Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

4 bí quyết nuôi con thành TỶ PHÚ mà cha mẹ nào bỏ qua thì phí cả đời!

Thứ Năm, 16/06/2022 10:06 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong những bí quyết nuôi con thành tỷ phú đôi khi không phải làm gì cả ngoài việc quan sát và động viên, nói những lời khuyến khích con nhưng đâu phải ai cũng có thể làm được việc ấy.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Chẳng cần bạn phải là một người giàu có mới có thể nuôi con trở thành tỷ phú, sự thật đã chứng minh rằng Barack Obama và Steve Job cho thấy rằng gia đình không hạnh phúc con vẫn thành công vang dội.

Quan trọng nhất đó là người gần gũi với con nhất có học cách để giáo dục con phù hợp hay không. Vì thế, các bậc phụ huynh đừng quên trang bị kiến thức bằng việc học hỏi những ông bố và bà mẹ đã thành công trong việc dạy con nhé.

1. Chấp nhận con va vấp từ sớm


Hầu hết chúng ta quá lo lắng cho sự an toàn của con nên tìm cách bảo vệ chúng bằng mọi cách. Thế nên nhiều phụ huynh trên các quốc gia châu Á, bao gồm Việt Nam lựa chọn bao bọc con thay vì để con tự lập.

Thậm chí đối với bố mẹ, con chỉ cần học giỏi là đủ, họ sẽ chăm bẵm từ miếng ăn đến giấc ngủ để con có nhiều thời gian tập trung cho việc học hành. Những đứa trẻ như thế khi ra đời chỉ càng thêm yếu ớt và thiếu kiến thức sống thực tế.

Vậy nên, thay vì cố gắng làm thay con mọi việc thì hãy dạy cho con những kỹ năng cơ bản, ở bên cạnh lũ trẻ khi thực hành mọi việc. Nếu chẳng may các con có thất bại, hãy chỉ bảo và động viên con biết tự đứng dậy.

Trong khi đó, đối với người Do Thái ngay từ 0-3 tuổi, họ đã định hướng để trẻ tự do trải nghiệm và lấy thiên nhiên để rèn luyện trí não và sự tự lập. Họ để con học bơi, thậm chí còn du lịch, leo núi… Trẻ còn luôn được khuyến khích tự lập với các hoạt động tự xúc cơm ăn, tự thay đồ,... mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào bố mẹ. 
 
Bi quyet nuoi con thanh ty phu

Bà Maye sở hữu bí quyết nuôi con thành tỷ phú khiến ai cũng phải ngưỡng mộ


Bí quyết nuôi con thành tỷ phú của bà Maye - mẹ của tỷ phú Elon Musk cũng vậy, bà từng cho con đi làm từ sớm để chúng sớm được cọ xát với thực tế. Bà Maye từng giúp cho Elon Musk nhận được một công việc tại tập đoàn Microsoft tại thời điểm mà ông còn chưa vào đại học. Ít lâu sau đó, bà còn giúp cho cả 2 cậu con trai có một công việc bán thời gian tại một ngân hàng thông qua một người bạn.

Tỷ phú Jeff Bezos cũng có phong cách dạy con tương tự, ông rèn luyện cho các con lòng dũng cảm và kỹ năng sống bằng việc cho chúng sử dụng các loại dao sắc, nhọn từ năm 4 tuổi và học vận hành ổ điện lúc 7, 8 tuổi.

Không ít bố mẹ sợ hãi khi biết điều này vì họ cho rằng đây hoàn toàn là những việc làm nguy hiểm gây hại cho con nhưng quan điểm của Jeff Bezos là thà để con vấp ngã còn hơn để chúng trở thành những đứa trẻ không có tài cán gì.
 
Nhà sáng lập Amazon cho biết, việc cho phép trẻ chấp nhận rủi ro và tự chủ sẽ dạy cho chúng sự tháo vát - một yếu tố quan trọng trong kinh doanh và cuộc sống hàng ngày.

Việc dạy trẻ biết cách chấp nhận rủi ro sẽ giúp con thêm tự tin để vượt qua khỏi vùng an toàn của mình. Bé sẽ hiểu biết, khôn ngoan và dũng cảm hơn sẵn sàng tự do khám phá thế giới riêng và tìm cách xử lý khó khăn của bản thân. Sau này đối mặt với thử thách nào con cũng có thể đối đầu trực diện mà không e sợ, trốn tránh. 

Nhờ vào việc cho con biết va chạm với cuộc sống sớm mà bà Maye có được thành tựu đáng nể đó là khi tự mình nuôi lớn cả 3 người con thành tài: Con trai cả Elon Musk - nhà sáng lập Tesla và SpaceX là tỉ phú giàu nhất thế giới; Cậu con trai thứ hai - Kimbal Musk là người sáng lập ra 3 công ty thực phẩm; Cô con gái út - Tosca Musk hiện đang có một hệ thống phát sóng của riêng mình, là một nhà sản xuất phim truyền hình được đánh giá cao. 

