Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

10 bài học vui vẻ, cực kỳ quý giá về tiền bạc mà bố mẹ cần thực hành cùng trẻ

Thứ Sáu, 23/06/2023 15:45 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hãy cùng con tham gia vào những bài học vui vẻ về tiền dành cho trẻ để giúp con có thể nhận thức rõ giá trị tiền bạc ngay tại gia đình của mình.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Một nghiên cứu của dịch vụ MoneyHelper (Anh) đã chỉ ra rằng, những hiểu biết sớm của trẻ em về giá trị đồng tiền có thể hình thành hành vi tài chính của chúng khi trưởng thành.
 
Những đứa trẻ này sớm trải qua những tình huống khó xử trong chi tiêu hoặc tiết kiệm sẽ ý thức hơn trong việc hình thành thói quen tích cực khi nói đến vấn đề tiền bạc.
 
Dù nhiều bố mẹ ý thức được tầm quan trọng của việc dạy cho con về tiền bạc nhưng họ vẫn cảm thấy khó khăn trong quá trình thực hiện. Sau đây là những bài học vui vẻ về tiền dành cho trẻ mà chúng ta có thể áp dụng hàng ngày cho các con của mình.

1. Đưa con đi mua sắm

 
Không có cách nào hướng dẫn về tiền cho con một cách cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu nhất bằng việc đưa con đi mua sắm cùng. Thay vì dẫn con tới trung tâm thương mại chỉ để đi chơi, ngắm đồ thì nay bạn có thể cho trẻ đến đây để học bài học quan trọng về tiền bạc.

Bọn trẻ sẽ nhìn thấy cách bạn chọn những món đồ và trả tiền cho chúng. Hoặc hãy để bé thực hành thanh toán để bé hiểu mua sắm là một cuộc giao dịch. Hơn nữa có khá nhiều thông điệp liên quan đến tiền có thể gửi gắm thông qua việc đi mua sắm này. 

Tiến sĩ Ems Lord thuộc đại học Cambridge cho biết: "Có tiền và tự mua một thứ gì đó theo ý mình là cảm giác rất đặc biệt: Nó sẽ giúp trẻ nhỏ tự tin hơn với tiền bạc".
 
Bạn có bao giờ phân vân rằng tại sao lại cùng một loại hàng hóa nhưng giá của chúng không giống nhau? Hãy hỏi câu tương tự để con thử suy nghĩ và tìm ra câu trả lời, sau đó bạn mới là người giải thích.

Không quên giải thích cho trẻ hiểu rằng tiền bạc là hạn hữu, khi con mua thứ này thì không còn đủ mua thứ kia, cũng nên giúp trẻ nhỏ phân biệt sự khác nhau giữa nhu cầu và mong muốn. 

Sau vài lần như thế, con cũng sẽ hình thành thói quen cân nhắc hơn khi tự mình đi mua sắm sau này. Chúng sẽ có khả năng ước lượng khi mua đồ với số tiền mình có thay vì cố gắng mua những gì mình thích. 
 
Bai hoc vui ve ve tien danh cho tre

Những bài học vui vẻ về tiền dành cho trẻ nhỏ

2. Dạy trẻ chơi trò bán hàng


Một trong những bài học vui vẻ về tiền dành cho trẻ mà bố mẹ cũng có thể chơi cùng con đó là trò bán hàng. Trước 5 tuổi, trẻ coi tiền là đồ chơi. Thông qua đó, con sẽ biết rằng muốn mua hàng phải có tiền.

Những đặc điểm chung của bố mẹ đã nuôi dạy con thành tài đó là họ đồng hành cùng con. Thế nên, ngay cả trò chơi tưởng như không dành cho người lớn này thì thi thoảng các bậc phụ huynh cũng nên tham gia cùng. Đó là cơ hội chúng ta quan sát con và gửi cho chúng những thông điệp quan trọng mà bình thường rất khó nói ra.

Trước mỗi lần chơi, cho con đổi vai trò là người mua hay người bán. Ở mỗi vai trò khác con sẽ có trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Ví dụ con trở thành người bán thì con có thể quyết định sẽ bán gì, chuẩn bị sẵn những gì. Hãy tạo cho con sự hứng khởi, vui vẻ vì đó là cách vừa học vừa chơi hiệu quả mà các phụ huynh có thể tự áp dụng cho con.

