Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách dạy con khác lạ của Warren Buffett biến 3 con giàu có không kém gì cha mình

Thứ Sáu, 23/12/2022 09:38 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cách dạy con khác lạ của Warren Buffett ở chỗ ông đã từ chối hầu hết các yêu cầu của con nhưng vẫn mang lại cho chúng sự tin tưởng mạnh mẽ vào chính năng lực của bản thân mình.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
Nhiều người ước mơ được sinh ra từ vạch đích vì mơ tưởng về một cuộc sống sung sướng, tha hồ ăn tiêu, không phải nghĩ. Thế nhưng con của Warren Buffett không được tận hưởng cuộc sống của người giàu cho dù bố là nhà đầu tư thành công nhất thế giới.

Warren Buffett có lối sống tiết kiệm và điều đó ảnh hưởng cả cách dạy con của vị tỷ phú này.
 

1. Ở nhà chật, học trường làng

cach day con khac la cua Warren Buffett
 
Chính bằng kinh nghiệm cuộc sống của mình, tự lập với khả năng của bản thân, không nhờ dựa vào bất cứ ai mà vẫn có thể xây dựng một đế chế đồ sộ nên ông cũng áp dụng chúng vào chính những đứa con của mình.

Hơn tất cả, huyền thoại về đầu tư chứng khoán Warren Buffett mong muốn những người con của mình có một cuộc sống bình thường và tự lập. Điều quan trọng nhất đó là ông trao cho con niềm tin vào chính năng lực của bản thân chứ không phải bằng tiền của bố mẹ chúng.

Theo đó, ba người con của ông là Howard Graham, Susan Alice và Peter đều có cuộc sống đúng chuẩn con nhà nghèo ở tuổi niên thiếu. Khi đứa con đầu tiên của Buffett ra đời, ông tận dụng ngăn kéo tủ quần áo cũ để tự mình đóng cho con một chiếc nôi sơ sinh cho con. Rồi đến đứa con thứ hai, ông lại đi xin đồ cũ, không có ý định mua một chiếc mới cho con.

Chúng sinh ra và lớn lên trong ngôi nhà có diện tích khiêm tốn Omaha (hiện Warren Buffett và người vợ thứ hai vẫn đang sinh sống ở đây).

Chúng không được học những trường tốt nhất như cách các đại gia hiện nay vẫn làm, thay vào đó cách con của Warren Buffett học trường công (ngôi trường được chính phủ tài trợ học phí) ở gần nhà và mỗi ngày tự đi bộ đi học. 

Cũng như những đứa trẻ khác, cả ba con của ông đều phải đi làm thêm để có thêm chút tiền tiêu vặt. Tất cả không hề biết cha mình là một người cực kỳ giàu có cho đến khi chúng đọc được thông tin này trên báo khi đã ngoài 20 tuổi.

Buffett đã rất lo rằng mình sẽ làm hư con khi cho chúng quá nhiều tiền. Bởi thế, ông thậm chí còn không cho chúng những gì mà con cái của một gia đình khá giả bình thường cũng đương nhiên được nhận.

Trong khi chúng ta đang phân vân khi nào dạy con về tiền bạc thì Warren Buffett đã ý thức việc dạy cho con từ sớm (khoảng 3-4 tuổi). Không quá đầu tư tiền cho con học trường này trường kia nhưng ông lại tập trung dạy con hiểu về tiền làm nền tảng vững chắc cho chúng khi bước vào đời.

Có như thế, sau này các con không phụ thuộc vào tiền của bố mẹ, chúng cũng có thể tìm cách để làm ra tiền dựa vào năng lực của bản thân. Khi đó việc từ chối đưa tiền cho con cũng không gây ra những hậu quả đáng tiếc nào vì chúng đã sớm hiểu giá trị của tiền bạc từ lúc còn nhỏ.

Khi các con chỉ vừa mới chập chững biết đi, Buffett đã từng viết cho người bạn của mình rằng, ông sẽ không chi tiêu hào phóng cho chúng, ít nhất là ông thấy rõ chúng đã trưởng thành về nhân cách. 

Thay vì tập trung vào chuyện tiền nong, ông luôn cổ vũ các con làm theo thần tượng mà chúng ngưỡng mộ và không hề trách cứ trước thất bại của chúng. Cả trong công việc và đời sống riêng tư, ông luôn ủng hộ các con chạy theo niềm đam mê của chính mình dù công vệc đó có mang lại nhiều tiền hay không.
 
