Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bài học về người bán hàng gian dối để thấy TRUNG THỰC đáng giá như sinh mạng

Thứ Tư, 14/07/2021 10:17 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bài học về người bán hàng gian dối cố tình âm mưu chiếm đoạt chiếc đĩa nhưng không thành rồi tức đến chết đã cho chúng ta thấy rằng sự trung thực mới mang tới cho ta một thế giới an lành, hạnh phúc hơn.



Cùng đổi chiếc đĩa người có gia tài, người trắng tay

 
Ở một vùng nọ có hai thương nhân cùng bán nồi, chảo và đồ thủ công mỹ nghệ, hai người thống nhất mỗi người một khu vực, không ai tranh giành của nhau.
 
Một ngày nọ, một cô bé đi cùng bà ra phố và cô bị hấp dẫn với một chiếc vòng tay đẹp mắt nhưng bà nhắc nhở cho cô nhớ rằng mình là người nghèo không thể mua nổi chiếc vòng đó. Thế nhưng cô bé tự tin khăng khăng với bà rằng chỉ cần đổi chiếc đĩa cũ mà mình có sẽ nhận về chiếc vòng mà cô mong muốn.
 
Để chiều lòng cháu, bà cùng cô bé tiến về người bán hàng đầu tiên và nói ra yêu cầu nhưng ông liền từ chối ngay vì ông không muốn lãng phí thời gian với người không có tiền mua hàng của mình. Cô bé đưa ra chiếc đĩa cũ, muốn đổi lấy chiếc vòng tay, ông này lưỡng lự, cầm lấy cái đĩa lên và kiểm tra.

Lúc này, ông dùng tay cào một vết xước ở đáy của chiếc đĩa và phát hiện dưới lớp muội than đen kia là vàng thật, đó là chiếc đĩa bằng vàng ròng. Lòng tham nổi lên, ông ta giả vờ như không hề hay biết, thay vào đó ông ta quyết định vạch ra một âm mưu để chiếm đoạt cái đĩa vàng.
 
Người đàn ông tham lam nói:

- Cái đĩa này không thể đổi chiếc vòng vì nó chẳng có chút giá trị nào cả. Nếu muốn chiếc vòng thì nên tìm đồ có giá hơn mà đổi.
 
Không thể có được chiếc vòng nên cả hai bà cháu đi tiếp và họ gặp người bán hàng thứ 2 trong vùng. Cô bé vẫn chưa muốn bỏ cuộc, lại gần ngỏ ý muốn đổi cái đĩa đang cầm trên tay để lấy chiếc vòng. 
 
Người bán hàng liền mỉm cười và tiến hành kiểm tra chiếc đĩa, chợt nhận ra đây là một chiếc đĩa vàng ròng có giá vô cùng lớn sau lớp bụi bẩn kia. Anh liền nói với người bà rằng:

- Chiếc đĩa bẩn này thực ra làm bằng vàng thật nên có giá rất cao, tới mức tất cả hàng hóa và tiền của tôi cộng lại với nhau cũng không đổi được nó đâu.
 
Bài học về người bán hàng gian dối
 
 
Hai bà cháu còn bất ngờ hơn cả người thương gia nọ, nhưng bà biết rằng anh thực sự là một người tốt bụng và trung thực, vì vậy, người bà cho biết mình sẽ chấp nhận bất cứ điều gì để đổi chiếc đĩa kia cho anh.
 
Người bán hàng này liền nói:

- Tôi sẽ đưa cho 2 bà cháu tất cả các nồi, chảo và đồ trang sức cùng với tất cả tiền mình có, tôi sẽ chỉ giữ tám đồng xu để đi qua phà, với cái vỏ hộp của chiếc đĩa để đặt nó vào trong.
 
Hai bà cháu đã đồng ý và cuối cùng người bán hàng tốt bụng có được chiếc đĩa vàng đắt giá cùng tám đồng xu để đi phà qua bờ bên kia. Trong khi đó hai người khách có được toàn bộ hàng hóa của anh.
 
Một lúc sau, người bán hàng tham lam tìm tới với âm mưu chiếm đoạt chiếc đĩa từ hai bà cháu ngốc nghếch và khi gặp được cô bé cùng người bà, ông ta nói rằng mình đã thay đổi ý định và sẵn sàng chi ra một vài xu để đổi lấy chiếc đĩa cũ vô dụng.
 
