Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tỷ phú tiết lộ 10 loại bạn không nên kết giao, chớ nên cầu cạnh

Thứ Hai, 17/02/2020 10:23 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Từng là tỷ phú giàu nhất châu Á, ông Vương Kiện Lâm đã chỉ ra cho chúng ta thấy 5 loại bạn không nên kết giao khi giàu có và 5 loại bạn chớ nên cầu cạnh khi nghèo khó từ kinh nghiệm sống của mình.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Vương Kiện Lâm là tỷ phú người Trung Quốc, chủ tịch tập đoàn bất động sản Vạn Đạt, năm 2016 ông được Forbes bình chọn là người giàu nhất châu Á với tài sản 33 tỷ USD, vượt mặt hai tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc) và Lý Gia Thành (Hong Kong).

Tập đoàn Bất động sản Vạn Đạt là tập đoàn duy nhất tại đất nước tỷ dân sở hữu chuỗi giá trị bất động sản thương mại hoàn chỉnh với khu thương mại, nhà hàng, khách sạn và chung cư. Vạn Đạt hiện sở hữu một danh mục đầu tư thuộc hàng “khủng” với 133 trung tâm thương mại, 84 khách sạn với tổng diện tích sử dụng lên tới 26,32 triệu m2.

Ông cũng có trong tay hệ thống rạp chiếu phim AMC rộng nhất thế giới và nắm giữ 20% cổ phần của câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atlético Madrid.

Bí quyết để ông có được thành công rực rỡ như thế phần nhiều là do khả năng nhìn người, hiểu người qua quá trình tĩnh lũy từ việc tiếp xúc và học hỏi từ nhiều loại người trong suốt sự nghiệp của mình.

Bởi vì có thể nhìn thấu được người khác mà ông làm được việc lớn nhưng cũng có không ít trường hợp vì không nhận biết được kẻ tiểu nhân mà phải chịu đại họa nên Vương Kiện Lâm đã phân loại ra 5 loại người không nên kết giao khi giàu và 5 loại người không nên cầu cạnh khi bạn nghèo.
 
ty phu huong dan nguoi ban 10 khong nen ket gia
Vương Kiện Lâm bạn không nên kết giao khi giàu có và khi nghèo khó

Hãy học hỏi kinh nghiệm của ông để có thể tránh được những tình huống khó xử do chính mình tạo ra khi kết giao bạn bè nhé:
 

1. Lúc có tiền, 5 loại bạn không nên kết giao
 

1.1 Kẻ bất hiếu

 
Tục ngữ nói: “Trong trăm điều thiện, chữ hiếu đứng đầu”, nghĩa là bất kể trong hoàn cảnh như thế nào, chúng ta phải xem trọng chữ hiếu hơn tất thảy. Vì bố mẹ là người có công sinh thành, cho ta hình hài và đã dưỡng dục ta nên người, việc một người không ghi nhớ công ơn này nghĩa là họ chẳng hiểu đạo nghĩa. Sự thật là Nếu không hiếu thảo với cha mẹ thì thành công cũng chỉ để bỏ đi.
 
Với đấng sinh thành mà họ còn không hiếu thuận thì lấy cơ sở gì để họ chân thành với người xa lạ như bạn? 

Nếu như một người mà ngay cả cha mẹ của mình cũng không thể hiếu kính, như vậy thì cho dù anh ta có thành đạt đến đâu đi nữa, cũng nhất định không nên kết giao. Những gì họ đang thể hiện ở hiện tại chỉ là giả tạo với mục đích là túi tiền của bạn, muốn được hưởng lợi từ bạn mà thôi.
 

1.2 Người không giữ chữ tín

 
Chúng ta thường hay "mắc bệnh" cả nể nhất là với những người thân quen đã lâu nên dù họ có hứa mà không làm thì ta cũng dễ dàng bỏ qua và cho rằng họ bận quá nên quên.

Thế nhưng chính điều nhỏ đó đã hình thành nên tính cách lớn, ảnh hưởng tới việc lớn nếu bạn muốn tin tưởng giao phó việc gì đó cho họ. Với những người hứa hươu hứa vượn, đem lời nói làm trò vui đùa, thuận miệng hứa hẹn rồi không thực hiện, nói không giữ lời thì nhất định nên tránh xa.

Làm người, điều quan trọng nhất là thành tín vì giữ chữ tín mới dễ thành công, còn với những người chỉ giỏi nói mà không biết giữ lời thì sẽ chỉ liên tục làm vỡ kế hoạch và không còn ai dám tin tưởng hợp tác cùng.
 
ban nen ket giao
 

1.3 Người ăn cháo đá bát

 
Với kiểu người này, họ có thể hiện tại họ chưa hại bạn nhưng họ đã quay lưng với người từng giúp đỡ mình thì chẳng có việc gì họ không dám làm. Người không thấu tình đạt lý như thế cũng chỉ đang chăm chăm thu lợi về mình mà thôi.