Warren Buffett va vo con luc tre
Hình ảnh hiếm hoi Warren Buffett lúc trẻ bên vợ con 
 

2. Không chi tiền "đầu tư" cho con


Một trong những cách dạy con khác lạ của Warren Buffett đó là: Không cho chúng tiền. Việc tưởng là dễ nhưng không phải bố mẹ nào cũng đủ dũng cảm làm được vì hầu hết chúng ta thương con và luôn tìm cách để yêu chiều chúng.

Do thành công của chính ông hoàn toàn đi lên bằng chính năng lực và đôi chân của chính mình. Vì thế ông cũng sẽ không muốn hỗ trợ nhiều về mặt tài chính cho các con.

Hơn ai hết, Warren Buffett hiểu rõ sức mạnh của việc kiếm tiền trên sức lao động của bản thân và đó là quá trình để một người khai phá năng lực của mình,  vì thế ông chỉ hỗ trợ con bằng những lời động viên và không chi tiền đầu tư cho bất cứ kế hoạch nào của chúng cả. 

Thậm chí Warren Buffett còn kiên quyết không đầu tư cho ước mơ của con cậu con trai út - Peter. Khi cậu hỏi vay tiền bố để làm dự án âm nhạc nhưng cũng như mọi lần bố anh trả lời dứt khoát “Không”. Peter cho biết lúc đầu ông rất tức giận và không liên lạc với cha trong một thời gian. 

Warren Buffett quan niệm rằng ông không muốn con mình có khởi đầu quá tốt so với các bạn cùng trang lứa, đặc biệt là vấn đề tiền bạc. Cũng chính vì sự nghiêm khắc của cha mà Peter cuối cùng đã tự lực cánh sinh, trở thành một nhà soạn nhạc phim nổi tiếng, có  phim đạt giải Oscar cho đạo diễn và nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Có thời điểm cô con gái lớn Susan ngỏ ý muốn vay 41.000 đôla để cải tạo nhà bếp sau khi sinh con, Warren Buffett cũng đã từ chối thẳng thừng và nói rằng: “Đừng vay tiền của cha mà hãy đến ngân hàng như bao người khác”.

Việc ông từ chối cho con tiền có vẻ cực đoan nhưng chính  Peter khi thành công mới ngẫm lại mới thấy cách dạy của bố hoàn toàn đúng đắn. Mỗi khi con trai hỏi tiền, Warren Buffett nói với con rằng: "Ta tin con vì con là con trai của ta và con sẽ thành công mà không cần đến sự giúp đỡ của bất kỳ ai".

Chia sẻ trên Heraldtribune, Peter nói: “Tôi đã sống một cuộc đời phi thường, không phải vì tiền của cha tôi mà vì cách sống mẫu mực của ông đã ảnh hưởng tới tôi rất nhiều. Không một phút nào tôi chọn tiền bạc trong những trải nghiệm và bài học tôi có. Cuộc sống của tôi phong phú hơn rất nhiều. Các anh chị của tôi chắc cũng vậy”. 

Dù là con của người giàu nhất thế giới  nhưng có thể thấy các con của Warren Buffett không được nhân một chút đặc ân nào cả. Nhưng cuối cùng cách dạy con khác lạ của Warren Buffett cũng mang lại kết quả đáng mong đợi ở tuổi 92.
 
Buffett trao con so tien khong lo de lam tu thien
 

3. 20 tuổi mới biết bố mình giàu


Warren Buffett đã kiềm chế rất nhiều để không phô trương tài sản với các con. Với ông, nhìn thấy các con thành công và đi lên bằng chính năng lực của mình là điều rất quan trọng. 

Warren Buffett không bao giờ tiết lộ về số tài sản khổng lồ mình đang sở hữu với các con. Thậm chí, ông cũng chẳng bao giờ hào phóng với các khoản chi tiêu trong gia đình. Vì thế, các con của ông tưởng rằng bố mình chỉ đơn thuần là một “chuyên gia phân tích an ninh” ở các tòa nhà với đồng lương ít ỏi.

