Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách giao tiếp của các cặp đôi HẠNH PHÚC, học được thì bạn nắm chắc phần thắng

Thứ Ba, 12/12/2023 08:41 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Điểm chung của những cách giao tiếp của các cặp đôi hạnh phúc đó là họ bình tĩnh, an yên, thế nên cuộc trò chuyện thêm thân tình chứ không dẫn đến những trận cãi vã.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Giao tiếp trong hôn nhân không chỉ là về chủ đề công việc, những đứa trẻ hay tắc đường... Một khi bạn không biết cách giao tiếp hiệu quả với người ấy thì hôn nhân luôn có những cơn sóng ngầm khiến cho một ngày nào đó, bỗng hai người nghĩ rằng mình không thuộc về nhau nữa.
 
Thật không may, nhận thức về “điều gì là thiết yếu” lại bị xáo trộn trong sự đơn điệu của những trách nhiệm hàng ngày. Mối quan hệ giữa người với người vốn là thứ khó nói trước, thế nhưng bạn cần biết vai trò quan trọng của việc giao tiếp hiệu quả để sớm chỉnh sửa, mới mong cuộc sống hôn nhân của mình trở nên tốt đẹp và bền chặt hơn.

Cach giao tiep cua cac cap doi hanh phuc
 
 
Dưới đây là 8 cách giao tiếp của các cặp đôi hạnh phúc rất đáng để chúng ta học tập.
 

1. Hãy thành thật về mong muốn của bạn
 

Bạn có thực sự muốn vợ/chồng mình nói nhiều hơn... hay lắng nghe nhiều hơn không? Giao tiếp tốt và hiệu quả là sự tương tác qua lại một cách lành mạnh của cả hai.
 
Nhưng nếu bạn cảm thấy không thể tiếp cận được vấn đề vì không đủ khả năng giao tiếp thì điều quan trọng là bạn phải thành thật về nhu cầu của mình.

Hãy nói ra mong muốn của mình một cách rõ ràng, rành mạch, chớ vòng vo rồi bắt người ta đoán. Nếu họ không đoán được liền giận dỗi, sầu muộn.

Bạn không thể mong bất cứ ai ngoài bạn biết bạn đang nghĩ gì, vì vậy thành thật về những gì bạn thực sự muốn sẽ ngăn chặn sự giận hờn vô cớ trước khi nó phát triển.
 
Thực ra, những phụ nữ phàn nàn chồng ít nói thường rất muốn chồng lắng nghe. Không chỉ lắng nghe bằng tai mà còn bằng trái tim. Điều này là đòi hỏi quá cao với đàn ông, chỉ cho thấy rằng bạn không hiểu rõ về họ mà thôi.
 

2. Tạo sự an toàn trong mối quan hệ 
 

Mọi thứ đều có thể được chia sẻ khi môi trường chia sẻ an toàn.

Hãy nghĩ lại xem, bạn có thể hoàn toàn an tâm trút bầu tâm sự với một người bạn khi họ tạo cho bạn cảm giác an toàn, không mang chuyện của bạn đi kể cho người khác, cũng không vì câu chuyện mà đánh giá sai bạn,...

Thế thì chồng/vợ của bạn cũng vậy, họ chỉ có thể chia sẻ mọi việc khi bạn tạo cho họ cảm giác an toàn chứ không phải là ép: "Anh/em có gì thì nói ra xem nào!".

Ngay cả việc tạo ra bầu không khí an toàn, thân thiện trong gia đình thì chồng bạn mới muốn về, nếu không anh ta sẽ đi nhậu với bạn tận khuya rồi về ngủ, sáng mai đi làm, miễn sao không nhìn thấy mặt bạn và không bị càm ràm là được.

Việc hai người thiếu giao tiếp thường là dấu hiệu của sự sợ hãi nên họ muốn trốn tránh. Vì vậy, bạn không bao giờ được chỉ trích hay dùng lời nói của vợ/chồng mình để chống lại họ.