Hãy dạy con được THẤT BẠI vì đó là cách bạn cho chúng sức mạnh, đôi cánh bay xa và cao hơn
Dạy con được thất bại là lối tư duy mới mẻ mà các bậc phụ huynh cần tiếp cận để có một góc nhìn khác hơn trong việc giáo dục con trở thành người có ích cho xã

2. Cải thiện tầm nhìn cho trẻ 

 
Hầu hết chúng ta lười hoặc không cập nhật kiến thức nuôi dạy trẻ mà biện minh rằng "hồi xưa bố mẹ như thế". Bạn có biết rằng tầm nhìn hạn hẹp là nguyên nhân nghèo hèn.

Vì thế, đừng để lối tư duy theo lối mòn từ bà, mẹ sang con khiến cuộc đời của giới trẻ bị bó hẹp. Thực ra, mọi thứ đã hoàn toàn khác xưa, thay vì hạn chế con bằng tầm nhìn hạn hẹp của mình thì nên hỗ trợ con cải thiện tầm nhìn của chúng.

Gia đình của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ - Michelle Obama là một điển hình như vậy. Tuy gia đình bà sống trong khu nhà nghèo, hai anh em chia nhau ở chung trong một căn gác nhỏ ở khu vực dành cho tầng lớp lao động chân tay tại thành phố Chicago. Thế nhưng bố cô vẫn thường xuyên đưa con đến khu nhà giàu với những căn nhà sang trọng để cho chúng biết có những cuộc đời rất khác mình.

Chính điều này đã vô tình khơi gợi khát khao có được cuộc sống sung túc trong lòng bọn trẻ, cả hai anh em Michelle Obama vì thế luôn ao ước trở thành một người thành công.
 
Có thể thấy, cải thiện và mở rộng tầm nhìn cho trẻ có thể giúp chúng có óc quan sát nhanh nhạy và tư duy cởi mở hơn. Bằng cách này, việc lập kế hoạch tương lai của trẻ sẽ không chỉ giới hạn ở những điều trước mắt mà sẽ hướng tới tương lai xa hơn. 
 
Gia đình Michelle không giàu có, và vì là người gốc Phi nên nhiều lúc bị phân biệt đối xử. Thế nhưng cha mẹ bà không lấy lý do này để buông xuôi, họ đã chi rất nhiều tiền đầu tư giáo dục cho hai đứa con của mình.
 
Theo quan điểm của người cha, dù khó khăn như thế nào gia đình vẫn phải có khoản tiết kiệm nhỏ: "Không phải để bố mẹ dưỡng già, mà là để đầu tư giáo dục cho con cái khi cần thiết". 

Bo me Michelle Obama luon khuyen khich cac con
 
 

3. Khuyến khích con theo đuổi đam mê


Không phải ai cũng có thể đủ khả năng, điều kiện để cho con theo đuổi đam mê. Với lượng kiến thức ít ỏi của các bậc phụ huynh thì chúng ta cho rằng con cứ đi học các ngành như bác sĩ, luật sư, làm kinh doanh, công nghệ thông tin,... thì sẽ nhiều tiền. Thế nên bắt ép chúng đi theo định hướng đó. Tệ hơn nữa là có những người muốn con đi xây tiếp giấc mơ còn dang dở của mình trước đây.

Thế nhưng bí quyết nuôi con thành tỷ phú đó là cần khuyến khích cho trẻ theo đuổi đam mê của mình. Việc này có nghĩa là thay vì áp đặt suy nghĩ của bản thân lên các con thì bạn cần lắng nghe, quan sát, thấu hiểu,... để từ đó biết con mình có ưu và nhược điểm gì.

Việc lắng nghe những chia sẻ của con và kịp thời khuyến khích con phát huy năng lực sẽ rút ngắn con đường thành công của trẻ.

Anh trai của Michelle say mê chơi bóng rổ từ khi còn nhỏ. Để khuyến khích con nhảy lên cao hơn, mỗi ngày người cha đều đặt một đồng xu vào khung cửa, nơi phải rất cố gắng anh trai mới với tới được.

Khi anh trai của Michelle bước chân vào đại học, dù được học bổng toàn phần sẽ "dễ thở" cho gia đình nghèo nhưng bố mẹ cô khuyến khích cho con theo trường đại học Princeton nổi tiếng, không có học bổng, nhưng đó là trường anh trai khao khát. 
 
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ khẳng định bà nhận được sự giáo dục tốt từ bố mẹ ngay từ nhỏ: "Bố mẹ tôi để cho con cái tự do bày tỏ quan điểm và được làm điều mình thích. Do đó tôi được trưởng thành với sự tự tin, dũng cảm, dám đương đầu với mọi khó khăn".

