Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Từ chuyện con bạo hành mẹ 88 tuổi: Bạn chọn cuộc sống nào khi về già?

Thứ Tư, 09/09/2020 15:28 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có bao giờ bạn hỏi mọi người xung quanh mình rằng: Bạn chọn cuộc sống nào khi về già? Vì sự thật là ít ai nghĩ quá xa như thế cho đến khi họ đối mặt với những hoàn cảnh sống khắc khổ của người già cả không ai trông nom, không có chút tiền bạc trong túi.


Mới đây, cư dân mạng xôn xao về đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đổ rác lên đầu và chửi bới mẹ ruột của mình. Người này đã ngay lập tức bị Công an huyện Cần Đước khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội ngược đãi, hành hạ mẹ ruột. Khi được hỏi lý do vì sao đánh mẹ, bà này thừa nhận là vì tức giận khi mẹ không để lại tài sản cho mình.

Theo lời Phật dạy về lòng hiếu thảo thì việc phụng dưỡng cha mẹ cũng là cách làm tròn chữ hiếu còn ai đi ngược lại với nó đều đáng lên án. Vì thế, việc người con ngược đãi mẹ đúng là việc không thể tha thứ và cũng đã được pháp luật can thiệp nhưng thử hỏi ta đã chuẩn bị gì cho tuổi già của mình để tránh lặp lại những sự việc như trên? 

Ta dễ dàng lên án ai đó làm sai nhưng thử hỏi bạn đã bao nhiều lần cáu giận với mẹ chỉ vì sự vô ý hay nghễnh ngãng tuổi già của họ? Tự hỏi bạn chọn cuộc sống nào khi về già không phải là câu hỏi quá sớm vì nó giúp cho bạn những bước chuẩn bị thật tốt cho tương lai của chính mình. 
 
ban chon cuoc song nao khi ve gia
 

Đối mặt với sự thật là dân số đang già đi


Ngày xưa chúng ta xem 60 tuổi là thọ nhưng ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và sự trợ giúp của y học hiện đại nên tuổi thọ của chúng ta được kéo dài hơn bao giờ hết, số người sống đến 90 và 100 tuổi ngày càng nhiều.

Thế nhưng, dường như xã hội chưa sẵn sàng cho sự già hóa dân số, từ đó xảy ra những vấn đề đáng tiếc tương tự như trên khi mẹ già cần người trông nom nhưng con cái cũng chẳn hoàn toàn dư dả để có thể hoàn toàn dành thời gian chăm sóc cho cha mẹ.

Vì thế, dù có tiền thuê người thăm mẹ, bố ở tuổi 80, 90 thì người cao tuổi có thể cảm thấy cô đơn, bất lực, vô dụng dù ở với con cái, người giúp việc hay trong viện dưỡng lão.

Tuổi thọ trung bình của người châu Á ngày càng tăng nhưng con người vẫn chưa được chuẩn bị để đối mặt với tuổi già. Nhiều người cao tuổi cảm thấy bơ vơ trong những năm tháng cuối đời, trong khi con cái họ coi tuổi thọ của bố mẹ là gánh nặng.
 
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 6 người cao tuổi, có một người bị lạm dụng. Dù đang ở cùng con cái, người giúp việc hay trong viện dưỡng lão, người cao tuổi cũng có thể cảm thấy cô đơn, bất lực và vô dụng.

Ở Nhật Bản - quốc gia được xem là có dân số già, thậm chí có dịch vụ thu dọn xác chết của người già sống một mình. Do sống một mình, không ít người qua đời nhiều ngày, nhiều tuần, vẫn không ai biết.  
 
dan so gia cung la van de dang lo
 

Tâm lý tuổi già được con phụng dưỡng


Nếu hỏi hầu hết người châu Á và nhất là Việt Nam về kế hoạch về già thì sẽ được nhận câu trả lời là con cái nuôi. Đó là lý do nhiều người muốn sinh con để tuổi già có người phụng dưỡng, một suy nghĩ tưởng như rất đơn giản nhưng đó là điều thể hiện cho lối tư duy chưa hoàn toàn thấu đáo.

Quan niệm sinh con, đẻ con và thậm chí bố mẹ tiêm nhiễm suy nghĩ cho các con và ép chúng với "nhiệm vụ" để có chỗ nương tựa lúc về già rất phổ biến. Thế nhưng, giờ đây, điều này khá khó thực hiện trong nhiều trường hợp cụ thể khác nhau.