Cho đến khi qua tuổi 20, con gái cả của ông - Susan mới biết rằng bố mình sở hữu khối tài sản khổng lồ thông qua một bài báo. Susan cho hay: “Khi tôi khoảng 22, 23 tuổi đã đọc một bài báo viết về cha mình, tôi bất ngờ và thốt lên rằng: Ồ, có quá nhiều chuyện xảy ra mà tôi không hề biết".
 
Cậu con trai út Peter cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự: “Chúng tôi lớn lên mà không biết cha mình làm gì, điều đó khá bí ẩn… Tôi nhận ra một cách từ từ. Lúc đó tôi khoảng 25 tuổi. Sự thực là nhà chúng tôi không có quá nhiều của cải”.

Các con ông đã có tấm gương của cha để làm động lực học tập. Vì thế, sự nghiệp của họ khi lớn lên thành công theo những phương diện rất khác nhau.
 
Có thể thấy cách dạy con khác lạ của Warren Buffett ở chuyện liên quan tới tiền bạc, ông tỏ ra khắt khe với các con của mình. Warren Buffett không phô trương tài sản với các con vì không muốn chúng có tư tưởng con nhà giàu. Ông không để các con nghĩ rằng chúng có một sự khởi đầu vượt quá xa trong cuộc đua với bè bạn.

Warren Buffett chia sẻ trong một bài phỏng vấn trên The New York Times: “Tôi không tin vào triều đại giàu có theo kiểu cha truyền con nối”. Ông coi việc những người giàu từ tiền bạc của cha mẹ là những người quá may mắn, điều đó không công bằng. Vì vậy, ông luôn để các con tự nỗ lực, đứng trên đôi chân của mình.
 
Tỷ phú đầu tiên thế giới Rockefeller dạy con: Thiếu 3 bài học này đừng mơ giàu có
Tỷ phú Rockefeller dạy con trai cách làm giàu và đó cũng là bài học quý giá cho hậu thế. Ông dạy các con rằng: Đừng mơ sẽ giàu có nếu chỉ dựa vào chăm chỉ,

4. Trao con số tiền khổng lồ để làm từ thiện 

 
Trong một cuộc tranh luận về chủ đề để lại tài sản thừa kế cho các con bao nhiêu là hợp lý. Buffett bị mọi người phản đối khi cho rằng chỉ một vài trăm nghìn là đủ. Điều này khiến những người bạn triệu phú của ông tỏ ra kinh ngạc, họ không đồng tình với cách nghĩ của Buffett.

Mặc dù không cho các con tiền thừa kế nhưng ông tập trung nuôi dưỡng chúng về “lòng nhân ái”. Trong một cuộc phỏng vấn, nhà đầu tư huyền thoại cũng cho biết ông sẽ để lại phần lớn tài sản vào Quỹ Buffet chứ không phải cho các con: “Mấy đứa nhỏ sẽ phải tự tạo ra chỗ đứng của riêng chúng trên thế giới này, và chúng biết là tôi luôn ủng hộ chúng bất cứ việc gì”.

Sau khi cho các con thừa kế 90.000 đôla, ông trao số tiền khổng lồ - khoảng một tỷ đôla để làm công việc từ thiện thông qua các quỹ mà ba người con đứng tên. 

Cô con cả của ông hiện là chủ tịch của hai quỹ từ thiện Susan Thompson Buffett Foundation và Sherwood Foundation - chuyên về giáo dục và xóa đói giảm nghèo, con trai thứ của ông cũng giữ vai trò là Chủ tịch điều hành của Quỹ Howard G. Buffettt, một tổ chức đầu tư vào an ninh lương thực toàn cầu và giảm thiểu xung đột.
 
Còn Peter - cậu con út của Buffett là một nhạc sĩ chuyên sản xuất phim, và đồng chủ tịch của NoVo Foundation, tổ chức hỗ trợ các cô gái vị thành niên, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và hỗ trợ các cộng đồng bản địa ở Bắc Mỹ.
 
Cho đến nay, những thành tựu các con nhà Warren Buffett không thể kể hết bởi bên cạnh việc kinh doanh họ còn có nhiều nghề tay trái hái ra tiền khác. 
 
Warren Buffett đã chứng minh sự đúng đắn của mình từ đầu đến cuối, từ việc kinh doanh đến việc chăm con bởi hiện giờ các con của ông đều có khối tài sản ngang ngửa bố.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X