Hiện tại có thể bạn thấy họ tốt đấy, chỉ là vì lúc này bạn đang có chút tiền mà thôi, họ sẽ tìm cách lại gần để tận dụng lòng tốt của bạn. Đến khi họ lợi dụng được rồi, sau khi đạt được mục đích của mình, họ ngay lập tức trở mặt với bạn khi cần. Tất cả điều họ muốn cũng chỉ là để phục vụ lợi ích của bản thân mà thôi.
 

1.4 Người quá tâm cơ

 
Những người hay nói lời ngon ngọt, "lọt tai" khiến bạn dễ dàng tin tưởng họ nhưng không ai biết phía sau lưng, họ nghĩ cái gì, định làm điều gì. 

Nếu bạn đủ tinh ý và chịu khó quan sát kiểu người này mới thấy họ luôn luôn nhìn gió đẩy thuyền, gặp lợi quên nghĩa, vô cùng ích kỉ.

Đây là loại người nguy hiểm nhất trong cuộc sống vì sự hợp lý từ những việc họ nói khiến bạn dành cho họ sự tin tưởng nhất định. Nếu bạn nhẹ dạ cả tin, kết giao với loại người này thì không biết họa sẽ ập tới khi nào.

1.5 Người lười lao động

 
Những người lười lao động đều là những người suy nghĩ ngắn hạn, họ thích được nhàn thân nên không muốn suy nghĩ, vận động, chẳng muốn nghĩ bàn chuyện tương lai.

Người lười nhác sẽ chẳng bao giờ có tiền đồ và nếu bạn lỡ thân thiết họ sẽ là người chê bai các kế hoạch táo bạo của bạn, khiến bạn chùn bước.

Bạn không cần kết giao quá nhiều bạn, luôn cần chất hơn lượng nên hãy tránh xa những kiểu người ham ăn lười biếng này càng sớm càng tốt. Xem thêm: Nhìn lại xem chữ LƯỜI đã kéo lùi chúng ta đến mức nào.
 

2. Lúc không có tiền, 5 loại bạn không nên cầu xin
 

2.1 Người có tiền 

 
Lúc khó khăn bạn thường nghĩ ngay tới những người có tiền nhưng trong số đó có mấy ai đang giàu có thực sự? Có người họ chỉ tỏ ra là mình sung sướng nhưng bạn đâu biết họ nợ nần, có khoản lớn vừa phải chi, họ đang trong giai đoạn làm ăn khó khăn,....

Cho nên khi bạn tới gặp họ để cầu xin, chưa chắc bạn đủ hiểu tình hình hiện tại của họ, vì thế đừng mong nhận được sự giúp đỡ ngay lập tức như bạn nghĩ rồi sinh ra oán hận.

Cuối cùng, khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn trước khi nghĩ tới việc sẽ nhờ ai đó giúp mình thì hãy tự mình giúp mình vẫn là tốt nhất.
 

2.2 Người nghèo khó như mình

 
Nếu bạn bè cũng đang trong hoàn cảnh khó khăn thì bạn có tới cầu xin thì có làm khó cho họ thêm không?

Không biết nhờ ai nên bạn nghĩ tới họ nhưng chỉ nghĩ thôi là bạn cũng đã hình dung ra câu trả lời rồi thì có cần thiết mở lời nữa không?

Tốt hơn hết nên dành cho họ sự cảm thông, thấu cảm, chớ nên đẩy cả hai vào tình huống khó xử khi bạn muốn nhờ dựa vào người cũng đang có vất vả mưu sinh chăm sóc bản thân hay gia đình như mình.
 

2.3 Người hay chê bai mình 

 
Người hay chê bai tức là đã không tôn trọng bạn, không tin tưởng vào bất cứ việc gì bạn làm thì còn mong gì sự giúp đỡ của họ.

Nếu bạn cùng đường và nghĩ tới việc cầu xin họ thì cuối cùng cũng nhận về sự nhục nhã bởi những lời chê bai, mỉa mai của họ mà thôi. Tìm tới họ chỉ càng khiến họ nhận ra những suy nghĩ của họ trước đây về bạn là hoàn toàn đúng.

Dù nghèo khó thì cũng nên giữ cho mình một sự kiêu hãnh nhất định, đừng tự làm khó bản thân khi vừa không nhận được sự giúp đỡ còn tự rước về mình sự tủi nhục.

2.4 Người có địa vị

 
Người có địa vị chắc gì là có tiền hay có được lòng tốt để giúp đỡ ai đó. Trong khi đó, bạn không phải là người duy nhất tìm đến họ để xin được giúp đỡ.

Bạn tự tới cầu xin họ cũng là cho thấy bạn thấp kém, luồn cúi, không có chút tự trọng và ít khi nhận được sự giúp đỡ thực sự tự họ. Hãy giữ lại cho mình chút tự tôn bằng việc không cần tới sự hỗ trợ của người có địa vị.
 

2.5 Người không biết cảm thông cho mình

 
Đâu phải ai cũng biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, mọi người chỉ nhìn bề ngoài sự việc rồi vội vàng đánh giá.

Với những người đã không hiểu bạn như vậy thì có giải thích như thế nào cũng vô ích. Với những người này thì họ làm sao đủ niềm tin để giúp đỡ bạn, đôi khi còn khiến họ hiểu lầm bạn hơn mà thôi. 

(Tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X