Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bài học dịch bệnh dạy ta: Biết sống, biết quan ái và biết cảm ơn!

Thứ Bảy, 11/04/2020 09:20 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Dịch bệnh đang làm đảo lộn cuộc sống của người dân trên toàn thế giới, đáng sợ và phiền phức thật đấy, nhưng đừng quên những bài học dịch bệnh dạy ta. Bởi có lẽ trong cái rủi lại có cái may, khi ta “được” không ít, chứ không chỉ là “mất” đi…
 

Bài học dịch bệnh dạy ta:

 
Những ngày này, dịch bệnh Covid-19 với nhiều diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến cuộc sống và thói quen sinh hoạt của đại bộ phận người dân trên toàn thế giới. 
 
Covid gieo rắc bệnh tật, cái chết và nỗi sợ hãi... Nó như một "kẻ thù" tuy vô hình nhưng lại rất nguy hiểm có thể lấn át đi lý trí, sự tỉnh táo và lạc quan của nhiều người.
 
Nó có thể khiến nhiều người trong chúng ta thấy những ngày này thật bế tắc, đen tối và dường như không biết bao giờ mới có lối thoát.
 
Thế nhưng dịch bệnh cũng là một yếu tố khiến chúng ta có thời gian cũng như cơ hội nhìn lại cuộc sống của chính mình, để ta nhận ra những điều quý giá khác luôn luôn có, luôn luôn tuyệt vời và luôn luôn tồn tại trong mỗi chúng ta, chỉ là nhiều khi chúng ta quên mất.
 
Có lẽ bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều nhận ra những thay đổi từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện. Đằng sau tổn thất và mất mát từ dịch bệnh là những bài học đắt giá trong cuộc sống.

Bai hoc dich benh day ta 1
 

… biết rằng chúng ta BÌNH ĐẲNG trong mắt Mẹ Thiên Nhiên

 
Quả thực, tất cả chúng ta đều bình đẳng trong con mắt của Mẹ Thiên Nhiên. Cho dù bạn giàu hay nghèo, bạo chúa hay người hầu, cả côn trùng cũng vậy, thiên nhiên đều đối xử với chúng ta cách đồng đều.
 
Thảm họa, nạn dịch có thể làm chậm lại nhịp sống của con người, song vũ trụ vẫn không ngừng vận hành, cỏ cây, hoa lá tiếp tục trổ lộc biếc, chồi non, rồi đơm hoa, kết trái. 
 
Cũng chính thảm họa, nạn dịch nhắc nhở chúng ta rằng con người chỉ là những đứa con yếu đuối của Mẹ Thiên Nhiên. Nhân loại cuối cùng đã cảm nhận được sức mạnh của Tự nhiên một lần nữa.
 
Covid-19 là một dịch bệnh không phân biệt giàu nghèo, tuổi tác, giới tính, trình độ, giai cấp, quốc tịch … Nó chỉ bị kiềm chế bởi cách mà người ta đối diện với nó – có ý thức hay không.
 
Dịch bệnh bùng phát đã cho con người thấy mình nhỏ bé trước Tự Nhiên như thế nào. Ngay cả những quốc gia giàu có nhất cũng trở nên thiếu hiệu quả trước dịch bệnh, ngay cả những con người dày dặn kinh nghiệm và kiến thức y học nhất như cũng trở nên lúng túng… 
 
Dịch bệnh là "Kính chiếu yêu" tốt nhất. Trước bệnh dịch, con người bỗng chốc bị xé toang cái vòng an toàn của mình.
 
Rõ ràng là chúng ta - đại diện của loài người, là kẻ phá hoại thiên nhiên tàn khốc nhất. Nhưng thiên nhiên có thể giành lại vai trò thống trị bất cứ lúc nào.
 

… biết cách SỐNG và thích nghi

 
Dịch bệnh quả thực đáng sợ, nhưng hãy cảm thấy may mắn vì chúng ta vẫn còn đang được sống và “tận hưởng” những ngày có 1-0-2 trong cuộc đời này.
 
