Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bận rộn giúp bạn sống lâu: Tưởng không đúng ai ngờ đúng không tưởng

Thứ Sáu, 28/05/2021 10:03 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Quá nhiều những người lớn tuổi là bằng chứng sống cho ta biết rằng bận rộn giúp bạn sống lâu vì thế, hãy từ bỏ ngay thói quen lười nhác, trì trệ của bạn ngay từ bây giờ đi nhé.

Bí quyết trường thọ đó là bận rộn


Có một câu chuyện như sau: Một hành giả hỏi lão hòa thượng: “Trước khi đắc Đạo, ngài làm gì?”
 
Lão hòa thượng: “Đốn củi, gánh nước, nấu cơm”.
 
Hành giả hỏi: “Vậy đắc Đạo rồi thì sao?”
 
Lão hòa thượng: “Đốn củi, gánh nước, nấu cơm”.
 
Hành giả lại hỏi: “Vậy thì có gì khác với lúc chưa đắc Đạo?”
 
Lão hòa thượng: “Trước khi đắc đạo, khi đốn củi thì lo lắng đến gánh nước, lúc gánh nước lại nghĩ chuyện nấu cơm; đắc Đạo rồi, đốn củi thì cứ đốn củi, gánh nước thì là gánh nước, nấu cơm thì cứ nấu cơm”.
 
Hành giả đặt ra những câu hỏi trên cũng vì tưởng rằng cứ đắc đạo thì sẽ an nhàn, chẳng phải làm gì cả nhưng người càng trí tuệ lại càng nhận thức ra một điều rằng chỉ trong lao động ta mới được niềm vui, niềm hạnh phúc của cuộc sống, đó mới là an lạc đích thực.
 
ban ron giup ban song lau
 
Ví dụ điển hình đó là bà chủ thương hiệu đồ cưới Vera Wang ở tuổi 71 nhưng thể lực và tinh thần vẫn trẻ trung, tràn đầy sức sống, khó ai tưởng tượng nổi. Bà vốn xuất thân từ vận động viên trượt băng, có lẽ vì thế bà hiểu rất rõ vai trò của việc vận động tới cơ thể.

Bí quyết đầu tiên để cơ thể luôn khỏe mạnh của Vera Wang chính là thường xuyên vận động chứ không phải vì lớn tuổi nên chỉ hưởng cuộc sống an nhàn với số tài sản khổng lồ mà bà kiếm được. 

Vera Wang cũng duy trì các bài tâp thể dục phù hợp với cơ thể như tập yoga, đi bộ, đạp xe đạp, trượt băng... Những bài tập không quá nặng vừa khiến cơ thể dẻo dai vừa là khoảng thời gian bà có thể tìm thấy cảm hứng thiết kế của mình.
 
Điều đặc biệt, dù bước vào tuổi 71 nhưng Vera Wang vẫn không từ bỏ việc trượt băng như một cách để luyện tập thể dục. Đây quả là điều không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để theo đuổi.

Ít ai dám tin rằng bận rộn giúp bạn sống lâu nhưng đó thực sự là bí quyết của những người lớn tuổi thành công trên thế giới này. Như hai vị tổng thống Mỹ Donald Trump hay Joe Biden cũng vậy, dù đã ở tuổi xế chiều, "gần đất xa trời" nhưng họ vẫn tham gia chính trị, làm việc chăm chỉ để lãnh đạo đất nước và ai cũng phải thán phục vì sự nhanh nhẹn, tinh anh của họ.
 
Hay như ngôi sao truyện tranh Trung Quốc, Phương Thành hưởng thọ 100 tuổi dành cả đời sáng tác hơn 70 truyện khác nhau, ông còn viết cả tạp văn, là một trong ba họa sĩ truyện tranh nổi tiếng nhất của Trung Quốc. 
 
Ông có thân thể cường tráng, lúc về già vẫn kiên trì sáng tác, mạch suy nghĩ vô cùng nhanh nhạy, thậm chí lúc ông đã 93 tuổi, vẫn có thể gõ máy tính để viết truyện. 
 
Rất nhiều người hỏi ông cách dưỡng sinh, ông đã viết một bài vè, kết hợp với một bức tự họa đang đi xe đạp để thay cho câu trả lời, thơ viết: “Sinh hoạt gần đây rất bình thường, đi xe thư họa viết văn chương. Dưỡng sinh phải dựa vào hai chữ – Bận rộn!” 
 
“Bận rộn sáng tác, bận rộn chăm sóc hoa, nuôi chim, câu cá... chỉ cần là bận rộn thực sự, đầu nghĩ tay làm, đó đều là đạo dưỡng sinh cả”.

