Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bạn không để có mọi thứ mong muốn bởi cuộc sống là sự đánh đổi

Thứ Ba, 13/12/2016 09:34 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) Ao ước lớn nhất của một đời người là cuộc sống giàu sau và những giây phút hạnh phúc bên gia đình, thế nhưng, chẳng bao giờ có được tất cả. Sự đánh đổi luôn luôn bắt bạn phải chọn lựa.


► Mời bạn đọc: Những câu nói hay về tình yêu và suy ngẫm
Tại sao không? Tôi cũng từng muốn tất cả như vậy cho đến khi đọc một câu chuyện được chia sẻ gần đây trên Facebook. Đó là câu chuyện về người đàn ông tên Mohamed A.El-Erian, người “từng” là Giám đốc điều hành của công ty Quản lý quỹ đầu tư PIMCO (tập đoàn đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại California, Mỹ) trị giá ước chừng 2 tỉ USD, với mức thu nhập thậm chí vượt qua cả ước mơ của nhiều người: 100 triệu đô la/năm.
Tại sao tôi lại dùng từ “từng”? Bởi vì cách đây 3 năm, ông đã bất ngờ quyết định nghỉ việc để dành nhiều thời gian hơn cho cô con gái mười tuổi của mình.

Ban khong de co moi thu mong muon boi cuoc song la su danh doi hinh anh
Ảnh minh họa
“Khoảng 3 năm trước, tôi nhắc nhiều lần con gái tôi làm một việc gì đó, hình như là đánh răng thì phải, nhưng không được. Tôi nhắc nhở con bé rằng nó nên làm việc đó ngay lập tức và tôi sẽ không phải nói đi nói lại nhiều lần như thế. Qua giọng nói của tôi, con bé hẳn phải biết lúc đó tôi đang rất nghiêm túc”, El-Erian nhớ lại.
“Cô bé bảo tôi chờ một lúc, nó đi vào phòng và bước ra với một mảnh giấy. Con bé đã đưa cho tôi một danh sách gồm những sự kiện quan trọng của mình mà tôi đã bỏ lỡ vì bận công việc. Danh sách này có 22 mục, từ ngày đầu tiên con bé đến trường, trận bóng đá đầu tiên hay buổi họp phụ huynh vào dịp lễ hội Halloween. Tôi cảm thấy thật khủng khiếp và bối rối. Với mỗi sự kiện của con bé, tôi đều có lý do để bỏ lỡ như: đi công tác, có cuộc họp quan trọng, những cuộc điện thoại khẩn cấp, những công việc đột ngột.
hanh phuc 34
Mohamed A.El-Erian đã bỏ lỡ các dịp quan trọng của con gái. (Ảnh: Youtube)
“Trong khoảnh khắc đó, tôi bất chợt nhận ra rằng, mình đã bỏ lỡ một điều vô cùng quan trọng… Tôi đã làm tổn thương mối quan hệ rất đặc biệt với con gái. Tôi đã không có đủ thời gian cho con”, El-Erian tâm sự.
Quyết định từ chức của El-Erian lúc đó làm cả giới tài chính choáng váng. Nó gây ra những cuộc tranh luận về việc từ bỏ là đúng hay sai, và liệu quyết định của El-Erian có đáng hay không? Nhưng ngẫm lại, bạn sẽ thấy, trên đời này không có gì là đúng hay sai tuyệt đối cả, chỉ là do chúng ta lựa chọn điều gì mà thôi.
Thật vậy, nếu bạn đã từng theo học một khóa học về kinh tế thì một trong những điều cơ bản đầu tiên bạn được dạy chính là chi phí cơ hội. Chi phí cơ hội, theo một cách dễ hiểu, đó là bạn luôn phải đánh đổi một thứ gì đó để có được cái mình muốn. Trong trường hợp của El-Erian thì đó chính là “vài giờ” với cô con gái 10 tuổi của mình.
Những con người mà chúng ta thường hay ngưỡng mộ cũng vậy. Họ luôn làm những điều thật phi thường để có được chỗ đứng hiện tại trong ánh mắt của người khác. Tuy nhiên, những thứ phi thường này đôi khi lại phải trả một “chi phí cơ hội” quá lớn. Bạn có biết Bill Gates từng ngủ trong văn phòng năm ngày một tuần, và đã luôn ở trong trạng thái cô độc cho đến khi ông 30 tuổi? Steve Jobs cũng đã từng là một người cha ích kỉ đối với cô con gái đầu lòng của mình hay như tài tử Brad Pitt từng thừa nhận, anh đã phải trải qua quãng thời gian đầy áp lực khi lúc nào cũng có ánh đèn flash và những chiếc camera túc trực mỗi khi bước chân ra khỏi nhà?
Những người xung quanh chúng ta như bạn bè, đồng nghiệp cũng thế. Có người quyết định cống hiến những năm tháng tuổi trẻ, những buổi hẹn hò lãng mạn để đổi lấy sự thăng tiến trong sự nghiệp. Lại có những người sẵn sàng hi sinh sự nghiệp để dành nhiều hơn thời gian cho gia đình. Có lẽ, đôi khi họ cũng tự hỏi: “Liệu có thể có tất cả hay không?”
Câu trả lời là “Có” nhưng có lẽ nó chỉ xuất hiện trong các quyển sách được bày bán đầy rẫy ngoài chợ với những tiêu đề như: “Thuật quản lý thời gian”, “Kiểm soát thời gian chu toàn mọi việc” …mà thôi.
Ai đó từng nói rằng: “Thành công không mang lại hạnh phúc, hạnh phúc mới mang lại thành công. Vậy nên muốn thành công hãy hạnh phúc”. Nhưng làm thế nào để hạnh phúc? Rất đơn giản, bạn hãy muốn.. ít đi, bởi chỉ khi biết đủ bạn mới cảm thấy hạnh phúc. Để có được trực thăng riêng, những chiếc Limousine sang trọng và 100 triệu đô la mỗi năm, El-Erian đã phải từ bỏ sự hiện diện của mình trong những dịp quan trọng của cô con gái. Và giờ đây ông đang làm điều ngược lại.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X