Hãy là nơi hạ cánh an toàn của vợ/chồng bạn thì bạn không ép họ cũng sẽ vẫn thích trò chuyện với bạn.  
 
Nếu không giỏi ăn nói, bạn hãy làm theo 5 cách này, vụng thành khéo, ai gặp cũng phải khen!
Là con người, điều không thể tránh khỏi là giao tiếp với nhiều loại người, hãy ghi nhớ bí quyết giao tiếp cho người không giỏi ăn nói này nhé.

3. Chấp nhận sự khác biệt 
 

Chúng ta có thể nói đùa cả ngày về việc đàn ông và phụ nữ khác nhau như thế nào. Nhưng nếu chúng ta không rút kinh nghiệm từ những khác biệt và áp dụng các bài học đó vào cuộc sống của chính mình thì chỉ đang lãng phí những thông tin có giá trị.
 
Khi nói đến giao tiếp, đàn ông và phụ nữ không chỉ có phong cách khác nhau mà còn có nhu cầu khác nhau. Phụ nữ khao khát sự đồng cảm, đàn ông khao khát sự tôn trọng. Và phong cách giao tiếp của họ phản ánh những khác biệt đó.
 
Các bà vợ ơi, việc duy trì giao tiếp bằng mắt trong khi trò chuyện có thể là bản chất thứ hai của bạn. Bạn cũng có thể đan xen các câu chuyện của mình từ chuyện này sang chuyện khác, đôi khi chồng chéo hoặc ngẫu hứng. 
 
Đàn ông lại chỉ có thể cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện trong khi làm việc gì đó - đi bộ, câu cá, làm vườn. Ngồi đối diện có thể tạo ra căng thẳng cho họ, đó là lý do tại sao ngồi cạnh nhau và thay phiên nhau trò chuyện có thể thoải mái hơn. 
 
Điều quan trọng là mỗi người đều nhớ rằng mình chỉ đang tìm cách hiểu đối phương chứ không phải nói chuyện để phán xét nhau.
 
Su ton trong giup gia dinh ben vung
 

4. Lắng nghe có chủ ý
 

Lắng nghe không phải là một "trò chơi chờ đợi" mà là kỹ năng bạn cần rèn luyện để bạn có thể nghe và tìm kiếm những thông tin giúp bạn hiểu biết và yêu thương người bạn đời của mình hơn.

Bạn sẽ không thể quan sát hoặc cảm nhận các sắc thái của thông tin nếu bạn chỉ đợi người ta ngừng nói để bạn có thể nói ý kiến của mình.
 
Hãy im lặng lắng nghe. Hãy lắng nghe một cách từ bi. Hãy lắng nghe mà không phán xét. Đừng cố cướp lời hay cố gắng lấp đầy những khoảng trống im lặng.

Hãy cho người ấy thời gian để giải thích cảm xúc và hiểu rõ quan điểm của họ, việc của bạn chỉ đơn giản là ngồi tĩnh lặng lại và lắng nghe. Ngay cả những lời nhận xét mang tính trấn an cũng có thể ngăn cản dòng chảy suy nghĩ của vợ/chồng bạn và sự tin tưởng của họ vào sự an toàn của cuộc trò chuyện.
 
Nếu bạn không biết làm cách nào để khiến người ấy sẵn sàng giao tiếp với bạn, hãy cố gắng trở thành một người biết lắng nghe. Chỉ khi đó họ mới sẵn lòng thể hiện khía cạnh dễ bị tổn thương của mình nhất. Hãy đối xử với họ một cách cẩn thận và hãy biết ơn, trân trọng khi họ tin tưởng, muốn chia sẻ với bạn.
 

5. Đặt những câu hỏi mở
 

Nếu chỉ đặt câu hỏi: "Anh/em ổn không?" thì câu trả lời chỉ là "Có" và câu chuyện của hai người kết thúc.

Thế nên hãy thử hỏi những câu mở như: "Anh/em nghĩ sao khi gia đình Minh nói về việc rút lui của họ?" mở ra cánh cửa cho một cuộc thảo luận thực sự.