Nhưng được sống rồi, thì nên sống ra làm sao?
 

- Trước hết là cần coi trọng sức khỏe

 
Sức khỏe là vàng. Câu nói này chưa bao giờ là sai.
 
Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, các phương tiện thông tin đại chúng không ngừng truyền tải nội dung hướng dẫn phòng ngừa dịch bệnh. Mỗi cá nhân được khuyến khích hình thành thói quen rửa tay, đeo khẩu trang thường xuyên. 
 
Không những thế, dinh dưỡng cũng được chú trọng hơn bằng cách bổ sung vitamin và các phương pháp hỗ trợ khác. 
 
Những cách bảo vệ sức khỏe trên không chỉ có tác dụng phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 mà còn giúp chúng ta tránh được các bệnh vặt khi thời tiết giao mùa. Đồng thời, việc chú trọng giữ gìn vệ sinh giúp giảm đi rất nhiều nguy cơ từ những loại bệnh khác.

Bai hoc dich benh day ta 7
 

- Học cách cân bằng công việc và cuộc sống

 
Bạn có bao giờ tự hỏi, đã bao lâu không dành thời gian cho gia đình và cả chính bản thân mình? Dịch bệnh là điều không ai mong muốn. 
 
Tuy nhiên tại thời điểm này, chúng ta lại có thể tạm gác lại công việc, dành thời gian cùng nhau quây quần bên mâm cơm tối, chia sẻ những thông tin cuộc sống và khoảnh khắc thường nhật. 
 
Khoảng thời gian xảy ra dịch bệnh, bố mẹ được tạo điều kiện để làm việc tại nhà, qua đó có cơ hội tiếp xúc và gần gũi cùng con cái. Được lắng nghe, chia sẻ và động viên chính là nguồn động lực giúp các bé lớn lên một cách toàn diện. 
 
Đồng thời, những buổi hội họp, gặp mặt đối tác cũng sẽ bị hạn chế tối đa. Sau thời gian làm việc mỗi ngày, chúng ta lại được dịp quay trở về làm người chồng, người vợ, người con của gia đình.
 

- Dành thời gian phát triển bản thân

 
Khi những cuộc hẹn hò, gặp gỡ bạn bè bị hoãn vì dịch bệnh Covid-19, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho cuộc sống cá nhân để phát triển bản thân, bồi đắp kiến thức, kỹ năng trong thời gian chờ đợi dịch bệnh được khống chế. 
 
Bạn không cần phải nghĩ đến những thứ quá lớn lao, chỉ cần đơn giản mỗi ngày đọc một quyển sách hoặc tham gia một lớp học online. Trải qua nửa tháng, có lẽ bạn sẽ bất ngờ với lượng kiến thức mà mình tiếp thu được.
 

- Tận hưởng một môi trường sống trong lành hơn

 
Theo khuyến cáo, người dân không nên ra ngoài nếu không thật sự cần thiết. 
 
Các chuyến bay và phương tiện di chuyển cũng bị hạn chế, giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên, cắt giảm một số lượng lớn khí thải CO2 và làm chậm tình trạng nóng lên toàn cầu. 
 
Điều mà chúng ta đã cố gắng rất nhiều lần trước đây nhưng vẫn chưa thể thực hiện được.

Bai hoc dich benh day ta 6
 

- Học cách thích nghi chưa bao giờ là thừa

 
Rất nhiều người trong chúng ta đều đã đặt ra khá nhiều kế hoạch cho năm 2020. Từ bắt đầu một công việc mới, trải nghiệm một kỳ nghỉ đáng nhớ, bắt đầu tới phòng tập thể dục hay đăng kí những khóa học cần thiết... 
 
Thế nhưng khi dịch bệnh ập tới, mọi kế hoạch đều phải điều chỉnh. Tất cả chúng ta cần quyết định làm thế nào để đối phó với tác động to lớn của dịch bệnh này và ổn định cuộc sống của mình. 
 
Chúng ta có hai lựa chọn: Hoặc là từ bỏ những kế hoạch hoặc là cố gắng hết sức mình.
 
