở. Nên chọn cành hoặc cây mai có nụ vừa phải và phân bố đẹp trên cả cành. Bạn nên tự căn chỉnh sao cho đến ngày Tết là nụ hoa nở nhiều.
 
Đến ngày giáp Tết âm lịch áng chừng hoa nở từ 10 đến 30% thì là cây mai có hoa đẹp. Chọn cây mai có hoa nở khoảng 30% vào ngày 29 âm lịch để có thể tiếp tục chơi đến rằm tháng Giêng.
 
Người chơi mai nên quan sát từ xa (ngắm cách cây khoảng 20 mét) để xem toàn cục của cây và xem nụ và hoa trên cây có phân bố đều hay không. 
 
Các nụ hoa phải đủ chắc mẩy để nở kịp 3 ngày Tết, không nên chọn cây có nhiều nụ quá non. 
 

1.6 Lá cây mai

 
Tùy theo cây mai lớn hay nhỏ cao thấp ra sao mà chọn tán lá cho phù hợp. Tán lá phải có tỉ lệ cân đối với chiều cao và chiều rộng của cây. Cây thấp mà tán rộng hoặc cây cao mà tán hẹp đều làm giảm giá trị thẩm mỹ.
 
Lá cây mai ngày Tết nên có nhiều chồi non đâm ra, không chọn cây có nhiều lá quá già hoặc lá héo, nó mang ý nghĩa cả năm thất bát, ảm đạm.
 

2. Cách giữ hoa mai tươi lâu dịp Tết

 
Cach giu hoa mai tuoi lau dip Tet
 

2.1 Mai trồng trong chậu

 
Theo cách giữ hoa mai tươi lâu trong nhà thì để chậu mai tươi lâu và đẹp suốt dịp Tết là phải vặt bớt lá cây từ ngày 12 - 15 tháng Chạp hoặc dùng thuốc kích thích cho lá cây tự rụng.
 
Đến ngày 27, 28 cận tết khi hoa mai bắt đầu nở, hãy sử dụng hợp chất đa vi lượng với tên gọi là GA-3 để phun lên toàn bộ cây mai. Hoa sẽ nở bền và tươi lâu từ 10 - 15 ngày. Bạn sẽ có được một cây mai nhiều lộc hoa lộc lá chơi trong mấy ngày Tết Giáp Thìn ai cũng phải trầm trồ khen ngợi.
 

2.2 Mai cắm trong bình

 
Khi chọn mua hoa, bạn nên chọn những bông hoa có đủ cành và lá, hoa không bị nở, không bị héo hay vàng, cánh hoa khỏe mạnh. Nếu vết cắt cũ thâm đen là hoa đã được cắt lâu, bạn không nên chọn.
 
Với cành mai cắm trong bình, bạn nên cắt tỉa cành mai vào sáng sớm và dùng kéo để cắt để vết cắt không bị dập. Những bùn đất dính vào hoa phải được rửa sạch, nếu không được rửa sạch cũng sẽ làm cho nước mau dơ, có mùi hôi khó chịu.
 
Tốt nhất là hãy cắt xéo để tăng diện tích tiếp xúc với nước cho cây. Sau khi cắt hơ nhẹ phần gốc của cành qua lửa rồi cắm ngay vào bình nước mát. 
 
Lưu ý bình và nước dùng để cắm hoa phải đảm bảo thật sạch sẽ, tránh để cành ở ngoài quá lâu, cắt xong nên cắm vào nước ngay.
 
Bạn nên thay nước mỗi ngày cho hoa để loại bỏ nước cũ bẩn, bốc mùi, nước mới sẽ cung cấp cho hoa thêm sức sống và tươi lâu hơn.
 
Nếu bạn dùng nước máy thì nên để nước qua đêm rồi mới dùng để thay nước cho bình hoa. Nếu trong bình có cành nào héo thì nên lấy ra ngay, không để ảnh hưởng đến những bông hoa khác. 
 
Muốn hoa nở nhanh đúng vào ngày tết, bạn chỉ cần cắm hoa trong nước ấm khoảng vài phút, do nước ấm sẽ kích thích hoa mau nở. Nếu hoa bị héo, bạn ngâm chúng trong nước lạnh vài giờ, hoa sẽ tươi trở lại
 
Nên trưng bày bình hoa ở nơi thoát mát, không có ánh nắng quá gay gắt chiếu vào, tránh xa quạt máy để hoa không bị héo vì mất nước. Ngoài ra, cần tránh những nơi có nhiệt độ cao như gần tivi, tủ lạnh hay các thiết bị điện khác để hoa không bị héo úa.
 

3. Hướng đặt mai theo phong thủy hợp tuổi gia chủ

 
Hướng đặt bình mai, chậu mai trong nhà năm Giáp Thìn 2024 theo phong thủy cần xem theo tuổi gia chủ để cây mai đem đến tài lộc cho gia đình bạn. 
  • Gia chủ mệnh Kim: Đặt chậu mai, bình mai ở hướng Tây và Tây Bắc.
  • Gia chủ mệnh Mộc: Đặt chậu mai, bình mai ở hướng Đông, Đông Nam.
  • Gia chủ mệnh Thủy: Đặt chậu mai, bình mai ở hướng Bắc.
  • Gia chủ mệnh Hỏa: Đặt chậu mai, bình mai ở hướng Nam.
  • Gia chủ mệnh Thổ: Đặt chậu mai, bình mai ở hướng Đông Bắc, Tây Nam hoặc trung tâm.
Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X