Theo các nhà tâm lý của trường Đại học Texas, Hoa Kỳ, sự bận rộn rất có lợi cho não, bất kể tuổi tác hay trình độ học vấn. 
 
Cuộc sống bận rộn cũng đặc biệt có lợi ở người cao tuổi, nhất là ở tuổi nghỉ hưu. Theo giải thích của các chuyên gia thần kinh học tại Italia, những người trên 50 tuổi, nghỉ hưu sớm có nguy cơ giảm sức mạnh cơ bắp, đây là yếu tố quan trọng có liên quan đến bệnh tật.

Sự bận rộn là không có thời gian để suy nghĩ tiêu cực, ít quan tâm chú ý đến bản thân và những cơn đau. Thay vào đó, là giữ cho tinh thần luôn khỏe mạnh, đầy sức sống. Không nghề nghiệp, thất nghiệp cũng dễ dẫn tới bức bối, căng thẳng hoặc quá nhàn rỗi khi nghỉ hưu cũng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Bạn không hình dung nổi thói quen lười nhác đã kéo lùi chúng ta đến mức nào và thực tế theo dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), công việc ngồi nhiều, sự thiếu vận động (hoạt động thể lực không đủ) là nguyên nhân chúng ta chết sớm, chúng phá hủy hoạt động của tất cả các cơ quan và hệ cơ quan trong cơ thể.
 
Những nghề nghiệp điển hình hơn cả là những người làm việc văn phòng, những người thường phải làm việc 5 ngày một tuần kéo dài 9 - 10 giờ trong tư thế ngồi (8 giờ - ngồi bàn giấy trong văn phòng và khoảng 1,5 giờ ngồi trên các phương tiện giao thông công cộng). Ở những người ngồi hơn 6 giờ một ngày, nguy cơ tử vong gia tăng 40% sau 15 năm từ khi có cuộc sống ngồi nhiều.
 
Vera Wang ở tuổi 71 vẫn luôn vui vẻ và năng động
Bà chủ thương hiệu đồ cưới Vera Wang ở tuổi 71 

Bận rộn trong sự vui vẻ, thư thả, thoải mái

 
Nhưng điều đó không có nghĩa cứ bận rộn đến mức căng thẳng, nóng nảy, cáu gắt vì việc đó sẽ không thể giúp ta sống lâu được đâu. Việc mệt mỏi, phải cứ loay hoay suốt ngày đêm không ngủ được chỉ làm gia tăng sự mệt mỏi và dễ bệnh tật hơn mà thôi.

Thế mới có chuyện có người bận rộn thì thấy mệt mỏi, có người lại thấy vui vẻ nhàn nhã?
 
Đó là khi ta bận rộn trong sự hiểu biết, biết rằng cuộc đời này mọi thứ đã được sắp đặt bao gồm việc sinh tử nên ta cứ ung dung sống, học hỏi. Vậy nên khi ta còn may mắn còn ở trên trái đất này thì ta vẫn tiếp tục đam mê, làm những điều mà mình thích trong tâm thế tự tin, vui vẻ.

Vì thế, đừng quên nuôi dưỡng một loại hứng thú phù hợp với lứa tuổi dù là nhảy múa, đàn hát, đánh cờ, thư pháp, hội họa, du lịch,... Tưởng là bận rộn đó nhưng thực ra thoải mái, an nhàn, lại tìm được niềm vui cho chính mình.
 
Trông có vẻ luôn tay luôn chân đấy nhưng ta làm mà không suy nghĩ nhiều, cũng không truy cầu được mất, làm chỉ để mà làm, như vậy mới tìm thấy được niềm vui trong công việc.
 
Người trẻ tuổi nếu có thể sớm nhận thức đến điểm này, thì nhân sinh cũng sẽ trôi qua nhẹ nhàng hơn, không phải quá lao tâm khổ tứ. 
 
Một điều bạn dễ thấy nhất đó là nhìn về những người lớn tuổi ở xung quanh mình, có thể bạn nhận ra rằng người già bận rộn sẽ nhận thức tốt hơn, nhanh nhẹn hơn so với người quá nhàn rỗi, người bận rộn thường có khả năng nhận thức tốt hơn, có thể xử lý thông tin một cách nhanh chóng, cũng có trí nhớ và khả năng suy luận tốt hơn.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy 15 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi ngày giúp chúng ta sống thêm ba năm. Kết quả này đúng ngay cả đối với những người có vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch - và đối với những người thừa cân không giảm được cân nào nhờ thể dục.
 
Vì thế, ngay bây giờ, nếu bạn cảm thấy mình không có thời gian để tập thể dục, hãy nhớ rằng bạn không cần đạt được khuyến nghị tối thiểu toàn cầu là tập thể dục mỗi ngày, năm lần trở lên mỗi tuần, để kéo dài tuổi thọ.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X