Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

5 cách hữu hiệu giải thoát khỏi việc suy nghĩ quá nhiều

Thứ Năm, 20/07/2017 17:12 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Suy nghĩ quá nhiều là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tật và càng khiến chúng ta cảm thấy sợ hãi với bất cứ điều gì diễn ra trong cuộc sống.
 
Bạn có biết, những suy nghĩ ập tới đầu chúng ta với tốc độ 1300 - 1800 từ một phút và việc này diễn ra mỗi ngày đều đặn như thế. Do đó, không có gì lạ khi ai đó bị áp lực, căng thẳng vì suy nghĩ quá nhiều. Trong thực tế, một nghiên cứu từng chỉ ra rằng suy nghĩ quá nhiều về một điều gì đó là nguyên nhân cho việc phán đoán kém, ra quyết định thiếu sáng suốt, đó là chưa kể đến những căn bệnh liên quan đến tinh thần.
 
Một phát hiện thú vị là 95% suy nghĩ của chúng ta trong ngày hôm nay giống với suy nghĩa ngày hôm qua. Có nghĩa là đa số những suy nghĩ của chúng ta trong ngày mai sẽ là những suy nghĩ trong hiện tại. Hơn nữa, hầu hết, đó là những suy nghĩ tiêu cực: thiếu tự tin, thất bại, vô dụng và sợ hãi.
 
Đó là lý do tại sao việc kiểm soát suy nghĩ là điều cần thiết để có một cuộc sống hạnh phúc hơn. Sau đây là 5 cách để bạn có thể thoát khỏi việc suy nghĩ quá nhiều cực hiệu quả: 
 
Cach giai thoat khoi viec suy nghi qua nhieu
 

1. Dành thời gian ở một mình với suy nghĩ của bạn

 
Chúng ta thường suy nghĩ nhiều khi đối mặt với những rối ren, những bi kịch cuộc đời. Khi suy nghĩ của chúng ta trộn lẫn với cả các ý kiến khác nhau của mọi người khiến chúng ta dường như không thể chất dứt việc nghĩ ngợi vì không biết chúng khởi nguồn từ đâu. Đó là nguyên nhân khiến chúng ta không thể cân bằng được cuộc sống và công việc.
 
Vì thế, dành thời gian để được ở một mình cùng với suy nghĩ cá nhân là cách hợp lý để bạn có cái nhìn đúng đắn hơn với những gì đang xảy ra với chính mình. Đây là bước đầu tiên để ngăn chặn việc suy nghĩ quá nhiều. Tách biệt ra khỏi suy nghĩ của mọi người là cơ hội để chất vấn bản thân, hiểu về sự thật bên trong những phỏng đoán của mình thay vì tạo một câu chuyện hoàn toàn không dựa trên thực tế do những người khác suy diễn, gây bất lợi cho chúng ta trong quá trình kiểm soát tâm trí. 
 

2. Phê duyệt những gì cần phải nghĩ

 
Một phần lý do to lớn khiến chúng ta cả nghĩ đó là vì hay so sánh với những người ngoài kia. Bản năng tự nhiên của chúng ta đó là có xu hướng so sánh bản thân với bạn bè, các thành viên trong gia đình hay đồng nghiệp. Đó là chưa kể có những người bắt đầu so sánh bản thân với nhân vật hư cấu từ những cuốn sách ngôn tình hay những bộ phim tình lãng mạn. 
 
Nói đi cũng phải nói lại, thỉnh thoảng những so sánh này là tốt khi chúng là động lực, truyền cảm hứng cho chúng ta nỗ lực, đạt được mục tiêu và khiến tinh thần mình phấn chấn hơn. 
 
Tuy nhiên, hầu hết sự so sánh lại có tác động tiêu cực. Vì thế chúng ta nên tỉnh thức và bắt đầu chọn lọc những suy nghĩ phù hợp: đó là những suy nghĩ tích cực. Ví dụ như xem thất bại như là cơ hội để chúng ta tránh những sai sót, tránh sợ hãi... 

Tham khảo: Sống càng bao dung thì gia đình càng hạnh phúc ấm êm
 
Suy nghi van de rong ra de ban than khong suy nghi qua nhieu
 

3. Thay đổi cách trò chuyện với bản thân

 
Chúng ta nên bắt đầu chú ý đến những thông điệp tới chính bản thân mình. Tự nói chuyện với mình là nguyên nhân gốc rễ của việc nghĩ quá nhiều. Chúng ta không ngừng biện minh hành động của mình hay tự hạ thấp những gì mình làm được để giải thích cho khó khăn hiện tại. Như thế là đang đánh giá sai tầm quan trọng của công việc cũng như giá trị của bản thân. 
 
Thay vào đó chúng ta nên biết cách động viên bản thân bằng những nỗ lực nhỏ và luôn nhắc nhở rằng: "Tôi có thể làm được". 
 

4. Thử suy nghĩ lớn hơn

 
Mới nghe qua bạn sẽ tưởng rằng nghĩ lớn hơn chỉ khiến tình trạng suy nghĩ quá nhiều thêm tồi tệ hơn. Nhưng thực tế là ngược lại, suy nghĩ lớn hơn, rộng ra sẽ giúp chúng ta tập trung vào những điều lớn lao, không có chỗ cho phiền toái nhỏ để thâm nhập vào đầu óc của mình.
 
Thúc đẩy bản thân với những suy nghĩ rộng hơn để chúng ta hiểu ra bản thân cần gì, thực sự muốn gì, xem lại điểm mạnh, điểm yếu để xem mình cần tập trung phát triển điều gì. Thế giới này luôn có nguồn tài nguyên vô hạn sẵn có và khi suy nghĩ lớn hơn bạn bắt đầu khai thác khả năng của chính mình.
 

5. Thiền định 


Và cuối cùng, công cụ tốt nhất để ngăn chặn suy nghĩ quá nhiều đó là là Thiền. Nhắc đến Thiền nhiều người lo lắng vì cảm thấy khó khăn khi tạo ra sự yên tĩnh xung quanh mình để tập trung thực hành Thiền.
 
Tuy nhiên, Thiền không phải là để loại bỏ suy nghĩ ra khỏi đầu giống như các mọi người đang nghĩ. Thay vào đó, Thiền là về điều chỉnh bộ não của chúng ta tập trung vào nhịp điệu cuộc sống vào hiện tại. Nói cách khác, nó giúp chúng ta ngăn chặn nghĩ quá nhiều thứ cùng một lúc và bắt đầu tập trung vào những điều mình có thể kiểm soát ngay bây giờ.

Kate Nguyễn


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X