Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bài học từ người thợ sơn thuyền: Việc tưởng nhỏ xíu mà cứu cả mạng người

Thứ Ba, 21/11/2023 17:15 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bài học từ người thợ sơn thuyền nhắc nhở chúng ta nên biết sống chậm lại, đừng bỏ qua những điều vô cùng nhỏ bé vì chúng có thể là điều quan trọng với người khác.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Bài học từ người thợ sơn thuyền 


Chuyện kể lại rằng có chủ thuyền muốn sơn lại thuyền nên nhờ một người thợ tới làm. Ông an tâm giao phó mọi việc cho thợ sơn để làm việc khác.

Đúng như yêu cầu của chủ thuyền, thợ sơn mang chổi và sơn đến, trước khi làm, ông còn quan sát thuyền sau đó mới bắt tay vào làm việc. Nhưng trong khi đang làm việc của mình, ông chợt nhận ra một lỗ thủng nhỏ. Ông biết rằng lỗ này tuy nhỏ nhưng nếu thuyền đi lâu cũng có thể khiến nó bị đắm, cực kỳ nguy hiểm.

Thế nên, ông quyết định tự mình trám lại chỗ thủng mà không hỏi ông chủ thuyền. Kết thúc công việc, ông nhận tiền công của mình rồi rời đi, ông nghĩ rằng việc mình trám lỗ không đáng gì nên cũng không đòi hỏi thêm. 
 
Vậy mà sang hôm sau, chủ thuyền bỗng tìm đến nhà thợ sơn để hỏi chuyện và mang theo cả quà và tiền bạc để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của mình.
Bai hoc tu nguoi tho son thuyen cuu nguoi
 
 
Người thợ sơn vô cùng ngạc nhiên, không hiểu ông chủ thuyền gặp mình có chuyện gì nên mới hỏi:

- Hôm qua tôi đã nhận tiền công đầy đủ, không biết hôm nay ông tìm tới tận nhà tôi không rõ có việc gì? 
  
Chủ thuyền đặt chén trà xuống bàn, vừa cười vừa nói:

- Tiền hôm qua là cho việc sơn thuyền còn hôm nay tôi mang thêm quà là để cảm ơn vì ông đã trám cái lỗ thủng nhỏ trên thuyền.

Người thợ sơn đáp lời:

- Trám lỗ hổng chỉ là việc nhỏ cần làm, tôi tiện thì hỗ trợ, không có gì phải trả ơn hay khiến ông phải tới tận đây rồi mang cả quà và tiền, ông làm vậy khiến tôi khó nghĩ quá.
 
Chủ thuyền lúc này mới giải thích cụ thể hơn:

- Ông không biết thôi, lúc tôi nhờ ông sơn do bận nên tôi quên nhờ anh trám cái lỗ hổng bé xíu. Sau khi thuyền sơn xong, lũ trẻ nhà tôi hào hứng vì thuyền đẹp quá nên rủ nhau đi câu cá. Vì tôi không ở nhà nên không biết chuyện đó. 

Về nhà mới biết chúng nó đi câu cá tôi mới tá hỏa nhớ ra lỗ hổng của chiếc thuyền. Lúc đó chạy ra sông để cứu chúng nó mới thấy các con vẫn an toàn. Lúc đó tôi mới hoàn toàn trút được gánh nặng, trào nước mắt vì bớt lo lắng.
 
Khi kiểm tra mới thấy rằng cái lỗ thủng đó đã được anh trám lại một cách cẩn thận, dù rằng tôi chẳng hề nhờ anh làm chuyện đó. Anh không chỉ cứu các con mà còn cứu được tôi thoát khỏi đại nạn. Lỡ các con có mệnh hệ gì tôi cũng không thể sống nổi. 
 
Chính vì thế, mấy thứ quà tặng này chẳng là gì so với việc anh đã cứu cả nhà tôi qua đại nạn. Mong anh hãy nhận chúng để tôi vui lòng.

Bài học: Một hành động nhỏ của người sơn thuyền là bít lỗ thủng thôi mà đã cứu sống những đứa trẻ của nhà chủ thuyền. Ơn cứu mạng này cực kỳ lớn lao, thế nên Phật dạy không nên chê việc thiện nhỏ là vậy. Có những thứ tưởng là không đáng để quan tâm nhưng tạo được công đức lớn lao, không thể nghĩ bàn.
 

2. Hãy làm vượt mức mong đợi

Lam vuot muc mong doi van may se toi
 
Nhiều người được nhận mức lương 5 triệu nên làm đúng hết việc cho chừng đó tiền rồi thôi. Cuối cùng thì cả chục năm chắc họ vẫn giữ mãi ở mức lương đó hoặc nếu thêm cũng chỉ nhích lên 1-2 triệu.
 
Thế mới thấy mọi người thường có tư duy làm hết giờ thì về, thậm chí làm ẩu, không quan tâm tới hậu quả có thể để lại. Họ chẳng chịu nỗ lực hơn người khác thì cuộc đời mãi giậm chân một chỗ cũng là chuyện dễ hiểu.

Thế nhưng khi nhận được Bài học từ người thợ sơn thuyền trên đây cũng là lúc chúng ta nên nghĩ lại để biết rằng phải cho người khác những thứ "vượt mức mong đợi" thì mới mong có ngày chúng ta nhận được điều tương tự.

Bạn đã từng nghĩ tới một việc bạn giúp người ta có 30 phút và hi vọng được nhận về 1 triệu nhưng cuối cùng lại được tới 2 triệu. Tưởng tượng xem bạn sung sướng tới mức nào. Thế nên muốn tận hưởng được cảm giác đó thì chính bạn trong cuộc sống hàng ngày cũng nên tạo ra những điều tương tự cho bất cứ ai xung quanh mình.

Ít ai biết rằng đó là bí mật của may mắn, khi bạn làm việc hết sức mình cho bất cứ việc gì với “cái tâm” của mình thì chính điều tưởng như đơn giản đó sẽ thu hút vận may tới với bạn. Khi đó sẽ có không ít những điều khác trong cuộc sống cũng mang lại may mắn và thành công cho bạn. 

Ví dụ như nếu bạn là người bán hàng thì hãy chia sẻ với khách hàng bằng cả tấm lòng của mình chứ đừng chỉ quan tâm tới túi tiền của họ. Khi bạn phục vụ từ tâm thì họ sẽ trở thành khách hàng trung thành, mua đi mua lại ở chỗ bạn mà không đi tìm chỗ nào khác để so đo, tính toán chút thiệt hơn. 
 
Làm gì cũng nên biết cách đặt mình vào vai trò của người khác xem mình có muốn rơi vào tình huống khó chịu tương tự nào đó hay không để tránh gây ra điều đó cho mọi người. Khi chúng ta làm mọi thứ từ tâm mình thì mọi người dù họ là ai cũng luôn cảm thấy gần gũi, thân thuộc như người nhà.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X