Bằng cách đặt những câu hỏi mở tương tự, bạn sẽ có nhiều khả năng biết được người ấy thực sự muốn chia sẻ đến mức nào.
 
Ngoài ra, các câu hỏi mở cho phép bạn hiểu trải nghiệm của người ấy và cho thấy rằng bạn muốn nghe những gì họ nói.

Thông thường, các mối quan hệ có thể trở nên cũ kỹ khi hai người ngừng quan tâm đến nhau. Thế nên cách đặt câu hỏi này khiến hai người trở nên tò mò hơn về nhau và thực lòng quan tâm tới nhau hơn. 
 

6. Hãy cân nhắc về thời gian
 

Một trong cách giao tiếp của các cặp đôi hạnh phúc đó là họ biết chọn lựa thời gian lý tưởng. Khi đang căng thẳng cãi nhau thì chắc chắn nói gì người ta cũng chẳng muốn lắng nghe.

Hoặc cả ngày đi làm về cả hai đều đang mệt, đói mà bắt người ấy nghe câu chuyện bạn muốn ca thán về một người đồng nghiệp xấu tính là không nên.

Nhất là khi bạn muốn thảo luận về những chủ đề quan trọng, không đề cập đến những cuộc trò chuyện đó vào những thời điểm không phù hợp.
 
Để cả hai có thể cùng trò chuyện thân mật hơn thì hãy quan tâm đến nhau và chọn thời điểm phù hợp. Đừng cứ khi họ buồn ngủ lại kể lể Đông Tây rồi họ ngủ quên lúc nào không hay và bạn lại hờn dỗi vô cớ.
 

7. Đừng mong đợi người kia đọc được suy nghĩ
 

Những câu nói “Anh ấy lẽ ra nên biết” hoặc “Cô ấy có thể tìm ra cách” chỉ khiến mối quan hệ của bạn có nguy cơ thất bại.

Nhất là một trong hai người vừa khó tính vừa kỳ vọng cao về đối phương rằng: Phải tự ý biết được điều này, điều kia. Ví dụ như: "Đúng ra cô ấy phải biết mua quà gì trong ngày sinh nhật mẹ chồng" trong khi bạn có thể thẳng thắn đề cập chuyện này với vợ mình rằng: "Chúng ta nên mua món quà gì tặng mẹ nhỉ?".

Thật vô cùng bất công khi không chịu trách nhiệm truyền đạt những gì bạn mong muốn hoặc cần nếu bạn mong đợi từ người khác.
 
Chắc chắn là cũng không ai có trách nhiệm phải đọc suy nghĩ của bạn một cách chính xác. Đơn giản là họ cũng là Người không phải Thánh Thần cũng chẳng phải là nhà Tiên tri để đoán biết trước mọi việc.
 

8. Hãy là người mà bạn mong muốn
 

Bạn muốn người ấy đối xử với mình như thế nào, hãy đối xử với người ta như thế trước tiên. Hãy làm mẫu những hành vi mà bạn mong muốn từ người ta. Hãy chấp nhận rủi ro là người đầu tiên làm điều đúng đắn. 
 
Đừng chỉ mong đợi người ấy làm điều bạn muốn, hãy trở thành hình mẫu đó trước. Vì nếu bạn cứ mong ai đó thay đổi bạn chỉ thường nhận về mình sự thất vọng hơn mà thôi. Rốt cuộc, bạn là người duy nhất có thể kiểm soát chính mình.
 
Nhận thức được tầm quan trọng và học hỏi cách giao tiếp của các cặp đôi hạnh phúc cũng là một bước tiến quan trọng. Nhận thức đó mở ra cánh cửa cho ý định, từ đó tạo tiền đề cho những thay đổi tích cực trong hành vi. 
 
Hãy nhớ rằng ưu tiên giao tiếp lành mạnh trong mọi hoàn cảnh. Nó có thể hồi sinh, tái tạo và thậm chí cứu vãn cuộc hôn nhân của bạn.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X