Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phụ huynh nên biết 10 cách này để bảo vệ gan cho trẻ trước dịch viêm gan bí ẩn

Thứ Hai, 09/05/2022 15:45 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người, trước thềm dịch bệnh nguy hiểm, chúng tôi sẽ chỉ cho phụ huynh cách bảo vệ gan cho trẻ em.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

I. Dịch viêm gan bí ẩn là gì?


Dịch viêm gan bí ẩn nguy hiểm đang lan ra ít nhất 23 quốc gia, hiện có 228 trẻ ở hơn 20 quốc gia bị mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, chưa tính đến 50 ca đang điều tra. Trong đó, có khoảng 10% phải ghép gan, 5 ca tử vong.

Hiện vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh này nhưng các nhà khoa học đang nghi do Adenovirus vì tìm thấy virus này ở nhiều trẻ.

Nhưng không phải là tất cả trẻ đều nhiễm Adenovirus. Adenovirus lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn đường hô hấp hoặc bề mặt đồ vật có dính virus.

Triệu chứng của bệnh gồm nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, vàng da hoặc mắt, xét nghiệm men gan thấy tăng cao. Phương pháp điều trị hiện tại là chữa triệu chứng, trong trường hợp nặng thì ghép gan. 

Bệnh lây qua đường hô hấp nhưng không phải tất cả em bé tiếp xúc với virus đều nhiễm bệnh, tỷ lệ nhiễm bệnh rải rác. Do đó việc có thể làm là phát hiện sớm để điều trị chứ không có biện pháp ngăn ngừa như cách ly

Vẫn chưa thể nhận định nhóm trẻ nào dễ mắc bệnh viêm gan bí ẩn này nên cha mẹ phải hết sức cẩn thận và nắm rõ những cách bảo vệ gan cho trẻ em sau đây.

II. Cách bảo vệ gan cho trẻ em


1. Để trẻ có tâm trạng thoải mái

 
Cach bao ve gan cho tre em
 
Nếu cơ thể cảm thấy vui vẻ, phấn chấn thì lá gan sẽ khỏe mạnh. Ngược lại, nếu tức giận sẽ khiến gan của trẻ bị tổn thương. 
 
Khi chúng ta tức giận, máu dồn lên não, ôxy giảm, độc tố tăng lên sẽ tăng gánh nặng cho gan. Nóng giận không chỉ hại gan mà còn làm tăng lượng đường và độc tố trong máu, có nhiều bệnh do nóng giận mà hại gan.
 
Không chỉ riêng trẻ em mà cả người lớn cũng vậy, khi cơn tức giận đang dâng trào, bạn nên tỉnh táo, hít thở sâu, chuyển hướng chú ý để cơ thể bớt nóng giận, hãy khóc nếu muốn vì có thể thải chất độc buồn bã qua nước mắt.
 
Đừng quá nghiêm trọng hóa mọi chuyện, hãy kiên nhẫn khi dạy con, giảm bớt yêu cầu, không ép con cái học hành quá nhiều và thư giãn đầu óc cho trẻ để có một lá gan khỏe mạnh, đây là cách bảo vệ gan cho trẻ em đơn giản nhất ai cũng cần làm.
 

2. Nhắm mắt và nghỉ ngơi

 
Y học cổ truyền cho rằng nhắm mắt nghỉ ngơi có thể thư giãn toàn thân, đả thông kinh mạch toàn thân, thông suốt khí huyết, đây cũng là cách bảo vệ gan cho trẻ em.
 
Khi đang làm việc, học tập, cha mẹ nên dạy trẻ nên nghỉ giải lao, nhắm nhẹ mắt, dùng hai ngón tay cái xoa nhẹ vào khóe mắt trong của mắt ra ngoài 24 lần hoặc dùng cả hai bàn tay và bốn ngón tay đan vào nhau, dùng các bề mặt ngón tay xoa nhẹ hai đầu mắt ra ngoài 24 lần. Sau đó, chuyển hướng vào trong 24 lần.
 
Bạn và con cũng có thể ngồi một mình rồi thi thoảng nhắm mắt lại thư giãn, điều này có tác dụng chống lão hóa và bảo vệ lá gan cho cả trẻ và phụ huynh.
 

3. Chế độ ăn

 
Chế độ ăn uống cho trẻ phải điều chỉnh phù hợp, tốt nhất khi nấu ăn phụ huynh nên hạn chế cho quá nhiều gia vị.
 
