Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bài học cuộc sống về sự thay đổi giúp ai đọc xong cũng được thức tỉnh

Thứ Năm, 13/06/2019 17:32 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bài học cuộc sống về sự thay đổi để nhận ra thay đổi là tiến trình diễn ra từng giây phút. Không có cái gì trong cuộc đời này không thay đổi với thời gian, cho nên, thay vì tức tối bực dọc với những chuyện đổi thay, thì hãy thực tập thói quen mới là sống chung với chúng để tự thay đổi nhận thức và thái độ của chính mình.
 

Bài học cuộc sống về sự thay đổi

 
Một vị sư trụ trì không biết nguyên nhân vì sao ngồi chùa bị cháy nhưng ngài vẫn trầm tĩnh khi không biết làm sao cứu vãn khỏi tình hình hiện tại. Ngài bước ra khỏi đám lửa và bước đi thì vô tình gặp một vị khách đi qua tò mò hỏi:
 
- Nhân quả gì đây, hay là do ăn ở mích lòng ai?
 
Chú Sadi chẳng giải đáp được nguyên do cho vị khách này nên lại gần sư trụ trì hỏi: 
 
- Kính bạch Thầy, do nhân quả gì mà chùa ta lâm vào cảnh khổ đến nỗi chùa bị đốt, trong khi đó người đi ngang qua buông lời không hay?
 
Vị sư chùa nhìn chú tiểu mỉm cười và nói:

- Con cứ chờ xem

Chú Sadi chẳng hiểu hết lời thầy nói nhưng đành giữ im lặng và tự dặn mình nghe lời chờ xem sao.
 
bai hoc cuoc song ve su thay doi
 
Chỉ một thời gian ngắn sau đó, rất nhiều Phật tử phát tâm cúng dường chùa được xây dựng lại và họ lại có một ngôi chùa mới hơn, đẹp hơn. Khi đó chú Sadi nhìn hoàn cảnh ngôi chùa và chợt hiểu ra điều gì đó, chú lại đến chỗ vị Sư và hỏi:
 
- Bạch Thầy, có phải Thầy bảo con chờ để xem điều này?
 
Vị Sư vẫn với tư thế ngồi thản nhiên nhìn ngôi chùa, mỉm cười và nói:

- Con cứ chờ xem!
 
Rồi 3 năm sau đó, chú Sadi trường thành hơn và vẫn nhìn ngôi chùa mỗi ngày thay đổi và nhớ tới lời vị Sư dặn rằng "con cứ chờ xem" nhưng vẫn chưa biết là nên chờ xem điều gì. Một lần nữa chú lại đến chỗ vị sư chủ trì để hỏi:
 
- Bạch Thầy, con nên chờ xem điều gì ạ?
 
Vị Sư lúc này không nhìn ngôi chùa, không nhìn chú Sadi mà chỉ nhắm mắt đáp rằng:

- Con đã xem rồi, còn hỏi ta điều gì?
 
Chú Sadi nhớ lại tất cả, từ khi chùa bị cháy, bị người nói lời không hay, cho đến chùa xây mới, Phật tử khen chùa đẹp, nay chùa đã hơi cũ người lại đến vì lòng thành, chú nhìn dáng vẻ thản nhiên của vị sư phụ, chú nhớ lần đầu tiên ngôi chùa bị đốt sư phụ vẫn là điềm nhiên như thế, xây mới cũng như thế, khen hay chê cũng thản nhiên cho đến chùa cũ kĩ vẫn thản nhiên như vậy.
 
Chú Sadi chợt ngộ ra lời thầy: Ta chẳng phải là chờ đợi mà cứ thản nhiên đón nhận sự đổi thay, để mọi thứ diễn ra theo quy luật của nó.

Còn ta ư, sống đời thản nhiên đó là đời sống phạm hạnh ở nơi một vị Tỳ kheo mà Thầy của chú đã, đang, sẽ sống mà không dính mắc vào bất cứ ngoại cảnh nào.
 
Chú đảnh lễ sư phụ đáng kính! Và chú hiểu ra rằng đời người dẫu có muôn ngàn sóng gió, suy cho cùng cũng chỉ là trường tu dưỡng cho bản thân. Thịnh suy nào cũng không quan trọng bằng nội tâm ta có dính mắc hay không, vì dính mắc đó là nguồn gốc luân hồi, là cô phụ với con đường giải thoát thênh thang...
 
 
Moi thu thay doi theo dung quy luat cua no
 

Hãy chấp nhận sự đổi thay như là lẽ thường của cuộc đời 

 

Thái độ tích cực khi đối mặt với thay đổi


Bài học cuộc sống về sự thay đổi để nhận ra thay đổi là tiến trình diễn ra từng giây phút. Không có cái gì trong cuộc đời này không thay đổi với thời gian, cho nên, thay vì tức tối bực dọc với những chuyện đổi thay, thì hãy thực tập thói quen mới là sống chung với chúng để tự thay đổi nhận thức và thái độ của chính mình.

Thay đổi diễn ra như một quy luật thì hãy làm quen, sống chung và hòa mình với nó, chấp nhận nó một cách tích cực để tìm cách thoát ly, tìm mọi cách làm mới và khắc phục những cái không mang lại hạnh phúc.

Nói cách khác, nếu không chọn sự thay đổi tích cực thì đến lúc nào đó những sự thay đổi sẽ chọn lựa chúng ta. Lúc đó chúng ta sẽ trở thành kẻ hoàn toàn bị động và nô lệ vào chúng.
 
Đời không hoàn toàn buồn chán khổ đau như người ta thường nghĩ. Hãy vui vì có thay đổi vì bên cạnh đen còn có trắng, bên cạnh bóng đêm còn có ánh sáng... 
 
