Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bài học về lòng yêu thương là ánh sáng duy nhất giúp ta bình an giữa cuộc sống xáo trộn

Thứ Ba, 14/04/2020 14:30 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bài học về lòng yêu thương chỉ ra cho chúng ta thấy rằng để chuyển đổi cảm xúc với người mà ta đang cảm thấy thù hận thì chính ta còn cần cả sự cảm thông, thấu hiểu họ nhiều hơn nữa.
   
 

Bài học về lòng yêu thương

 
Chuyện kể lại rằng một anh chàng tên Kress bị mắc kẹt giữa bão tuyết ở Texas, nước Mỹ, đang vô cùng lo lắng vì không biết làm gì. May mắn là có một người đàn ông đi qua thấy vậy, ông không nói năng gì mà dùng ngựa của mình kéo ô tô của Kress về thị trấn nhỏ. 

Sau đó, Kress cảm kích và lấy ra rất nhiều tiền đưa cho người đàn ông này để tỏ lòng biết ơn. Tuy nhiên, người đàn ông cho hay: “Tôi giúp cậu không cần báo đáp, tôi chỉ mong cậu hứa với tôi một điều, lúc gặp người khác khó khăn phải hết lòng giúp đỡ họ”.
 
Kể từ đó, anh chàng Kress đi đến đâu cũng luôn chủ động giúp đỡ rất nhiều người và không quên lại nhắc lại câu mà người đàn ông đó đã nói với mình và mong người từng nhận sự giúp đỡ của anh sẽ giúp nhiều người hơn nữa.

Nhiều năm qua đi, có lần Kress không may bị mắc kẹt trong trận lũ quét trên hòn đảo. May mắn lại đến khi một nam thanh niên đã liều mình cứu sống anh.

Lúc Kress cảm động bày tỏ lòng cảm ơn thanh niên kia, không ngờ cậu ta cũng nói một câu giống y như câu mà Kress đã nói vô số lần: “Tôi giúp ông không cần báo đáp nhưng muốn ông hứa…”.
 
Kress hiểu ra và thầm nghĩ: “Hóa ra, mình đã tặng tình yêu thương cho nhiều người và cuối cùng nó đã thông qua cậu thanh niên này mà trả lại. Những việc tốt mà mình đã làm trong cuộc đời, cuối cùng mình cũng sẽ được nhận lại mọi thứ”. Xem thêm: Đức Đạt Lai Lạt Ma nói về tình yêu thương con người
 
bai hoc ve long yeu thuong
 
Bài học rút ra: Có thể thấy, qua câu chuyện trên, tình yêu thương và mong muốn được giúp đỡ người khác của Kress có tính "lây lan" từ người này sang người khác và cuối cùng chúng còn quay về với chính người chủ của nó.

Thực ra, việc trao đi yêu thương không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với những người không cùng huyết thống cho dù ta đã từng nghe lời khuyên của Phật rằng nên yêu thương toàn bộ chúng sinh, không phân biết ai dù là màu da, sắc tộc.

Thế nhưng, cách con người ta hiện nay đối xử với nhau càng khiến chúng ta hoang mang, lo sợ khi chúng ta chỉ mang hận thù, trả đũa nhau để đe dọa người khác và cho rằng đó là để bảo vệ mình và đất nước của mình.

Nhất là khi sợ hãi trong đại dịch do virus Covid-19 gây ra đẩy chúng ta vào trong sợ hãi, người ta dễ trở nên ích kỷ, nhẫn tâm, kỳ thị và sẵn sàng phản ứng chống lại bất cứ điều gì họ cảm thấy có thể trở thành nguy cơ đe dọa họ. Ở nhiều quốc gia, chỉ cần họ thấy người châu Á là xông vào đánh đập vì nghĩ rằng họ là nguyên nhân gây ra dịch bệnh.

Trong khi việc hỗ trợ nhau còn chưa đủ để giúp nhau thoát khỏi tình trạng khó khăn thì nhiều người lại dành thời gian tập trung chỉ trích, đổ lỗi cho việc ai mới là người gây ra dịch bệnh trong khi sự thật vẫn chẳng ai biết rõ sự tình.
 

