Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

IQ không hề cố định, sau đây là những cách dễ dàng cải thiện trí thông minh

Thứ Tư, 17/07/2024 16:45 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các cách dễ dàng cải thiện trí thông minh từ việc đọc sách cho đến việc chơi những trò bổ ích.

Nếu bạn đã từng thử làm những bài kiểm tra IQ vài lần bạn có thể nhận thấy rằng việc đạt điểm cao hơn khá dễ dàng sau khi bạn tham gia trò chơi này một vài lần.

Trí thông minh không hề cố định và có nhiều loại trí thông minh khác nhau và có một số loại dễ dàng để thay đổi. Muốn cải thiện trí thông minh đòi hỏi phải hiểu và hình thành những thói quen tốt để tăng cường trí tuệ.
 
Dưới đây là cách dễ dàng cải thiện trí thông minh bằng những bài tập luyện nhỏ.
 
Cach de dang cai thien tri thong minh
 

1. Ngủ hơn 7 tiếng mỗi đêm

 
Đã có đủ các nghiên cứu được thực hiện để hiểu rõ rằng nếu bạn không ngủ ngon mỗi đêm, bạn sẽ trở nên ngu ngốc hơn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ở độ tuổi 50 và 60 ngủ dưới 6 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn. So với những người ngủ bình thường (được định nghĩa là 7 giờ), những người ngủ quá ít mỗi đêm có nguy cơ bị chẩn đoán sa sút trí tuệ cao hơn đến 30%.

Vậy nên một trong những cách dễ dàng cải thiện trí thông minh không phải là uống thuốc mà hãy làm những gì bạn có thể để có được 7-9 giờ ngủ mỗi ngày.

Chỉ cần quan sát những hôm ngủ đủ giấc thì khi đó khả năng sáng tạo và khả năng tinh thần của bạn tăng lên gấp bội vào sáng hôm sau.

Giấc ngủ là điều kiện cần để bù đắp cho những hoạt động của ngày hôm trước và là đầu tư cần thiết để não bộ tươi mới vào ngày hôm sau.

Nhất là đối với trẻ con, sự phát triển đầu đời của trẻ có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe sau này. Vì vậy, hãy đảm bảo cho trẻ được ngủ đủ giấc, tạo điều kiện tích cực cho thời điểm then chốt trong quá trình phát triển của trẻ.
 

2. Dành ít nhất 10 phút để học điều gì đó mới

 
Chúng ta thường tập trung cải thiện cơ bắp cho cơ thể mà quên mất việc cải thiện cơ bắp cho bộ não của mình. Việc tập luyện cho não cũng cần làm thường xuyên như việc tập thể dục thể thao vậy.

Bộ não của bạn sẽ không phát triển nếu bạn liên tục làm những việc cũ và không bao giờ nỗ lực hay học hỏi. Vì thế mỗi ngày nên dành ít nhất 10 phút để học điều gì đó mới.

Hãy thường xuyên tìm điều gì đó mà bạn tò mò muốn biết và thực hiện cam kết. Đó có thể là hoạt động ngoại khóa, như học guitar, nấu ăn hoặc một ngôn ngữ khác hay bạn có thể đào sâu kiến ​​thức về lĩnh vực bạn mong muốn tìm hiểu. 
 

3. Nhịn ăn gián đoạn

 
Nhịn ăn gián đoạn không chỉ có tác dụng tới sức khỏe mà còn có tác động tích cực tới trí thông minh của chúng ta. Năng lượng của bạn sẽ tăng vọt và suy nghĩ của bạn sẽ rõ ràng.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn ngay lập tức áp dụng việc nhịn ăn này. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử phương pháp này nếu bạn không chắc chắn và cách thực hiện từng bước nhỏ phù hợp với cơ thể của bạn. Bạn có thể ngạc nhiên với sức mạnh của việc nhịn ăn gián đoạn khi áp dụng đúng cách.
 

4. Thiền

 
Cho tới nay, đã có quá nhiều người bàn luận về lý do tại sao bạn cần thiền. Nhưng việc cam kết thực hiện điều này hàng ngày sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn nhận ra nó có tác dụng rất tốt đối với bộ não.

Việc ngồi thiền cũng có thể giúp tinh chỉnh trí nhớ của bạn và tăng khả năng xử lý thông tin của não, có thể nói cảm giác bình yên mà quá trình thiền sau đó sẽ giúp hiệu suất chung của bạn trong công việc được tăng lên.

Việc thiền sẽ mang lại cho bạn sự tĩnh lặng cần thiết để phát triển trí tuệ. Một tâm trí ít phản ứng hơn với kích thích và do đó kiên cường hơn là thông minh.

5. Dạy một kỹ năng mới cho người khác
 

Dạy lại điều gì đó cho người khác không chỉ là một cách để giúp người khác mà nó còn giúp bạn tiến bộ hơn.

