Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Những bài học không mua được bằng tiền ai ai rồi cũng phải nếm trải

Thứ Ba, 10/08/2021 10:18 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bất kể bạn là tỷ phú hay người nông dân thì bạn vẫn phải trải qua các bài học không mua được bằng tiền sau đây. Điều quan trọng là thái độ của bạn với chúng như thế nào và từ đó hình thành nên tương lai của mỗi người.

Cuộc đời nếu mọi thứ chỉ trao đổi bằng tiền thì có quá dễ dàng hay không? Có những thứ ta phải trả giá bằng sức khỏe, bằng những tổn thương, đau đớn, thậm chí là cả mạng sống vì thế hãy dùng trí tuệ để soi sáng cho cuộc đời của mình.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: “Không có bùn thì cũng chẳng thể có hoa sen”. Trên đời này chỉ có những bài học, không có cái gọi là sai lầm. Vì thế, đừng sợ sai cũng như đừng ngại đối mặt với thách thức trong đời vì chúng luôn tồn tại, có như thế ta mới trở nên mạnh mẽ hơn. Ta sẽ trưởng thành qua những trải nghiệm - chúng là những thứ sẽ định hình ta của ngày hôm nay.

Bài học về nỗi đau trong cuộc đời

 
Nỗi đau hay những tổn thương là bài học không mua được bằng tiền vì chính ta phải là người trải qua nó, cảm nhận nó mới rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình. Ta chẳng thể nói: Anh/chị ơi em có số tiền rất lớn, anh/chị cầm lấy rồi chịu nỗi đau này giúp em.

Dùng tiền có thể mua quần áo, bộ mỹ phẩm hay những chuyến du lịch xa xỉ,... nhưng lại chẳng thể nào xóa mờ nỗi đau đang ngự trị trong trái tim của ta.

Có những nỗi đau để lại vết sẹo không thể xóa nhòa, nhưng nó như là liều thuốc cần thiết để bảo vệ ta khỏi những nguy hiểm trong tương lai. Chỉ khi học được từ sai lầm trước đó của bản thân và hành động khác đi để đạt được kết quả mới, ta mới thực sự trưởng thành được.

Những nỗi đau có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng đều buộc ta phải tự mình đối mặt, không thể trốn tránh. Ta là người duy nhất có thể tự giúp mình trong những hoàn cảnh khó khăn như thế chứ không phải ai khác.

Chúng ta không còn cách nào khác là phải giải quyết nỗi đau - nghiên cứu nó, thấu hiểu nó và chấp nhận nó. Do đó, khi chúng xuất hiện trong cuộc sống của mình, hãy lạc quan mà sống vì tiêu cực chỉ khiến bạn chùn bước và bỏ qua những cơ hội tuyệt vời trong đời mình.  

comment leftĐừng quá xem trọng điều gì. Hãy tiếp nhận mọi sự may rủi một cách nhẹ nhàng.
Jepfecson
comment right
 
Bài học không mua được bằng tiền
 

Bài học về cho đi và nhận lại

 
Có câu: “Giàu có không phải là bạn có bao nhiêu mà bạn đã cho đi bao nhiêu. Hạnh phúc chính là sự sẻ chia”. Thế nhưng chắc không ít lần bạn giúp người ta nhưng thứ bạn nhận được đó là sự "trở mặt" khiến bạn thất vọng, buồn phiền. Thậm chí bạn tức giận tự nhủ với mình rằng, đã thế từ nay chẳng nên giúp ai hết.

Nhưng qua những sự việc như vậy là để ta có được bài học sớm nhận ra rằng mình giúp cho người khác, không phải là mình cần sự trả ơn. Dù cho người đó không tri ơn, mình cũng không bị đau khổ. Mình giúp một người cũng không phải để cho người ta tôn trọng mình. Nếu mình giúp người để cho người ta tôn trọng, thì khi người ta không tôn trọng, mình sẽ khổ đau.

Việc của mình là thương người, là giúp người, thì người ta có thương mình hay không là chuyện của người ta. Mình không để cho cách hành xử của người ta ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.

Chuyện xưa kể lại rằng, có một thiền sinh đang ngồi thiền ở dưới dòng suối và thấy một con bò cạp đang bị dòng nước cuốn trôi. Vị thiền sinh này mới đưa tay ra cứu lấy nó và bị nó chích. Sau đó, anh thả con bò cạp ra, rồi nó lại chích vào tay anh thêm lần nữa.

Cứ như vậy, mỗi khi anh muốn thả nó ra là nó lại liên tục chích vào tay anh. Có một người đi ngang qua, thấy vậy thì bảo anh đừng cứu nó nữa, nó đúng là đồ vô ơn.

Vị thiền sinh đó mới nói rằng, bản năng của con bò cạp là chích, bản năng của con muỗi là hút máu, bản năng của con chim là hót,… còn bản năng của con người, hay của anh là khi thấy điều gì cần giúp là anh sẽ giúp ngay.

Thế nhưng, khi cho đi cũng cần có trí tuệ để biết rằng không nên cho cái gì miễn phí quá lâu thì người ta lại xem đó là chuyện đương nhiên, không trân trọng
 

Bài học về thời gian và lòng kiên nhẫn

 
Lòng kiên nhẫn thử thách bởi thời gian
 
Thời gian có thể vừa làm bạn thân, vừa là kẻ thù lớn nhất của ta. Khi ta gặp đớn đau, thời gian trôi như nhỏ giọt. Khi ta vui vẻ, thời gian trôi nhanh như một cơn gió. Thời gian là tất cả, và tất cả đều phụ thuộc vào thời gian.
 
