Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đi làm mùa dịch Covid-19: Bí quyết khiến virus Corona “xa ta ra” của dân công sở

Thứ Sáu, 13/03/2020 14:36 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Làm thế nào để sống sót qua mùa dịch Covid-19, dân công sở đừng bỏ qua những cách bảo vệ bản thân khỏi virus corona này nhé!
 
Được WHO cảnh báo là đại dịch toàn cầu, Covid-19 đang là mối lo ngại trên toàn thế giới với tốc độ lây nhiễm và mức độ nguy hiểm khó lường.
 
Vậy dân công sở làm thế nào để “sống sót” qua mùa dịch Covid-19 này? 
 

1. Với dân công sở đi làm tại cơ quan mùa dịch Covid-19


Rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn mọi lúc mọi nơi

 
cach bao ve ban than khoi virus corona
 
Rửa tay, rửa tay và rửa tay chính là “tôn chỉ” mà mỗi chúng ta đều phải ghi nhớ trong những ngày dịch SARS-CoV-2 đang điễn ra vô cùng phức tạp như hiện nay. Rửa tay chính là “liều vắc xin tự chế” hữu hiệu, đơn giản và tiết kiệm nhất để phòng chống dịch bệnh ngay tại thời điểm này. 
 
Bàn tay không sạch có thể chính là tác nhân trung gian khiến các loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể chúng ta một cách nhanh nhất. Thói quen đưa tay lên mặt, mắt, mũi có thể vô tình khiến bạn thành người bị nhiễm bệnh lúc nào không hay. 
 
Vì vậy, nếu bạn không muốn biến bàn tay thành kẻ thù của mình thì hãy nhớ rửa tay thường xuyên với xà phòng và dung dịch sát khuẩn trong ít nhất là 30 giây nhé. Đặc biệt là khi bạn chạm tay vào các vật dụng sử dụng chung nơi công sở có nguy cơ mang virus như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, công tác đèn hay máy chấm công vân tay… 
 
Hãy đảm bảo rằng sau khi hắt hơi, ho, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn, đôi bàn tay bạn đã được rửa sạch sẽ và đúng cách nhé! 
 
Đó chính là khuyến cáo hàng đầu mà các chuyên gia y tế muốn bạn phải thực hiện mọi lúc mọi nơi. 
 

Nước rửa tay, gel sát khuẩn nhanh: Vũ khí luôn mang bên mình 

 
Trong trường hợp bạn phải ra ngoài và không tiện rửa tay xà phòng với nước thì cũng không cần phải quá lo lắng. Bởi bạn có thể sử dụng một sản phẩm thay thế cũng tác dụng tương tự. Đó chính là các loại nước rửa tay khô, xịt hay gel sát khuẩn nhỏ gọn có thể đi cùng bạn đến bất cứ đâu. 
 
Theo các chuyên gia y tế, các loại dung dịch rửa tay nhanh có chứa trên 60% nồng độ cồn là đủ tiêu chuẩn để khử trùng, tiêu diệt hầu hết các vi khuẩn, ức chế virus trên bề mặt da. Bạn có thể tìm mua các sản phẩm này ở các nhà thuốc hoặc các siêu thị để sử dụng. 
 

Ngừng chạm tay lên mặt, miệng, mắt, mũi


khong cham tay vao mat tranh virus corona
 
 
Có ai trong chúng ta mà không có thói quen chạm tay vào mặt của mình không nhỉ? Với dân công sở thì cái sự “mân mê” mặt mũi ấy thật khó tránh lắm. 
 
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, một người chạm vào mặt của họ trung bình lên tới 24 lần trong một giờ và khoảng 44% số lần đó đều là các vị trí quen thuộc là mắt, mũi và miệng. Vậy nên, một trong những cách bảo vệ bản thân khỏi virus corona cấp thiết nhất chính là từ bỏ ngay thói quen chạm tay lên mặt, mắt, mũi, miệng. 
 
Niềm “đam mê” cắn móng tay, ngoáy mũi, dụi mắt, hay thói quen chống tay vào mặt, vào cằm cũng cần phải thay đổi luôn bạn nhé! 
 

Hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp vào các bề mặt nơi công cộng

 
Việc va chạm và tiếp xúc vào các bề mặt nơi công cộng là rất khó tránh đối với những người đi làm trong mùa dịch Covid-19. Vì vậy, hãy tự bảo vệ bản thân mình bằng cách hạn chế tối đa việc chạm tay hoặc tiếp xúc trực tiếp vào những vị trí tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm virus ở nơi công cộng.  
 
Theo đó, bạn có thể sử dụng các loại găng tay dùng một lần, hoặc đơn giản hơn là dùng giấy ướt, giấy khô, giấy ăn để lót để tránh chạm tay trực tiếp và bỏ chúng vào thùng rác có nắp đậy để giữ vệ sinh chung.
 

Giữ vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên khử trùng chỗ làm việc

 
Những đồ vật xung quanh mà bạn tiếp xúc từng giờ từng phút như máy vi tính, bàn phím, chuột vi tính, mặt bàn, điện thoại… cũng cần phải được làm sạch liên tục bởi chúng là nơi dễ bám bụi bẩn và có thể nơi trú ẩn của vi khuẩn, virus mà chúng ta thường hay bỏ qua.

Vì vậy, đừng quên giữ gìn vệ sinh và khử trùng góc làm việc của bạn một cách thường xuyên nhé! 
 
Cách đơn giản là bạn có thể xịt một chút dung dịch sát khuẩn vào khăn ướt và lau chà lên bề mặt của các vật dụng này để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm. 
 