Ví dụ như ở tuổi 60 bạn đã chẳng có việc làm, không có thu nhập, chỉ có được chút tiền hạn hẹp tiết kiệm, lại vẫn phải nuôi bố hoặc mẹ mình 80-90 tuổi bị mất trí và sức khỏe ngày một yếu đi thì quả là điều vô cùng khó khăn.
 
Hãy nghĩ tới những gia đình mà mọi người hay kêu than là "sống chung với mẹ chồng" đã cho thấy rằng những quan niệm sống khác nhau là nguyên nhân nảy sinh thêm những mâu thuẫn cho các cặp bạn trẻ sau khi cưới.

Thậm chí lối sống, quan niệm nuôi dạy trẻ con khác nhau cũng là nguyên nhân các căng thẳng giữa mẹ chồng - nàng dâu, và đó chỉ mới là điểm nhỏ trong chuỗi vô vàn vấn đề khi có quá nhiều thế hệ cùng sống chung một nhà.

Đó là chưa kể khi người ta càng cao tuổi càng khó tính, hay bị lẫn, các thông tin ghi nhớ không còn xác thực và không còn nhanh nhẹn được như xưa cũng là nhân tố gây cản trở cho cuộc sống gia đình.
 
Đúng là việc phụng dưỡng là việc của con cái nhưng xem ra việc này không thực sự tối ưu như người ta vẫn nghĩ tới. Tất nhiên ai cũng muốn cuộc sống gia đình với người già, người trẻ được vui vẻ, quây quần nhưng luôn có những điều không hề như trên phim ảnh được vẽ ra. Vì thế, tâm lý tuổi già được con phụng dưỡng vẫn là vấn đề nên xem xét lại một cách nghiêm túc.

Ngày nay nhiều người lớn tuổi có tư duy khá hiện đại khi chọn cách tiết kiệm tốt nhất để đảm bảo cho tuổi già an nhàn, thậm chí có người chuẩn bị tiền cho mình để sống trong trại dưỡng lão vì ở đó có những người bạn để có thể trò chuyện.

Thế nhưng, mặt trái của nó đó là đến thời điểm họ quá lớn tuổi, không tự tìm niềm vui cho mình như trước, trong khi con cái thì bận rộn việc kiếm tiền nuôi sống gia đình thì họ chỉ có một tha thiết là lâu lâu lại được nhìn, thậm chí là nghe tiếng con cái thôi cũng là việc khó khăn.
 
cham soc nguoi gia la hanh dong dep
 

Tuổi thọ trở thành gánh nặng


 Việc tự hỏi bạn chọn cuộc sống nào khi về già là điều bạn nên tự vấn bản thân mình mỗi ngày khi mà tương lai sẽ là "thế hệ sandwich" - thế hệ vừa phải chăm sóc bố mẹ lẫn con cái cùng một lúc. 

Ở Việt Nam, tính riêng trong năm 2017, số người trên 60 tuổi chiếm tới hơn 10%, ước tính trong 15 - 20 năm nữa, dân số già của nước ta sẽ chiếm 1/3 tổng dân số, tương đương với 19 triệu người vào năm 2030 và 28 triệu người vào năm 2050. Từ thực tế này, Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách những nước có tốc độ lão hóa dân số nhanh nhất trên thế giới.
 
Ở Singapore, thủ tướng Lý Hiển Long cho biết số lượng người già trăm tuổi đã tăng gấp đôi từ gần 500 trong năm 2007 lên 1.300 tính đến năm 2019. Điều này càng cho thấy tuổi thọ tăng lên vừa là điều đáng mừng nhưng cũng là điều đáng lo khi nó trở thành gánh nặng không của riêng ai.
 
Cha mẹ ngày càng già đi, trong khi con cái vẫn cần phải kiếm sống, mưu sinh nên khó khăn lại càng thêm khó khăn. Điều này là sự thật không thể tránh khỏi khi mọi thứ đang là hiện thực chứ không còn là lý thuyết hay dự đoán như trước nữa.

Trước đây con người luôn tìm cách để có thể sống bất tử, thế nhưng, chúng ta buộc phải thừa nhận rằng được trường thọ mà phải sống chung với đau ốm và mệt mỏi, thì cuộc sống chẳng còn nghĩa lý gì.
 
Có thể nói những vấn đề của người cao tuổi là một trong những vấn đề nan giải chưa thể thoát ra. Mỗi người có một lựa chọn cuộc sống cho mình nhưng để tối ưu hay không thì mọi thứ vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X