Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bí quyết trường thọ của người Nhật dễ áp dụng mà không phải ai cũng biết

Thứ Sáu, 31/05/2024 16:57 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hãy thử những bí quyết trường thọ của người Nhật, chúng có thể tạo ra sự thay đổi lớn lao tới cuộc sống của chúng ta nến kiên trì thực hiện. Tuy chúng có vẻ khá dễ dàng nhưng luôn khiến mỗi ngày trở nên vui tươi và tràn đầy năng lượng.

Người Nhật Bản nổi tiếng là khỏe mạnh và sống lâu, ngoài những khía cạnh tích cực trong văn hóa của xứ sở hoa anh đào, thì thói quen sống đóng vai trò đặc biệt mang lại sức khỏe tốt và tuổi thọ cao cho người dân nước này.
 
Dưới đây là bí quyết trường thọ của người Nhật mà chúng ta có thể tham khảo và áp dụng vào cuộc sống của mình.

Bi quyet truong tho cua nguoi Nhat
 

1. Tắm nước ấm hàng ngày


Ở Nhật Bản có hơn 3.000 khu vực suối nước nóng, còn phòng tắm công cộng rất phổ biến ở các thành phố và gần như nhà nào cũng có bồn tắm. Đặc biệt người Nhật rất trân trọng thời gian tắm của mình mỗi ngày.
 
Chính thói quen tắm này là lý do chính khiến người Nhật có thể giữ được sức khỏe thể chất tốt. Các nghiên cứu cho thấy tắm nước ấm thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng. Dưới đây là ba lý do chính: 
  • Nước ấm có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp cơ bắp thư giãn.
  • Áp lực nước trong bồn tắm giúp cải thiện quá trình trao đổi chất cũng như đào thải độc tố trong cơ thể.
  • Ở trong nước khiến cơ thể nổi lên nên áp lực lên xương và cơ giảm đi, giúp giảm đau lưng và cứng vai.
Tuy việc tắm vòi hoa sen có thể làm ấm cơ thể nhưng tắm bằng bồn tắm sẽ sảng khoái hơn và bớt mệt mỏi hơn nhiều ngay sau đó. Những lợi ích sức khỏe của việc tắm nước ấm: 
  • Cải thiện tuần hoàn: Tắm nước ấm có thể tăng cường lưu lượng máu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
  • Thư giãn cơ bắp: Nhiệt từ nước làm thư giãn cơ bắp, giảm đau và cứng khớp.
  • Giảm căng thẳng: Tắm có thể làm giảm mức cortisol, giảm bớt căng thẳng.
  • Chất lượng giấc ngủ: Nhiệt độ cơ thể giảm sau khi tắm có thể giúp cải thiện giấc ngủ. 

2. Giữ mọi thứ sạch sẽ
 

Người Nhật rất thích dọn dẹp, hay nói đúng hơn là nó đã trở thành thói quen từ trẻ nhỏ cho tới người lớn tuổi ở nơi đây. Hình ảnh đẹp của những Nhật từng dọn và mang rác về sau trận đấu World Cup đã khiến cả thế giới ca ngợi.

Người Nhật dọn dẹp nhiều như vậy là vì nó gắn liền với một khái niệm quan trọng của “Thần đạo” coi trọng sự trong sạch và sạch sẽ. Ngay từ khi còn nhỏ, người Nhật đã được dạy về tầm quan trọng của việc giữ gìn sự sạch sẽ, không chỉ đơn thuần là một công việc thường ngày mà còn là một phần không thể thiếu trong lối sống của họ.

Thói quen dọn dẹp này giúp môi trường xung quanh chúng ta luôn sạch sẽ và vệ sinh, đây cũng có thể một trong những lý do khiến người Nhật có thể sống một lối sống lành mạnh hơn.
 
Nghiên cứu khoa học ủng hộ lợi ích tâm lý của một không gian sạch sẽ, liên kết nó với việc giảm căng thẳng và cải thiện khả năng tập trung. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của việc sống sạch: 
  • Giảm chất gây dị ứng: Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên giúp giảm bụi và chất gây dị ứng, cải thiện sức khỏe hệ hô hấp.
  • Giảm nguy cơ lây nhiễm: Khử trùng bề mặt có thể ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.
  • Tinh thần minh mẫn: Một môi trường sạch sẽ có thể làm giảm lo lắng và cải thiện sức khỏe tinh thần.
  • Hoạt động thể chất: Bản thân hành động dọn dẹp là một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng, tăng cường sức khỏe tim mạch.
Bạn có thể áp dụng bí quyết trường thọ của người Nhật bằng việc dọn dẹp không gian sống nhà mình và không chỉ dừng lại ở đó, hãy dọn cả xung quanh nơi bạn sống hoặc cùng mọi người dọn sạch khu phố. 
 