3. Cho trẻ đến cửa hàng đồ từ thiện

 
Các cửa hàng từ thiện là nơi đặc biệt tốt để con chỉ cần bỏ số tiền nhỏ nhưng vẫn có được món đồ mình thích, tiết kiệm được tiền bạc. Hơn nữa, đừng quên cho con hiểu rằng việc mua đồ từ thiện còn là hỗ trợ người khác làm việc tốt. 

Đừng quên đặt câu hỏi xung quanh hoạt động đang diễn ra ở cửa hàng bán đồ từ thiện để trẻ được học hỏi qua bài học thực tế, ví dụ như: Tại sao mọi người quyên góp cho các cửa hàng từ thiện? hay: Con có muốn từ thiện đồ cũ của mình không?

Bạn cũng giải thích thêm cho con biết rằng khoản đóng góp của chúng có thể tạo ra sự khác biệt như thế nào cho cuộc sống của người khác.
 

4. Cho trẻ đến ngân hàng
 

Một trong những nơi chúng ta ít nghĩ tới nhất khi đưa trẻ đi chơi đó là các ngân hàng. Khi có cơ hội, hãy mang con tới đây để chúng được tận mắt chứng kiến các giao dịch ngân hàng.

Bạn có thể đưa con chứng minh thư của mình để con đưa cho người giao dịch. Sẽ tốt hơn khi con được chủ động tương tác. 

Hầu hết trẻ con ngày nay nghĩ rằng cứ cần tiền là đến ngân hàng hoặc ở máy rút tiền, trong điện thoại... Thế nhưng, nhiệm vụ của bạn đó là giúp con hiểu rằng tiền kiếm được bằng thông qua sức lao động. 
 
Nếu con lớn hơn một chút, có thể mở tài khoản tiết kiệm để con học cách theo dõi tiền tiết kiệm của mình. 
 

5. Cho con theo dõi hóa đơn
 

Có vẻ như việc theo dõi các hóa đơn hàng tháng là việc của bố mẹ nhưng đừng quên rằng cho con tham gia việc này cùng cũng là một cách dạy chúng về tiền bạc được nhiều cha mẹ áp dụng.

Khi con còn nhỏ thì bạn có thể giải thích sơ cho con hiểu là tiền điện nước của gia đình mình tháng này bao nhiêu, tháng này tăng là vì lý do gì, giảm là lý do gì...

Trẻ lớn hơn có thể giúp ghi lại số tiền trên hóa đơn hoặc hỗ trợ con cách thanh toán trực tuyến. Điều này không chỉ giúp trẻ cảm thấy mình có ích, mà con sẽ có khái niệm hơn về những khoản chi tiêu cố định.

Thông qua việc này có thể hướng dẫn con nếu muốn giảm tiền điện thì nên tắt một số vật dụng không cần thiết, nếu muốn giảm tiền nước thì cần dùng nước tiết kiệm như thế nào. 
 
Giup con y thuc hon voi tien minh kiem duoc
 

6. Mua sắm tại chợ thay vì siêu thị
 

Siêu thị chỉ mang tới cho con vẻ hào nhoáng và những loại hoa quả, rau củ sạch sẽ nhưng khi đến chợ, chúng sẽ nhìn thấy những người nông dân bán từng mớ rau nhỏ chỉ để kiếm vài đồng.

Vì thế, thường xuyên cho con đi chợ để chúng hiểu rằng ngoài những người có sạp rau củ lớn thì cũng có những người bán từng mớ rau nhỏ, việc kiếm tiền đối với họ khó khăn như thế nào. Khi con chọn mua rau, đưa con tiền trả cho người nông dân để hiểu rằng công sức của họ được đổi bằng tiền.
 
Bên cạnh đó bạn cũng có thể giải thích rằng với số rau mà người nông dân bán hôm nay thì họ kiếm được bao nhiều tiền một ngày. Kết quả một tháng của họ là khoảng bao nhiêu để so sánh với người đi làm công sở.
 

7. Cho trẻ tình nguyện và quyên góp
 

Nếu cả gia đình gặp một người ăn xin, hãy đưa con tiền để đưa cho họ. Hoặc tốt hơn hết thì hãy cho con tham gia tình nguyện, quyên góp để trẻ hiểu rằng có những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, cho dù bản thân không quá giàu có nhưng chúng ta vẫn có thể hỗ trợ người khó khăn hơn.
 
