Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách giữ hoa đào tươi lâu trong nhà Tết Giáp Thìn 2024 vừa đơn giản lại hút lộc

Thứ Sáu, 09/12/2022 09:38 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hoa đào có thể thấy ở nhiều gia đình miền Bắc dịp Tết, chơi đào Tết bao năm nhưng có thể bạn chưa rõ cách giữ hoa đào tươi lâu trong nhà.
 
                                          
Bạn có biết: Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024?


1. Bí quyết chọn hoa đào chơi Tết Giáp Thìn 2024

 
Cach giu hoa dao tuoi lau trong nha
 
Hoa đào chơi Tết thường xuất hiện ở khu vực miền Bắc và miền Trung. Vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán, việc trang trí ngôi nhà bằng những cây đào, cành đào đã trở thành một tục lệ.
 
Hoa đào còn được coi là tinh hoa của ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ mang đến cho con người cuộc sống bình an, hạnh phúc.
 
Không chỉ vậy, hoa đào còn tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Ai cũng mong muốn có một năm an khang thịnh vượng, làm ăn thuận lợi, phát tài, gia đình vui vẻ. Hoa đào như gieo vào lòng người niềm tin, hi vọng về những điều tốt đẹp trong tương lai.
 

1.1 Thời điểm mua đào thích hợp

 
Nên mua đào ở thời điểm 1 tuần trước Tết, bạn có thể chọn mua đào vào dịp cúng ông Công ông Táo trở đi. Lúc này bạn sẽ dễ dàng nhận biết và căn ke được đào mà mình mua có thể nở đẹp và đúng dịp Tết hay không. Đừng mua sớm quá vì sốt ruột và cũng đừng mua muộn quá vì ham rẻ.
 
Lưu ý một điều quan trọng là đào cây nở chậm hơn đào cành nên bạn phải chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết. Nếu mua cây có ít hoa khi chỉ cách Tết vài ngày thì vào mấy ngày chính của Tết, cây đào sẽ không kịp ra hoa, kém sắc hoa. 
 

1.2 Cách chọn đào cây

 
Theo kinh nghiệm của nhà vườn và những người chơi đào lâu năm thì một cây đào đẹp sẽ phải có cánh kép, màu hoa tươi thắm, lá xanh non mơn mởn. 
 
Theo phong thủy từ thời ông cha ta để lại, một cây đào đẹp phải hội tụ đủ 4 yếu tố đó là hoa, lộc, nụ và quả. Những cây đào có bộ tứ quý này sẽ là cây đào nhiều lộc, may mắn, đem lại sự ấm no sung túc cả năm cho gia đình.
 
Các cành cây phân bổ đều, vừa phải, các dăm (nhánh nhỏ nhất) vút thẳng ra tận ngoài tán, nhiều nụ nhiều hoa trải đều từ đầu đến ngọn dăm, nếu đào có dăm (nhánh nhỏ) quá nhiều và to thì thường ít hoa, không đẹp. Nếu đào có các nhánh bắt đầu từ cùng một điểm thì sẽ có dáng đẹp và cân đối.
 
Có rất nhiều giống hoa đào bạn có thể lựa chọn như đào bích, đào phai, đào trắng.
 
Các thế cây đào đẹp:
 
Thế quần tụ là một tán cây đâm lên cao biểu tượng cho cha mẹ và các tán phụ xung quanh biểu tượng cho con cháu sum vầy được tạo bởi các cành thấp, nhỏ.
 
Thế trực đổ là cây đào có 1 nhánh đâm thẳng lên và một nhánh đổ xuống thể hiện cho sự dồi dào, phú quý đổ về hay thăng tiến trong sự nghiệp, tình duyên.
 
Thế ngũ phúc gồm 4 chạc dưới và 1 chạc trên thể hiện sự đủ đầy, ấm no, gia đạo hạnh phúc, 
 
Thế long giáng gồm những cây có hình con rồng sà xuống mặt đất, đây cũng là thế cầu kỳ và công phu nhất. Thế cây này thể hiện sự trang trọng, phú quý, người làm ăn kinh doanh rất hợp thế cây này.
 
Thế phu thê là thế thường gặp nhất gồm có hai cành một cặp quấn quýt lấy nhau thể hiện cho sự mặn nồng trong tình cảm, những đôi vợ chồng ở riêng nên chọn mua thế này.
 
Ngoài ra còn có thế bạt phong, tam đa...
 
Các thế của cây đào mang hình ảnh biểu tượng của gia đình, cha - con, đôi lứa và các linh vật mang lại sự giàu sang phú quý. Nếu không có điều kiện hoặc hoàn cảnh không cho phép thì chỉ cần mua một cây đào có lộc, nụ, hoa, lá và khỏe mạnh là được.
 
Dù chọn thế nào, loại nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên ghi nhớ một cây đào đẹp thì phải hợp với diện tích, kích thước của ngôi nhà bạn đang ở. Không mua cây quá bé hoặc quá to rất mất thẩm mỹ và không phù hợp. Nhiều gia đình dù có diện tích nhỏ nhưng mua cây đào to quá khổ, như vậy là sai lầm.
 

1. 3 Cách chọn đào nhánh, cành

 
Những ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp hoặc không muốn bày bừa quá nhiều thì chọn đào cắm lọ là quá hợp lý. Trước khi đi mua nên ướm xem diện tích phòng khách, bàn thờ của gia đình mình như thế nào để chọn cành đào có kích thước phù hợp. Vừa đẹp lại tinh tế, chỉ cần mua cành không quá to cũng không quá nhỏ là được.
 
