Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời bộc bạch của Sòng phẳng, Ích kỷ và Vị tha, bạn sẽ đứng về phía ai?

Thứ Năm, 23/09/2021 22:28 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bài học cuộc sống về Vị tha, Sòng phẳng, Ích kỷ giúp ta có cơ hội đánh giá lại xem thời gian qua chúng ta có đang hiểu sai vai trò của Cho và Nhận nên trong lòng mãi không được yên ổn?



Bài học cuộc sống về Vị tha, Sòng phẳng và Ích kỷ


Trên một chuyến tàu có 3 vị khách: Sòng phẳng, Ích kỷ và Vị tha cùng mang theo hành lý của mình gồm Cho và Nhận để tới ga Tình yêu, trong đó hành lý của Sòng phẳng: Cho bằng Nhận, của Ích kỷ: Cho ít hơn Nhận, trong khi đó của Vị tha: Cho nhiều hơn Nhận.

Cả 3 vui vẻ trò chuyện trên tàu và Sòng phẳng nhận xét hành lý hai người còn lại không cân, chỉ mỗi của mình là Cho và Nhận bằng nhau. Để có sự cân đối này, Sòng phẳng tiết lộ anh cũng phải tính toán để chúng tương đương, thế nên không mắc nợ hay mang ơn ai cả.
 
Ích kỷ mỉa mai người bạn đi đường rằng như thế không khác gì việc mua bán cả, tình cảm không nên diễn ra theo cách đó. Nghe xong Sòng phẳng phì cười vì hành lý của Ích kỷ bên Cho còn nhẹ hơn cả bên Nhận thì làm gì có quyền nhận xét người khác.
 
Sòng phẳng cho biết thêm, không thể khi nào cũng sòng phẳng cả vì có những người cho anh ta nhiều nhưng anh không thể cho đủ. Ví như tình yêu cha mẹ luôn là Nhận nhiều hơn Cho. Trong khi với con cái thì cho nhiều hơn nhận, nhưng nhờ thế mà 2 gánh hành lý lại cân nhau.
 
Nhưng Sòng phẳng bộc bạch rằng bản thân vẫn cảm thấy mệt mỏi, trống rỗng, vô cảm vì luôn phải tính toán nhiều - ít, luôn phải dừng gánh để sẻ từ bên này sang bên kia. 
 
Ích kỷ lúc này mới tâm sự rằng bản thân cũng luôn phải so đo tính toán nhưng là làm sao Nhận về mình nhiều hơn. Thế nhưng không mấy khi cảm thấy vừa lòng, vẫn có cảm giác liệu mình có Cho như thế có nhiều quá không? Ví như khi yêu, Ích kỷ sợ nếu cho nhiều quá lỡ tình yêu bỏ đi thì lại tay trắng. 

Vị tha nghe câu chuyện của hai người rồi mới lên tiếng cho rằng Sòng phẳng chỉ đang dùng lý trí, không liên quan tới trái tim thế nên mới mệt mỏi. Còn anh Ích kỷ yêu ghét rõ ràng, nên lúc nào cũng lo sợ. Riêng Vị tha không cân hành lý của mình, cứ Cho nhiều hơn Nhận là được.

Đối với Vị tha, Cho là lẽ tự nhiên, không gì vui bằng làm cho người mình thương yêu được hạnh phúc. Khi dâng tặng anh cảm thấy niềm vui, vơi gánh nặng, mang lại sự thanh thản, đủ đầy.

Vậy trong Bài học cuộc sống về Vị tha, Sòng phẳng, Ích kỷ, hiện bạn đang đứng về phía ai, chắc bạn cũng đã có câu trả lời cho riêng mình.
 
bai hoc cuoc song ve vi tha
 

Vị tha mang lại hạnh phúc chân thực


Trong cuộc sống, ai cũng có lối đi riêng, bạn sẽ chọn cách sống như Sòng phẳng, Ích kỷ hay Vị tha là tùy ý bạn. Có người cho rằng vì yêu bản thân nên đành sống Ích kỷ, còn người thích Sòng phẳng vì muốn công bằng, không muốn nợ bất cứ ai dù là ân tình.

Thế nhưng qua bài học cuộc sống về Vị tha và những gì anh ta nói thật đáng suy ngẫm. Mục tiêu của hầu hết chúng ta là sống hạnh phúc, thế nhưng cách ta đang Cho và Nhận khiến bản thân chẳng có phút giây nào được vui vẻ trọn vẹn cả. Thế nên Vị tha không suy nghĩ nữa, anh cứ Cho nhiều hơn Nhận là được.