Để dạy được người khác bạn phải thực sự thành thạo kỹ năng đó, không những thế trong quá trình hướng dẫn nó cho người khác bạn sẽ sớm nhận ra những thiếu sót của bản thân, từ đó tìm cách bổ sung để có thể truyền đạt lại thông tin chính xác hơn, nhờ thế mà bạn không ngừng được cải thiện. 

Vì thế dạy một kỹ năng mới cho người khác cũng là cách dễ dàng cải thiện trí thông minh. 
 
Khong ngung hoc dieu moi moi ngay
 

6. Đọc sách

 
Lợi ích của đọc sách là quá rõ ràng và không thể phủ nhận. Bạn sẽ không chỉ có thêm kiến ​​thức, có được những kết nối sáng tạo mới và nâng cao hiểu biết về thế giới mà còn rèn luyện bản thân khả năng tập trung.

Điều đó có nghĩa là bạn nên cẩn thận với những thông tin ngắn bạn lướt xem trên mạng xã hội. Chúng sẽ khiến trí tuệ và sự tập trung của bạn giảm nhanh chóng vì mọi thứ đều được rút ngắn, ít cần thời gian để tư duy, nghiền ngẫm như việc ta cầm một cuốn sách.
 

7. Tập thể dục

 
Một trong những điều ai cũng biết nhưng không phải ai cũng chịu làm đó là tập thể dục vừa tốt cho sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và cải thiện não bộ.

Nâng tạ, đi bộ đã được chứng minh là có tác dụng tích cực, không chỉ đối với tâm trạng mà còn đối với khả năng nhận thức thực sự. Không giống như những gì nhiều người nghĩ, bạn sẽ sống lâu hơn, cảm thấy tốt hơn và tăng chỉ số IQ.

8. Nghe hoặc chơi nhạc
 

Có rất nhiều bản nhạc hay không chỉ tăng tần số rung động mà còn khiến tinh thần chúng ta phấn chấn, thông minh hơn.
 
Nếu bạn muốn học cách chơi nhạc có lẽ đây chính là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu vì não của bạn có khả năng học các kỹ năng mới vào bất kỳ lúc nào trong cuộc đời. Đó là lý do tại sao bạn không bao giờ quá già để bắt đầu chơi một nhạc cụ như piano, guitar hoặc thậm chí là trống. 
 

9. Tạo một môi trường không bị phân tâm

 
Nếu bạn đủ may mắn để có không gian làm việc riêng, hãy tận hưởng niềm vui khi được ở đó.

Đảm bảo khi làm việc bạn được tập trung hoàn toàn, sau đó bạn có thể chú ý đến tất cả những điều khác xung quanh như là email, thú cưng, nói chuyện phiếm,... Đây là cách bạn tinh chỉnh sự tập trung của mình và trở thành một người thông minh.
 

10. Thực hiện các nhiệm vụ đơn lẻ

 
Trong khi mọi người bận rộn với đa nhiệm, việc gì cũng muốn làm thì bạn có thể ung dung hơn khi tập trung vào nhiệm vụ đơn lẻ. Việc này không khiến bạn tốn quá nhiều công sức mà còn cải thiện cả trí thông minh nữa.

Hãy nhớ tới cảnh bạn ôm đồm quá nhiều việc bạn càng để xảy ra sự nhầm lẫn. Thế nhưng khi bạn đang tập trung vào một việc tại một thời điểm sẽ không gây ra tình trạng quá tải cho não bộ, nhờ đó mà bạn cũng trở nên sáng suốt hơn.
 

11. Chơi game

 
Ngày nay có rất nhiều trò chơi vừa nhanh vừa hữu ích ngoài kia, cho dù đó là trò chơi ô chữ hay trò chơi trí tuệ, sẽ rèn luyện trí não của bạn trở nên nhạy bén và linh hoạt hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực hiện các trò chơi ghép hình giúp thu hút nhiều khả năng nhận thức và là một yếu tố bảo vệ cho quá trình lão hóa nhận thức không gian thị giác. 

Những trò chơi sẽ khiến cho quá trình cải thiện chỉ số thông minh của bạn trở nên thú vị hơn. 
 
 

12. Phơi nắng 

 
Hòa mình với thiên nhiên, được tắm nắng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn cải thiện cả trí thông minh của bạn. Hãy hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời vì nó không chỉ giúp tăng cường sức khỏe xương mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng trí não.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng mặt trời có thể giúp kích thích sự phát triển của các tế bào ở vùng hồi hải mã (hippocampus) – một phần của não trước chịu trách nhiệm cho sự hình thành các tổ chức sắp xếp và lưu giữ ký ức.

Hãy nhớ rằng, vitamin D và chỉ đơn giản là ở ngoài trời và tiếp xúc với thiên nhiên cũng là một cách tăng cường trí thông minh hiệu quả. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X