Không nên cho trẻ ăn nhiều thịt nướng, đồ cay nóng, mì gói, đồ chua, đồ ăn nhiều đường, trứng, gan ngỗng, đồ ăn nhiều dầu mỡ…
 
Trong điều kiện đảm bảo đủ chất béo, chất đạm, vitamin,… nếu có chế độ ăn uống hợp lý với tỷ lệ cân đối sẽ có tác dụng phục hồi tốt phần gan bị tổn thương.
 
Thường xuyên cho trẻ ăn nhiều rau quả tươi xanh được khử trùng kỹ càng, uống nước trái cây, sữa tươi ít đường và hạn chế uống nước ngọt có gas.
 
Bạn cũng phải cho trẻ ăn sáng đầy đủ, nếu không ăn sáng, cơ thể con người sẽ không nhận đủ dinh dưỡng và sẽ tiêu thụ protein và glycogen dự trữ trong gan, tiêu thụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến công việc của gan.
 
Ăn quá no vào buổi trưa mà không ăn sáng cũng sẽ tăng gánh nặng cho gan, năng lượng không chuyển hóa được sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong gan, ăn nhiều quá sẽ hình thành gan nhiễm mỡ.
 
Ngoài ra, quá trình bài tiết cần diễn ra suôn sẻ, hình thành thói quen bài tiết tốt thường xuyên có thể làm giảm độc tố và giải nén cho gan.
 
Để bài tiết tốt cha mẹ cần cho trẻ ăn sữa chua hoặc uống men vi sinh tốt cho đường tiêu hóa, ăn các loại rau xanh tốt cho sức khỏe.
 

4. Ngâm chân để giảm mệt mỏi

 
Nước nóng ngâm chân tốt hơn thuốc bổ trong thời kỳ dịch viêm gan bí ẩn đang xảy ra đối với trẻ. Việc ngâm chân có thể giúp làm giãn nở mạch máu, tăng tốc độ lưu thông máu, có tác dụng kích thích kinh mạch gan đáng kể cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
 
Từ đầu gối đến gan bàn chân có nhiều huyệt đạo, nếu ngâm chân và xoa bóp thường xuyên có thể tăng cường chức năng gan. 
 
Đồng thời lòng bàn tay và mu bàn tay cũng có các khu liên quan đến gan. Ngâm chân và xoa bóp đồng thời cả tay và chân sẽ đóng vai trò điều hòa gan.
 
Mỗi tối từ 7 giờ đến 9 giờ là thời điểm tốt nhất để cho trẻ em ngâm chân, thi thoảng bạn cũng có thể cho con uống một cốc nước trà hoa cúc hoặc nước hoa hòe để giải nhiệt, bổ gan.
 

5. Tập thể dục để nuôi dưỡng gan

 
Tap the duc de nuoi duong gan
 
Trước dịch viêm gan bí ẩn, cha mẹ nên cho trẻ đi bộ và chạy bộ có thể bồi bổ gan, thải độc qua tuyến mồ hôi rất tốt, sau bữa ăn bạn có thể vận động trẻ ra ngoài đi bộ nhẹ nhàng nửa tiếng có sự giám sát của người lớn.
 
Ngoài ra còn có một số hành động nhỏ như chải đầu xoa tai, duỗi eo, phơi nắng cho trẻ sơ sinh cũng có thể dưỡng gan, tác dụng mà nó đem lại rất tốt. 
 
Tránh cho trẻ ngửi khói thuốc lá, thức khuya, căng thẳng, lo âu vì những việc này cũng có thể làm tổn thương gan.
 

6. Hạn chế uống thuốc kê đơn

 
Khi bé không gặp phải những bệnh quá nghiêm trọng thì cha mẹ đừng lạm dụng thuốc kê đơn. 
 
Thuốc khi vào cơ thể người phải đi qua gan để phân hủy, sàng lọc, một số chất độc tích trữ lại trong gan, lâu ngày sẽ làm tổn thương gan.
 
Lạm dụng thuốc không những làm tăng gánh nặng cho gan mà còn có thể gây tổn thương nghiêm trọng và gây bệnh cho gan.
 

7. Vệ sinh cá nhân thường xuyên

 
Ngoài việc đeo khẩu trang, phụ huynh nên sử dụng xà phòng và nước ấm cho trẻ ngay sau khi đi vệ sinh, khi thay trước khi chuẩn bị hoặc ăn thức ăn. 