Không ít người muốn khỏi bệnh ngay lập tức, muốn làm giàu sau một đêm, nỗ lực một chút muốn có được thành công ngay,... Thế nhưng thời gian đã cho họ bài học về sự kiên nhẫn. Nếu không kiên nhẫn, không biết kỷ luật bản thân thì chẳng việc gì có thể thành cả. Vết thương cần thời gian mới lành, muốn giàu có phải chăm chỉ lao động và tích lũy, muốn thành công phải kiên trì và chăm chỉ,...

Sự kiên nhẫn còn lồng ghép cho chúng ta cả bài học về sự thay đổi: Chúng ta hay lo sợ về sự thay đổi vì cảm thấy bất an nhưng bài học về sự thay đổi đã chỉ cho ra thấy rằng phải nhờ thay đổi, chúng ta mới đạt được sự ổn định.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đối mặt được với sự thay đổi, bởi con người thường chẳng thích bước chân khỏi vùng an toàn của chính mình. Ta phải hiểu rằng, thay đổi là một phần tạm thời của cuộc sống. Phải vượt qua nó ta mới có thể tìm kiếm sự ổn định, vững chắc cho mình.
 

Bài học về sự gắn kết người với người

 
Không ít lần ta đã nhận ra bài học rằng dùng tiền để có mối quan hệ thì tình cảm đó chẳng bao giờ bền chặt cả. Niềm vui và niềm tin đích thực nằm ở sự chân thành giữa những trái tim chứ không phải vì tiền.

Vì thế, đừng mải mê theo đuổi tiền bạc mà quên đi việc vun đắp tình cảm gia đình, anh em, bạn bè. Khối tài sản hiện có cũng vô giá trị về mặt tinh thần, bạn ra đi mà không có kỉ niệm vui, không có những năm tháng hạnh phúc bên người thân, bạn bè, không có những ngày vượt khó cùng chiến hữu… thì quả là đáng tiếc. Những thứ kể trên tưởng đơn giản, không đáng gì nhưng sau này càng trưởng thành ta càng nhận ra, đó mới chính là giá trị thực mà không thứ gì mua được.

Bạn có bao giờ tự hỏi: Thời gian còn lại, ta sẽ còn gặp bố mẹ bao nhiêu lần nữa?

Nếu bạn xa quê và mỗi năm về nhà được 2 lần, 1 lần hoặc thậm chí là vài năm mới về 1 lần. Vậy nếu bố mẹ còn sống khoảng 10 năm hay 5 năm, thậm chí là 1 năm nữa thì sao? Chắc chúng ta không dám nghĩ tiếp. Vì thế, hãy dành nhiều thời gian hơn cho người thân yêu của bạn để đừng phải nói giá như.

Bài học sức khỏe là vốn quý


Không ít người trải qua tình trạng thập tử nhất sinh mới biết rằng giữ gìn sức khỏe là bài học không mua được bằng tiền mà phải bằng chính trải nghiệm của bản thân.

Do đó, bạn đừng để khi ốm đau, bệnh tật mới biết sức khỏe là vốn quý, lúc đó bạn có dành toàn bộ tài sản để đổi lấy mạng sống của mình cũng không ích gì. Vì thế, bên cạnh việc kiếm tiền thì chúng ta luôn cần có ý thức bảo vệ sức khỏe, tìm lại sự cân bằng cho thân và tâm trong từng ngày qua đi.

Đợi có bệnh mới dùng tiền bạc để chạy chữa thì khi phục hồi sức khỏe của chúng ta vẫn đã yếu đi nhiều so với trước đây. Do đó, phòng bệnh vẫn luôn tốt hơn là chữa bệnh.

Có chuyện kể lại rằng, ở vùng đất nọ có một người rất keo kiệt, lúc nào cũng chắt bóp chẳng dám ăn tiêu gì nên anh ta có một gia tài lớn sau thời gian dài tích cóp. 
 
Không ngờ một ngày, Thần Chết đột nhiên xuất hiện đòi đưa anh ta đi. Lúc này anh ta mới nhận ra mình chưa kịp hưởng thụ chút gì từ số tiền kia. Anh ta bèn nài nỉ:
 
- Đừng vội bắt tôi đi, cho tôi thêm 1 năm, tôi chia một phần ba tài sản của tôi cho Ngài.

Thần Chết lắc đầu:
 
- Không được. 

Anh ta tiếp tục van xin:
 
- Vậy tôi đưa Ngài một nửa. Ngài cho tôi nửa năm nữa, được không? 

Thần Chết đáp:
 
- Không được. 
 
Anh ta vội nói:
 
- Vậy… tôi xin giao hết của cải cho Ngài. Ngài cho tôi một ngày thôi, được không?
 
Thần Chết vừa nói, vừa giơ cao chiếc lưỡi hái trên tay:
 
- Không được.
 
Người đàn ông tuyệt vọng cầu xin Thần Chết lần cuối cùng:
 
- Thế thì Ngài cho tôi một phút để viết chúc thư vậy.
 
Lần này, Thần Chết gật đầu. Anh run rẩy viết một dòng:
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X