Học cách trao đi yêu thương đúng cách


Bài học dịch bệnh dạy ta trong những ngày qua đó là việc trao đi yêu thương với những người xung quanh thật sự đáng quý.

Nhiều trường hợp được cả cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ như ATM gạo giúp đỡ người nghèo, những tấm gương quyên góp tiền bạc không cần ghi nhận,... những ngày qua khiến chúng ta vô cùng cảm động.

Với mỗi cá nhân, chỉ cần góp bàn tay nhỏ bé của mình để giúp và cứu người, để lan tỏa yêu thương là đủ cảm thấy cuộc sống này thật ý nghĩa. Mỗi ngày, mỗi người nhắc mình nhớ cuộc đời là vô thường, để yêu thương lan tỏa khắp muôn nơi, để tâm ta nhẹ nhàng, thảnh thơi, ung dung dạo bước trên đường đời.
 
han thu ai do chi khien ban than ta met moi
 
Thế nhưng với những người đã làm hại ta thì sao đây, làm sao có thể yêu thương họ cơ chứ?

Thực ra, bên trong mỗi một người đều chất chứa ít hay nhiều sự ghen ghét, đố kỵ, kiêu căng hoặc thậm chí là hận thù nhất là những người đang làm hại tới ta thì ta chỉ muốn trả thù họ bằng mọi cách cho đỡ tức.

Ái tình hay thù hận của chúng ta đều đến xuất phát từ cảm quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) nên ta cũng chẳng thể phủ nhận những cảm quan này, việc ta tức giận, nổi lòng thù hận với ai đó là điều đương nhiên xảy ra. Nhưng điều quan trọng là ta nhận ra điều đó khi ta bắt đầu khởi tâm và tìm cách kiểm soát nó.

Nếu bạn đủ bình tĩnh nhìn lại để thấy rằng bạn trả thù họ rồi họ lại quay sang trả thù, bạn lại trả thù lại... và vòng quay đó cứ luẩn quẩn thì chẳng có thời gian mà tận hưởng cuộc sống nữa, đời người như vậy có phải quá mệt mỏi lắm không? Mỗi ngày sống trong sự ganh đua, uất hận, là những ngày rất mệt mỏi và đáng thương. 

Chiêm nghiệm về lòng hận thù, đức Phật đúc kết lại thành bài kệ:
 
“Hận thù diệt hận thù
 
Đời này không thể có
 
Từ bi diệt hận thù
 
Là định luật ngàn thu”.
 
(Pháp cú 5, phẩm Song Yếu)

Có thể thấy, cuối cùng cũng chỉ có tình thương, lòng từ bi mới có thể chấm dứt hận thù một cách vĩnh viễn. Đây là quy luật của muôn đời, nó không chỉ có giá trị trong hiện tại mà mãi mãi về sau.

Để tháo gỡ lòng hận thù, và không gieo rắc khổ đau cho người khác, ta nên chuyển suy nghĩ tiêu cực sang tinh thần khoan dung, rộng mở. Ví dụ như ta thử đặt vị trí của mình vào vị trí của họ để thấy họ cũng có những khó khăn, nỗi khổ riêng đã đẩy họ vào tình cảnh làm hại ta, có như thế ta mới nguôi giận.
 
Trong xã hội này không ai hoàn toàn chỉ có tội lỗi cả, thiện ác trong mỗi người là tương đối, cái tốt và cái xấu luôn song hành, vì vậy, dùng tâm yêu thương là cách nhanh nhất để hóa giải hận thù, thu hẹp khoảng cách giữa người với người.

Nếu trong cuộc đời này ta đem trái tim yêu thương với ngay cả người thù ghét mình thì người đó không thể thù ghét mãi ta được. Thế nhưng, làm thế nào để tháo gỡ nó lại không phải là một việc dễ dàng. Điều đó cần một quyết tâm và một quá trình tu tập bền bỉ.
 
Trước hết, để chuyển đổi nỗi tức giận, oán ghét giữa bản thân với người khác, tự mỗi người phải hóa giải mọi vướng mắc xấu ác, thù hận trong suy nghĩ, lời nói, việc làm, sinh hoạt hàng ngày để mình và người luôn sống trong cảm giác an lạc.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X