Nguoi Nhat don dep
 

3. Tập thể dục hàng ngày với Radio Taiso


Bạn đã bao giờ nghe đến từ Radio Calisthenics chưa? Đây là bài tập phổ biến mà bạn có thể thấy vào buổi sáng ở Nhật Bản. Nó được gọi là Radio Taiso, là sự kết hợp của nhiều đoạn và chuyển động thực hiện trong một bài hát.
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày có thể tác động đáng kể đến tuổi thọ và sức khỏe tinh thần. Có vẻ như đó là một trong những lý do khiến Nhật Bản được coi là đất nước có tuổi thọ cao.
 
Ban đầu, thói quen tập thể dục đặc biệt Radio Taiso hình thành vào năm 1928 để cải thiện sức khỏe của người dân Nhật Bản. Trình tự thực hiện: 
  • Đứng cao và duỗi toàn bộ cơ thể 
  • Duỗi lưng, cánh tay và chân
  • Cong đầu gối 
  • Xoay cánh tay 
  • Dang rộng đôi chân
  • Xoay cánh tay sang một bên
Sẽ khá mệt mỏi nếu bạn thực hiện nó một cách nghiêm túc - có tới 13 loại bài tập. Vì nó di chuyển cơ thể liên tục nên không chỉ có tác dụng giống như kích thích tim mạch mà còn có tác dụng kéo giãn cơ thể như tập yoga. Cũng vì dễ làm nên nhiều lứa tuổi đều có thể thực hành từ trẻ em đến người già.

Những lợi ích của bài tập Radio Taiso cho cơ thể của bạn: 
  • Tăng cường tính linh hoạt và sức mạnh: Nó cải thiện sức khỏe khớp và sức mạnh cơ bắp.
  • Sức khỏe tim mạch: Tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn giúp tăng cường hiệu quả của tim và hệ tuần hoàn.
  • Cải thiện khả năng phối hợp: Tăng cường kỹ năng giữ thăng bằng và vận động, giảm nguy cơ té ngã.
  • Tăng cường sức khỏe tinh thần: Tập thể dục giải phóng endorphin, chống trầm cảm và lo lắng. 

4. Thức dậy sớm


Đây là một câu chuyện thú vị về người Nhật vào khoảng năm 1900, được viết bởi Lafcadio Hearn, một giáo viên tiếng Anh ở Nhật Bản.
 
“Một buổi sáng nọ, trước khi mặt trời mọc, tôi nghe thấy tiếng động ở gần nhà. Tôi tự hỏi nó là gì. Khi nhìn ra ngoài, tôi thấy dân làng trò chuyện, cười khúc khích, rửa mặt bằng nước biển. Tôi tò mò không biết những người này đang làm gì. Ngay khi mặt trời mọc trên núi, tất cả đều hướng về phía mặt trời. Họ nói: "Cảm ơn vì đã luôn dõi theo chúng tôi" và vỗ tay, một truyền thống đã tồn tại khoảng 100 năm nay”.
 
Người Nhật thường dậy sớm vào mỗi buổi sáng và bày tỏ sự tôn thờ mặt trời. Giờ đây thói quen này chỉ còn tồn tại trong dịp năm mới nhưng người Nhật xưa vẫn làm như vậy hàng ngày.

Trong Thần đạo, mặt trời là vị thần tối cao của Nhật Bản, tuy ngày nay giới trẻ không có thói quen như vậy, nhưng nhiều thế hệ lớn tuổi vẫn dậy sớm và một số người vẫn tiếp tục thói quen này.
 
Bằng cách thức dậy sớm, tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng, đồng hồ tự nhiên của cơ thể bạn sẽ được thiết lập lại và hòa hợp với năng lượng trong ngày. Nghiên cứu nhấn mạnh lợi ích của việc sắp xếp các thói quen của chúng ta phù hợp với nhịp sinh học.

Lợi ích của việc dậy sớm: 
  • Chất lượng giấc ngủ tốt hơn: Đồng bộ với đồng hồ tự nhiên của cơ thể giúp bạn ngủ sâu hơn.
  • Tăng năng suất: Nhìn thấy ánh sáng buổi sáng kích thích sự tỉnh táo, tăng cường chức năng nhận thức và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và nhạy bén hơn.
  • Giảm căng thẳng: Thức dậy sớm giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị sẵn sàng, khiến bạn bớt căng thẳng hơn.
  • Thói quen ăn uống lành mạnh: Nếu dậy sớm, bạn sẽ có thời gian cho một bữa sáng bổ dưỡng, giúp bạn thiết lập thói quen ăn uống tích cực trong ngày.
 