Người bà bình tĩnh nói với ông ta về cuộc trao đổi mà bà vừa thực hiện với người bán hàng trung thực và tốt bụng. Rồi bà chậm rãi nói:

- Thưa ông, ông đã nói dối chúng tôi một cách trắng trợ, đó là chiếc đĩa vàng giá trị, sao ông bảo nó vô dụng.
 
Người bán hàng tham lam không cảm thấy xấu hổ vì những lời nói dối của mình, nhưng ông ta lại rất buồn khi nghĩ mình đã đánh mất chiếc đĩa vàng đáng giá nên không quan tâm lời trách mắng của bà mà cố gặng hỏi đứa bé: 

- Người bán hàng kia đi đâu rồi, chỉ tôi biết con đường anh ta vừa đi không?
 
Cô bé thật thà nên đã chỉ cho hắn hướng đi của người bán hàng tốt bụng ban nãy. Vì quá tiếc của nên người bán hàng tham lam vội chạy xuống sông để đuổi thương gia kia, ông vô cùng tức giận khi nghĩ rằng mình đang bị cướp mất số vàng lớn.
 
Từ bờ bên kia sông, ông ta thấy người bán hàng trung thực đang băng qua sông trên phà. Ông ta hét lên với người lái phà:

- Quay lại, quay lại ngay!

Nhưng đáp lại anh ta là sự im lặng khi người thương gia tốt bụng bảo người lái phà tiếp tục đi sang phía bên kia.
 
Thấy mình không thể làm gì để có lại chiếc đĩa vàng đáng ra là của mình rồi nên kẻ bán hàng gian dối càng tức giận hơn nữa. Trong cơn thịnh nộ, ông dần mất kiểm soát và vừa nhảy lên, nhảy xuống vừa lấy tay tự đập vào ngực của mình. Sự căm phẫn dâng lên cùng sự thù hận khiến hắn ho ra máu, lên cơn đau tim và chết ngay tại chỗ.
 
Bài học về người bán hàng gian dối: Người đàn ông tham lam nghĩ rằng sẽ chiếm đoạt được chiếc đĩa vàng từ hai kẻ ngốc là hai bà cháu nghèo khổ một cách dễ dàng. Vì thế ông ta âm mưu có bằng được nó mà không muốn mất thứ gì, thế nhưng cuối cùng ông không chỉ là kẻ trắng tay mà còn mất đi cả mạng sống. Trong khi đó người kia chỉ cần trung thực về chiếc đĩa là đã có được sự tin tưởng và cả gia tài trong tay. 
 

Quả đắng của kẻ gian dối, thích lọc lừa

 

Đừng vì tham cái lợi trước mắt mà mất cả tương lai


Hầu hết chúng ta không có tầm nhìn xa trông rộng nên chỉ tham lam cái lợi trước mắt, cũng giống như người bán hàng gian dối kia, thấy đĩa vàng đã ngay lập tức nổi lòng tham và nghĩ cách để chiếm đoạt bằng mọi cách.

Chúng ta là vậy, luôn thích có được cái gì đó một cách nhanh chóng, sự hài lòng tức thì mà không xem xét tới các tác động dài hạn trước khi đưa ra quyết định. Thực tế thì mọi quyết định đều có hệ quả và có những hệ quả theo sau khác mà bạn không thể nhìn thấy trong thời gian ngắn.

Chúng ta thường ưa thích những gì đến dễ dàng, luôn và ngay nên đánh rơi cả lý trí. Thế nên những quảng cáo có kết quả ngay lập tức, ngay tức thì, chỉ sau vài lần dùng... là dễ bị thu hút hơn so với những việc đòi hỏi tính kiên nhẫn, mất nhiều thời gian. Mọi người đều thấy những kết quả đầu tiên, vì chúng đơn giản, rõ ràng và dễ đoán. Do đó, hầu hết ta chỉ nhận thức được tác động ngay lập tức từ quyết định của mình. 

Sự thật là thường những cái gì dễ lại là một cái bẫy, thế nên vô số người bị lừa rằng chỉ cần đưa tiền đi đầu tư sẽ nhận lãi 22-30%/năm (trong khi ngân hàng cao lắm cũng là 6-8%/năm) mà không cần làm gì. Mới vài lần được trả lãi thấy dễ quá nên lại háo hức đi vay khắp anh em, bạn bè, hàng xóm để "đổ tiền đầu tư" kiếm lời... Đó là lý do hàng loạt người bị lừa và ôm một đống nợ khi đường dây lừa đảo như thế bị vỡ.

