Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Mẹ hay làm bánh mỳ cháy nhưng cách phản ứng của bố làm con trai sững sỡ

Chủ Nhật, 06/06/2021 08:53 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bài học về sự cảm thông giữa vợ chồng sau đây cho chúng ta thấy hạnh phúc đến từ những điều vô cùng giản dị từ trong cách hành xử hàng ngày.


Bài học tình yêu từ miếng bánh mỳ cháy


Một người kể lại rằng khi còn là cậu bé khoảng 8 tuổi, mẹ của cậu vì đôi lúc bất cẩn nên nướng bánh mì cháy khét.

Một tối nọ, bà mẹ kết thúc công việc ở chỗ làm, trở về nấu bữa tối cho cha con, bà lại dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy xém bình thường mà cháy đen như than.

Cậu thầm nghĩ ngợi, nhìn những lát bánh mì và đợi xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng rồi lên tiếng hay không.

Nhưng cha của cậu im lặng ăn miếng bánh của ông như bình thường, sau đó quay sang hỏi con về bài tập cũng như những việc ở trường học như mọi hôm. Cậu bé không còn nhớ về những gì mình đã nói gì với ông hôm đó, nhưng vẫn nhớ như in khi mẹ cất tiếng xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì thì câu trả lời của người cha khiến cậu thực sự ngỡ ngàng:

- Em à, anh thích bánh mì cháy mà.

Đêm đó, cậu đến bên chúc cha ngủ ngon như mọi hôm và tò mò hỏi có phải thực sự ông thích bánh mì cháy hay không. Cha cậu choàng tay qua vai con và nói:

- Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt đấy.

Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và những con người không toàn vẹn. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng hạn như cha chẳng thể nhớ được sinh nhật hay ngày kỷ niệm như một số người khác.

Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ. Đó là chìa khoá quan trọng nhất để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững con ạ.

Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người cư xử tốt với con, và hãy cảm thông với những người chưa làm được điều đó.

Bài học về sự cảm thông giữa tình yêu vợ chồng
 

Gia đình không phải là nơi để nói chuyện ĐÚNG - SAI


Trong câu chuyện trên, nếu như những người khác, họ sẽ chọn cách hành xử khác, ví dụ như trách mắng vợ suốt ngày không cẩn thận, làm bánh mỳ cháy. Hoặc có người chọn phân tích ĐÚNG - SAI, chỉ ra rằng cô vợ đã làm sai những gì, không những vậy, có những người đã không kiểm soát được cảm xúc, tỏ ra tức giận, chửi mắng và bỏ nhà ra ngoài ăn.

Chúng ta là vậy, thường hay phê phán, nhận xét hoàn toàn dựa trên những sự kiện được nhìn thấy, vì thế, không còn khả năng cảm nhận được sự buồn bã, thậm chí lo lắng, sợ sệt trong lòng vợ mình.

Hầu hết chúng ta không làm được như ông chồng trên vì ta thường cố bao biện cho cách hành xử thiếu hiểu biết của mình. Con ốm thì chồng đổ lỗi cho vợ không biết chăm sóc. Chồng say xỉn thì vợ đổ lỗi chồng không biết chừng mực.

Nhưng nghĩ mà xem, từ việc bát đũa không sạch đến quần áo không là phẳng… vợ chồng cứ trách móc nhau mỗi ngày thì không khí gia đình càng trở nên nặng nề. Lúc đó, ngôi nhà không còn là tổ ấm nữa, là tù ngục là quan tòa đang đợi bạn để xử trạm. Thế thì ai còn muốn về nhà nữa. Lâu dần, hai người dần không tôn trọng nhau, làm cho mối quan hệ vợ chồng mất đi tình yêu thương.

Chúng ta sợ mình là người mang tội nên luôn đóng vai trò nạn nhân, khi một sự việc xảy ra luôn tìm cách để đổ lỗi cho người khác. Thế nhưng, việc trách móc lẫn nhau không chỉ không thể cứu vãn được sự việc mà còn dễ làm tổn thương tình cảm vợ chồng, khiến cho sự việc càng trở nên tệ hơn.

