Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Làm việc nhà cùng con trở nên nhẹ nhàng, dễ dàng hơn với bí quyết này

Thứ Sáu, 02/12/2022 17:22 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những bí quyết làm việc nhà cùng con giúp cho các ông bố, bà mẹ có được chỉ dẫn cụ thể hơn trong việc dạy con cái, tránh mang lại cảm giác ép buộc khiến chúng có xu hướng chống đối, không chịu làm theo.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
Trước đây các bậc phụ huynh thường xuyên làm việc nhà thay con nhưng xu hướng hiện nay khi hiểu rõ vai trò của việc cho con làm việc nhà thì các ông bố, bà mẹ cũng đã dần tập cho con những thói quen tốt này. Thế nhưng để bắt đầu như thế nào là việc không dễ dàng gì.

Trước hết, hãy giải thích cho con hiểu lý do con cần phải làm việc nhà, giúp con biết rằng việc con làm là góp phần vào sự phát triển chung của cả nhà và chính bản thân mình. Việc có ý thức làm việc nhà sau này sẽ giúp ích cho con rất nhiều trong cuộc sống.
 

1. Giao việc nhà phù hợp với độ tuổi của trẻ

 
Bố mẹ nên lưu ý chỉ giao những việc phù hợp với khả năng của con, nhất là khi chúng còn nhỏ thì chỉ là để tạo thói quen, tính trách nhiệm cho trẻ chứ không phải yêu cầu trẻ phải làm sạch sẽ, gọn gàng như người lớn. Chớ nên dùng các tiêu chí của mình để áp đặt vào các con.

- Khi con 3-5 tuổi: Ở lứa tuổi này, các bậc phụ huynh có thể bắt đầu hướng dẫn các con biết tự cất quần áo của mình, vứt khăn giấy, lau bàn sau bữa ăn, tự thu dọn đồ chơi vào giỏ sau khi chơi xong, tự sắp xếp phòng ngủ cho gọn gàng, hay tắt đèn trước khi đi ngủ... Có thể con thường hay quên và làm không đạt mong muốn nhưng hãy kiên nhẫn hướng dẫn con tường chút một. Nếu bố mẹ chê bai những gì con cố gắng chúng sẽ nhanh chóng bỏ cuộc và không chịu làm tiếp.
 
- Khi con 6 - 8 tuổi: Bố mẹ có thể nâng độ khó của việc nhà lên. Đó là những công việc mất nhiều thời gian hơn một chút, đòi hỏi nhiều nỗ lực và phức tạp hơn như sắp xếp, dọn dẹp bàn ăn, phân loại hoặc gấp quần áo, rửa bát, quét nhà, phơi quần áo cùng cha mẹ, đổ rác,… Các bậc phụ huynh nên rủ trẻ thực hiện các công việc nhà với mình như một cách để vừa chơi đùa và vừa cho con có thói quen biết giúp đỡ người khác.
 
- Khi con hơn 9 tuổi: Danh sách công việc nhà nên dạy con ở giai đoạn này có thể nói là hầu hết tất cả các việc, không những thế trẻ còn phải hoàn thiện mọi kĩ năng để rửa bát, nấu cơm, giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa,… phải làm thật tốt rồi. Ngoài ra, trẻ cần được dạy để biết chủ động nhìn thấy việc cần giải quyết và làm chúng kể cả khi không có sự sai bảo từ người khác.
 
bi quyet lam viec nha cung con

Những bí quyết làm việc nhà cùng con trở nên dễ dàng hơn 

2. Tạo cuộc thi nhỏ xem ai làm việc nhà tốt hơn

 
Bí quyết làm việc nhà cùng con trở nên dễ dàng hơn đó là không được áp đặt con phải làm việc này, việc kia vì đó là trách nhiệm của con. Con cũng giống như chúng ta vậy, chỉ thích làm những gì mình tự nguyện chứ không thích làm theo lời nhắc nhở của người khác.

Thông thường, bạn nên hỏi con câu hỏi lựa chọn hai phương án như: Con muốn dọn bàn ăn hay lau nhà? Bằng cách này, trẻ sẽ thấy rằng mình được chọn làm việc, là con tự nguyện muốn làm công việc đó. Thế nhưng, cuối cùng vẫn phải là bố mẹ quyết định ai làm việc gì dù trẻ không muốn làm.