Cuộc sống này, ai cũng phải đối mặt với vấn đề riêng của mình, mình thuyền bé thì chỉ có chút sóng sao đã vội lao đao trong khi người ta thuyền to gió lớn ngoài kia đâu có hề gì. Chúng ta chỉ hơn nhau thái độ lạc quan, vì thế hãy tích cực, yêu đời sẽ làm tâm chúng ta trẻ hơn, sức khỏe nhờ đó có được đề kháng chống lại chứng bệnh vật lý khác. Do đó, đừng để trạng thái bực bội chán nản tạo ra bệnh hoạn hành hạ bản thân.
 
Hiểu và chấp nhận những đổi thay trong cuộc sống quanh ta là một thái độ tích cực có thể giúp thay đổi hoàn toàn nhận thức về đời sống. Ta sẽ hiểu ra một điều là, mặc dù cuộc sống đầy dẫy những khổ đau, nhưng rất nhiều trong số những khổ đau ấy do chính chúng ta tự chuốc lấy bằng những nhận thức sai lệch của chính mình.

Những quan hệ tình cảm của chúng ta cũng không đi ngoài quy luật thay đổi theo thời gian. Tình cảm giữa một cặp vợ chồng mới cưới không thể giống với hai mươi năm sau ngày cưới. Có thể là họ vẫn yêu thương nhau, nhưng sự thay đổi là tất yếu, chỉ những ai không hiểu được điều này, và họ đau khổ vì cho rằng sự thay đổi là dấu hiệu xấu đi.

Hiểu được tính chất vô thường của mọi sự việc, ta dễ dàng buông bỏ những gì không hay đã xảy ra trong quá khứ. Chính đây là một trong những nguyên nhân quan trọng đã làm khổ chúng ta trong đời sống. Nếu có thể buông bỏ được những điều không hay đã xảy ra trong quá khứ, chúng ta sẽ cảm thấy thanh thản hơn nhiều và do đó mà có thể sống một cuộc sống hạnh phúc hơn. 
 
tinh yeu cung tuan theo quy luat thay doi
 
 

Tránh tâm lý đổ lỗi


Khi bạn còn đổ lỗi cho người này, người kia hay do hoàn cảnh thì bạn chẳng thể nào tiến bộ được cả. Theo đạo Phật, thất bại chỗ nào, chúng ta phải quán sát tìm kiếm nguyên nhân gốc rễ sâu xa của nó.

Đừng vì chán nản bực dọc mà sống với thái độ nguyền rủa cuộc đời, con người và bản thân. Tất cả sự nguyền rủa, đổ lỗi không phải là giải pháp. Thay vì trút đổ cơn giận, thì hãy suy nghĩ cặn kẽ nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp, tìm sự bình an sáng suốt để có một tương lai với giải pháp trong lòng bàn tay.
 
Chúng ta chẳng thể thay đổi môi trường, hoàn cảnh, điều kiện xung quanh thì hãy chấp nhận nó, vì kháng cự nó làm cho chúng ta tổn tâm hao trí, mất sức khỏe. Chấp nhận nó, hòa mình với nó, sống chung với nó và tìm hạnh phúc từ nó. Đó là sự thay đổi nội tại một cách tích cực, khác hoàn toàn với chiếc lục bình vốn không làm chủ được mình.

Chúng ta cũng không thể đòi hỏi một người bạn luôn đối xử với ta theo một cung cách nhất định. Bản thân anh ta cũng là một đối tượng của sự thay đổi. Và có quá nhiều những yếu tố xoay quanh quan hệ giữa hai người cũng liên tục thay đổi, điều đó tất yếu phải tác động tạo ra một thay đổi tương ứng nơi anh ta. Hiểu được điều này, ta dễ dàng cảm thông và không đánh giá sai lệch mức độ tình cảm trong quan hệ.
 

Hãy làm việc hết lòng 

 
Không phải cứ không làm gì thì được gọi là chấp nhận số phận, chấp nhận sự thay đổi. Chúng ta cần nỗ lực một cách chân chính, còn kết quả ra sao thì cứ ra, đừng quá bận tâm mà hãy bận tâm về phương pháp nỗ lực.
 
Đừng đòi hỏi quá nhiều, cũng đừng cay cú với những gì mình không có. Hận đời, trả thù đời sẽ làm nghiệp tội ngày càng nặng hơn. Ai có lỗi với chúng ta, nếu luật pháp không nghiêm trị thì trước sau gì nhân quả cũng không tha thứ. Chúng ta hãy sống, quý trọng hạnh phúc của mình. Không nên tự ý thay thế luật pháp, tòa án, người phán xét để hành xử và biến mình xấu giống người kia.
 
Đó là thái độ hài hòa trong sự bình an, hài hòa trong hạnh phúc. Như thế, chúng ta không phải là kẻ bạc nhược yếu hèn mà là người có bản lĩnh. Người chịu đựng được là người có bản lĩnh.

Người hung hăng bên ngoài lại là người quá kém, không có sức chịu đựng, phải dùng bạo lực để vượt qua nỗi sợ hãi bên trong. Người bản lĩnh sẽ thản nhiên vững chãi trong cuộc đời.
 
Tin sâu nhân quả để sống có trách nhiệm với bản thân, xây dựng đời này hạnh phúc thì tương lai ta mới có hạnh phúc.
 
Như vậy hạnh phúc có mặt trong lúc chúng ta sống tích cực ban cho hơn là hưởng thụ nó. Sống được như thế là chúng ta đang xây dựng hạnh phúc trong tầm tay và đang cùng chia sẻ hạnh phúc trong tầm tay đó. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X