Thế nên ta rất nên học hỏi theo cách hành xử của người cha trong câu chuyện trên. Ông biết đứng vào vị trí của người vợ tần tảo sớm hôm để cảm thông, để nói ra những lời nhẹ nhàng, dễ nghe. Muốn hạnh phúc tròn đầy cần biết nhắm mắt cho qua đúng lúc.

Đúng là chúng ta không hoàn hảo nên dễ phạm sai lầm nhưng là người trong gia đình thì nên biết cảm thông, thấu hiểu thay vì chỉ trích nhau. Vì tình yêu, tình cảm gia đình không phải là nơi để nói đúng sai, do vậy cần phải bỏ đi lời oán trách, bỏ qua lỗi lầm để cùng nhau tiến về phía trước.
 
Hãy để gia đình thực sự là tổ ấm của bạn
 

Vợ chồng phải biết yêu thương, cảm thông cho nhau


Bài học về sự cảm thông giữa vợ chồng trên đây ta mới thấy không phải trí khôn, hay giàu có mà chính sự cảm thông mới chính là bí quyết nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình. Câu chuyện này chính là bài học về sự cảm thông giữa người với người.

Nhà tâm lý học người Mỹ John Gray, tác giả của cuốn sách “Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim” cũng cho rằng: Sai lầm lớn nhất của nhiều người là chúng ta tưởng rằng để có sự hòa hợp, hai vợ chồng phải giống nhau. Chúng ta quên mất một điều cơ bản là, vợ chồng là hai người khác giới -  người đàn ông và người đàn bà. Hai người đó có lối tư duy hoàn toàn khác biệt.

Vì thế, rất cần sự cảm thông để hài hòa sự khác biệt lớn lao cố hữu đó. Tình yêu thương không chỉ đơn thuần là tìm một người để hiểu mình mà là tìm một người để ta có thể thông cảm và yêu thương nhau đến cuối cuộc đời. Nó không phải là thứ mà ta có thể có được trong ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình tìm và hiểu nhau.

Không chỉ trong tình yêu hay hôn nhân, hầu hết những mâu thuẫn, hiềm khích lâu ngày nảy sinh giữa các mối quan hệ tình cảm gia đình khác như cha con, mẹ con, anh chị em… đều xuất phát từ việc tình thương không được chăm sóc và nuôi dưỡng để ngày càng phát triển.

Sự cảm thông ấy không tự nhiên mà khởi sinh, nó chính là hệ quả tất yếu của sự kết hợp giữa hiểu biết và lòng yêu thương. Vì thế, cho dù có bao nhiêu khác biệt đi chăng nữa thì điểm xuất phát của chúng ta cũng vẫn là lòng yêu thương chân thật.

Để yêu và cảm thông cho nhau nhiều hơn, ta rất cần sự sẻ chia. Ví dụ như sau một ngày làm việc, người vợ thường chờ chồng về để kể cho anh nghe tất cả những gì mà mình đã sống trong một ngày. Người chồng nên hiểu rằng hầu hết trong số thông tin vợ đưa ra không quan trọng, nhưng đó đơn giản là nhu cầu được nói, được tâm sự, được chia sẻ của vợ mà thôi.
 
Cô đơn là thử thách nặng nề nhất đối với người đàn bà, do đó, nhu cầu lớn nhất của họ là được nói ra và có người lắng nghe, không cần phân tích hay tìm cách giải quyết hộ họ. Người chồng tốt là một người chồng luôn biết quan tâm đến nhu cầu ấy.

Trong cuộc sống hàng ngày, người chồng đừng ngần ngại dùng tiếng cám ơn và những lời khen tặng vợ. Đó không chỉ là phép lịch sự và xã giao, mà phải xuất phát từ lòng chân tình của mình. Nếu người đàn ông biết nhìn ra tầm quan trọng của những cái nhỏ nhặt, không ra gì đó có lẽ ông đã tìm ra được bí quyết của hạnh phúc gia đình.
 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X