Ngoài ra, nếu gia đình nào có nhiều con thì có thể tổ chức cuộc thi để khuyến khích trẻ tham gia. Nhất là các con thường có tính cạnh tranh, chúng khá hứng thú với các cuộc thi nhỏ như thế này.

Ví dụ như bố mẹ làm giám khảo xem ai gấp quần áo nhanh, đẹp nhất; ai lau chùi bàn sạch bóng nhất, ai có thể dọn đồ chơi trong vòng 10 phút…

Ngoài ra nên thêm cả lựa chọn như “Trợ giúp của người thân” để các con có thể hỗ trợ nhau khi được yêu cầu, những trẻ còn nhỏ sẽ không cảm thấy buồn và thất vọng vì thua cuộc.
 

3. Bốc thăm nhiệm vụ cần thực hiện


Trẻ sẽ cảm thấy hào hứng làm việc nhà hơn nếu bạn cho chúng bốc thăm nhiệm vụ cần thực hiện. Chúng không hề tạo cảm giác ép buộc mà còn khiến các con cảm thấy bất ngờ, hồi hộp khi mở tờ giấy ghi kết quả của mình trong đó.

Bạn có thể tạo ra những chiếc thẻ bằng giấy trên đó có ghi các công việc nhà khác nhau. Bỏ tất cả chúng vào chiếc hộp, rổ, mũ... để các con bốc thăm, tự chọn lấy công việc nhà sẽ làm. Đừng quên ghi thêm một chiếc thẻ may mắn trên đó có ghi “Hôm nay là ngày nghỉ của con”.

Áp dụng việc này vào ngày nghỉ cuối tuần sẽ càng tạo không khí vui tươi cho cả nhà, mọi thành viên cùng làm việc và cùng nghỉ ngơi. Cách làm này sẽ mang lại nhiều niềm vui và sự phấn khích, tránh được tâm lý tị nạnh, trẻ vừa hào hứng lại vừa có thể hỗ trợ việc nhà cho bố mẹ.

Tỷ phú đầu tiên thế giới Rockefeller dạy con: Thiếu 3 bài học này đừng mơ giàu có
Tỷ phú Rockefeller dạy con trai cách làm giàu và đó cũng là bài học quý giá cho hậu thế. Ông dạy các con rằng: Đừng mơ sẽ giàu có nếu chỉ dựa vào chăm chỉ,

4. Hãy làm việc cùng nhau

 
Để tránh việc con có cảm giác ép phải làm việc gì đó còn bố mẹ thì rảnh tay ngồi lướt điện thoại, xem ti vi thì hãy phân công công việc cho tất cả mọi người trong nhà. Trẻ sẽ có cảm giác công bằng hơn khi mọi người đều phải tham gia làm việc nhà, hạn chế việc phản kháng, không muốn làm.

Hơn nữa, không khí sẽ vui hơn rất nhiều khi tất cả các thành viên trong gia đình cùng bắt tay vào làm việc. Trẻ sẽ cảm nhận được tình cảm thân thiết khi làm việc cùng bố mẹ hay anh chị em.

Ví dụ như ai phân loại tất, quần áo vào giỏ, ai mang đồ đi giặt, ai phơi đồ, ai lau nhà,... tất cả mọi người cùng làm. Hoặc nếu bạn cần giúp làm bữa tối, hãy để trẻ làm bếp trưởng và quyết định thực đơn có những món gì, còn những người khác thì sẽ giúp đỡ làm bữa tối.

Bạn cũng có thể bật nhạc trong khi làm việc nhà, tất cả các thành viên vừa làm việc vừa hát vui vẻ để trẻ thêm hứng thú làm việc chứ không phải bị bắt buộc.
 
Moi nguoi trong nha lam mot viec
 

5. Khen thưởng trẻ nếu làm việc nhà xuất sắc

 
Bố mẹ đừng quên có những phần thưởng nhất định cho con để con chấp nhận thử thách khi làm một việc mà chúng không thực sự hứng thú. Thông qua đó, con còn học thêm bài học rằng không phải lúc nào cũng được làm việc mình thích. Nhưng nếu kiên trì thì cuối ngày sẽ có phần thưởng xứng đáng.