Lên thời gian biểu cho bé biết cần phải đánh răng ít nhất là 2 lần trong một ngày, cụ thể là sau khi ngủ dậy vào buổi sáng và trước khi đi ngủ vào buổi tối và súc miệng thường xuyên bằng nước muối loãng để đánh bay vi khuẩn có hại.
 
Ngoài ra bạn cũng nên tắm rửa cho trẻ sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với động vật, vệ sinh đường tai mũi họng thường xuyên ngăn không cho vi rút xâm nhập.
 

8. Tiêm vắc xin ngừa bệnh gan

 
Viêm gan là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, ung thư gan. Do đó, để bảo vệ gan mọi người cần tiêm phòng cho trẻ đúng lịch và đủ số mũi tiêm theo khuyến cáo. Tùy vào mỗi độ tuổi mà số mũi tiêm vắc xin phòng viêm gan B cũng được khuyến cáo khác nhau.
 

9. Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ

 
Kham suc khoe dinh ky cho tre
 
Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, mỗi người nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời các vấn đề về sức khỏe, nhất là bệnh gan trong thời kỳ dịch bệnh nguy hiểm này. 
 
Đặc biệt, nếu không may mắc các bệnh về gan, trẻ cần tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ, không tự ý dừng thuốc, đổi thuốc, giảm hay tăng liều lượng, điều này chỉ khiến bệnh trở nên trầm trọng và gây khó khăn cho quá trình điều trị về sau.
 

10. Giải độc gan cho trẻ định kỳ

 
Cách bảo vệ gan cho trẻ em chính là các bậc phụ huynh giúp con giải độc gan hiệu quả bằng những phương pháp như cho trẻ bổ sung nhiều nước.
 
Phụ huynh có thể tham khảo những loại nước sau để giải độc gan cho trẻ:
 

Nước ép bưởi 

 
Trong quả bưởi chứa rất nhiều vitamin và chất xơ, chất khoáng, từ đó giúp mát gan thanh nhiệt giải độc cho trẻ rất hiệu quả, ngăn chặn vi khuẩn, độc tố tấn công gan. 
 
Nếu bé nhà bạn lười ăn bưởi thì cho bé uống nước ép bưởi là một giải pháp thay thế hoàn hảo, chua quá thì có thể thêm chút đường. 
 

Nước ép cà rốt 

 
Cà rốt chứa nhiều vitamin với tác dụng tăng cường chức năng gan. Bổ sung cà rốt thường xuyên vừa giúp mắt bé sáng hơn, vừa cân bằng được đường huyết, thanh nhiệt cơ thể. 
 
Nếu trẻ không ăn được cà rốt thì bạn nên dùng cà rốt và dứa làm nước ép cho trẻ, rất ngon và dễ uống.
 

Sinh tố dưa hấu 

 
Dưa hấu là loại thực phẩm chay giải nhiệt, giải độc gan cho trẻ vô cùng hiệu quả. Trong dưa hấu chứa beta carotene, các khoáng chất đồng và vitamin giúp loại bỏ chất độc khỏi gan. 
 
Ngoài việc ăn trực tiếp, mẹ có thể xay dưa hấu cùng sữa tươi, mật ong và lá bạc hà tạo thành một món nước ép bổ dưỡng cho bé.
 

Bột sắn dây

 
Bột sắn dây được biết đến với công dụng làm mát cơ thể rất tốt. Uống bột sắn dây có tác dụng loại độc tố tích tụ bên trong cơ thể, làm giảm mụn, thanh nhiệt làm mát cơ thể. 
 
Nếu trẻ nóng trong người, hay nổi mụn nhọt thì uống sắn dây là cách nhanh nhất để cải thiện sức khỏe. 
 
Khi pha nước uống, bạn có thể nhỏ thêm một ít chanh hoặc đường để nước bột sắn dễ uống hơn, nếu bé không quen uống thì có thể nấu lên cho bé ăn rất dễ ăn.
 
Ngoài ra hiện nay trên thị trường cũng có nhiều loại siro giải độc gan cho trẻ em, tuy nhiên chúng tôi vẫn khuyến khích cha mẹ giải độc gan cho trẻ bằng phương pháp tự nhiên. 
 
Bởi nước là yếu tố quan trọng giúp gan, thận làm việc tốt hơn, loại bỏ độc tố qua nước tiểu, mồ hôi.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X