Trong thời điểm dịch bệnh, việc đi lại và tiếp xúc dần trở nên hạn chế. Những phương pháp “work from home” (làm việc từ xa) và họp online được áp dụng để chúng ta nhanh chóng thích ứng với tình hình hiện tại. 
 
Theo một cách tích cực, đây là cơ hội để bạn học hỏi và rút kinh nghiệm với với các phương pháp làm việc từ xa. Để ta biết rằng, thất nghiệp vì dịch bệnh Covid-19 cũng có gì đâu mà phải sợ hãi.
 
Ở nhà, ta sẽ dành thêm thời gian cho các bài tập thể dục tự túc, ăn uống lành mạnh hơn. 
 
Có nhiều thời gian tại nhà, ta có thể dồn sức để làm việc nhiều hơn bình thường. Do đó, có thể chúng ta đang đạt được những tiến bộ đáng kể trong công việc của mình và nhìn theo hướng tích cực, biết đâu ta lại có thể tôi sẽ vượt mục tiêu công việc vào năm 2020 nhờ đại dịch thì sao nhỉ?
 
Vậy nên thay vì đổ lỗi cho đại dịch đã khiến nhiều mục tiêu không thể thực hiện, phải thừa nhận rằng nó cũng đang giúp ta có những trải nghiệm mới mẻ và thách thức bản thân phải thích nghi đấy chứ!
 

… biết phát huy tinh thần YÊU NƯỚC

 
Tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc lại một lần nữa trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đây quả là điều quý giá không dễ gì có được, là bài học dịch bệnh dạy ta mà sau này, chắc chắn không thể quên những năm tháng này. 
 
Chưa bao giờ như bây giờ hai tiếng Việt Nam lại trở nên thiêng liêng tha thiết, trở thành điểm tựa tinh thần, trở thành nơi an toàn của con người trước đại dịch toàn cầu… không chỉ kiều bào, du học sinh mà cả những du khách quốc tế. Bởi vì Đất Việt vốn là bà mẹ vĩ đại với trái tim lớn, bao dung đón các con trở về bất kể chúng là kẻ ngoan ngoãn hay ngỗ ngược.

Bai hoc dich benh day ta 5
 
Bao nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng vì cộng đồng. Những chuyến bay đi đến tâm dịch bất chấp hiểm nguy để đón những người con xa xứ. Các y, bác sĩ tận tụy thầm lặng, chấp nhận hi sinh đứng ở hàng đầu chống dịch.

Các chiến sĩ quân đội vừa gánh vác trách nhiệm bảo vệ non sông vừa xông lên mặt trận chống giặc bệnh COVID-19: nhường doanh trại cho dân vào rừng ngủ lán, canh gác bảo vệ cho dân, vừa lo tiếp tế lương thực, cơm ăn nước uống…
 
Các chủ doanh nghiệp sẵn sàng cho mượn khách sạn mới khai trương chưa được vài tháng để làm khu vực cách ly. Các nghệ sĩ cùng xuống tay chung sức chống dịch. Các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều thể hiện thiện tâm vì cộng đồng trước dịch bệnh. 
 
Học sinh cũng vào cuộc chế tạo nước khử trùng, tỉnh thành nào cũng có những người tự nguyện phát khẩu trang miễn phí.
 
Trên mạng xã hội người người chia sẻ cho nhau về cách chống dịch có hiệu quả. Và dường như ai cũng trở nên thật dễ thương trong việc nghiêm túc thực hiện chỉ thị "ai ở đâu ngồi yên ở đấy", “Yêu nước là ở nhà”.
 
Không giúp được gì thì ít nhất cũng không nên làm phiền ai, không nên để nhà nước phải bận tâm về mình. Giữ cho mình được an bình cũng là cách thể hiện tinh thần vì cộng đồng trong lúc này. 
 
Việt Nam không bỏ lại ai phía sau! Câu nói khẳng định chính phủ luôn đặt sức khỏe và cuộc sống của người dân lên hàng đầu. 
 