Bạn cũng có thể khơi gợi tình yêu thương từ trẻ bằng cách thông qua những câu chuyện trong sách để con hiểu rằng có rất nhiều mảnh đời khác nhau. Do đó, việc giúp đỡ ai đó luôn là điều nên làm, cho dù ta đang ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa.
 

8. Khuyến khích con bạn kiếm một ít tiền

 
Các nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng, nếu trẻ tự tay mua một thứ gì đó, nhất là từ số tiền mà mình làm ra, con sẽ giữ gìn cẩn thận hơn và coi trọng nó hơn là khi được người khác cho. 

Ngoài việc cho tiền tiêu vặt theo tuổi từ khi lên 6 và hướng dẫn con tiết kiệm thì bố mẹ cũng nên tạo điều kiện để chúng kiếm những khoản tiền nho nhỏ. Ví dụ như để con bán đồ cũ của mình, làm những món đồ handmade...

Juliette Collier, giám đốc tổ chức từ thiện "Campaign for Learning", nói rằng việc cho trẻ một số tiền nho nhỏ để chúng tự xử lý, chi tiêu và tiết kiệm là điều đáng để thực hiện.

Hàng tuần, hãy cho trẻ tiền tiêu vặt vào cùng một thời điểm, giống như cách trả lương để trẻ bắt đầu quản lý tiền của mình. Nhưng không nên cho con ứng tiền để tiêu, hãy cho con sớm nhận ra sự giới hạn của số tiền mình có.
 
Kiếm tiền không chỉ mang tính giáo dục mà còn trao quyền được bình đẳng cho trẻ em. Bố mẹ nên giúp trẻ thiết lập một quy trình làm việc phù hợp với khả năng và sức khỏe của con. Nỗ lực để có được thứ một thứ gì đó sẽ giúp bé thấy hài lòng và nhận ra được giá trị của mọi thứ. 
Vì sao nên cho trẻ tiền tiêu vặt? Làm gì để trẻ dùng tiền khôn ngoan hơn cả bố mẹ mình?
Dạy con quản lý tài chính như thế nào, vì sao nên cho trẻ tiền tiêu vặt, bao nhiêu tuổi thì cho con biết về tiền... là những câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh

9. Đặt mục tiêu tiết kiệm cho gia đình

 
Cha mẹ có thể định hướng, giúp con biết cách tiết kiệm tiền vào những việc làm có mục đích, đúng nghĩa là điều hết sức cần thiết. Nghiên cứu cho thấy trẻ em được khuyến khích tiết kiệm có nhiều khả năng tiếp tục tiết kiệm hơn khi trưởng thành. Hãy bỏ tiền tiêu vặt vào hai lọ, một để tiêu và một để tiết kiệm.

Ví dụ như để đưa con đi chơi hay du lịch thì việc này nên có kế hoạch. Bạn có thể lên kế hoạch tiết kiệm cùng con để cả nhà chung tay vì mục tiêu chung này.

Điều này mang lại niềm vui khi tiết kiệm cho cả nhà và giúp con thực hiện được vai trò của mình trong gia đình cũng như hiểu được tiền cha mẹ kiếm được không hề dễ dàng.

Mỗi khi cần làm một việc gì cũng đều lên kế hoạch rõ ràng, xem tháng này cần tiết kiệm bao nhiêu, như thế nào cho đủ, con cái thể hiện sự yêu thương, sẻ chia với cha mẹ dù là việc nhỏ nhất.

Ngay cả khi bạn không đồng ý với các quyết định chi tiêu của con với số tiền của mình, hãy cho bé mắc sai lầm. Thà bé học được bài học với số tiền ít ỏi khi còn nhỏ hơn là gặp rủi ro với số tiền lớn khi đã trưởng thành.  

10. Cho trẻ tham gia một lớp học

 
Nếu đủ điều kiện hoặc có nơi dạy cho trẻ về tiền bạc thì bố mẹ nên khuyến khích cho con theo học. Việc vừa chơi vừa học sẽ giúp trẻ hào hứng và nhớ rất lâu.

Hãy tin tưởng và trao cho con một cơ hội, hơn nữa việc dạy trẻ quản lý tài chính sẽ như một kinh nghiệm sống để con cái nhận thấy hành trình gian khổ của việc kiếm tiền và cân nhắc trong vấn đề sử dụng đồng tiền ấy khi chúng trưởng thành.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X