Chính tỷ phú Jeff Bezos cũng đề cập rằng việc tạo dựng sự nghiệp thành công chỉ có thể thực hiện được nếu bạn theo đuổi đam mê của mình và khuyến khích các con của anh ấy làm như vậy. Ông khẳng định: "Nếu bạn đang làm điều gì đó bạn yêu thích, một ngày sẽ rất hạnh phúc".
 
Tuy đam mê của chúng có thể thay đổi theo thời gian nhưng việc của các ông bố và bà mẹ đó là vẫn tiếp tục động viên con làm điều chúng muốn. Jeff tâm sự: "Tôi nghĩ rằng tôi muốn trở thành một nhà khoa học khi tôi đến Princeton. Tôi đã nghĩ rằng mình muốn trở thành một nhà vật lý và giữa chừng, tôi nhận ra rằng mình không đủ thông minh để trở thành một nhà vật lý".

Mẹ của Elon Musk - một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới cho rằng dù nỗ lực rất nhiều để các con có thể nên người, nhưng bà khẳng định rằng mình không làm nên sự thành công của các con.
 
Bà Maye Musk cho biết: "Tôi không nghĩ mình đã giúp đỡ các con của mình quá nhiều, tôi phải làm quá nhiều công việc một lúc, các con của tôi đã thực sự tự mình tìm ra con đường đúng đắn.

Elon là đứa cố gắng nhất ở trường, nhưng chỉ với các môn học mà nó thích thôi nhé. Đôi lúc tôi cũng tự trách mình vì thằng bé có hơi rụt rè khi còn đi học vì nó là đứa thấp bé nhất lớp, dù nó biết tất cả mọi thứ".

4. Không xem chúng như những đứa trẻ không biết gì

 
Khong nen xem con la dua tre
 
Để con cái trở thành những công dân tốt, trên thực tế việc giáo dục của cha mẹ là rất cần thiết. Vì vậy các bậc phụ huynh nên chú ý nâng cao trí tuệ cảm xúc của trẻ. 
 
Tiến sĩ tâm lý học tại Đại học Harvard - Gorman cho biết: 80% thành công của một người là trí tuệ cảm xúc (EQ) và 20% còn lại là IQ. Chính vì vậy, yếu tố quyết định phần lớn thành tích của con người không phải tài năng thiên bẩm mà là trí tuệ cảm xúc.

Vì thế, các ông bố bà mẹ hãy tôn trọng cảm xúc của trẻ để biết khi nào cần răn đe và khi nào cần khen ngợi, khuyến khích. Đừng xem chúng như là những đứa trẻ không biết gì để rồi suốt ngày dọa "ông ba bị bắt" vì không ăn cơm hay không học thì sau này đi làm người bán hàng rong...

Hãy tin vào khả năng của con, niềm tin của cha mẹ giống như “vũ khí” để con có thể đạt được những thành tựu tốt nhất. Khi đó, chúng sẽ hiểu rằng cha mẹ đang đồng tình với con. Đây cũng là món quà tuyệt vời mà cha mẹ muốn gửi gắm cho đứa con thân yêu của mình.

Hãy học cách bí quyết nuôi con thành tỷ phú của bà Maye Musk. Bà không đối xử với các con của mình như những đứa trẻ, không hề trách mắng nếu chúng không thành công, không bao giờ bắt chúng phải ngồi vào bàn học, chưa bao giờ kiểm tra bài tập về nhà của chúng.

Theo bà Maye, đó là điều mà bản thân các con phải tự nhận thức được. Khi các con dần lớn lên, bà Maye không hề có những tư tưởng áp đặt lên các con mà ủng hộ mọi thứ mà anh em nhà Musk muốn. Cả 3 người đều được lựa chọn những ngôi trường và ngành học họ mong muốn và chúng đã trở thành người thành công, giàu có, có sức ảnh hưởng tới xã hội.
 
“Tôi nghĩ nhiều bậc phụ huynh đang quá căng thẳng với con cái của mình, từ việc chọn trường đại học hay tìm kiếm công việc. Với tôi, hãy để chúng theo đuổi những gì mình muốn, bởi chúng có suy nghĩ riêng với tương lai của mình.

Nếu chúng muốn kinh doanh, hãy hỗ trợ hết mức có thể, tôi không nghĩ mình là một người mẹ kiểu mẫu, nhưng tôi luôn giúp các con những điều trong khả năng của mình. Điều quan trọng nhất không phải là việc giáo dục “cái đầu” mà là “trái tim”, điểm số không phải là thứ quá quan trọng, hãy dạy chúng cách cư xử đúng mực và có trách nhiệm” - bà Maye Musk.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X