Sự thật là nếu muốn hạnh phúc nhưng nếu cứ sợ cho đi sẽ bị thiệt như Ích kỷ hay cân đo đong đếm rằng mình cho bao nhiêu cũng phải nhận về tương ứng như Sòng phẳng thì quả là mệt mỏi.

Cuộc sống đôi khi không cần rành rẽ đúng - sai, ta hơn hay thiệt như cách chúng ta vẫn tính toán. Chính vì ta cứ cân đo đong đếm như thế nên mới hay bị dằn vặt trong những suy nghĩ, tâm trạng thường hay ủ ê, vui cũng không dám vui trọn vẹn.

Thế nên, hãy thử sống vô tư, chớ nên tính toán chi ly vì bạn tính cũng chẳng bằng trời tính. Đến khi sự việc không như ta tính thì lại buồn phiền, tức giận, lo âu, vậy nên việc đó đâu có đáng.

Hãy nghĩ tới lúc ta phạm sai lầm người ta vẫn tha thứ cho ta hay ta có nhận về mình phần thiệt thì cũng đâu có sao, cuộc sống vẫn cứ trôi, mọi thứ vẫn liên tục đổi thay. Nếu ta cứ cố chấp vào đó thì cả đời này có phải chỉ là những chuỗi buồn, khổ hay sao.
 
Vậy nên, thấy ai đó có sai lầm thì cũng vị tha, chọn cách tha thứ cho những lỗi lầm của người khác và của chính mình sẽ giúp chúng ta có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Có câu: 

comment leftCó lòng bao dung mới trở thành vĩ đại
Khuyết danh
comment right

Thế nên ta cứ bao dung hết tất thảy như biển cả chọn vị trí thấp hơn để tiếp nhận mọi con sông lớn nhỏ đổ về mình, nhờ vậy mà nó càng rộng lớn, mênh mông hơn.

Bỏ qua lỗi lầm cho một người đã làm ta đau lòng thật không dễ, tuy nhiên hãy cứ vị tha vì đó không chỉ là bỏ qua lỗi lầm của người khác, mà còn mở rộng lòng mình, không để tâm đến những tổn thương mà mình từng gánh chịu, chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ lòng.

Tuy nhiên, sự vị tha nào cũng cần có giới hạn của nó, biết dùng trí tuệ để soi sáng, biết dừng lại đúng lúc, không cho phép ai đó lợi dụng lòng tốt của mình. Việc gì nếu tha thứ được thì nên tha thứ, tha thứ cho người và cho chính bản thân sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc cân bằng cuộc sống.
 
Vi tha mang lai hanh phuc chan thuc
 

Cách thể hiện lòng vị tha

 
Thực tế để có được suy nghĩ hay làm được những điều như Vị tha là điều không dễ dàng gì. Lòng vị tha không phải tự nhiên mà có, nó phải có quá trình hình thành, nuôi dưỡng và phát triển. 

Lòng vị tha, bao dung lấy chính là sức mạnh nội tâm, sức mạnh của ý chí của người luôn nghĩ cho người khác, biết đặt mình vào vị trí của đối phương để hiểu, luôn chọn cách giải quyết vấn đề bằng tấm lòng nhân hậu và khoan dung.

Thế nên, trong cuộc sống hàng ngày chúng ta chỉ cần để tâm một chút đến cảm nhận của người thân, bạn bè, chăm lo một cách vô tư đến lợi ích của người khác thậm chí có thể hy sinh kể cả lợi ích của cá nhân vì chấp nhận chịu thiệt là khôn ngoan.

Lòng vị tha còn thể hiện ở thái độ vô tư, không mưu cầu, toan tính khi ta giúp đỡ người khác. Nhờ vậy mà ta luôn cảm thấy thanh thản trước cuộc đời bởi thấy rằng mình luôn sống có ích. Đem đến cho ta tinh thần lạc quan, sự bình an và là nền tảng xây dựng nên mối quan hệ tốt đẹp, sưởi ấm tâm hồn và làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nhờ có lòng vị tha mà ta có thể bình tĩnh hơn, suy nghĩ mọi việc thấu đáo hơn và rút ra được những bài học thật sâu sắc cho bản thân. Hãy làm những điều tốt đẹp đó bất kỳ khi nào có thể.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X