Cành đào cắm Tết thì cành đào phải tròn, các nhánh cành phân bố đều, tránh mua những cành có tán lệch, các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc. 
 
Nên chọn những cành đào có nhiều dăm (là những cành đào nhỏ nhất) vì loại này thường có nhiều hoa, nụ mập và phân bố đều, nếu thấy nụ non nhưng nhiều cũng đừng nên mua, có nguy cơ bị hỏng khi đem về hoặc không nở là rất cao. 
 
Hoa đào nở trên cành phải có cánh kép, dày, tươi màu. Thân cành có thể xù xì một chút cũng được nhưng chắc khỏe, lưu ý tuyệt đối là thân mà xuất hiện vết nấm mốc, bị sâu ăn thì không nên mua dù rẻ.
 

2. Cách giữ hoa đào tươi lâu trong nhà 

 
Cach giu hoa dao tuoi lau
 

2.1 Tốt nhất là không nên đốt gốc đào

 
Kinh nghiệm của nhà vườn mách lại cho biết, khi đốt bằng lửa, gốc cành đào sẽ cháy, không thể hút được nước, chất dinh dưỡng để nuôi cành, làm cho cành đào nhanh héo, hoa chóng tàn. Việc đốt gốc cành đào để giữ hoa tươi là phản khoa học, không hề tốt như lời đồn.
 
Theo kinh nghiệm dân gian, đốt gốc đào trước hết là để diệt khuẩn, diệt nấm xâm nhập vào các bó mạch dẫn của cành đào, làm cành đào hạn chế chảy nhựa, mất dinh dưỡng của cành và làm sạch nước cắm đào.
 
Tuy nhiên, việc đốt gốc, cành đào cũng sẽ gây tắc các mạch, không cho nước và dinh dưỡng đi lên nuôi cành chứ không hề hút nước như bao người mách nhau. Nếu áp dụng biện pháp đốt cành thì chỉ đốt vừa phải, dưới 5 phút là được.
 

2.1 Hướng dẫn đốt gốc, cành đào đúng cách

 
Theo cách giữ hoa đào tươi lâu trong nhà, bạn chỉ được đốt phần cuống cành đào không đốt lên quá cao phía thân đào, đốt kỹ để nhựa đào không thể chảy ra.
 
Đốt lửa vừa phải không để lửa hoặc hơi nóng bay về phía thân đào làm héo lộc và hoa đào.
 
Sau khi đốt đào xong, cắm đào vào chậu có cát ẩm, phun nước (dạng sương mù) lên lá và thân đào để đào hồi phụ trở lại. Nên dùng vitamin B1 hay phân kali để giữ đào đẹp
 
Muốn bảo vệ đào đẹp, tươi lâu trong ngày tết giá lạnh, cần đặt cành đào trong nhà, vị trí khuất gió để giữ ấm. 
 
Ngoài ra, người chơi đào có thể tưới nước ấm, bổ sung thêm vài viên vitamin B1 giã nhuyễn pha với nước hay một chút phân kali trong nước để tưới cho cành đào.
 

2.3 Cách giữ đào thế

 
Để đào thế được đẹp, trước hết, phải chú ý khâu đánh cây, tránh làm cây bị đứt nhiều rễ và vỡ bầu. Khi cần mang đi xa, nên đánh cây và trồng cây vào chậu ngay từ trước đó 1 - 2 tháng, sẽ đảm bảo cây sống 99%.
 

2.4 Cách giữ đào chậu

 
Điều quan trọng nhất để đào chậu đẹp là phải tưới thường xuyên, giữ cây sạch, mát thì hoa sẽ bền, tươi lâu. Nếu không khí nóng, nắng gắt, hoa nở rộ, thì nên làm ngược lại để hãm hoa, hạn chế tưới nước, không phải cứ tưới nhiều là tốt.
 

2. 5 Cách giữ cành đào, nhánh đào

 
Nếu cành đào cắm trong nhà nở quá nhanh, ta có thể dùng dao sắc cứa một vòng quanh thân, cách gốc cành đào 1 gang tay để hạn chế chất dinh dưỡng lên thân nuôi hoa. 
 
Một cách khác cũng thường được người dân sử dụng là cho sỏi vào trong bình giữ lạnh, đào sẽ nở chậm.
 

3. Hướng đặt đào theo phong thủy hợp tuổi

 
Hướng đặt đào cắm lọ, chậu cây đào trong nhà năm Giáp Thìn 2024 theo can chi ngũ hành cần xem tuổi gia chủ để cây mai đem đến tài lộc cho gia đình bạn, tránh xa mọi điều xui xẻo.
  • Gia chủ mệnh Kim: Đặt chậu đào, bình đào ở hướng Tây và Tây Bắc.
  • Gia chủ mệnh Mộc: Đặt chậu đào, bình đào ở hướng Đông, Đông Nam.
  • Gia chủ mệnh Thủy: Đặt chậu đào, bình đào ở hướng Bắc.
  • Gia chủ mệnh Hỏa: Đặt chậu đào, bình đào ở hướng Nam.
  • Gia chủ mệnh Thổ: Đặt chậu đào, bình đào ở hướng Đông Bắc, Tây Nam hoặc trung tâm.
Nếu không tiện theo hướng trên thì năm Giáp Thìn bạn có thể chọn hướng Đông Bắc hoặc Tây Bắc để đặt chậu, lọ hoa đào cho tiền tài thuận lợi, ăn nên làm ra, bình an vô sự.

Tin bài cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X