Giữ khoảng cách với đồng nghiệp 


di lam mua dich covid 19
 

Theo các chuyên gia y tế, virus corona có thể ủ bệnh trong 14 ngày với rất ít các triệu chứng nhiễm bệnh hoặc triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh cúm mùa thông thường. Vì thế rất khó có thể phát hiện được người nào bị nhiễm bệnh, người nào không, kể cả với chính bản thân những người đang mang virus. 
 
Họ không may có thể là những một số trong số những người làm việc xung quanh bạn. Vì vậy, tuy có đôi chút khó xử nhưng việc giữ khoảng cách với những người làm việc chung ở môi trường công sở cũng là việc rất cần thiết đấy.
 
Nếu có thể hãy chọn cho mình một vị trí làm việc kín đáo hoặc giữ khoảng cách ít nhất 2m với mọi người, tránh trao đổi công việc trực tiếp (nếu không cần thiết) với khoảng cách quá gần. Đặc biệt, các hành động xã giao thân thiết như ôm, kề vai hay bắt tay cũng nên hạn chế hết mức có thể. 
 

Đeo khẩu trang thường xuyên


deo khau trang thuong xuyen phong tranh covid 19
 

Với tình hình số lượng ca nhiễm bệnh đang tăng lên từng ngày như hiện tại, một trong những cách để bảo vệ bản thân khỏi virus corona không thể không kể đến đó chính là đeo khẩu trang. 
 
Việc bạn phải trao đổi tiếp xúc với nhiều người trong khi làm việc là việc không thể tránh khỏi. Vì vậy, hãy đeo khẩu trang thường xuyên hơn, đặc biệt khi giao tiếp với mọi người, khi đi đến nơi đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng hay trong thang máy. 
 
Với các bạn làm việc ở cách ngành dịch vụ như ngân hàng, bán lẻ, nhà hàng khách sạn… thì khẩu trang chính là một trong những vật bất ly thân trong mùa dịch này. Hãy trang bị cho mình để bảo vệ bản thân và cộng đồng nhé!
 
Tuy nhiên bạn cũng không cần phải quá lo lắng nếu không thể tìm đủ cho mình và người thân những loại khẩu trang y tế dùng một lần đang ngày một khan hiếm. Mà thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại khẩu trang vải kháng khuẩn cũng sẽ có tác dụng tương đương. 
 
Các chuyên gia y tế khuyên bạn có thể sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn thay cho khẩu trang y tế với tính hữu dụng tương đương. Bạn có thể thay giặt hàng ngày và tái sử dụng, vừa tiết kiệm, vừa tránh lãng phí. 
 
Những bệnh viện, trung tâm y tế, các y bác sỹ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, cán bộ y tế, quân nhân, những người đang ngày đêm gồng mình âm thầm chống lại SARS-CoV-2 mới là những người thực sự cần đến những chiếc khẩu trang y tế này. 
 
Hãy chung tay vì cộng đồng bạn nhé!


2. Với dân công sở làm tại nhà mùa dịch Covid-19


Để làm việc tại nhà hiệu quả như ở cơ quan/ công ty mà tinh thần vẫn thoải mái, vui tươi, mách bạn một số mẹo nhỏ dưới đây để mỗi ngày đều là một ngày vui.


- Hạn chế mặc đồ ngủ để làm việc


Ai cũng tâm lý rằng, không gian ở nhà khá thoải mái, nên việc mặc gì là tùy thích. Điều đó cũng đúng. Tuy nhiên, nếu điều này khiến bạn có cảm giác buồn ngủ và đôi khi cảm thấy chán ngán, thì hãy thử diện cho mình những bộ đồ đi làm thoải mái nào đó nhé.

Bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì, tinh thần nâng cao vài phần đó!


- Góc làm việc nghiêm túc


Không nên làm việc ngay trên giường hay sofa - những nơi khiến bạn có cảm giác quá thoải mái. Bởi điều này tạo "cơ hội" cho các cơn buồn ngủ "tái phát" mà không có cách nào ngăn cản nổi đó!


- Tránh xa tivi


Tivi ư, nên tránh xa nhé, tốt nhất là trong 8h làm việc (như giờ hành chính bình thường nhé).

Chỉ cần một câu "tặc lưỡi" là bạn mất ngay cả tiếng đồng hồ với một bộ phim hay một chương trình giải trí nào đó rồi. Thử hỏi, công việc sao mà hiệu quả được?


- Đi dạo gần nhà, tránh tụ tập đông người


Việc tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe là điều vô cùng quan trọng, nhất là vào thời dịch lại càng cần phải tăng cường. Vì thế, nếu quá trình làm việc cảm thấy mệt mỏi, hãy đi dạo gần nhà, hít thở chút không khí trong lành thì cũng không có gì sai cả.

Chúc các bạn ở nhà làm việc thật hiệu quả, tinh thần vẫn luôn lạc quan, sảng khoái!

3. Điều quan trọng nhất: Đừng quá sợ hãi


Dù làm ở cơ quan hay tại nhà, dù phải đến cơ quan làm việc hàng ngày, giao tiếp với rất nhiều người nhưng bạn đừng quá sợ hãi và lo lắng nhé!

Hãy tự trang bị cho mình kiến thức phòng dịch tốt nhất để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng những người xung quanh nhé! Đọc ngay Giữa mùa dịch bệnh, tĩnh tâm nghe 10 lời Phật dạy hay và ý nghĩa nhất về sức khỏe  
 
Chỉ cần thay đổi một vài thói quen thì đi làm mùa dịch Covid-19 cũng không phải khó quá phải không nào. Hãy chắc chắn rằng mình đang làm đúng, làm đủ để có thể bảo vệ bản thân khỏi sự lây lan của virus corona bạn nhé!
 
 
Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích dành cho bạn:
 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X