Bạn có thể lập ra một hệ thống khen thưởng khi trẻ làm tốt các công việc nhà, ví dụ như mỗi khi trẻ hoàn thành tốt một công việc thì sẽ được đánh giá tương đương với sticker được dán lên bảng khen thưởng. Và khi trẻ đạt được 10 ngôi sao thì bố mẹ có thể thưởng cho chúng bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như mua món đồ trẻ thích, cho trẻ đi xem phim hay đưa đi ăn món ngon mà chúng ao ước.

Cũng như trong bất cứ tình huống nào khác của quá trình nuôi dạy con, cha mẹ cần thận trọng khi sử dụng phần thưởng. Bởi nó có thể không giúp tạo ra động lực bền vững cho con. 

Ngoài ra, bố mẹ đặc biệt lưu ý tránh dùng công việc nhà như một hình phạt. Việc này sẽ vô tình khiến trẻ có suy nghĩ rằng làm việc nhà là điều không hay ho gì, nó gắn liền với những nỗi sợ, ám ảnh không đáng có. Nên tránh nói với con rằng: Nếu con không học bài, điểm không đạt thì con bị phạt làm việc nhà.
 
Thay vào đó, bố mẹ hãy khuyến khích và khen ngợi trẻ khi chúng giúp đỡ việc nhà sẽ giúp con bạn nhìn nhận việc nhà theo hướng tích cực. 
 

6. Trả một chút tiền nhỏ

 
Trong khi nhiều người còn phân vân có nên trả tiền cho con làm việc nhà hay không thì có nhiều bậc phụ huynh đã tìm hiểu kỹ và áp dụng việc này rất tốt.

Khen thưởng việc con làm không chỉ dừng lại ở việc ngôi sao hay sticker để khuyến khích mà bạn cũng có thể cho con tiền và thông qua đó bắt đầu dạy con những bài học liên quan tới việc sử dụng tiền bạc trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn cần có hệ thống cụ thể về số tiền tương ứng cho từng việc con làm (lưu ý là nên để số tiền nhỏ thôi). Nhờ chăm chỉ làm việc nhà, các con có thể kiếm thêm tiền để bỏ vào ống tiết kiệm. 
 
Trẻ sẽ thấy được phản hồi từ bố mẹ và phần thưởng cho những việc mình đã làm. Hơn nữa, bạn sẽ có cách xử lý nhanh gọn hơn mỗi khi con vòi vĩnh một món đồ nào đó, lúc này bạn hãy nói rằng con có thể tiết kiệm tiền để tự mua chúng bằng cách làm việc nhà chăm chỉ. 

Mong muốn của con bị trì hoãn để hạn chế việc chúng mua sắm tùy hứng, thiếu đi sự cân nhắc. Ví dụ như con phải làm việc nhà hai tháng mới mua được đồ chơi thì khi chi tiền mua chúng sẽ cân nhắc hơn và hiểu rằng kiếm tiền chưa bao giờ là việc dễ dàng, chúng không tùy tiện vòi vĩnh nữa.
 

7. Cách xử lý trẻ trì hoãn 

 
Dù thời gian đầu trẻ có hào hứng làm việc nhà tới đâu thì sẽ có lúc chúng cảm thấy nhàm chán, cho dù bạn áp dụng những bí quyết làm việc nhà cùng con trên đây cũng có lúc không hiệu quả nữa.

Chúng sẽ vẫn say sưa với đồ chơi, xem phim hoạt hình, chơi game trên điện thoại... Lúc này, các phụ huynh cần phải dứt khoát, không nên giải thích rông dài hay nói quá nhiều, tránh việc "gọi con như hò đò".

Hãy ngay lập tức chấm dứt bất cứ điều khiến trẻ mất tập trung như tắt điện thoại hoặc lấy đi trò chơi mà trẻ đang chơi. Thông báo cho con biết rằng nếu con hoàn thành việc nhà sẽ được trả lại đồ. 
 
Lúc này, con sẽ tức giận, khóc lóc nhưng cứ để con được thể hiện cảm xúc, một lúc sau bình tĩnh hơn chúng sẽ dần dần hiểu ra. Sau vài lần con sẽ nhận thức rõ rằng trước khi làm những gì mà mình muốn thì phải hoàn thành những việc đã được yêu cầu trước đã.

Một số bài viết cùng chuyên mục:
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X