Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bài học thức tỉnh của cổ nhân: Sang năm 2024 VỨT BỎ nhận thức sai lầm này cuộc đời sẽ hanh thông

Thứ Sáu, 02/02/2024 21:46 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hãy dắt túi những bài học năm mới của cổ nhân sau đây để bước sang năm 2024 một cách tự tin hơn. Hứa hẹn bạn sẽ có những quyết định sáng suốt nhất khi học được những điều này.


1. Người tính không bằng Trời tính 


Có lẽ trong lòng mỗi người, ai cũng đều có những tính toán riêng, thậm chí có không ít người nghĩ rằng càng tính toán nhiều càng khôn ngoan. Cho đến khi họ gặp thất bại thật lớn bất chấp việc bản thân đã phải mất thời gian tính rất chi ly, cụ thể, rành mạch. Lúc đó, họ mới kêu Trời rằng: Người tính không bằng trời tính.

Thế nên trong năm mới 2024 này nhất định phải nhớ rằng chớ nên tính toán chi ly thiệt hơn quá đáng. Cái gì cũng nên ở mức vừa phải, cần phải lên kế hoạch nhưng cũng cần biết chừa một chỗ để linh hoạt thích nghi với hoàn cảnh.
 
Thực ra, ai tin sâu nhân quả sẽ biết rằng Trời phù hộ người lương thiện. Nếu bạn đủ phước lành tạo ra từ lòng tốt của mình thì càng có nhiều may mắn, phúc lộc. Còn ai tham lam, xấu xa, tìm cách hại người thì có tính toán nhiều đến đâu cũng khó thành. Thế nên việc đáng tập trung nhất đó là tích đức hành thiện mỗi ngày.
 
Bai hoc thuc tinh cua co nhan
 

2. Lắm dục vọng thì sẽ nông nổi


Một bài học năm mới của cổ nhân nhắc nhở cho chúng ta đó là hãy kiểm soát dục vọng của mình. Nếu không tham vọng khó thực hiện mà những gì đang có cũng sớm bị tiêu tan.

Một người có dục vọng quá nhiều thì sẽ khuyết thiếu trí tuệ và linh tính. Người như thế sẽ bị dục vọng làm cho mê muội mất cả ý chí, không làm được việc gì nên hồn.

Đó là lý do chúng ta có thể nhận xét rằng sao có những tên tội phạm lại quá liều lĩnh ăn cướp vào ban ngày,ban mặt, trong hoàn cảnh rất dễ bị bắt. Nhưng chính tên tội phạm lại cho biết rằng trong tâm trí họ chỉ nghĩ tới tiền, không nhìn thấy bất cứ thứ gì khác.

Đừng vội cười chê kẻ đó là ngốc, nếu trong hoàn cảnh tương tự như kẻ ăn trộm chúng ta cũng hành động như thế mà thôi. Thế nên người ta mới bảo "lòng tham che mờ tâm trí là vậy". 

Trong cuộc sống, khi một người tham tài, tham quyền, ham mê nữ sắc, thì khả năng phán đoán của họ sẽ bị ảnh hưởng, đó cũng là điểm báo cho những xui xẻo sắp ặp tới. Vậy nên trong năm mới hãy quyết tâm kiểm soát tốt dục vọng của mình bằng mọi cách.
 

3. Quân tử hiểu mệnh không đoán mệnh
 

Kẻ tiểu nhân cứ gặp khó khăn, trở ngại thì than Trời bất công nhưng người xưa hiểu rằng vận mệnh mình đang có là do hoàn toàn do mình gây ra. Người bình thường phải thuận tự nhiên làm việc thiện là chuyện đương nhiên, người gặp khó khăn thì càng phải làm nhiều việc thiện hơn nữa.

Chỉ có những người không hiểu mệnh nên mới than trách, không chịu sửa đổi bản thân, cũng như Khổng Tử từng nhận định: “Bất tri mệnh, vô dĩ vi quân tử dã”, câu này tạm dịch là không biết mệnh trời thì không thể làm người quân tử.

“Tri mệnh” trước tiên là biết được “mệnh của tự thân”, chính là nên hiểu được rằng là một con người khi được sinh ra trong thế gan này nên làm sao để lập thân xử thế.