5. Ăn đồ ăn Nhật
 

Những thực phẩm Nhật Bản được coi là tốt cho sức khỏe là vì nó mang lại sự cân bằng dinh dưỡng. Đó cũng là lý do mà UNESCO công nhận thực phẩm của họ là Di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2013. Một bữa ăn của người Nhật thường bao gồm một món súp và ba món ăn phụ. 
  • Cơm là món ăn chính có nhiều carbohydrate. 
  • Cá hoặc các sản phẩm từ đậu nành có hàm lượng protein cao; bạn cũng có thể nhận được vitamin hoặc khoáng chất từ ​​rau luộc và ngâm.
  • Thực phẩm lên men, chẳng hạn như miso và natto, được biết là có tác dụng cải thiện bộ máy tiêu hóa.
Bằng cách này, ẩm thực Nhật Bản là một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp cơ thể bạn trẻ trung và có sức khỏe tốt.

Ngày nay nhiều người thích khám phá ẩm thực của Nhật Bản vì chúng ngon và có thể ăn nhiều loại nguyên liệu đầy màu sắc. Vì vậy, mỗi bữa ăn sẽ rất thú vị.

Dưới đây là một số lợi ích dinh dưỡng từ cách ăn uống của người Nhật: 
  • Sức khỏe tim mạch: Chế độ ăn nhiều cá và đậu nành cung cấp axit béo omega-3, có lợi cho sức khỏe tim mạch.
  • Kiểm soát cân nặng: Bữa ăn có nhiều rau và chất xơ, giúp tạo cảm giác no và hỗ trợ kiểm soát cân nặng.
  • Sức khỏe tiêu hóa: Thực phẩm lên men phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính: Lượng thực phẩm chế biến sẵn thấp hơn, nó gắn liền với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và một số bệnh ung thư.

6. Uống matcha
 

Theo tạp chí Hóa sinh và Dinh dưỡng Lâm sàng, lượng matcha ăn vào có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa.

Lý do matcha tốt cho sức khỏe là vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng - một nguồn giàu khoáng chất như canxi và chất xơ, đồng thời chứa đầy chất chống oxy hóa, bao gồm cả catechin. Ngoài ra, vì matcha được nghiền từ toàn bộ lá trà nên nó cung cấp chất dinh dưỡng gấp nhiều lần so với trà thông thường.
 
Bắt đầu ngày mới với matcha không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp tinh thần thư giãn hơn và cải thiện hiệu suất làm việc. Dưới đây là một số tác dụng có lợi cho sức khỏe của việc uống matcha: 
  • Giàu chất chống oxy hóa: Matcha chứa nhiều catechin, giúp chống lại các gốc tự do và viêm nhiễm.
  • Sức khỏe não bộ: L-theanine trong matcha có thể tăng cường sự tập trung và giảm căng thẳng mà không gây bồn chồn.
  • Tăng cường trao đổi chất: Nó có thể làm tăng nhẹ tốc độ trao đổi chất, hỗ trợ kiểm soát cân nặng.
  • Quản lý cholesterol: Uống thường xuyên có thể giúp giảm mức cholesterol LDL (có hại). 

7. Đi bộ, leo núi


Ở Nhật Bản có rất nhiều ngọn núi và nhiều người có thói quen leo núi cùng gia đình. Nghiên cứu xác nhận rằng việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường tự nhiên, như đi bộ đường dài, có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe thể chất.
 
Đi bộ đường dài là một trong những yếu tố quan trọng góp phần cải thiện sức khỏe cho người dân Nhật Bản. Điều này là do nó tăng cường sức mạnh cho đôi chân và bàn chân để cơ thể không bị yếu đi. 
 
Dưới đây là một số lợi ích quan trọng của việc đi bộ đường dài: 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Đi bộ đường dài là một bài tập tim mạch mạnh mẽ, giúp tăng cường sức mạnh cho tim.
  • Cải thiện tâm trạng: Tiếp xúc với thiên nhiên và hoạt động thể chất làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.
  • Mật độ xương: Các bài tập chịu trọng lượng như đi bộ đường dài có thể giúp duy trì mật độ xương khỏe mạnh.
  • Vitamin D: Dành thời gian ngoài trời làm tăng mức Vitamin D cần thiết cho sức khỏe của xương và chức năng miễn dịch.
Bạn có thể áp dụng bí quyết trường thọ của người Nhật từ ăn những bữa ăn lành mạnh cho đến tìm kiếm sự bình yên trong nội tâm khi dọn dẹp, chúng sẽ giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và nhận thức rõ hơn về bản thân. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X