Do đó, nên cân nhắc thận trọng với những chiêu trò đưa ra lãi suất “khủng” như vậy. Không ít chuyên gia về kinh doanh, đầu tư có kinh nghiệm hàng chục năm khẳng định việc trả lãi vay tới 22-30%/năm là không khả thi, nếu làm ăn chân chính, ngay thẳng thì không thể lãi đến mức có thể trả lãi vay cao như vậy.

Vì vậy, để tránh gặp quả đắng thì chớ nên vì mối lợi trước mắt mà không phòng bị cái tai hại sau lưng. Mà khi tai hại nó đã xảy đến, thì chẳng những không thấy lợi đâu, lại thiệt thân mình trước. 

Trong mọi trường hợp khi cần đưa ra quyết định thì ta cần dành thời gian cân nhắc về các hệ quả trên nhiều cấp độ trước khi đưa ra một quyết định quan trọng. Hãy suy nghĩ nghiêm túc về những lựa chọn và quyết định của bạn. Hãy đặt nhiều câu hỏi và xem xét các hệ quả trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng cho mình. 
 
Trung thực trong kinh doanh mang lại nhiều giá trị
 

Kinh doanh nhất định phải trung thực


Bài học về người bán hàng gian dối trên đây giúp ta hiểu sâu sắc về đức tính trung thực trong kinh doanh. Không ít doanh nghiệp nhờ đề cao tính trung thực mà có được thành quả rực rỡ trong nhiều năm qua trên thương trường đầy biến động.

Ví dụ như công ty Thế giới di động cực kỳ nghiêm khắc với nhân viên nào tham lam, dối trá. Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO CTCP Đầu tư Thế giới Di động từng buộc lòng sa thải 25 nhân viên trong 1 ngày, đóng cửa 1 tuần để tuyển nhân sự mới bởi nhân viên thông đồng với bảo vệ lấy trộm đồ của cửa hàng để bỏ túi riêng.

Hay như công ty của doanh nhân Khải Silk đã gian lận xuất xứ hàng hóa nhằm bán giá cao cũng là một ví dụ, dù trước đó làm ăn vô cùng phát đạt nhưng khi bị phát hiện ra sự gian dối này thì thương hiệu đã hoàn toàn biến mất trên thị trường.
 
Văn hóa trung thực là một trong những yếu tố hàng đầu trong sự phát triển của doanh nghiệp. Nên nhớ rằng, khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà họ còn mua sự an tâm, sự đảm bảo khi sử dụng sản phẩm. Khi đó, sản phẩm không chỉ mang lợi ích chức năng, mà còn cả về khía cạnh tinh thần.

Trong Kinh Phật cũng chỉ ra rằng: "Ngu dốt lớn nhất của đời người là dối trá" vì dù ta có thắng lợi nhờ gian dối cũng không thể khiến cuộc sống của ta trong tương lai có thể khá lên. Hiện tại ta có thể có ngay được thứ mình muốn, thế nhưng vì mỗi khi ta dối trá, thiếu trung thực làm người khác phải khổ đau, phiền não thì ta đã gieo một điều ác, cuối cùng ác giả ác báo, bạn sẽ chẳng thể chạy thoát khỏi nó.

Bởi vậy cái cân của người Trung Quốc xưa không chỉ đong đếm rõ ràng mà còn liên quan đến sinh tử: “Thiếu một lượng thì giảm phúc, thiếu hai lượng thì giảm lộc, thiếu ba lượng thì giảm thọ".

Không ít kẻ chỉ vì lợi ích bản thân mà họ sẵn sàng làm những việc xấu, việc ác mà không để ý đến quyền lợi của người khác hậu quả là sẽ dần đánh mất hết danh dự và sự nghiệp, cuối cùng "phước hết hoạ đến" chịu khổ vô cùng.

Nếu ta cố tình dối lừa, gạt gẫm người khác để mưu cầu lợi ích cho riêng mình thì cái Nhân ta gieo khiến mình sẽ nhận vệ Quả càng cay đắng.
 
Nhất là trong thời buổi như bây giờ, nếu kinh doanh không trung thực thì tiếng xấu đồn xa, với sức lan tỏa thần tốc của mạng xã hội, ai gian dối sẽ dễ dàng bị lật tẩy và lúc đó hết đường làm ăn, tự cắt đi nguồn sống của mình. 
 
Thực ra, không chỉ trong kinh doanh mà trong cuộc sống cũng nên sống thật với chính mình, thật với mọi người để cuộc sống này chẳng còn thù hận, chẳng còn lo âu.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X