… và quan trọng là biết CẢM ƠN!

 
Một trong những bài học dịch bệnh dạy ta vô cùng quý giá đó chính là lòng biết ơn.
 
Hãy biết ơn từ những điều nhỏ nhất, như buổi sáng mở mắt thức dậy, thấy mình đang còn thở. Xung quanh mình vẫn có người thân, hay chỉ cần là một người để mình yêu thương và quan tâm. 
 
Biết ơn khi ăn được một miếng cơm khi đói, uống được một ngụm nước khi khát. Biết ơn một nụ cười, một ánh mắt đồng cảm, cảm thông, chấp nhận mình.
 
Và đặc biệt, nhiều người trong số chúng ta đã tìm ra cách biết ơn dịch bệnh Covid-19 khi nhận ra những giá trị ẩn dưới hiểm nguy. Nó giúp ta trân trọng từng hơi thở ta có, làm cho ta sống chậm lại, không vội vã chạy theo những hối hả toan tính của đời.
 
Covid làm cho ta thấy rằng, không ra đường, ở nhà, không đi chơi, ăn nhậu… cũng chẳng sao! Trước nay cứ tưởng không có chúng thì thật khó mà chịu nổi. Nhưng giờ thì cũng bình thường thôi.
 
Những ngày bệnh dịch thế này, hàng ngày ta chỉ thấy bác sĩ là người chữa cho ta khỏi bệnh. Cô Vy cho ta thấy nghề bác sĩ cao quý và dũng cảm như thế nào. Chỉ khi chính sinh mạng mình bị nguy hiểm, mà không lùi bước, để cứu người khác, thì đó là lúc chứng minh bạn đang sống vì ai?
 
Những người y tá, điều dưỡng, những cán bộ, bộ đội ở các khu cách ly đang gạt qua một bên cuộc sống riêng tư của mình, dành hầu hết thời gian để bảo vệ, không cho lây nhiễm lan ra cộng đồng. 
 
Lòng kiên nhẫn của họ được thử thách và làm lay động hàng triệu người, làm nhiều bạn trẻ nhận ra giá trị nhân văn, mà trong cuộc sống đầy đủ trước đây bạn không dễ nhận thấy, nếu không có cách ly.

Bai hoc dich benh day ta 3
 
Lòng biết ơn những người lính áo xanh, áo trắng ở tuyến đầu đánh thức năng lượng thiện lành bên trong của cả xã hội. 
 
Truyền thống đùm bọc, đoàn kết trước khó khăn của người Việt bừng tỉnh. Những người chủ nhà giảm tiền, chia sẻ khó khăn với người thuê nhà. Nhân viên cảm ơn sếp đã cố gắng lo cho họ lĩnh một phần lương. Những suất thực phẩm "Hãy lấy một phần nếu bạn cần. Nếu bạn ổn, hãy nhường cho người khác" xuất hiện ở các thành phố…
 
Những lời nhắn động viên từ bạn bè, từ cộng đồng và cả những suất ăn ngon, bỉm, khẩu trang, bình đun nước cho đến các bộ đồ y tế, xe cứu thương… được các nhà hàng, quán café, công ty, các tổ chức cá nhân rủ nhau thành lập…gửi đến các trung tâm kiểm dịch, các bệnh viện tuyến đầu, bệnh viện Bạch Mai… 
 
Mỗi người đều cố gắng cho đi những gì tốt nhất mình có thể, thay cho lời cảm ơn.
 
Chưa bao giờ như bây giờ chúng ta đang tạo ra một khối thống nhất đang cùng nhau hoà trong cái TA rộng lớn của toàn dân tộc để làm nên sức mạnh Việt Nam, tinh thần Việt Nam.
 
Nếu tiếp tục đồng lòng chung sức như hiện, ai cũng chứng minh được vai trò là một chiến sĩ trên mặt trận chống lại đại dịch Covid-19 này, Việt Nam quyết thắng đại dịch là điều hoàn toàn có thể thành hiện thực!
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X