Hiểu được mệnh của mình thôi chưa đủ còn phải biết tới “Thiên mệnh”, chính là sau khi đã trải qua những thăng trầm thì hiểu được đạo tự nhiên của Trời đất, thuận theo mệnh trời, cuộc đời ắt an yên, không còn phải lo nghĩ.
 
Một người sau khi hiểu số mệnh con người và trong lòng không có hoài nghi thì có thể thản nhiên đón nhận mọi thứ, lúc này họ cũng sẽ không cần đi đoán mệnh nữa.
 

4. Nước chảy không tranh lên trước


Con người càng hiện đại càng tưởng rằng "phải có đấu tranh mới có sự phát triển" với tâm lý rằng chiếc "bánh" có hạn. Thực tế là ông Trời luôn có đủ "bánh" cho mọi người.

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy, thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, (Tạm dịch: Nước là thiện nhất, là tốt nhất, nước đem lại lợi ích cho muôn vật mà lại không tranh không giành lợi ích).

Con người hãy học theo tính thiện này của nước đó là chân thành giúp đỡ vạn vật mà không tranh giành danh lợi, không tranh giành cao thấp, cũng không tự cho mình là hiểu biết, lại không khoe khoang bản thân... Khi đó cuộc đời cũng sẽ hết muộn phiền, lo lắng. 
 

5. Đừng vội đưa ra lời khuyên miễn phí


Một nhà thơ đời Đường tên Lưu Vũ Tích rất nổi tiếng với tính tình thẳng thắn. Vào thời điểm đó, có một phong tục rằng trước kì thi, các học tử khi vào Kinh để dự thi có thể mang tác phẩm yêu thích đến thăm các vị quan viên trong triều, nếu được công nhận thì uy tín sẽ được nâng cao.
 
Khi Ngưu Tăng Nhũ đến Kinh thành dự thi, ông đã mang những tác phẩm hay nhất của mình đến thăm Lưu Vũ Tích - một nhân vật văn học nổi tiếng vào thời điểm đó. Lúc này Vũ Tích đón tiếp ông nồng nhiệt và mở tác phẩm của Tăng Nhũ ra xem, đồng thời trực tiếp sửa rất nhiều chỗ trong bài trước mặt ông.
 
Lưu Vũ Tích đơn giản nghĩ rằng việc sửa bài giúp sẽ giúp ông ấy học hỏi được nhiều điều hơn. Thực tế là vì bị sửa quá nhiều nên Tăng Nhũ cảm thấy ác cảm với Vũ Tích.
 
Sau đó, sự nghiệp của Lưu Vũ Tích đi xuống trong khi Tăng Nhũ trở thành tể tướng. Trong một lần tình cờ, hai người gặp nhau trên đường nên dừng lại để uống rượu và trò chuyện. Tăng Nhũ đã viết một bài thơ, đại ý vẫn nhớ tới việc năm xưa bị sửa bài một cách không thương tiếc.
 
Lưu Vũ Tích bất ngờ vì Tăng Ngũ vẫn ấm ức chuyện cũ, lập tức tỉnh rượu, ông nhanh chóng làm một bài thơ đáp lại với hàm ý xin lỗi, lúc này, Ngưu Tăng Nhũ mới hoàn toàn bỏ qua và quên đi câu chuyện năm xưa.
 
Từ câu chuyện của bản thân, sau này khi dạy học, Lưu Vũ Tích đã nói với học trò của mình rằng: "Năm xưa ta chỉ một lòng một dạ muốn bồi dưỡng hậu nhân, không ngờ lại phản tác dụng, suýt chút nữa rước họa vào thân. Thế nên đừng nhiệt tình quá khi đưa ra lời khuyên miễn phí hay lúc nào cũng muốn làm thầy của người khác."
 
Có thể thấy Lưu Vũ Tích vì chưa khéo trong đối nhân xử thế nên suýt chút nữa rước họa vào thân dù không có ý xấu. Quá tích cực thường dẫn tới sự xuất hiện của các sự việc cực đoan, tưởng nhiệt tình giúp đỡ ai ngờ gieo rắc ân oán.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X